Quy trình xây dựng kênh Postcard hiệu quả từ A-Z (Phần 1)

Bằng cách xây dựng niềm tin, chứng minh uy tín và mang lại sự giải trí cho người nghe, Podcast là một cách hiệu quả để đưa tên tuổi và thương hiệu đến với mọi người. Việc hiển thị chương trình của bạn bằng Trình phát Podcast là một cách tuyệt vời để tăng thêm lưu lượng truy cập đến trang web của bạn và thu hút khách hàng mới. Trong bài viết sau, WeWin sẽ cùng bạn tìm hiểu quy trình xây dựng kênh Podcast bài bản và hiệu quả nhất.

1. Podcast phổ biến như thế nào?

 Số người nghe Podcast đã tăng gấp đôi và 57% người tiêu dùng Mỹ nghe Podcast thường xuyên
Số người nghe Podcast đã tăng gấp đôi và 57% người tiêu dùng Mỹ nghe Podcast thường xuyên

Trong thập kỷ qua, số người nghe Podcast đã tăng gấp đôi và 57% người tiêu dùng Mỹ nghe Podcast thường xuyên. Sự gia tăng đáng kể này có thể được giải thích là do khả năng nghe Podcast thuận tiện khi đang di chuyển. Vì lợi ích thú vị này, khi mọi người tìm thấy một chương trình mà họ kết nối, họ có khả năng trở thành thính giả trung thành.

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều lĩnh vực chưa được khai thác trên phương tiện truyền thông đang phát triển này. Trong khi có 600 triệu blog và 37 triệu kênh YouTube trên web, Podcast thì chỉ có khoảng 2 triệu kênh. Vì vậy, nếu bạn đang cân nhắc việc bắt đầu một Podcast, thì bây giờ là lúc để giành lấy một miếng bánh  trước khi sự cạnh tranh gia tăng.

2. Quy trình xây dựng một kênh Podcast từ A-Z

2.1. Lập kế hoạch Podcast

  1. Điều gì tạo nên một Podcast tốt
  2. Xác định mục tiêu Podcast
  3. Chọn chủ đề Podcast
  4. Xác định đối tượng mục tiêu 
  5. Đặt tên cho Podcast 
  6. Chọn định dạng chương trình Podcast
  7. Xác định độ dài trung bình của Podcast

2.2. Chuẩn bị cho Podcasting

  1. Viết kịch bản cho chương trình Podcast
  2. Trang bị công cụ hỗ trợ
  3. Chọn nhạc cho Podcast 
  4. Thiết kế ảnh bìa chương trình 
  5. Mời khách Podcast

2.3. Ghi và chỉnh sửa Podcast của bạn

  1. Tìm nơi ghi âm
  2. Sử dụng Micro phù hợp
  3. Mời  khách hoặc người đồng tổ chức tham gia từ xa
  4. Edit với phần mềm chỉnh sửa

2.4. Khởi chạy Podcast của bạn

  1. Chọn trang Web lưu trữ Podcast
  2. Tạo một trang Web cho Podcast 
  3. Viết mô tả cho Podcast 
  4. Đặt tiêu đề phù hợp cho mỗi tập Podcast
  5. Gửi chương trình của bạn tới các thư mục Podcast

2.5. Tiếp thị và phát triển podcast của bạn

  1. Thực hiện chiến lược Marketing podcast
  2. Giữ chân người nghe
  3. Kiếm tiền từ podcast của bạn
  4. Xuất bản nội dung mới thường xuyên

3. Lập kế hoạch podcast của bạn

3.1. Hiểu được điều gì làm nên một Podcast tốt

Lập kế hoạch Podcast
Lập kế hoạch Podcast

Khi bắt đầu chuẩn bị cho Podcast, ngoài việc biết các yếu tố cơ bản của Podcast là gì, bạn nên chọn một chủ đề  sẽ giúp bạn thành công. Để làm điều này, trước tiên hãy xem những kênh Podcast tốt có điểm gì chung:

  • Họ đam mê chủ đề của họ
  • Họ bám sát một chủ đề hoặc chủ đề cụ thể
  • Họ luôn quan tâm đến người nghe và luôn mong muốn mang lại giá trị cho họ
  • Chúng nhất quán về định dạng và Timelines xuất bản
  • Họ thêm dấu ấn cá nhân để tạo sự khác biệt

Chúng ta hãy xem một ví dụ thực tế trong cuộc sống. Joe Rogan Experience là một trong những podcast phổ biến nhất hiện nay. Với ước tính khoảng 11 triệu người nghe mỗi tập . Nhưng tại sao podcast của anh ấy lại thành công đến vậy? Người nghe bị thu hút bởi lời khuyên của Rogan vì họ tin rằng anh ấy cực kỳ dễ gần, dễ mến và chắc chắn là rất thú vị.

3.2. Đặt mục tiêu rõ ràng

Khi bạn biết lý do tại sao bạn muốn bắt đầu một Podcast, phần còn lại sẽ dễ dàng hơn nhiều. Mục đích của Podcast có thể là thông báo, thuyết phục hoặc giải trí. Ví dụ: Những Podcast tạo động lực có mục tiêu rõ ràng là truyền cảm hứng cho người nghe.

Khi làm việc với đối tác hoặc người đồng tổ chức,  bạn phải sớm xác định vai trò và kỳ vọng của mình. Ví dụ: Quyết định rằng một trong hai bạn chịu trách nhiệm chỉnh sửa âm thanh và người còn lại chịu trách nhiệm quản lý các tài khoản mạng xã hội. Bạn nên đặt ra những mục tiêu này cho mọi người tham gia càng sớm thì càng tốt.

3.3. Chọn chủ đề chính cho Podcast 

Bạn có thể có một số chủ đề mà bạn vừa đam mê vừa có chuyên môn hoặc kiến ​​thức để thảo luận về chúng. Hãy cố gắng xác định điều gì đó mà bạn có thể nói trong hơn 50 tập và lý tưởng nhất là bạn có thể tiến triển chủ đề đó bằng các chủ đề phụ. Trong lĩnh vực này, bạn cũng không cần phải tham gia vào nó một cách chuyên nghiệp và đòi hỏi nhiều bằng cấp. Việc bắt đầu một Podcast liên quan đến sở thích và mối quan tâm là điều phổ biến hơn bạn nghĩ. Hãy xem các chủ đề podcast sáng tạo này để giúp bạn nảy ra ý tưởng.

Ví dụ: Podcast kinh doanh có thể chia nội dung của chúng thành các chủ đề phụ như tinh thần kinh doanh, khởi nghiệp và các mẹo về năng suất. Theo Statista, hài kịch (22%) là thể loại podcast hàng đầu ở Mỹ. Sau hài kịch, các thể loại podcast hàng đầu là tin tức (21%), tội phạm thực sự (18%) và thể thao (17%).

3.4. Xác định đối tượng mục tiêu của bạn

Xác định đối tượng mục tiêu của Podcast
Xác định đối tượng mục tiêu của Podcast

Người ta nói rằng nếu khán giả của bạn là tất cả mọi người thì khán giả của bạn chẳng là ai cả. Đây là lý do tại sao việc điều chỉnh đối tượng mục tiêu phù hợp với chủ đề bạn chọn để bắt đầu podcast là điều quan trọng. Bằng cách phác thảo chân dung người nghe lý tưởng và trả lời các câu hỏi bên dưới, bạn có thể tạo nội dung có liên quan để thu hút mọi người tham gia chương trình của bạn:

  • Đối tượng mục tiêu của bạn là ai?
  • Họ đang gặp những vấn đề nào liên quan đến chủ đề của bạn?
  • Họ muốn học gì?
  • Podcast của bạn sẽ giúp họ như thế nào?
  • Họ dành thời gian trực tuyến ở đâu?
  • Làm thế nào bạn có thể giữ họ tham gia?

Chúng tôi khuyến khích bất kỳ ai bắt đầu tạo podcast hãy viết những câu trả lời này ra giấy. Castos đã tạo mẫu hữu ích này cho phép bạn xác định người nghe lý tưởng của mình .

3.5. Đặt tên cho Podcast của bạn

Tên Podcast cũng là một yếu tố đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của nó. Với một tên Podcast hay và giàu tính mô tả, bạn có thể dễ dàng nhận được sự chú ý, gợi lên sự  khám phá, nổi bật hơn và quan trọng nhất – Podcast sẽ được ghi nhớ nhiều hơn..

Trên thực tế, bạn sẽ có một số cách để đặt tên Podcast . Thứ nhất, bạn có thể đưa các từ khóa liên quan đến chủ đề của bạn vào công cụ tạo tên Podcast . Ngoài ra, bạn có thể sử dụng cùng những từ khóa này và thử nghiệm các công thức đặt tên khác nhau.

Hãy chắc chắn rằng bạn chọn một cái tên rộng hơn chủ đề của bạn một chút. Bằng cách này, bạn không bị bó buộc và có thể mở rộng ra ngoài phạm vi thích hợp của mình nếu bạn quyết định.

Đôi khi, những tên Podcast hay nhất hơi khác thường một chút, vì vậy hãy cho bản thân sự tự do sáng tạo. Wix gần đây đã bắt đầu một Podcast về lãnh đạo có tên Now What? —tên của họ bắt nguồn từ nhu cầu các doanh nhân và nhà lãnh đạo sáng tạo không ngừng phát triển và tìm kiếm những gì sắp xảy ra.

Sau khi bạn chọn tên cho Podcast, hãy kiểm tra xem tên đó chưa được sử dụng trên các thư mục Podcast như Spotify và Apple Podcasts. Tiếp theo, hãy xem tên miền đó còn tồn tại hay không, điều này sẽ rất quan trọng khi bạn tạo trang Web cho Podcast của mình sau này.

3.6. Chọn hình thức chương trình của bạn

Một Podcast trò chuyện trong đó hai hoặc nhiều người dẫn chương trình có thể trao đổi ý tưởng với nhau
Một Podcast trò chuyện trong đó hai hoặc nhiều người dẫn chương trình có thể trao đổi ý tưởng với nhau

Bạn có thể chọn từ các định dạng Podcast khác nhau cho chương trình của mình. Điều quan trọng là giữ cho nội dung nhất quán để người nghe của bạn biết điều gì sẽ xảy ra khi họ tiếp tục theo dõi. Dưới đây là năm định dạng phổ biến nhất: 

  • Phỏng vấn: Người dẫn chương trình Podcast phỏng vấn sẽ liên tục mời những vị khách có liên quan đến chương trình của họ và tạo điều kiện cho họ trò chuyện. Đây là định dạng podcast phổ biến nhất và rất hữu ích để thu hút người nghe mới vì khách có thể thu hút khán giả và mức độ hiển thị mới. Chưa kể, đó còn là một cách tuyệt vời để nói chuyện với những người thú vị mà bạn ngưỡng mộ. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng bạn cần thực hiện một số hoạt động tiếp cận và lập kế hoạch để sắp xếp các cuộc phỏng vấn của mình. 
  • Chương trình Solo: Podcast theo phong cách Solo hoặc độc thoại là Podcast trong đó một người dẫn chương trình sẽ phát biểu trong suốt thời gian của chương trình. Lợi ích là bạn có thể làm việc độc lập, trong khi thách thức tiềm ẩn là bạn là người duy nhất nói chuyện trong suốt thời gian diễn ra chương trình.
  • Đồng tổ chức: Một Podcast trò chuyện trong đó hai hoặc nhiều người dẫn chương trình có thể trao đổi ý tưởng với nhau. Hình thức này rất phù hợp để tranh luận, nói đùa và ứng biến. 
  • Hội thảo: Định dạng Podcast này là một cuộc thảo luận bàn tròn trong đó một số diễn giả đưa ra ý kiến ​​và ý kiến ​​​​của họ về một chủ đề. Một lợi ích cho người nghe là họ có thể nghe được nhiều quan điểm đa dạng trong một tập phim.  
  • Podcast kể chuyện theo kịch bản: Đây có thể là các chương trình hư cấu hoặc phi hư cấu có một chủ đề duy nhất và một số câu chuyện trong chủ đề đó. Ở đây bạn thường sẽ tìm thấy các chương trình theo phong cách phim tài liệu, bao gồm cả phim truyền hình tài liệu.

3.7. Xác định độ dài trung bình của mỗi tập 

Sau khi bạn đã quyết định định dạng podcast nào bạn dự định sử dụng, hãy suy nghĩ về độ dài của Podcast. Với độ dài nhất quán, bạn sẽ có một chương trình chuyên nghiệp hơn. Khi người nghe đã quen thuộc, họ có thể tìm thấy thời điểm tốt nhất để điều chỉnh podcast của bạn phù hợp với lịch trình của họ.

Podcast có thể kéo dài từ năm phút đến sáu giờ. Mặc dù không có độ dài podcast hoàn hảo nhưng nhiều người nhắm đến các tập dài 20-40 phút để phù hợp với thời gian di chuyển trung bình. Trên thực tế, Buzzsprout nhận thấy rằng 20-40 phút là thời lượng tập phim phổ biến nhất, với 31% rơi vào phạm vi này. Độ dài podcast phổ biến thứ hai là 40-60 phút, áp dụng cho 22% số tập podcast.

Hi vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về bước đầu xây dựng Podcast. Hãy theo dõi WeWin Media để tìm hiểu các bước tiếp theo khi xây dựng Podcast nhé!

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn