Tăng cường truyền thông xã hội với Hashtag Marketing

Hashtag Marketing là một chiến thuật liên quan đến việc sử dụng Hashtag để gắn thẻ và theo dõi nội dung trên nền tảng truyền thông xã hội. Nó giúp người dùng tìm và tương tác với nội dung tương tự, mở rộng phạm vi tiếp cận. Hashtag rất cần thiết cho hoạt động Marketing của doanh nghiệp trên mạng xã hội! Cùng tìm hiểu chi tiết hơn với WeWin nhé!

1. Lợi ích của việc sử dụng Hashtag trong Marketing

Các thương hiệu sẽ thu được lợi ích từ việc sử dụng hashtag trong nỗ lực Marketing của họ. Một lợi thế đáng kể là hashtag có thể làm cho bài đăng hiển thị rõ hơn, tăng khả năng được nhiều khách hàng nhìn thấy hơn. Người dùng có nhiều khả năng tìm thấy nội dung của các thương hiệu hơn bằng cách tìm kiếm hoặc theo dõi các hashtag cụ thể. Phạm vi tiếp cận và mức độ hiển thị đó sẽ giúp mức độ tương tác cao hơn và nhận diện thương hiệu lớn hơn .

Hashtags cũng giúp các thương hiệu đảm bảo rằng đối tượng mục tiêu của họ sẽ khám phá ra những nội dung đăng tải. Bằng cách sử dụng các Hashtag có liên quan, doanh nghiệp có thể giúp những người quan tâm đến các chủ đề hoặc xu hướng cụ thể dễ dàng tìm thấy những nội dung bổ ích. Ví dụ: một thương hiệu thể hình có thể sử dụng #FitnessMotivation hoặc #HealthyLifestyle để thu hút những cá nhân quan tâm đến sức khỏe và cách duy trì vóc dáng. Bằng cách nhắm mục tiêu vào cộng đồng bằng các thẻ cụ thể, thương hiệu có thể kết nối với khách hàng tiềm năng và thúc đẩy sự tương tác.

Lợi ích của việc sử dụng Hashtag trong Marketing
Lợi ích của việc sử dụng Hashtag trong Marketing

Nỗ lực sử dụng Hashtags #ShareACoke của Coca-Cola minh họa cách họ sử dụng nó hiệu quả trong chiến lược Marketing của mình. Gã khổng lồ nước giải khát đã đổi logo trên chai Coca bằng những cái tên phổ biến và khuyến khích mọi người chia sẻ hình ảnh về đồ uống được cá nhân hóa của họ cùng với hashtag #ShareACoke. Do đó, chiến dịch không chỉ tạo ra nhiều nội dung của người dùng mà còn tạo ra cho người tiêu dùng cảm giác rằng Coca-Cola đang nói chuyện trực tiếp với họ.

2. Tạo chiến lược Hashtag Marketing hiệu quả

Tạo chiến lược Hashtags Marketing được xác định rõ ràng là rất quan trọng đối với các thương hiệu muốn thiết lập sự hiện diện của họ trên các nền tảng truyền thông xã hội và giúp tiếp cận đối tượng mục tiêu một cách hiệu quả. Dưới đây là một số bước quan trọng bạn có thể áp dụng khi tạo chiến lược của mình.

  • Nghiên cứu và xác định các Hashtag phổ biến, có liên quan đến chủ đề: Để tìm hiểu xem thẻ bắt đầu bằng # nào đang là xu hướng và có lợi thế cạnh tranh như thế nào, hãy nghiên cứu các cuộc trò chuyện trong ngành có liên quan bằng cách sử dụng chức năng tìm kiếm trên mỗi nền tảng. Các công cụ theo dõi mạng xã hội cũng sẽ giúp doanh nghiệp xác định hashtag nào phổ biến trong lĩnh vực đang kinh doanh.
  • Sử dụng Hashtag có thương hiệu một cách nhất quán trên tất cả các nền tảng:  Bằng cách sử dụng nhất quán hashtag có thương hiệu trên mọi nền tảng truyền thông xã hội mà doanh nghiệp đang tham gia, có thể giúp nâng cao nhận thức của khách hàng và theo dõi mức độ hiệu quả của các chiến dịch cụ thể. Ví dụ: Starbucks đã sử dụng thành công Hashtag  #StarbucksLover và #StarbucksUK khi đăng nội dung liên quan đến sản phẩm của mình trên Instagram và Twitter. Việc sử dụng Hashtag này một cách nhất quán sẽ giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu, đồng thời tạo ra các cộng đồng xung quanh những chủ đề khác nhau.
  • Sử dụng hashtag theo xu hướng một cách chiến lược: Các thương hiệu có thể sử dụng hashtag theo xu hướng để tăng khả năng hiển thị cho bài đăng với nhiều đối tượng hơn. Tham gia vào các cuộc thảo luận đã diễn ra xung quanh các chủ đề phổ biến vào bài đăng với nội dung liên quan đó có thể thêm người theo dõi mới hay nâng cao nhận thức chung.
Chiến dịch Hashtag Marketing của Starbuck
Chiến dịch Hashtag Marketing của Starbuck

3. Chiến dịch Hashtag thành công

Các thương hiệu đang tìm cách tạo chiến dịch hashtag thành công có thể tham khảo một số Case Study  nổi bật dưới đây:

  • Chiến dịch #IceBucketChallenge của Hiệp hội ALS: #IceBucketChallenge  năm 2014 của Hiệp hội ALS đã tạo ra hiệu ứng lan truyền mạnh mẽ. Những người tham gia sẽ quay lại cảnh dội một xô nước đá lên đầu, sau đó thách thức những người khác làm điều tương tự trong vòng 24 giờ hoặc quyên góp nội dung đó để hỗ trợ nghiên cứu về bệnh xơ cứng teo cơ một bên (ALS). Nhờ việc sử dụng nhiều Hashtag, hàng triệu bài đăng liên quan đến #IceBucketChallenge đã xuất hiện trên mạng xã hội.
  • Chiến dịch #LiveThere của Airbnb:  Airbnb đã phát động chiến dịch #LiveThere trên toàn cầu nhằm khuyến khích khách du lịch “trải nghiệm các thành phố như người dân địa phương”. Thương hiệu giới thiệu nội dung do khách hàng và người dân tại các điểm du lịch tạo, nhằm nêu bật các hoạt động thú vị và góc nhìn địa phương. Bằng cách sử dụng rộng rãi Hashtag này, Airbnb đã tạo ra một cộng đồng trực tuyến xung quanh mình và khuyến khích mọi người chia sẻ câu chuyện du lịch của riêng họ.
  • Chiến dịch #JustDoIt của Nike:  Nike đã sử dụng thành công Slogan này trong nhiều hoạt động khác nhau nhiều năm, khuyến khích những người đặt ra mục tiêu/thử thách với thể thao hành động. Chiến dịch cũng đã khuyến khích các vận động viên thảo luận về cách họ vượt qua những trở ngại để đạt được những mục tiêu quan trọng—và tất cả đều thể hiện nổi bật thông điệp Just Do It của thương hiệu

4. Mẹo tìm Hashtag phổ biến và có liên quan

Để các thương hiệu tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả, họ phải tìm các hashtag phổ biến và phù hợp với lĩnh vực đang kinh doanh. Một số mẹo bạn có thể áp dụng để làm tốt điều này:

  • Sử dụng các công cụ Social Listening để nghiên cứu Hashtag: Thương hiệu có thể xác định các Hashtag phổ biến và có liên quan bằng cách sử dụng các công cụ Social Listening. Bằng cách theo dõi các cuộc thảo luận và xu hướng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, những công cụ này cung cấp dữ liệu theo thời gian thực về mức độ phổ biến của các Hashtag khác nhau cũng như mức độ mọi người tương tác với chúng.
Sử dụng các công cụ Social Listening để nghiên cứu Hashtag phổ biến
Sử dụng các công cụ Social Listening để nghiên cứu Hashtag phổ biến
  • Nghiên cứu các Hashtag xu hướng và đánh giá sự cạnh tranh:  Để xác định các Hashtag phổ biến và có liên quan như thế nào với chiến dịch của mình, hãy phân tích những Hashtag đã được đối thủ cạnh tranh sử dụng hay nghiên cứu các Hashtag xu hướng. Điều này giúp doanh nghiệp luôn cập nhật các xu hướng trong ngành và tạo những cuộc thảo luận có ý nghĩa
  • Chiến lược kết hợp các loại Hashtag: Những Hashtag được gắn với thương hiệu (ví dụ: #GlowingSkin) và Hasgtag chung có liên quan (#SkincareTips) kết hợp với nhau sẽ giúp tăng khả năng hiển thị/tương tác hơn so với việc dùng riêng lẻ
  • Tránh spam Hashtag trong khi vẫn duy trì mức độ liên quan:  Một điều quan trọng là không lạm dụng các Hashtag hoặc sử dụng chúng quá ngẫu nhiên khiến bài bị đánh giá là Spam. Tập trung vào chiến lược sử dụng các Hashtag cụ thể được thiết kế xoay quanh nội dung muốn truyền tải – sử dụng ít Hashtag nhưng hướng mục tiêu vào đúng người sẽ tương tác nhiều hơn những người khác.

Việc triển khai chiến dịch Hashtag với những mẹo trên có thể giúp các thương hiệu khám phá các Hashtag phổ biến/có liên quan. Đặc biệt, nó còn giúp tạo được ấn tượng với đối tượng mục tiêu và tăng khả năng hiển thị, phạm vi tiếp cận của nội dung được đăng trên các nền tảng truyền thông xã hội.

5. Theo dõi và đo lường sự thành công của các chiến dịch Hashtag Marketing

Để đánh giá hiệu quả của chiến dịch Hashtag Marketing, điều cần thiết là phải theo dõi và đo lường mức độ thành công của chiến dịch đó. Đo lường mức độ thành công của các Hashtag cho phép bạn đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu về những cải thiện chiến dịch Marketing trong thời gian tới. Một số mẹo để bạn theo dõi và đo lường chiến dịch của mình:

Số liệu đo lường thành công: Có nhiều số liệu khác nhau mà doanh nghiệp có thể sử dụng để đánh giá mức độ thành công của chiến dịch Hashtag Marketing của mình. Ngoài ra, bằng cách phân tích các số liệu khác nhau này, bạn sẽ biết liệu chiến dịch của mình có bị ảnh hưởng hay không. Đó có thể là:  

  • Số lượng: số lượng bài đăng có gắn thẻ Hashtag và số lượng người dùng đã tương tác
  • Tỷ lệ tương tác, phạm vi tiếp cận và số lần hiển thị 
  • Số lượng nội dung do người dùng tạo 

Các công cụ để theo dõi và so sánh: Có nhiều công cụ hỗ trợ cung cấp khả năng phân tích để theo dõi cách các Hashtag cụ thể hoạt động với những Hashtag khác. Qua những phân tích, bạn có thể theo dõi hiệu suất hoạt động của từng Hashtag; phân tích tính tiêu cực/tích cực xung quanh, so sánh với các đối thủ cạnh tranh khác

Như vậy, theo dõi và đo lường thành công có nghĩa là thu thập thông tin chi tiết về những gì đang hoạt động hiện tại và có thể cải thiện như thế nào trong các chiến dịch Hashtag Marketing trong tương lai

6. Phương pháp thực hiện Hashtag Marketing

Nếu doanh nghiệp của bạn muốn tận dụng tối đa hiệu quả Hashtag Marketing, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau và ứng dụng nó với chiến dịch cụ thể của mình: 

  • Hiểu các quy tắc trên từng nền tảng: Các nền tảng mạng xã hội khác nhau có những nguyên tắc khác nhau về việc sử dụng Hashtag. Doanh nghiệp cần hiểu và tuân thủ các quy tắc đó nếu muốn chiến dịch Hashtag Marketing của mình có hiệu quả. Ví dụ: Twitter khuyến nghị không nên sử dụng quá hai Hashtag cho mỗi bài đăng, với Instagram số lượng sẽ cao hơn
Sử dụng Hashtag trên Twitter
Sử dụng Hashtag trên Twitter
  • Giữ sự đơn giản và phù hợp: Khi lựa chọn Hashtag, hãy chọn cái dễ hiểu và phù hợp với mọi người – nếu không sẽ có nguy cơ không đạt được mục tiêu chiến dịch. Phức tạp và khó hiểu có thể không gây được ấn tượng với đối tượng mục tiêu – trong khi những điều đơn giản có thể thu hút sự tương tác từ những người quan tâm.
  • Kiểm tra ý nghĩa của Hashtag: Trước khi sử dụng một Hashtag cụ thể, cần kiểm tra ý nghĩa của nó để tránh gây hiểu lầm làm ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh thương hiệu. 
  • Điều chỉnh cho từng nền tảng: Mỗi nền tảng mạng xã hội đều có các cách khác nhau để làm nổi bật Hashtag của bạn, ví dụ: số lượng Hashtag tối ưu cho các bài đăng. Bạn cần điều chỉnh số lượng Hashtag của mình cho phù hợp với từng nền tảng. Bằng điều chỉnh để phù hợp với từng nền tảng, các thương hiệu có thể đảm bảo giá trị tối đa từ các chiến dịch Hashtag trên các trang mạng xã hội như Instagram hoặc Twitter.

7. Tăng cường phạm vi tiếp cận tự nhiên bằng Hashtag

Nếu bạn đang muốn tăng phạm vi tiếp cận tự nhiên và thu hút người dùng quan tâm đến các chủ đề hay xu hướng cụ thể thì việc sử dụng Hashtag một cách chiến lược có thể là yếu tố quyết định. Dưới đây là cách bạn có thể tận dụng tối đa Hashtag của mình:

  1. Sử dụng hashtag chính xác và phù hợp: Điều đó giúp tăng phạm vi tiếp cận tự nhiên của bài đăng, thu hút người dùng quan tâm đến các chủ đề hoặc xu hướng cụ thể. Sử dụng Hashtag thể hiện chính xác nội dung của bạn sẽ hiệu quả hơn nhiều so với những thứ chung chung như #food.
  2. Tránh bị đánh giá xấu khi sử dụng những Hashtag không phù hợp:  Một số nền tảng mạng xã hội có thể cấm các tài khoản sử dụng các Hashtag không phù hợp hoặc không liên quan đến nội dung. Do đó, điều cần thiết là sử dụng những thông tin phù hợp với thương hiệu của bạn và phù hợp với nội dung đăng tải
  3. Giám sát hiệu suất chiến dịch thông qua Hashtag thương hiệu: Tạo và sử dụng Hashtag thương hiệu trên các nền tảng mạng xã hội cho phép bạn theo dõi chiến dịch hoạt động tốt như thế nào và tăng sự hiện diện của thương hiệu. 
  4. Tham gia các chủ đề thịnh hành:  Doanh nghiệp có thể tương tác với các chủ đề thịnh hành thông qua các Hashtag có liên quan. Điều đó cho phép các thương hiệu nâng cao nhận thức của mình bằng cách tiếp cận số lượng lớn đối tượng mục tiêu mà không mất thêm chi phí. Ví dụ: nếu một Blogger du lịch mạo hiểm muốn những người quan tâm đến hoạt động ngoài trời hoặc du lịch nhìn thấy bài đăng của mình, có thể thêm các Hashtag phổ biến liên quan đến du lịch mạo hiểm như #ExploreTheOutdoors, #AdventureAwaits. Nhờ đó giúp bài đăng của Blogger hiển thị với những người thực sự quan tâm
Tăng cường phạm vi tiếp cận tự nhiên bằng Hashtag
Tăng cường phạm vi tiếp cận tự nhiên bằng Hashtag

Ví dụ: giả sử một thương hiệu thời trang muốn quảng cáo bộ sưu tập mới của mình trên Instagram. Họ có thể tạo Hashtag có thương hiệu như #FashionForward và khuyến khích những người theo dõi sử dụng Hashtag này khi đăng ảnh họ mặc quần áo của thương hiệu. Cách tiếp cận này nâng cao nhận thức đồng thời giúp thương hiệu dễ dàng theo dõi nội dung do người dùng tạo về sản phẩm của mình.

Bằng cách triển khai chiến lược này, các thương hiệu có thể tận dụng các phương pháp thêm Hashtag để tăng phạm vi tiếp cận tự nhiên, tăng mức độ tương tác và nâng cao điểm nhận thức về sản phẩm/dịch vụ.

8. Theo dõi và phân tích hiệu suất Hashtag

Việc theo dõi và phân tích hiệu suất của Hashtag là rất quan trọng để đánh giá sự thành công của chiến dịch Marketing. Vậy tại sao theo dõi hiệu suất của Hashtag lại quan trọng đối với các chiến dịch Marketing? Việc theo dõi hiệu suất của Hashtag giúp các thương hiệu đánh giá hiệu quả của các chiến dịch Marketing hiện tại và cho phép đưa ra các cải tiến dựa trên dữ liệu. Điều đó giúp tối ưu hóa các chiến dịch trong tương lai. 

Bằng cách theo dõi hiệu suất của các Hashtag đang sử dụng, các thương hiệu sẽ hiểu rõ hơn về tần suất sử dụng và mức độ tương tác được tạo ra bằng cách sử dụng chúng. Hay nói cách khác, nó cho bạn thấy điều gì hoạt động tốt hoặc kém hơn. Cùng WeWin xem cách các thương hiệu có thể theo dõi và phân tích hiệu suất của Hashtag:

  • Số liệu và công cụ để đo lường mức độ thành công của Hashtag:  Có nhiều số liệu mà thương hiệu có thể sử dụng để đo lường mức độ thành công của chiến dịch Hashtag. Chúng bao gồm: tần suất chiến dịch được đề cập trên các nền tảng mạng xã hội, phạm vi tiếp cận, số lần hiển thị, nội dung do người dùng tạo (UGC), tỷ lệ tương tác và số lượng người dùng tham gia vào chiến dịch. Bằng cách nghiên cứu chặt chẽ các số liệu này, các Marketer sẽ có thể xác định liệu chiến dịch của họ có đạt được mục tiêu chiến lược hay không và cần thay đổi những gì
  • Phân tích phạm vi tiếp cận, mức độ tương tác và số lần hiển thị do Hashtag: Phân tích phạm vi tiếp cận của một nhóm Hashtag nhất định – tức là ai đã xem bài đăng có chứa các Hashtag đó hoặc click vào chúng. Ngoài ra, hãy xem xét bất kỳ nhận xét hoặc lượt thích nào qua các Hashtag đó để biết ai đang tương tác với thương hiệu của bạn trên nền tảng trực tuyến. Tất cả thông tin này sau đó có thể được sử dụng khi lập kế hoạch cho các chiến dịch trong tương lai.

Hashtag Marketing là một cách mạnh mẽ để tăng phạm vi tiếp cận, mức độ tương tác và nhận thức về thương hiệu trên các nền tảng truyền thông xã hội. Ngoài ra, Hashtag cung cấp ngữ cảnh cần thiết cho các bài đăng, giúp người tiêu dùng tìm thấy thương hiệu dễ dàng hơn.

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn