Tăng ROI với Phân đoạn Email Marketing

Phân đoạn Email Marketing có thể được xem là phức tạp và khó khăn nhưng nó cực kỳ quan trọng. Quá trình này giúp tăng doanh nghiệp tăng trưởng ROI một cách hiệu quả hơn. Cùng WeWin Media tìm hiểu chi tiết hơn về quá trình này nhé!

1. Phân đoạn Email Marketing là gì?

 Phân đoạn Email Marketing là quá trình chia danh sách Email và SMS của bạn thành các nhóm nhỏ hơn dựa trên hành vi, mức độ tương tác và các đặc điểm chung của nhóm khách hàng.

Hãy nghĩ về quá trình này giống như việc chia tủ quần áo của bạn thành nhiều phần: áo sơ mi trong tủ, quần trong ngăn kéo và một khu vực để giày. Với kiểu tổ chức này, bạn có thể dễ dàng tìm thấy thứ mình cần mà không cần tốn nhiều thời gian, công sức và đôi khi có thể xảy ra sai sót. 

Phân đoạn Email Marketing là gì?
Phân đoạn Email Marketing là gì?

Khi bạn phân chia danh sách người đăng ký nhận Email/SMS thành các nhóm nhỏ hơn, bạn có thể cá nhân hóa tin nhắn theo hành vi cũng như nhu cầu hoặc sở thích cụ thể của họ. Khi đó, các Email gửi đi sẽ nhận được sự tương tác nhiều hơn và cuối cùng là tăng ROI của doanh nghiệp

2. Tại sao quá trình phân đoạn Email lại quan trọng?

Khi doanh nghiệp tiến hành phân đoạn Email Marketing, nó giống như giao tiếp 1-1 hơn là gửi hàng loạt Email cùng lúc. Tất cả khách hàng đều muốn cảm thấy đặc biệt và được phục vụ theo cách riêng. Vì vậy, khi khách hàng cảm thấy như doanh nghiệp đang nói chuyện trực tiếp với họ bằng những nội dung đã được cá nhân hóa, họ sẽ có nhiều khả năng tương tác hơn. 

Phân khúc được cá nhân hóa này cũng có thể tạo cơ hội chuyển đổi nhanh hơn vì các sản phẩm khách hàng đang tương tác là những gì được phân phối trực tiếp tới họ. Khi khách hàng tương tác với những thông điệp mà thương hiệu gửi đi, có nhiều khả năng đưa ra quyết định mua hàng hơn, dẫn đến tăng ROI cho thương hiệu. Đặc biệt, điều đó còn giúp doanh nghiệp xây dựng lòng trung thành, niềm tin với khách hàng của mình.

Hãy suy ngẫm về kinh nghiệm trong quá khứ của bạn với tư cách là người tiêu dùng! Khi nhận được tin nhắn từ các thương hiệu mà bạn đã đăng ký nhận Email/SMS – những doanh nghiệp có sản phẩm mà bạn đã xem hoặc cân nhắc mua, bạn không chỉ mua hàng mà còn chủ động tìm kiếm nhiều thông tin hơn về thương hiệu. Ngoài ra, bạn sẽ nhớ lâu hơn những trải nghiệm được cá nhân hóa với một thương hiệu luôn nỗ lực tạo ra những thông điệp phù hợp.

3. Các phương pháp phân đoạn Email Marketing phổ biến

Làm cách nào bạn có thể phân khúc đối tượng của mình? Trên thực tế, có nhiều tiêu chí để bạn lựa chọn khi phân đoạn khách hàng! Tuy nhiên, chiến lược phân khúc dựa trên nhân khẩu học, lịch sử mua hàng và mức độ tương tác được xem là những tiêu chí phổ biến nhất. Cùng tìm hiểu nhé!

3.1. Dữ liệu nhân khẩu

Phân khúc khách hàng dựa trên nhân khẩu học có thể dựa theo các yếu tố như độ tuổi, giới tính, vị trí,…. Ví dụ: phân đoạn Email dựa trên vị trí sẽ có lợi trong trường hợp doanh nghiệp đang chạy chương trình khuyến mãi và tổ chức sự kiện tại gian hàng truyền thống hoặc khi thương hiệu của bạn có thông tin cập nhật phù hợp với người mua ở một vị trí địa lý cụ thể. 

Dữ liệu nhân khẩu học được sử dụng trong phân đoạn Email Marketing
Dữ liệu nhân khẩu học được sử dụng trong phân đoạn Email Marketing

3.2. Lịch sử mua hàng

Việc phân khúc khách hàng dựa trên lịch sử mua hàng sẽ phân tách người dùng dựa trên hành vi mua hàng trước đó của họ. Ví dụ: nếu doanh nghiệp của bạn kinh doanh bán lẻ bán thực phẩm bổ sung, bạn có thể phân khúc người dùng dựa trên thực phẩm bổ sung mà khách hàng cũ đã mua trước đây. Sau đó, bạn có thể gửi cho họ những tin nhắn có mục tiêu quảng cáo về những mặt hàng mới sản xuất, phù hợp với nhu cầu trước đó của họ. 

Điều này làm cho tin nhắn gửi đi của bạn phù hợp hơn với từng người đăng ký nhận Email/SMS. Nhờ đó, có thể tăng trưởng tỷ lệ chuyển đổi, đồng thời giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu.

3.3. Mức độ tương tác

Quá trình phân khúc Email dựa trên mức độ tương tác sẽ phân chia khách hàng mục tiêu của bạn dựa trên hành vi trong quá khứ của họ khi tương tác với tin nhắn SMS hoặc Email mà doanh nghiệp đã gửi đi. Điều này cho phép doanh nghiệp đặt mục tiêu gửi tin nhắn đến từng cấp độ tương tác.

Ví dụ: bạn có thể chia danh sách khách hàng của mình thành ba (hoặc nhiều) nhóm: nhóm người có mức độ tương tác thấp, mức độ tương tác vừa phải hoặc mức độ tương tác cao. Bạn cũng có thể chia nhỏ hơn dựa theo các khung thời gian mà khách hàng tương tác với SMS và Email: tương tác trong 30 ngày qua, 60 ngày qua, 90 ngày qua hoặc 365 ngày qua

Sử dụng dữ liệu mức độ tương tác của khách hàng

Đối với nhóm người đăng ký có mức độ tương tác cao, bạn có thể gửi các ưu đãi đặc biệt, nội dung độc quyền cũng như phần thưởng riêng biệt. Nhóm người đăng ký không tương tác nhiều có thể được thúc đẩy để trở thành nhóm có mức độ tương tác cao bằng các chiến dịch hoặc ưu đãi tương tác khi họ đồng ý tương tác lại với tin nhắn gửi đi. 

4. Thử nghiệm và tối ưu hóa các chiến lược phân đoạn Email

Khi bạn bắt đầu xây dựng các phân khúc khách hàng, điều quan trọng là phải thử nghiệm và tối ưu hóa chiến lược để mang lại hiệu quả tốt nhất. Hai cách bạn có thể thực hiện việc này là thử nghiệm A/B Testing và phân tích dữ liệu dựa trên số liệu thu thập được

4.1. Thử nghiệm A/B Testing

Thử nghiệm A/B Testing về cơ bản là tạo ra một thử nghiệm khoa học cho hoạt động Marketing qua Email và SMS của bạn. Đó là một chiến lược bao gồm việc tạo hai phiên bản cho thông điệp truyền thông của bạn và thử nghiệm chúng với một nhóm nhỏ khách hàng mục tiêu để kiểm tra xem phiên bản nào hoạt động tốt hơn.

Bạn có thể kiểm tra dòng chủ đề, hình ảnh được sử dụng, cách viết tên người gửi,….Điều quan trọng là phải kiểm tra từng tính năng để xác định chính xác “phiên bản tốt nhất”. Áp dụng thử nghiệm đó vào thông điệp của bạn là cách để tìm ra điều gì phù hợp nhất với khách hàng mục tiêu và toàn bộ thương hiệu của bạn.

Đáng ngạc nhiên là 39% thương hiệu không kiểm tra Email được phân đoạn của họ – có nghĩa là họ đang bỏ lỡ những dữ liệu có giá trị! Phân tích dữ liệu có thể đảm bảo rằng tin nhắn của bạn được tối ưu hóa và nhóm người đã đăng ký tương tác với những gì họ nhận được, dẫn đến nhiều chuyển đổi hơn.

Khi mục tiêu của bạn là tăng ROI thông qua phân khúc, đừng ngại thử nghiệm thử nghiệm A/B Testing. Bạn có thể khám phá ra bí quyết giúp đưa chiến dịch của mình lên một tầm cao mới với người đăng ký!

4.2. Phân tích dữ liệu

Phân tích dữ liệu và số liệu phân khúc giống như một cuộc truy tìm kho báu để khám phá các xu hướng và thông tin cụ thể giúp tăng ROI của doanh nghiệp. Trong cuộc săn tìm kho báu này, bạn sẽ tìm thấy vàng trong những gì người dùng đang phản hồi, sau đó sử dụng dữ liệu đó để tối đa hóa tỷ lệ tương tác và chuyển đổi! Dữ liệu này cũng có thể xác định những gì có thể giúp ích cho các chiến dịch trong tương lai của bạn.

Thường xuyên tiến hành phân tích dữ liệu 
Thường xuyên tiến hành phân tích dữ liệu

Phân tích dữ liệu của bạn là một phần quan trọng của bất kỳ chiến lược phân đoạn Email và SMS hiệu quả nào, vì vậy điều quan trọng là phải xem xét dữ liệu thường xuyên để phân tích những gì hoạt động tốt nhất cho thương hiệu

5. Phân khúc đối tượng: Chìa khóa thành công trong Email Marketing

Việc phân đoạn danh sách Email của bạn lúc đầu có thể gặp nhiều  khó khăn, nhưng đó là một phần quan trọng để hướng tới tỷ lệ tương tác cao hơn, tỷ lệ chuyển đổi cao hơn và ROI tăng. Khi bạn bắt đầu xây dựng các phân khúc Email, hãy tiếp tục thử nghiệm và phân tích dữ liệu đã thu thập từ hành vi của người dùng trong từng phân khúc. Nó cho phép bạn cá nhân hóa tất cả thông điệp của mình theo hành vi cũng như sở thích và nhu cầu cụ thể của khách hàng mục tiêu, đồng thời khiến người dùng cảm thấy như họ đang đồng hành cùng thương hiệu.

Bằng cách triển khai phân khúc Email Marketing hiệu quả và liên tục tinh chỉnh cách tiếp cận của mình, bạn có thể tăng mức độ tương tác, tỷ lệ chuyển đổi và cuối cùng là tăng ROI. Đặc biệt, khi các thông điệp bạn gửi đi được cá nhân hóa, doanh nghiệp có cơ hội thu về nhiều khách hàng trung thành hơn. Hãy thực hiện phân đoạn Email Marketing ngay hôm nay, để tăng thêm tỷ lệ thành công cho doanh nghiệp của bạn!

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn