Tại sao tiêu đề bài viết lại quan trọng? Tips tạo tiêu đề lý tưởng

Một bài viết hay và đạt được lượng tương tác cao được tạo nên bởi nhiều yếu tố khác nhau, trong đó phải kể đến tiêu đề bài viết. Vậy thế nào là một tiêu đề lý tưởng? Hãy cùng WeWin tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

1. Tại sao tiêu đề bài viết rất quan trọng?

Tiêu đề là một phần không thể thiếu trong một bài viết bởi những lý do sau:

  • Tiêu đề tốt giúp quảng cáo bài viết hiệu quả cho bạn

Một tiêu đề được tạo nên với ngôn từ độc đáo, sáng tạo sẽ là một điểm nhấn giúp thu hút nhiều người hơn đọc bài viết của bạn. 

Trên thực tế, chúng ta dễ dàng lướt qua hàng trăm bài viết trên các nền tảng mạng xã hội, tìm thấy hàng nghìn bài viết thông qua các từ khóa trên Google,… Vì vậy, người đọc thường phải cân nhắc để lựa chọn ra bài viết đáng để đọc thông qua tiêu đề bài viết. Một tiêu đề hay sẽ giống như một chiếc “quảng cáo mini” giúp thu hút toàn bộ bài viết của bạn.  

Tiêu đề tốt giúp quảng cáo bài viết hiệu quả cho bạn
Tiêu đề tốt giúp quảng cáo bài viết hiệu quả cho bạn
  • Tiêu đề đóng vai trò quan trọng trong SEO

Từ ngữ được sử dụng trong tiêu đề có sức mạnh lớn hơn tất cả phần còn lại trong bài viết khi được phân loại bởi Google và các công cụ tìm kiếm khác. Nếu bạn mong muốn bài viết của mình được lọt vào top tìm kiếm thông qua keyword, hãy đảm bảo rằng tiêu đề đã bao gồm keyword đó bởi công cụ sẽ phân loại bài viết thông qua tiêu đề của bài viết và đường link dẫn tới page (URL). 

Tiêu đề đóng vai trò quan trọng trong SEO
Tiêu đề đóng vai trò quan trọng trong SEO
  • Tiêu đề là chìa khóa tạo nên nội dung viral

Tiêu đề chính là chìa khóa dẫn tới các trang web bởi không chỉ tiêu đề điều hướng người dùng tìm đến và đọc nội dung bài viết mà đôi khi tiêu đề chính là lý do chính để người dùng của trang đó yêu thích bài viết của bạn. 

Nhiều người dùng không thực sự đọc toàn bộ bài viết mà chỉ lướt qua tiêu đề và yêu thích bài viết đó chỉ bởi “tiêu đề hay”. Điều này tưởng chừng là không có nhiều ý nghĩa, tuy nhiên đây lại chính là cách để giúp bài viết trở nên viral và đạt được lượng traffic cao. 

Giải pháp cho vấn đề “nội dung tốt nhưng tiêu đề không hay” là hãy dành thời gian nhiều hơn để tìm ra một tiêu đề bài viết hay. Người đọc thường sẽ cân nhắc có nên đọc bài viết của bạn không dựa trên phần lớn vào tiêu đề bài viết, do vậy, nếu không đặt cho bài viết của mình một tiêu đề thu hút thì bạn đang lãng phí thời gian vào bài viết của chính mình.  

2. 5 tips để phát triển tiêu đề bài viết

Dưới đây là một số tips giúp bạn phát triển tiêu đề bài viết hiệu quả và đạt được lượng tương tác cao: 

  • Càng đơn giản càng tốt

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, những tiêu đề hiệu quả nhất thường là những tiêu đề ngắn gọn, đơn giản và dễ hiểu. Những tiêu đề dài có thể giúp thu hút được sự chú ý, nhưng chúng có thể khiến người đọc bối rối và gây khó hiểu. 

Tiêu đề ngắn cũng sẽ là tốt hơn trong tối ưu hóa công cụ tìm kiếm – hãy giữ tiêu đề dưới 40 ký tự (hoặc thậm chí ngắn hơn) để đảm bảo toàn bộ tiêu đề sẽ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.

Càng đơn giản càng tốt
Càng đơn giản càng tốt
  • Tạo sự chú ý

Một tiêu đề bài viết hay sẽ giúp bài viết của bạn trở nên khác biệt hơn giữa những bài viết khác, đồng thời thu hút được nhiều người đọc hơn. Việc tạo sự chú ý có thể thực hiện bằng cách sử dụng các chiến thuật như gây sốc, tạo những tuyên bố lớn, gây tranh cãi, hoặc thậm chí tạo ra những sự hiểu lầm. 

Mặc dù việc sử dụng những chiến thuật trên có thể giúp bạn thu hút được một lượng người tiếp cận lớn, tuy nhiên, đây cũng sẽ là một con dao hai lưỡi nếu phần nội dung của bài viết không thực sự đáp ứng được những gì mà tiêu đề đã đặt ra. Do vậy, bạn có thể thu hút sự chú ý bằng cách “đánh lừa” người đọc thông qua tiêu đề nhưng hãy đảm bảo rằng nội dung bạn mang lại là có ý nghĩa và đáp ứng đủ cho họ. 

  • Nói điều ai cũng muốn nghe 

Một tiêu đề hay, thu hút được nhiều người đọc bởi họ cảm thấy bài viết có thể nói về những điều mà họ đang cần nghe. Thông thường, khi tìm kiếm một từ khóa nào đó, những bài viết ở đầu danh sách tìm kiếm thường là các bài viết có bắt đầu bằng cụm từ “làm thế nào để…” hoặc “hướng dẫn để…”. Những bài viết này sẽ bao gồm cách giải quyết một vấn đề hoặc nhu cầu nào đó mà người đọc đang tìm kiếm. 

  • Mô tả nội dung chính của bài viết

Trên thực tế, một số người đọc dễ bị thu hút bởi các bài viết có tiêu đề khó hiểu, không cho họ biết nhiều về những gì họ sẽ đọc – nhưng phần lớn người đọc thường sẽ mong muốn được biết những điều họ sẽ nhận được sau khi đọc bài viết. Do vậy, tiêu đề bài viết nên mô tả bằng một hoặc một vài từ về những gì người đọc sẽ nhận được trong bài đăng. 

Mô tả nội dung chính của bài viết
Mô tả nội dung chính của bài viết
  • Sử dụng bộ từ khóa 

Như đã đề cập bên trên, tiêu đề là một phần mạnh mẽ trong SEO. Nếu bạn muốn tối đa hóa sức mạnh của SEO, bạn cần cân nhắc sử dụng bộ từ khóa phù hợp cho tiêu đề mà bạn muốn bài viết của mình được tìm thấy. 

Tất nhiên, điều này là một thách thức bởi bạn phải cố gắng giữ cho tiêu đề vừa đơn giản, vừa thu hút được sự chú ý. Ngoài ra trong SEO, những từ ở đầu tiêu đề được cho là đem hiệu quả tốt hơn so với những từ ở cuối. 

Kết

Như vậy, có thể thấy tiêu đề hay đóng một vai trò rất lớn trong việc làm nên thành công cho bài viết. Với những tips kể trên, hy vọng bạn sẽ có thể tạo ra được những bài viết ấn tượng và thu hút được lượng tương tác cao. 

Tìm hiểu thêm: 

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn