Sự khác nhau giữa Nhu Cầu và Mong Muốn trong Marketing

Trong lĩnh vực Marketing, hai khái niệm quan trọng là “Nhu Cầu” và “Mong Muốn” thường được sử dụng để hiểu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, đây không phải là những từ đồng nghĩa và có những sự khác biệt quan trọng.Trong bài viết này, hãy cùng WeWin tìm hiểu về sự khác nhau giữa nhu cầu và mong muốn trong marketing nhé!

1. Nhu cầu là gì?

Nhu cầu là một yêu cầu phát sinh từ sự cần thiết cần thiết để một cá nhân tồn tại hoặc sống trong cuộc đời này. 

Nhu cầu là một yếu tố thiết yếu của cuộc sống mà sự thiếu hụt có thể dẫn đến những hậu quả bất lợi. Nhu cầu là động cơ thúc đẩy hành động của con người. Hầu như tất cả các hành động có thể được coi là bắt nguồn từ việc tìm kiếm sự thỏa mãn hoặc hiện thực hóa nhu cầu. Các ví dụ về nhu cầu cơ bản nhất bao gồm thức ăn, nước uống, nghỉ ngơi, quần áo, nơi ở, sức khỏe và sinh sản. 

Tuy nhiên, nhiều nhu cầu khác phát sinh từ nhu cầu thiết yếu nhưng không thực sự cần để tồn tại. Những nhu cầu như vậy xuất hiện ở những phần sau của hệ thống phân cấp nhu cầu và bao gồm: Nhu cầu an toàn như được bảo vệ khỏi bạo lực và trộm cắp, ổn định về mặt cảm xúc; Nhu cầu về tình yêu và sự thuộc về như tình bạn và sự gắn kết gia đình; Nhu cầu được tôn trọng như lòng tự trọng; Nhu cầu tự hiện thực hóa như phát huy hết tiềm năng của một con người.

Nhu cầu là gì?
Nhu cầu là gì?

2. Đặc điểm của nhu cầu

  • Nhu cầu rất cần thiết: Chúng cần thiết cho sự sống còn hoặc để ngăn chặn những kết quả bất lợi.
  • Về cơ bản, nhu cầu rất phổ biến: Thông thường, nhu cầu là chung cho tất cả mọi người, chẳng hạn như mọi người đều cần thức ăn, nước uống, không khí,…
  • Chúng có thể bị kích thích bởi các yếu tố bên ngoài hoặc bên trong: Các yếu tố bên ngoài như biến đổi khí hậu và các yếu tố bên trong như khuyết tật có thể kích thích một nhu cầu mới bên trong một cá nhân.
  • Các ưu tiên có thể bị trì hoãn: Cần làm việc theo hệ thống phân cấp. Những nhu cầu ở cấp độ cao hơn chỉ phát huy tác dụng sau khi những nhu cầu ở cấp độ thấp hơn và những nhu cầu quan trọng hơn được đáp ứng.
  • Các nhu cầu có mối liên hệ với nhau: Mỗi nhu cầu được đáp ứng sẽ làm nảy sinh một nhu cầu mới cho đến khi cá nhân đạt đến mức độ tự thực hiện.

3. Mong muốn là gì?

Mong muốn là một yêu cầu nảy sinh từ mong muốn, khát vọng hoặc động lực của một cá nhân để có được sự hài lòng. Đây là những yếu tố mà một cá nhân mong muốn nhưng có thể sống mà không có. Hơn nữa, những yêu cầu này có thể thay đổi thường xuyên tùy thuộc vào một số yếu tố như môi trường xung quanh, nhận thức, môi trường, văn hóa và thậm chí cả tuổi tác. Một số ví dụ về mong muốn bao gồm giải trí, du lịch, thiết bị điện tử, thời trang,…

Mong muốn là gì?

4. Đặc điểm của mong muốn

  • Mong muốn là không giới hạn: Mong muốn nảy sinh từ kinh nghiệm và những lựa chọn có sẵn. Do đó, chúng có thể không giới hạn.
  • Chúng phát sinh từ nhu cầu: Mong muốn thường xuất phát từ nhu cầu cơ bản. Ví dụ, mong muốn mua một đôi giày có thương hiệu cụ thể xuất phát từ nhu cầu có giày.
  • Mong muốn cạnh tranh với nhau: Không giống như nhu cầu, mong muốn không hoạt động theo thứ bậc. Họ cạnh tranh với nhau về nguồn lực hạn chế của cá nhân.
  • Mong muốn không phổ biến: Các cá nhân khác nhau có thể có những mong muốn khác nhau tùy thuộc vào kinh nghiệm, lựa chọn sẵn có và các yếu tố khác của họ.

5. Nhu cầu và mong muốn khác nhau như thế nào?

Hãy cùng chúng tôi xem xét các yếu tố sau:

Nhu cầu Muốn
Ý nghĩa Nhu cầu là những yêu cầu cần được đáp ứng để tồn tại và phát triển. Mong muốn là những yêu cầu nảy sinh từ những ham muốn không cần thiết để tồn tại hoặc phát triển.
Bản chất Giới hạn Vô hạn
Đóng vai trò là? Sự cần thiết Mong muốn, khát vọng hoặc động lực.
Linh hoạt Có thể không đổi theo thời gian Có thể thay đổi theo thời gian
Nếu không hoàn thành thì sẽ thế nào? Có thể dẫn đến các sự kiện cực đoan như bệnh tật, tử vong hoặc tuyệt chủng. Có thể dẫn đến buồn bã, hối tiếc hoặc thất vọng.

6. Cần, Muốn và Nhu cầu Trong Marketing

Trong Marketing, nhu cầu là mong muốn của người tiêu dùng để có được tiện ích chức năng từ một sản phẩm cung cấp. Chính mong muốn về lợi ích cụ thể của sản phẩm sẽ giúp người tiêu dùng hoàn thành công việc.

Mặt khác, mong muốn là mong muốn nhận được những dịch vụ hoặc lợi ích không cần thiết. Ví dụ, thực phẩm là nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, một chiếc burger gà được coi là món ăn mà người tiêu dùng mong muốn vì nó không cần thiết để tồn tại.

Mỗi Marketer đều bắt đầu hành trình Marketing của mình bằng cách phát triển một sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Một khi nhu cầu đã được thỏa mãn, sản phẩm sẽ nhận được các tính năng, lợi ích và các tiện ích bổ sung khác để đáp ứng mong muốn.

Mọi lời đề nghị đều có thể được chuyển đổi thành việc thỏa mãn một nhu cầu và mong muốn. Đối với một thương hiệu giày, việc phát triển những đôi giày đáp ứng nhu cầu có giày dép được ưu tiên nhất, tiếp theo là thỏa mãn mong muốn xây dựng một thương hiệu tốt xung quanh sản phẩm đó, định vị nó là trang phục thông thường hoặc trang trọng, v.v. Khi nhu cầu và mong muốn được kết hợp để tạo thành sản phẩm, chúng sẽ tạo ra nguồn cung đủ tốt để đáp ứng nhu cầu.

Cần, Muốn và Nhu cầu Trong Marketing
Cần, Muốn và Nhu cầu Trong Marketing

6. Kết luận

Trong lĩnh vực Marketing, hiểu biết về sự khác nhau giữa nhu cầu và mong muốn là rất quan trọng để xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả. Nhu cầu là các yêu cầu cơ bản và thiết yếu để duy trì cuộc sống, trong khi mong muốn là những ước mơ và nguyện vọng cá nhân. Việc hiểu rõ điều này giúp các nhà Marketing hiểu động cơ của khách hàng và tạo ra sản phẩm và dịch vụ phù hợp.

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn