Rebrand là gì? Cách tạo chiến dịch Rebrand hiệu quả nhất (Phần 2)

Có thể nói, Rebrand là một quá trình quan trọng trong lĩnh vực Marketing và quản trị thương hiệu. Trong phần 1, chúng ta đã thảo luận về khái niệm Rebrand, lý do tại sao một doanh nghiệp có thể cần phải thực hiện rebrand, và một số bước ban đầu để bắt đầu quá trình này. Trong phần 2 này, hãy cùng WeWin tìm hiểu sâu hơn vào cách tạo chiến dịch Rebrand hiệu quả nhất.

1. Rebrand nhận diện thương hiệu 

Khi Rebrand, bạn có thể muốn giữ lại các yếu tố thương hiệu cũ như Logo, bảng màu, v.v. Đôi khi, điều này khá là phù hợp. Tuy nhiên, một chiến lược thương hiệu tốt cần phải có sự đánh giá tổng thể thương hiệu và quyết định xem nên giữ lại, điều chỉnh hay loại bỏ những yếu tố đó để có những yếu tố thương hiệu mạnh mẽ hơn. Hãy xem xét các yếu tố chính trong nhận diện thương hiệu của bạn.

1.1. Logo công ty

Logo công ty được thiết kế tốt là một thành phần quan trọng của bất kỳ trải nghiệm thương hiệu nào được thực hiện tốt. Logo đóng vai trò như ‘biểu tượng đại diện’ cho thương hiệu và là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp nhận dạng thương hiệu.

Về cơ bản, Logo là một tác phẩm nghệ thuật mang tính biểu tượng đại diện cho một doanh nghiệp. Khi bạn đặt tất cả các xu hướng thiết kế và phông chữ ưa thích sang một bên, cốt lõi của một Logo phải:

  • Thể hiện thương hiệu của bạn
  • Có thể nhận ra ngay lập tức.
  • Có tính linh hoạt.
  • Có tính bền vững, vượt  thời đại.

Trên thực tế, mọi lựa chọn thiết kế trong Logo chỉ nên tồn tại để phục vụ và củng cố bốn mục được liệt kê ở trên. Và, nếu bạn đáp ứng bốn yêu cầu này, các yếu tố khác như sự đơn giản và dễ nhớ, sẽ tự nhiên đi theo.

Logo công ty
Logo công ty

1.2. Trang Web kinh doanh

Trang Web doanh nghiệp thường là nơi đầu tiên khách hàng tiềm năng ghé thăm để tìm hiểu về công ty của bạn. Mặc dù có nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của mọi người, nhưng có một yếu tố chung duy nhất thúc đẩy hầu hết mọi quyết định mua hàng: khách hàng có thể tin tưởng doanh nghiệp của bạn không?

75% người tiêu dùng đánh giá độ tin cậy và độ tin cậy của doanh nghiệp bạn chỉ từ thiết kế Web của bạn. Thiết kế trang Web hiện đại, mạnh mẽ là yếu tố quan trọng đối với danh tiếng thương hiệu, lợi nhuận và tương lai của bạn.

1.3. Danh thiếp – Business Card

Danh thiếp là những “lời nhắc nhở” hữu hình về doanh nghiệp của bạn (bạn phải có mặt để trao chúng) và tăng khả năng ghi nhớ với khách hàng. Danh thiếp cũng là một cách tiếp cận chi phí thấp và hiệu quả để đảm bảo mọi người có thông tin liên lạc chính xác. Quan trọng hơn, chúng đóng vai trò như một lời nhắc nhở vật lý rằng bạn đã gặp ai đó. Điều đó có thể kích hoạt sự tương tác, dẫn đến nhiều cơ hội hợp tác, nhiều công việc kinh doanh hơn và mạng lưới kết nối mới. 

1.4. Thiết kế bao bì sản phẩm

Nếu doanh nghiệp sản xuất/kinh doanh sản phẩm, hãy đảm bảo bao bì sản phẩm phản ánh đúng giá trị thương hiệu của bạn. Với hàng nghìn sản phẩm trên kệ hàng, thiết kế bao bì sản phẩm đẹp và thiết kế đồ họa bao bì (đồ họa/nội dung trên bao bì sản phẩm) ấn tượng là yếu tố rất quan trọng đối với sự thành công của công ty. Bao bì sản phẩm của bạn phải nói rõ ràng về sản phẩm của bạn khi bạn không thể có mặt ở đó để tự làm việc đó.

Thiết kế bao bì sản phẩm
Thiết kế bao bì sản phẩm

1.5. Hình minh họa 

Các doanh nghiệp thông minh tận dụng các hình minh họa tùy chỉnh như một phần nhận diện thương hiệu của họ. Hình minh họa thường là đồ họa vui nhộn giúp doanh nghiệp của bạn trông thân thiện và truyền tải thông điệp một cách tự nhiên hơn.

Hình minh họa có thể thuyết phục, cung cấp thông tin và gây ảnh hưởng đến khách hàng và đối tượng tiềm năng của bạn. Chúng có thể nâng cao thông điệp thương hiệu và  giúp doanh nghiệp của bạn truyền tải cảm xúc đến khách hàng tự nhiên hơn.

Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng những hình ảnh minh họa bạn sử dụng sẽ bổ sung ý nghĩa cho nhau. Các doanh nghiệp không nên sử dụng các hình ảnh có phong cách xung đột và không nên minh họa quá mức. Hãy xem xét cách bạn sẽ sử dụng hình minh họa với các yếu tố hình ảnh khác trong bộ nhận diện thương hiệu của mình.

Hình minh họa trên bao bì
Hình minh họa trên bao bì

1.6. Thiết kế Email

Ấn tượng đầu tiên rất quan trọng khi làm các công việc liên quan đến Thương hiệu. Trong thời đại kỹ thuật số, chúng ta thường tạo ấn tượng đầu tiên qua Email. Ví dụ: Email chào mừng là trao đổi đầu tiên giữa doanh nghiệp của bạn và khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng mới. 

Có một lý do tại sao hầu hết chủ doanh nghiệp muốn địa chỉ Email đến từ miền doanh nghiệp của họ – điều đó giúp tạo ra sự tin tưởng và những kỳ vọng phù hợp với doanh nghiệp. Không chỉ vậy, thiết kế và nội dung Email tổng thể thậm chí còn quan trọng hơn. Nó đặt ra tinh thần cho các hoạt động liên lạc trong tương lai, khuyến khích mọi người xem xét kỹ hơn các sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty bạn và cung cấp thông tin hữu ích.

Email chào mừng có tỷ lệ mở cao nhất trong số tất cả các Email quảng cáo – 57,8% so với con số nhỏ 14,4%! Chúng cũng được báo cáo là mang lại doanh thu cao hơn 320% so với Email quảng cáo tiêu chuẩn.

Dưới đây là một số câu hỏi khác giúp bạn thiết kế Email doanh nghiệp hiệu quả hơn:

  • Mục đích và chức năng chính của doanh nghiệp bạn là gì?
  • Mọi người nhận được lợi ích như thế nào từ doanh nghiệp của bạn?
  • Nhận thức hiện tại của công chúng về doanh nghiệp của bạn là gì?
  • Phần quan trọng nhất trong trải nghiệm của khách hàng với doanh nghiệp của bạn là gì?
  • Những yếu tố nào bạn muốn mọi người liên tưởng đến doanh nghiệp của bạn?

Câu trả lời của bạn cho những câu hỏi này sẽ xây dựng cốt lõi thương hiệu của bạn. Tất cả các quyết định xây dựng thương hiệu trong tương lai của bạn nên mở rộng dựa trên những ý tưởng này.

1.7. Brand Guideline

Brand Guideline – Nguyên tắc thương hiệu là các quy tắc cần tuân theo bất cứ khi nào một thành viên trong tổ chức của bạn muốn xuất bản, trình bày hoặc quảng bá nội dung cho thương hiệu của bạn hoặc sử dụng thương hiệu trên các tài liệu tiếp thị, bao gồm cả trên mạng xã hội.

Nguyên tắc thương hiệu trả lời các câu hỏi như:

  • Logo của bạn sử dụng phông chữ nào? 
  • Những màu nào được phê duyệt?
  • Khi bạn cần một hình ảnh cho một dự án, nó nên có tông màu và cảm giác như thế nào?

Nhiều doanh nghiệp cho rằng đây chỉ là những chi tiết nhỏ nhưng nếu không được chú ý khi xây dựng nguyên tắc thương hiệu hoặc hướng dẫn về phong cách, thương hiệu của bạn có thể nhanh chóng trở thành trải nghiệm không nhất quán giữa khách hàng và nhân viên. Xây dựng thương hiệu nhất quán, mang tính chiến lược cho phép doanh nghiệp của bạn phát triển tài sản thương hiệu mạnh mẽ.

Brand guideline
Brand guideline

2. Cách tạo Brand Guideline – nguyên tắc thương hiệu

Thương hiệu của bạn là gì? Thương hiệu/doanh nghiệp của bạn làm gì? Mục tiêu và tầm nhìn của bạn cho công ty của bạn là gì? Đây đều là những điều quan trọng cần xác định sớm, vì chúng sẽ đóng vai trò là kim chỉ nam cho thông điệp, hình ảnh tổng thể mà bạn muốn kết hợp trong thương hiệu của mình.

2.1. Logo công ty

Logo là yếu tố cực kỳ quan trọng và thiết yếu trong Brand Guides. Logo thể hiện tính thẩm mỹ trong nhận diện thương hiệu của công ty bạn, là điều đầu tiên mọi người chú ý và là phần họ nhớ đến sau này. Logo phải nhất quán ở mọi nơi nó được sử dụng. Các quy tắc chung cho Logo bao gồm các thông số kỹ thuật về kích thước, vị trí, khoảng không gian âm xung quanh nó và những vị trí mà công ty bạn cân nhắc sử dụng phù hợp.

2.2. Bảng màu

Màu sắc là một phần mạnh mẽ của thương hiệu của bạn. Brand Guides của bạn phải có bảng màu chi tiết để đảm bảo màu sắc thương hiệu của bạn không bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng màu phấn hoặc ánh sáng rực rỡ của nhà thiết kế quá nhiệt tình.

Brand Guides phải chỉ rõ những màu nào được phép sử dụng, những màu nào nên (và không nên) sử dụng và những màu nào nên tránh. Điều này phải bao gồm các giá trị màu (RGB, CMYK và thậm chí cả Pantone) để loại bỏ sự không chắc chắn khi tạo trang web, bản in và tài sản thế chấp phương tiện khác.

Bảng màu
Bảng màu

2.3. Kiểu chữ

Kiểu chữ và phông chữ của bạn rất quan trọng khi xây dựng một Brand Guides cho thương hiệu. Tiêu đề, trích dẫn, bản sao và bất kỳ bản in đẹp nào đều cần lựa chọn màu sắc, kích thước và kiểu dáng phù hợp, trong đó việc lựa chọn phông chữ có tầm quan trọng đặc biệt. Do đó, doanh nghiệp không nên phạm sai lầm khi để một nhân viên thay thế kiểu chữ đã được lựa chọn cẩn thận trong Brand Guides bằng một kiểu chữ hoàn toàn khác biệt và không liên quan đến thương hiệu.

2.4. Hình ảnh

Brand Guides về phong cách của bạn nên bao gồm các nguyên tắc về hình ảnh: điều gì được phép, điều gì không và khi nào nên sử dụng một hình ảnh cụ thể. Bạn thậm chí có thể xây dựng Brand Guides về nguồn hình ảnh nên được lấy từ đâu và hình ảnh đó sẽ như thế nào.

Một số công ty thích hình ảnh có người trong đó hơn, trong khi những người khác tiêu chuẩn hóa về cảnh quan và khung cảnh bao quát. Bất cứ điều gì bạn quyết định cho doanh nghiệp của mình đều phải được nêu rõ trong Brand Guides. Bạn nên làm rõ liệu các quy tắc hình ảnh giữa tài liệu tiếp thị được in và trang Web tiếp thị trực tuyến của bạn có khác nhau hay không.

2.5. Tiếng nói Thương hiệu (Brand Voice)

Brand Guides về phong cách không chỉ dành cho các yếu tố hình ảnh. Tiếng nói Thương hiệu mà công ty lựa chọn sẽ thể hiện tính cách thương hiệu và tạo sự ảnh hưởng sâu sắc đến cách khách hàng tương tác với bạn. Việc nắm bắt được thông điệp chung trong tiếng nói thương hiệu sẽ tạo ra sự khác biệt giữa cách đối tượng khách hàng mục tiêu tiếp cận mọi thứ thuộc về doanh nghiệp.

Brand Guides không phải là việc tạo ra các quy tắc cứng nhắc và nhanh chóng cho từng phần nhỏ trong thương hiệu của bạn. Chúng nhằm mục đích trở thành những hướng dẫn tạo ra sự nhất quán và giúp công ty của bạn thể hiện sự hiện diện thống nhất.

Tiếng nói thương hiệu
Tiếng nói thương hiệu

3. Quản lý việc Rebrand hiệu quả

Rebrand là một hoạt động yêu cầu sự phức tạp thực hiện trong thời gian lâu dài. Nếu không có kế hoạch bài bản đi kèm quy trình và chiến lược Marketing mạnh mẽ bao trùm tất cả các kênh tiếp thị, việc Rebrand có thể nhanh chóng đi chệch hướng và tác động tiêu cực đến thị phần và hoạt động kinh doanh của bạn. Do đó, doanh nghiệp hãy đặt ra thời hạn và giảm thiểu việc chú trọng những việc làm không cần thiết bằng một kế hoạch dự án được cân nhắc kỹ lưỡng.

4. Ra mắt thương hiệu mới và truyền thông

Ngay cả việc Rebrand đáng kinh ngạc và gây chú ý nhất cũng sẽ bị lãng phí nếu doanh nghiệp không bao giờ thực sự truyền thông hiệu quả đến khách hàng. Do đó, doanh nghiệp hãy xây dựng một bản kế hoạch ra mắt thương hiệu mới và truyền thông sự kiện Rebrand một cách bài bản, hiệu quả đến với công chúng mục tiêu. Điều này mang lại cho khách hàng của bạn sự đồng hành và tăng cường sự nhớ lại và lòng trung thành với thương hiệu.

5. Kết luận

Rebrand không chỉ đơn giản là việc thay đổi logo hay màu sắc, mà nó đòi hỏi một chiến dịch toàn diện để xây dựng lại thương hiệu của bạn từ đầu. Trong phần 2 của bài viết, chúng ta đã xem xét cách tạo chiến dịch rebrand hiệu quả nhất và cung cấp một số nguyên tắc quan trọng trong việc quản lý và thực hiện việc rebrand. Rebranding có thể là một cơ hội lớn để nâng cao nhận diện thương hiệu, cải thiện hình ảnh công ty và tạo sự khác biệt trong thị trường cạnh tranh. Tuy nhiên, Rebrand luôn cần có một chiến dịch toàn diện và sự quản lý khoa học để đảm bảo rằng việc tái thiết kế thương hiệu đạt được mục tiêu và mang lại giá trị thực sự cho doanh nghiệp của bạn.

Tìm hiểu ngay: 

 

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn