Mô hình AIDA là gì? 04 giai đoạn AIDA trong Marketing

Mô hình AIDA là một trong những khái niệm quan trọng trong lĩnh vực Marketing và quảng cáo. Được phát triển vào cuối thế kỷ 19, mô hình này vẫn là một trong những công cụ cơ bản để hiểu và quản lý quá trình tương tác giữa khách hàng và sản phẩm hoặc dịch vụ. Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng WeWin tìm hiểu về mô hình AIDA và các giai đoạn của mô hình AIDA nhé!

1. Mô hình AIDA là gì?

AIDA là viết tắt của Attention – Interest – Desire – Action (Sự chú ý, Quan tâm, Mong muốn và Hành động). Đây là một mô hình tiếp thị phổ biến bao gồm bốn giai đoạn được đề cập mà khách hàng tiềm năng phải trải qua để cuối cùng mua sản phẩm của bạn.

Mô hình AIDA được Elias St. Elmo Lewis phát triển vào năm 1898. Đây là một công thức tiếp thị được thiết lập tốt mà hầu hết các nhà tiếp thị sử dụng để tăng tỷ lệ chuyển đổi của họ. Vì mỗi giai đoạn thể hiện một bước của kênh mua hàng nên nó giúp bạn phân tích khách hàng tiềm năng theo các nhóm thể hiện cách tiếp cận của họ đối với sản phẩm và dịch vụ của bạn để bạn có thể tận dụng điều đó để tác động đến suy nghĩ của khách hàng tiềm năng và biến họ thành khách hàng trả tiền của bạn.

Mô hình AIDA là gì?
Mô hình AIDA là gì?

1.1. Attention – Chú ý

Sai lầm lớn nhất mà người ta có thể mắc phải khi Marketing là nghĩ rằng mọi người tự biết hoặc sẽ biết về sản phẩm/dịch vụ của bạn. 

Nhiệm vụ của bạn với tư cách là một Marketer là thu hút sự chú ý của người dùng đến sản phẩm của bạn. Đó là lý do tại sao “Sự chú ý” là bước đầu tiên của kênh mua hàng mà khung AIDA nhắm đến để thực hiện nhằm tăng cường chuyển đổi của bạn. Đây là một bước quan trọng của chiến lược Marketing AIDA. Các phương tiện phổ biến để truyền bá nhận thức về sản phẩm bao gồm quảng cáo trên báo in, TV và tất nhiên, ngày nay các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, v.v. là cách dễ dàng nhất để tiếp cận mọi người.

Attention - Chú ý
Attention – Chú ý

1.2. Interest – Quan tâm

Khi mọi người biết về sản phẩm/dịch vụ, điều tiếp theo bạn muốn là họ ngày càng quan tâm đến sản phẩm của bạn. Bước này khó hơn một chút so với bước đầu tiên.

Cho dù bạn là người tiên phong – bắt đầu một điều gì đó hoàn toàn mới hay kinh doanh với một sản phẩm đã có sự cạnh tranh tương tự trên thị trường, bạn cần lưu ý rằng thông điệp của bạn phải có sự độc đáo so với những thông điệp khác. Trên hết, thông điệp của bạn cần phải sắc nét, rõ ràng và tất nhiên đủ hấp dẫn để thu hút sự quan tâm của mọi người.

Interest - Quan tâm
Interest – Quan tâm

1.3. Desire – Sự mong muốn

Thời điểm mọi người tỏ ra quan tâm muốn biết về sản phẩm của bạn cũng là thời điểm bạn có thể tận dụng để tạo ra mong muốn mua chính sản phẩm của họ thay vì đối thủ cạnh tranh trong cùng lĩnh vực. Đây là giai đoạn bạn cho mọi người biết về lợi ích mà sản phẩm của bạn mang lại cho họ hoặc giải quyết bất kỳ vấn đề nào họ đang gặp phải. Về cơ bản, đây là bước mà mọi người nhận ra họ muốn sản phẩm của bạn hoặc họ cần sản phẩm của bạn.

“Mọi người mua hàng dựa trên cảm xúc và biện minh bằng logic” – Nhà huấn luyện bán hàng vĩ đại quá cố, Zig Ziglar đã từng nói. Do đó, mục đích của bạn là khiến họ gắn bó với sản phẩm của bạn thông qua cảm xúc để họ quyết định mua sản phẩm của bạn.

Desire - Sự mong muốn
Desire – Sự mong muốn

1.4. Action – Hành động

Khi người dùng đã biết về sản phẩm và sản phẩm của bạn sẽ mang lại lợi ích như thế nào cho họ và họ nảy sinh mong muốn dùng thử sản phẩm của bạn, họ sẽ làm gì tiếp theo? Tất nhiên là chúng ta khiến họ hành động hoặc dùng thử sản phẩm của doanh nghiệp. Và đó là bước cuối cùng của AIDA; khiến người dùng của bạn hành động. Một hành động không nhất thiết phải là mua sản phẩm của bạn, nó có thể là dùng thử phiên bản miễn phí hoặc điền vào biểu mẫu, v.v.

Action - Hành động
Action – Hành động

2. Ví dụ về mô hình AIDA ngoài đời thực

Trên thực tế, mô hình AIDA đã được rất nhiều các doanh nghiệp ứng dụng trong quá trình xây dựng Thương hiệu và Marketing. Trong đó, Cocacola và Apple là 02 Case Study thành công nổi bật khi ứng dụng mô hình AIDA vào quá trình Marketing sản phẩm cũng như xây dựng thương hiệu trên thế giới.

2.1. Coca-Cola sử dụng Mô hình AIDA như thế nào?

Coca-Cola là một thương hiệu không cần giới thiệu nhiều vì đây là một trong những loại nước ngọt có ga phổ biến nhất. Khi bạn biết về thương hiệu, có thể bạn không biết rằng thương hiệu này đã áp dụng mô hình AIDA trong chiến lược tiếp thị của mình để xây dựng thương hiệu vô cùng thành công này. Hãy cùng phân tích cách Coca-Cola cho phép người dùng vượt qua các giai đoạn của AIDA để bán sản phẩm của họ cho họ.

  • Attention

Coke rất nỗ lực khi thu hút được sự chú ý. Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết thương hiệu này chi hơn 4 tỷ USD cho quảng cáo trong một năm trên toàn thế giới.

Bạn có cảm thấy mình nhìn thấy Coke ở khắp mọi nơi không? Các vị trí bạn có thể các quảng cáp của Coke ở khắp nơi, trên các tấm bảng tích trữ lớn, quảng cáo trên truyền hình, xác nhận của các sự kiện và chương trình kỹ thuật số, quảng cáo trả phí, v.v.

  • Interest

Để tăng sự quan tâm, thương hiệu Coca-Cola sử dụng các thuật ngữ hấp dẫn như Diet Coke và Coke Zero để đề cập đến cách bạn có thể thưởng thức đồ uống không đường. Một chiến thuật khác mà họ sử dụng để tăng sự quan tâm là kể chuyện trong quảng cáo kỹ thuật số của họ.

Trong hầu hết các quảng cáo của Coca-Cola, câu chuyện bắt đầu bằng một cảnh bình thường (không đề cập đến Cocacola ở phần đầu) để kết nối mọi người. Kết quả là hầu hết mọi người đều bị cuốn hút vào việc xem quảng cáo cho đến cuối, đây là dấu hiệu của sự quan tâm ngày càng tăng.

  • Desire

Hầu hết mọi người coi trọng các mối quan hệ, cộng đồng, tình bạn, văn hóa, v.v. Bằng cách cho thấy Cocacola có thể giúp bạn gắn kết tốt hơn như thế nào, Cocacola đã tạo ra mong muốn ở mọi người sử dụng loại đồ uống này.

Một công thức khác có tác động mạnh mẽ giúp Coke tạo ra ham muốn ở mọi người là cung cấp loại coca dành cho người ăn kiêng. Với Cocacola dành cho người ăn kiêng, bạn được hứa hẹn sẽ có được sự thoải mái khi thưởng thức đồ uống ngọt mà không bị tăng cân. Tôi nghĩ bạn và tôi đều có thể đồng ý, thật khó để từ chối ý tưởng “đồ uống ngon mà không cần phải cũ nát”.

  • Action

Để khuyến khích người dùng thực hiện hành động, công ty thể hiện trong các quảng cáo rằng cảm giác thỏa mãn khi uống một ngụm Cocacola. Ngoài ra, công ty còn cung cấp nó theo cách thuận tiện nhất trong các siêu thị, rạp chiếu phim, máy bán hàng tự động, v.v. Do đó, bạn sẽ bị hấp dẫn và mong muốn thực hiện hành động vì việc này không tốn nhiều công sức và hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn.

Coca-Cola sử dụng Mô hình AIDA như thế nào?
Coca-Cola sử dụng Mô hình AIDA như thế nào?

2.2. Gã khổng lồ công nghệ Apple đã tận dụng mô hình AIDA như thế nào khi ra mắt?

Ngay cả Steve Jobs tài giỏi cũng đã sử dụng mô hình AIDA khi ra mắt iPhone. 

  • Attention

Để nâng cao nhận thức hoặc thu hút sự chú ý, Apple đã thông báo rằng họ sẽ tung ra một sản phẩm chưa từng thấy trước đây. Đó là một động thái thành công trong việc tạo tiếng vang trong giới yêu công nghệ.

  • Interest

Để thu hút sự quan tâm, Steves Jobs đã nói về những tính năng và đặc điểm cải tiến của sản phẩm mà họ sắp tung ra. Anh ấy nói về một số tính năng chính khiến mọi người bị mê hoặc bởi sản phẩm.

  • Desire

Để thu hút sự mong muốn của khách hàng, Steves Jobs nhấn mạnh cách điện thoại sắp ra mắt sẽ giải quyết các vấn đề của người dùng như sử dụng bút cảm ứng, chạm ngoài ý muốn, các vấn đề về độ chính xác, v.v.

  • Action

Cuối cùng, ông ấy đã giới thiệu sản phẩm với tất cả các tính năng và cách chuyển sang iPhone mới có thể giải quyết tất cả các vấn đề mà mọi người gặp phải trước đó cùng với việc cung cấp cho họ những tính năng mới mà họ có thể tận hưởng. Điều này khiến mọi người phải hành động để có được iPhone của riêng mình.

Gã khổng lồ công nghệ Apple đã tận dụng mô hình AIDA như thế nào khi ra mắt?
Gã khổng lồ công nghệ Apple đã tận dụng mô hình AIDA như thế nào khi ra mắt?

Như vậy, mô hình AIDA là một công cụ quan trọng giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về quá trình tương tác với khách hàng và tạo ra chiến lược tiếp thị hiệu quả để thúc đẩy sự quan tâm và hành động từ phía khách hàng. Hi vọng qua bài viết, bạn có được thông tin hữu ích về mô hình AIDA. Hãy đón xem các bài viết khác về mô hình trong Marketing của WeWin chúng mình nhé!

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn