Subconscious marketing là gì? Các chiến lược marketing qua tiềm thức

Subconscious Marketing hay còn gọi là chiến lược marketing có thể tác động vào tiềm thức đang là xu hướng được rất nhiều nhãn hàng áp dụng. Vậy cụ thể Subconscious Marketing là gì? Các chiến lược marketing qua tiềm thức này sẽ được áp dụng ra sao? Hãy cùng WeWin Media tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tiềm thức tác động đến quyết định của chúng ta như thế nào?

Trước khi đi sâu tìm hiểu về chiến lược marketing qua tiềm thức, chúng ta hãy tìm hiểu xem tiềm thức có khả năng tác động đến quyết định của chúng ta như thế nào nhé!

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các quyết định trước khi được đưa ra đã nằm trong tiềm thức rất lâu trước khi đến được tâm trí, nơi bạn nhận thức được chúng. Đây là lời giải thích tại sao mọi người nói điều gì đó và sau đó làm điều gì đó khác với thông tin được trình bày. Tại thời điểm này, người ta có thể tin rằng họ làm điều gì đó một cách có ý thức, nhưng tiềm thức của họ đang hành động.

2. Subconscious Marketing là gì?

Subconscious Marketing được hiểu là sử dụng các thông điệp cao siêu để nâng cao hiệu quả của sản phẩm hoặc dịch vụ. Những thông điệp cao siêu ẩn chứa nhiều hình ảnh, âm thanh, mùi, vị, và thậm chí cả các đoạn text mà chỉ tiềm thức mới có thể tiếp nhận và xử lý thành hành động.

Subconscious Marketing là gì?
Subconscious Marketing là gì?

Ví dụ chúng ta sẽ sử dụng ngày hôm nay là chủ đề về chế độ ăn kiêng. Nếu bạn đang ăn kiêng nhưng lại đứng xếp hàng ở siêu thị với một gói khoai tây chiên, hành vi trái ngược của tiềm thức đã được kích hoạt. Đây thường được gọi là phản hồi tự động và chúng giúp chúng ta trong quá trình ra quyết định.

3. Làm cách nào để tối ưu hóa chuyển đổi với Subconscious Marketing?

Thương mại điện tử là nơi bạn có thể hiểu khách hàng của bạn bằng các yếu tố kích hoạt tiềm thức để Marketing sản phẩm tốt hơn. Cách thức tiềm thức của chúng ta hoạt động có thể sử dụng để thúc đẩy hành vi, giúp chúng ta xác định lý do tại sao khách hàng đánh dấu.

Nếu bạn nắm chắc các kiến thức này, bạn có thể đảm bảo rằng chiến dịch của bạn sẽ không vô ích và dẫn đến chuyển đổi trong suốt kênh bán hàng.

Chiến lược marketing tiềm thức

  • Áp dụng các kích hoạt marketing

Thật đơn giản để sử dụng các trình kích hoạt tiềm thức trong phương pháp content của bạn khi phát triển một trang web thương mại điện tử. Với thương mại điện tử, hãy tạo ra những câu nói ngắn gọn, trực tiếp thay vì những đoạn văn dài dòng, bạn sẽ thành công.

Mặt khác, văn bản cần phải ở dạng lời kêu gọi hành động khi mua sắm trực tuyến. Yếu tố hình ảnh chiếm vị trí trung tâm khi tìm kiếm các mục trực tuyến và văn bản; tuy nhiên, một lần nữa chúng tôi nhấn mạnh rằng nó phải ở dạng lời kêu gọi hành động.

Bạn có thể thêm các CTA vào cửa hàng thương mại điện tử của mình theo nhiều cách khác nhau. Các ưu đãi có cụm từ như “chỉ trong thời gian giới hạn”, “giao hàng miễn phí” và “trả lại miễn phí” đều tốt để tạo doanh số. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng bộ đếm ngược hoặc mã khuyến mại với lời kêu gọi hành động của bạn để khuyến khích người tiêu dùng hành động ngay lập tức.

  • Định giá thuyết phục

Khi giá được đưa ra cho khách hàng, bộ não của họ bắt đầu hoạt động. Khách hàng thường xem xét chất lượng của một sản phẩm trước khi họ xem giá của nó. Họ đang cố gắng tìm xem đó có phải là một món hời hay không bằng cách so sánh nó với các mặt hàng khác.

Định giá thuyết phục
Subconscious marketing bằng cách định giá thuyết phục

Một ví dụ về loại hình marketing, chúng ta phải nói quả đến giá cả là Expedia. Các ưu đãi sẽ bắt đầu hiển thị từ từ sau khi bạn gửi thông tin và chọn công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, chỉ những cái đắt nhất mới được hiển thị ban đầu.

Điều này là do những người muốn tận dụng không gian sống của họ có xu hướng tin rằng những món đồ đắt tiền nhất là những thứ duy nhất họ có thể tiếp cận được. Khi trang tải thêm, bạn sẽ thấy giá giảm do nhiều mặt hàng được hiển thị hơn. Bạn sẽ chắc chắn rằng bạn đã tìm thấy một món hời vào cuối quá trình.

  • Kích hoạt cảm xúc

Bạn sẽ cần phải sửa đổi phương pháp marketing của mình khi nhắm mục tiêu vào tiềm thức. Chiến lược marketing của bạn nên tạo ra cảm giác hấp dẫn hơn và thực sự thu hút tiềm thức của người mua hàng. Tác động của nó đối với cảm xúc là một động cơ khác để sử dụng việc ra quyết định vô thức, tác động đến các nỗ lực marketing.

Theo các nghiên cứu khoa học thần kinh, khi tiềm thức của bạn nhận ra một phương pháp để đạt được mục tiêu, nó sẽ tạo ra một cảm xúc tích cực. Kết quả là, đạt được mục tiêu trở thành một khuynh hướng. Khi cảm nhận được trở ngại đối với việc đạt được mục tiêu, nó tạo ra cảm xúc tiêu cực, quyết định tránh hành vi.

Kích hoạt cảm xúc
Subconscious marketing bằng cách kích hoạt cảm xúc

Nếu thông điệp của công ty bạn thu hút thành công cảm xúc tiềm thức của mọi người, bạn có thể thúc đẩy hành động của họ theo hướng mong muốn.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng không có cái gọi là giải pháp “một kích thước phù hợp cho tất cả” cho vấn đề này. Mọi người đều khác nhau, và tất cả chúng ta đều bị thu hút bởi nhiều lý thuyết tâm lý khác nhau.

Có thể khó xác định kỹ thuật tâm lý nào sẽ hiệu quả nhất trong một số tình huống. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, chỉ cần nghiên cứu kỹ về đối tượng mục tiêu của bạn và thử nghiệm các kỹ thuật tinh thần đa dạng mới có thể dẫn đến kết quả thành công.

  • Chọn màu sắc phù hợp

Mỗi màu sắc đều có một ý nghĩa, điều này cho thấy rằng màu sắc liên quan đến doanh nghiệp của bạn chắc chắn sẽ gợi ra nhiều cảm xúc khác nhau và cần được xem xét trong hoạt động marketing đánh chiếm tiềm thức của bạn.

Bạn có bao giờ nhận thấy rằng rất nhiều trang mạng xã hội sử dụng màu xanh không? Đó không phải là một sự trùng hợp hoàn toàn. Hãy nhìn xem biểu tượng con chim của Twitter có màu xanh lam tượng trưng cho bầu trời quang đãng. Và vì người sáng tạo ra Facebook, Mark Zuckerberg, bị mù màu xanh lục đỏ, nên màu xanh lam cũng là một lựa chọn dễ dàng.

Chọn màu sắc phù hợp
Chọn màu sắc phù hợp

Mặt khác, màu xanh lam có ý nghĩa hơn nhiều so với sự phù hợp thực tế đối với các công ty này. “May mắn thay,” là kết quả của thực tế này, màu xanh lam truyền tải một ý nghĩa cao hơn nhiều so với chỉ một sự phù hợp.

Màu sắc từ lâu đã được liên kết với những cảm xúc tích cực như ấm áp, tin tưởng và quan trọng nhất là giao tiếp. Và màu sắc này vừa an toàn vừa đáng tin cậy, nó phù hợp với nhiều công ty.

Mặt khác, màu đỏ là một sắc thái mạnh mẽ và nồng nàn hơn, gợi lên cảm giác cấp bách. Đây là lý do tại sao màu đỏ thường được sử dụng trong bán hàng, thanh lý hàng và giảm giá đặc biệt vì nó thúc giục khách hàng đưa ra quyết định nhanh hơn.

Hãy ghi nhớ điều này khi tạo các chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội và sử dụng màu sắc để phù hợp với thông điệp của bài đăng.

  • Biểu tượng tin cậy

Biểu tượng của sự tin tưởng có thể tác động đáng kể, đặc biệt là khi nói đến những khách truy cập lần đầu tiên nhìn thấy trang web của bạn. Chúng cung cấp sự bảo mật cần thiết cho dù khách hàng tìm kiếm những biểu tượng này hay được chúng trấn an một cách vô thức.

Biểu tượng tin cậy
Biểu tượng tin cậy

Khách hàng có nhiều khả năng tìm kiếm một dấu tick kiểm chứng bên trong tấm chắn có nội dung “được bảo mật” để xác định các trang web an toàn. Tất nhiên, một số khách hàng sẽ tích cực tìm kiếm các ký hiệu này. Tuy nhiên, những người khác sẽ yên tâm trong tiềm thức khi nhìn vào logo trong một hoặc hai giây hoặc thậm chí lướt qua nó.

4. Kết luận

Tâm trí vô thức của bạn có thể mạnh hơn nhiều so với những gì bạn nhận ra. Có nhiều kỹ thuật khác nhau để tiếp cận đối tượng mục tiêu bằng thông điệp của bạn, nhưng không có giải pháp duy nhất phù hợp với tất cả.

Hãy ghi nhớ những kỹ thuật này khi tạo chiến dịch tiếp thị của bạn vì chúng có thể tác động đến cảm xúc của mọi người. Và nếu bạn muốn biết thêm về cảm xúc trong marketing, hãy theo dõi những bài viết tiếp theo của WeWin Media nhé!

Tìm hiểu thêm: 

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn