Thiết kế bao bì sản phẩm tùy chỉnh: Làm thế nào để gây ấn tượng với khách hàng

Thiết kế bao bì sản phẩm tùy chỉnh là tạo ra các giải pháp đóng gói riêng biệt và phù hợp hoàn hảo cho sản phẩm. Nó kết hợp các yếu tố hình ảnh, thương hiệu và tính thực tế để tạo ra bao bì bảo vệ sản phẩm và khiến chúng trở nên đáng nhớ. Bao bì sản phẩm tùy chỉnh rất quan trọng đối với chiến lược tiếp thị của bất kỳ công ty nào vì nó có thể tác động đáng kể đến cách khách hàng cảm nhận – và cuối cùng là mua – hàng hóa của họ. Hãy cùng WeWin tìm hiểu tầm quan trọng của thiết kế bao bì trong bài viết sau.

1. Vì sao doanh nghiệp nên chọn thiết kế bao bì sản phẩm tùy chỉnh?

Với bao bì sản phẩm tùy chỉnh, các công ty có thể thiết kế ấn phẩm độc đáo để đại diện cho thương hiệu 
Với bao bì sản phẩm tùy chỉnh, các công ty có thể thiết kế ấn phẩm độc đáo để đại diện cho thương hiệu

Trên thị trường kinh tế sôi động ngày nay, nhiều mặt hàng tương tự đang ra sức cạnh tranh để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Với bao bì sản phẩm tùy chỉnh, các công ty có thể thiết kế ấn phẩm độc đáo để đại diện cho thương hiệu và gây được tiếng vang với những người họ muốn tiếp cận thường xuyên nhất. Bằng cách kết hợp các màu sắc, biểu tượng hoặc kiểu chữ cụ thể vào thiết kế của bao bì, họ có thể tạo ra ấn phẩm hấp dẫn về mặt hình ảnh và nhất quán với mọi thứ trong phạm vi sản phẩm.

Có nhiều lý do chính đáng để doanh nghiệp nên đầu tư vào việc đóng gói sản phẩm theo yêu cầu. Thiết kế này giúp chủ sở hữu trở nên khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh –  những người có thể cung cấp những thứ tương tự nhưng không quá nổi bật trong đám đông khi đóng gói chúng đúng cách. Nếu những người tham gia mua bán hàng thấy một mặt hàng được gói cẩn thận, nó sẽ được chú ý thường xuyên hơn và nổi bật hơn bất kỳ thứ gì thông thường.

Những yếu tố này trực tiếp hoặc gián tiếp làm tăng doanh số bán hàng bằng cách cải thiện nhận diện thương hiệu ở những người mua hàng đã biết về chúng, thậm chí yêu thích sử dụng chúng và khuyến khích những người khác mà họ biết cá nhân (hoặc qua mạng xã hội) dùng thử các sản phẩm này.

2. Các yếu tố giúp thiết kế bao bì hiệu quả

Thiết kế bao bì phải thiết thực và thu hút người tiêu dùng
Thiết kế bao bì phải thiết thực và thu hút người tiêu dùng

Thiết kế bao bì phải thiết thực và thu hút người tiêu dùng, vì vậy họ nên coi sự hấp dẫn trực quan là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Các thiết kế bao bì phải bắt mắt và hấp dẫn để được chú ý trên các kệ hàng. Ngoài ra, việc bao gồm các yếu tố thương hiệu như Logo, màu sắc hoặc kiểu chữ sẽ tạo ra sự nhất quán và nhận diện thương hiệu. Ví dụ, thiết kế bao bì của Glossier tối giản và có màu hồng – lý do chính khiến sản phẩm của hãng này được khách hàng trẻ ưa chuộng.

Chất liệu làm nên bao bì cũng là một yếu tố quan trọng cần cân nhắc đối với các thương hiệu. Khi người tiêu dùng chú ý hơn đến các vấn đề bền vững, các thương hiệu phải xem xét liệu sự lựa chọn chất liệu của họ có phù hợp với những mối quan tâm này hay không. Làm như vậy sẽ nâng cao hình ảnh của thương hiệu và thu hút những người mua hàng quan tâm đến tính bền vững.

Khả năng sử dụng và chức năng cũng phải là nền tảng cho thiết kế bao bì: nó phải trông đẹp mắt và có đảm bảo các tính năng cần thiết. Điều đó có nghĩa là cung cấp sự bảo vệ thích hợp cho sản phẩm trong quá trình bảo quản và vận chuyển. Các mặt hàng dễ vỡ có thể cần thêm lớp đệm hoặc các biện pháp bảo vệ khác được tích hợp trong quá trình đóng gói để đảm bảo chúng đến nơi nguyên vẹn.

Tâm lý màu sắc cũng có vai trò trong thiết kế bao bì ấn tượng vì các màu sắc khác nhau gợi lên những cảm xúc hoặc ý tưởng cụ thể mà các nhà bán lẻ có thể muốn liên kết với thương hiệu của họ. Ví dụ, Màu ấm (đỏ hoặc cam) gợi sự phấn khích hoặc năng lượng; màu sắc mát mẻ (như xanh dương hoặc xanh lá cây) sẽ êm dịu hơn.

Vì vậy, việc lựa chọn màu sắc có thể cho phép các công ty – chỉ bằng cách sử dụng hình ảnh – nói chuyện trực tiếp với khách hàng mục tiêu, củng cố tất cả những gì doanh nghiệp hướng tới. Bằng cách xem xét mọi thứ trông như thế nào và tính thực tế của chúng ra sao, doanh nghiệp có thể đảm bảo sản phẩm của mình thu hút sự chú ý của mọi người và đáp ứng nhu cầu thực tế của người tiêu dùng.

3. Lợi ích của việc đầu tư vào bao bì tùy chỉnh

Thiết kế bao bì tùy chỉnh giúp tăng cường nhận diện thương hiệu
Thiết kế bao bì tùy chỉnh giúp tăng cường nhận diện thương hiệu

Nếu đầu tư vào bao bì tùy chỉnh, doanh nghiệp có thể được hưởng nhiều lợi ích khác nhau. Thứ nhất, nó giúp tăng cường nhận diện thương hiệu, phân biệt thương hiệu với đối thủ, bao bì tùy chỉnh giúp tăng khả năng ghi nhớ của khách hàng – độc đáo và khó quên, tạo ấn tượng lâu dài và củng cố thương hiệu. Ví dụ: Thiết kế cốc cà phê đặc biệt của Starbucks đồng nghĩa với thương hiệu và góp phần vào trải nghiệm tổng thể của khách hàng cũng như thương hiệu.

Ngoài việc tăng cường nhận diện thương hiệu, bao bì tùy chỉnh được thiết kế ấn tượng sẽ cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Khi khách hàng nhận được sản phẩm trong bao bì đẹp mắt thay vì nhét mọi thứ vào túi), điều này sẽ nâng cao trải nghiệm mở hộp – khiến sự hài lòng và lòng trung thành gia tăng hơn.

Bao bì tùy chỉnh được thiết kế ấn tượng sẽ cải thiện trải nghiệm của khách hàng
Bao bì tùy chỉnh được thiết kế ấn tượng sẽ cải thiện trải nghiệm của khách hàng

Các thiết kế hấp dẫn hoặc khác thường trên bao bì cũng có thể thu hút nhiều người đến cửa hàng hơn để doanh nghiệp được hưởng lợi từ việc tăng doanh số bán hàng. Trong thị trường cạnh tranh, nơi người tiêu dùng được tha hồ lựa chọn và thường xuyên bị các thông điệp tiếp thị nhắm tới, việc có bao bì nổi bật có thể tạo nên sự khác biệt. Những chiếc hộp thu hút sự chú ý có thể hữu ích ở đây vì chúng thu hút sự chú ý của mọi người hoặc lôi kéo họ mua sản phẩm này thay vì sản phẩm khác. – có khả năng chuyển thành doanh thu hoặc thị phần tăng thêm cho doanh nghiệp.

Ngoài những lợi ích này, việc đầu tư vào bao bì tùy chỉnh giúp xây dựng lòng trung thành đối với thương hiệu của bạn. Bao bì tùy chỉnh tạo ra sự gắn kết tình cảm giữa thương hiệu và người mua hàng. Nếu các giá trị được phản ánh trên gói trùng khớp với giá trị của họ hoặc thỏa mãn sở thích khi mua sắm trực tuyến hoặc ngoại tuyến, điều này sẽ tạo ra lòng trung thành đối với thương hiệu Việc này sẽ dẫn đến hành động mua hàng lặp lại và những lời truyền miệng tích cực, giúp củng cố hoạt động kinh doanh.

Ngoài ra, cho dù một thứ được làm tốt đến đâu thì vẫn luôn có nguy cơ bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển/lưu trữ/xử lý – đơn giản không phải do lỗi của bạn mà bị chen lấn khi bị ép lên kệ cạnh đối thủ. Đầu tư vào bao bì tùy chỉnh đảm bảo sản phẩm được bảo vệ tốt và giảm nguy cơ hư hỏng. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những mặt hàng mỏng manh hoặc dễ vỡ cần được chăm sóc thêm và cũng có thể giúp bạn tiết kiệm chi phí khi trả lại.

4. Tầm quan trọng của bao bì sản phẩm tùy chỉnh

Thiết kế bao bì thường đóng vai trò phản ánh giá trị của thương hiệu
Thiết kế bao bì thường đóng vai trò phản ánh giá trị của thương hiệu

Thiết kế bao bì hấp dẫn thường có thể khiến người mua hàng muốn chọn sản phẩm này hơn sản phẩm khác. Với rất nhiều lựa chọn có sẵn, khách hàng thường sử dụng bao bì như một dấu hiệu trực quan để đánh giá chất lượng và giá trị của một mặt hàng. Bao bì tùy chỉnh được thiết kế đẹp mắt cũng có thể tạo ra ấn tượng tích cực đầu tiên, khiến người tiêu dùng có nhiều khả năng tương tác với một sản phẩm cụ thể hơn.

Thiết kế bao bì thường đóng vai trò phản ánh giá trị của thương hiệu – hoặc ít nhất là thông điệp doanh nghiệp muốn truyền tải. Nó giúp truyền tải cá tính, câu chuyện và hình ảnh tổng thể của thương hiệu. Bao bì từ lâu đã được các thương hiệu sử dụng – từ các công ty độc lập nhỏ đến các công ty dẫn đầu thị trường toàn cầu – làm bằng chứng cho mọi thứ, từ cam kết đến tính bền vững và đổi mới đến xuất xứ và chất lượng.

Ngoài ra, các mẫu bao bì tùy chỉnh đóng góp đáng kể vào việc mang lại trải nghiệm mở hộp đặc biệt. Khi bạn mua một thứ gì đó trực tuyến và nó được trình bày đẹp mắt trong giấy gói hoặc hộp được thiết kế thông minh , điều đó sẽ tạo ra sự tương tác đáng nhớ giữa bạn và thương hiệu.

Bao bì chất lượng cao luôn góp phần tạo ra sự độc quyền đối với người mua hàng bằng cách mang lại cho sản phẩm do các doanh nghiệp đó bán ra cảm giác độc đáo cao hơn. Ngoài ra, còn có một chủ đề cực kỳ quan trọng về tính thực tế (và vâng, sự dễ dàng) khi thiết kế bất kỳ dạng gói tùy chỉnh nào: liệu nó có nổi bật trên kệ hay không. Và người mua hàng có thể dễ dàng nhìn thấy những gì nó làm như thế nào? Các thiết kế toàn diện giúp thu hút sự chú ý của mọi người giữa các hàng sản phẩm cạnh tranh trong môi trường bán lẻ; Nổi bật giữa đám đông sẽ luôn là điểm khởi đầu quan trọng cho bất kỳ phần thiết kế bao bì nào – bất kể danh mục.

Bao bì tùy chỉnh có thể giúp sản phẩm dễ nhìn thấy hơn (và do đó hấp dẫn hơn đối với người mua tiềm năng) bằng cách tạo ra tác động trực quan và thu hút ngay tại điểm bán hàng.

5. Xu hướng thiết kế bao bì

Sở thích của người tiêu dùng và động lực thị trường đảm bảo rằng xu hướng thiết kế bao bì luôn thay đổi. Luôn cập nhật có thể giúp doanh nghiệp tạo ra bao bì phù hợp với đối tượng mong muốn của họ và phân biệt họ với các đối thủ. Dưới đây là một số xu hướng thiết kế bao bì hot nhất hiện nay.

5.1. Thiết kế tối giản

Thiết kế gọn gàng, tập trung vào các yếu tố thiết yếu đang ngày càng phổ biến. Chủ nghĩa tối giản có thể mang lại cảm giác sang trọng và tinh tế đồng thời truyền tải cam kết của thương hiệu về sự đơn giản và chân thực.

5.2. Lựa chọn bền vững, thân thiện với môi trường

Giải pháp đóng gói bền vững, thân thiện với môi trường

Với việc người tiêu dùng ngày càng có ý thức về môi trường hơn, nhu cầu về các giải pháp đóng gói bền vững, thân thiện với môi trường cũng ngày càng tăng . Hãy sử dụng những vật liệu có thể tái chế hoặc phân hủy sinh học – làm như vậy sẽ nhấn mạnh thông tin xanh của thương hiệu của bạn và thu hút những người mua sắm có đạo đức.

5.3. Bao bì cá nhân, tùy chỉnh

Các giải pháp một kích cỡ phù hợp cho tất cả không còn cắt giảm nữa; thay vào đó, hãy điều chỉnh bao bì sản phẩm của bạn cho phù hợp với các nhóm hoặc dịp tiêu dùng cụ thể, vì điều này tạo ra trải nghiệm riêng biệt mà họ sẽ nhớ lâu sau khi đưa ra quyết định mua hàng. Một ví dụ là thiết kế các phiên bản phiên bản duy nhất của hộp/bao bì sản phẩm của bạn với các thành phần riêng lẻ nhắm vào các sự kiện hoặc ngày lễ quan trọng.

5.4. Hình dạng độc đáo, vật liệu sáng tạo

Suy nghĩ sáng tạo (ý định chơi chữ) khi thiết kế bao bì sản phẩm của bạn có thể mang lại lợi ích nếu nó trở nên nổi bật so với đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể tạo ra sự quan tâm trực quan xung quanh sản phẩm của mình trong bối cảnh bán lẻ thường đông đúc bằng cách sử dụng các thiết kế bao bì độc đáo hoặc vật liệu cải tiến – chẳng hạn như giấy thay vì nhựa .

Bằng cách kết hợp những xu hướng này vào hộp/bao bì quà tặng được thiết kế riêng, v.v., các thương hiệu không chỉ tạo ra thứ gì đó hấp dẫn về mặt hình ảnh mà còn phù hợp với những gì người tiêu dùng ngày nay mong muốn ở họ.

6. Kết luận

Bao bì tùy chỉnh có thể tăng cường nhận diện thương hiệu, góp phần mang lại trải nghiệm tổng thể vượt trội cho khách hàng và giúp bạn dễ dàng nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Nói tóm lại, đó là một khía cạnh quan trọng của việc tiếp thị và giới thiệu sản phẩm có thể ảnh hưởng đến quyết định mua hàng bằng cách tác động đến nhận thức của người tiêu dùng.

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn