Tờ rơi là gì? Định nghĩa, mục đích và các thành phần

Hãy tưởng tượng khách hàng của bạn đang đi trên đường và họ nhận được tờ rơi hay flyer? Điều gì sẽ xảy ra nếu những thông tin trên tờ rơi đó vô cùng hấp dẫn? Đúng vậy, khách hàng của bạn sẽ cảm thấy tò mò và muốn tìm hiểu thêm về những gì đang được quảng cáo. Vậy tờ rơi là gì? Cùng tìm hiểu với WeWin Media nhé!

1. Flyer là gì?

Tờ rơi hay flyer là một ấn phẩm Marketing được sử dụng để quảng bá sản phẩm, dịch vụ, sự kiện sắp tới, doanh nghiệp hoặc thương hiệu ở dạng giấy in. Với định dạng độc đáo, bắt mắt và dễ hiểu, chúng sẽ giúp thương hiệu thành công khi thu hút sự chú ý của khách hàng.

Hiểu một cách đơn giản, tờ rơi là một tờ giấy in có chứa thông tin về một sự kiện, doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định. Nó được sử dụng để nâng cao nhận thức và thu hút sự chú ý của người nhận tới các mặt hàng được quảng cáo.

Tờ rơi có nhiều kích cỡ và hình dạng khác để tạo sự độc đáo cũng như để phù hợp với thông điệp chính của hoạt động truyền thông. Các thiết kế tờ rơi phổ biến thường thấy bao gồm các bản in một trang như bưu thiếp, tem treo, tài liệu quảng cáo,…Chúng được in hàng loạt và thường có kích thước nhỏ để khách hàng dễ cầm nắm hay “nhét” đâu đó xung quanh họ. Kích thước của tờ rơi thường không lớn hơn một tờ giấy 8,5 x 11 inch.

Flyer là gì?
Flyer là gì?

Trọng tâm chính của việc tạo và phân phát tờ rơi là thu hút sự chú ý. Từ đó tạo ra sự quan tâm đến mặt hàng được quảng cáo và khuyến khích mọi người có hành động chuyển đổi. Đó có thể là truy cập trang website, tham dự sự kiện ra mắt hoặc đưa ra quyết định mua hàng.

2. Flyer và Brochure

Flyer và Brochure (tờ gấp)  đều là tài sản Marketing phổ biến, nhưng cả hai đều có hình dạng khác nhau, mục đích khác nhau và các tính năng riêng biệt. Do đó, chúng thường được sử dụng cho những mục tiêu khác nhau. Một số khác biệt tiêu biểu giữa Tờ rơi và Tờ gấp:

Flyer (Tờ rơi) Brochure (Tờ gấp)
Các thiết kế được In trên một bề mặt phẳng        Có nhiều loại tài liệu quảng cáo khác nhau, được in theo dạng gấp: gấp đôi, gấp ba, gấp hình  chữ Z, Gấp cổng, Gấp đôi song song,…
phân phối nội dung một cách tự do         Có những yêu cầu đặc biệt khi sắp xếp nội dung do Brochure có nhiều nếp gấp 
Giải pháp tối ưu để thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng Cách thức hiệu quả  để cung cấp thông tin chi tiết cho khách hàng đã có sự quan tâm tới sản phẩm, thương hiệu
Chi phí đầu tư thấp và dễ thực hiện, ít chi tiết, nội dung truyền tải hơn Brochure Với kiểu dáng chuyên biệt hơn, tờ gấp tốn nhiều chi phí hơn để sản xuất. Quá trình thiết kế và in ấn có thể đòi  hỏi nhiều thời gian và công sức hơn.
Tờ rơi thường chỉ in một mặt để khách hàng chú ý đến trọng tâm của thông điệp Tờ gấp cần được in cả 2 mặt để chứa được hết những thông tin muốn truyền tải
Phương pháp hiệu quả để quảng bá sự kiện hoặc trưng bày, giúp doanh nghiệp mới tăng thêm nhiều khách hàng tiềm năng và thu hút khách hàng mới    Là phương pháp hiệu quả giới thiệu các tính năng, dịch vụ và sản phẩm, cung cấp thêm thông tin chuyên sâu cho khách hàng hiện tại hoặc nhóm khách hàng tiềm năng.

 

3. Mục đích của tờ rơi là gì?

Mục đích chính của tờ rơi là thu hút sự chú ý của khách hàng và thuyết phục họ có những hành động dựa trên nội dung được trình bày một cách trực quan nhất. Các doanh nghiệp định nghĩa Flyer là tờ rơi quảng cáo, thứ mà họ phát cho mọi người trên đường hay một vài địa điểm mục tiêu, nơi công cộng đông đúc. Ngoài ra, tờ rơi có thể xuất hiện tại các sự kiện liên quan, ghim trên bảng thông báo,… Những điều đó giúp khách hàng hình thành sự ghi nhớ và tìm tới thương hiệu ngay khi có nhu cầu.

4. Các thành phần của tờ rơi

Tờ rơi bao gồm nhiều yếu tố khác nhau để có thể thành công lấy được sự chú ý của khách hàng. Một số thành phần không thể thiếu trong các tờ rơi bao gồm:

  • Tiêu đề: Đây là phần quan trọng thu hút sự chú ý của người đọc. Một tiêu đề hấp dẫn có thể giúp bạn thu hút khách hàng và thuyết phục họ tiếp tục đọc những thông tin khác của tờ rơi.
  • Nội dung: Phần nội dung chính theo sau tiêu đề cung cấp cho người đọc nhiều chi tiết hơn về những gì thương hiệu đang cung cấp, đó có thể là chương trình giảm giá, lợi ích của sản phẩm,…
  • Hình ảnh: Đồ họa dạng Vector/Raster  với độ sắc nét cao, được sử dụng để nổi bật tờ rơi của bạn và để truyền tải thông điệp một cách trực quan nhất.
  • Kêu gọi hành động (CTA) : Một cụm từ hoặc hình ảnh khuyến khích người đọc thực hiện hành động ngay lập tức, chẳng hạn như “ghé thăm cửa hàng” hoặc “gọi cho chúng tôi ngay bây giờ”.
  • Thông tin liên hệ: Phần thiết yếu của tờ rơi là cung cấp thông tin liên hệ của thương hiệu, bao gồm: số điện thoại, địa chỉ và địa chỉ email,…. Khách hàng có thể ngay lập tức liên hệ với thương hiệu khi có nhu cầu hay khi gặp vấn đề với sản phẩm.
  • Logo: Mặc dù không phải lúc nào cũng xuất hiện trên tờ rơi, nhưng logo giúp người đọc nhận nhận ra bạn và điều đó tạo ra sự công nhận thương hiệu.
Ví dụ về tờ rơi
Ví dụ về tờ rơi

Các thành phần của Flyer trong ví dụ trên:

  • Tiêu đề: Blue Sky Cleaning Services.
  • Tiêu đề phụ: Take back your day and leave the boring stuff to us!
  • Nội dung chính: 3 gói dịch vụ bao gồm: Vệ sinh khu dân cư, Vệ sinh thương mại, Vệ Sinh từ những sản phẩm xanh.
  • Hình ảnh: Một người đàn ông đang đứng với chổi, khăn lau bụi, máy hút bụi, xô và cây lau nhà, đồ hót rác 
  • CTA: Truy cập www.blueskyclean.com để biết các ưu đãi đặc biệt hàng tuần.
  • Thông tin liên hệ: Gọi 400-500-4000 để biết các giao dịch.

5. Các dạng tờ rơi

Flyer dần trở thành công cụ Marketing phổ biến tại các doanh nghiệp. Chúng có thể được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Với mỗi mục đích sử dụng và  đối tượng hướng tới khác nhau, tờ rơi sẽ được có bố cục thiết kế khác nhau. Một số loại tờ rơi phổ biến bao gồm:

5.1. Tờ rơi quảng cáo

Mục đích chính của tờ rơi quảng cáo là quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Chúng thường được phân phối ở những nơi công cộng như trung tâm mua sắm, khu vui chơi hoặc qua Email. Một tờ rơi quảng cáo thường bao gồm một tiêu đề rõ ràng để thu hút sự chú ý, thông tin chương trình ưu đãi, hình ảnh của sản phẩm hoặc dịch vụ được quảng cáo và CTA

Tờ rơi quảng cáo
Tờ rơi quảng cáo

5.2. Event Flyers

Như tên gọi của nó, Event Flyers –  tờ rơi sự kiện để quảng bá một sự kiện cụ thể, đó có thể là buổi hòa nhạc, bữa tiệc, buổi gây quỹ cộng đồng. Chúng thường bao gồm thông tin về ngày, giờ, địa điểm, chi phí của sự kiện. Ngoài ra, Event Flyers mô tả về những gì mọi người có thể thấy trong sự kiện. Thiết kế có thể bao gồm hình ảnh liên quan đến sự kiện.

Event Flyers giúp quảng bá một sự kiện cụ thể
Event Flyers giúp quảng bá một sự kiện cụ thể

5.3. Tờ rơi cung cấp thông tin

Mục đích của Informational Flyers – tờ rơi dạng thông tin là cung cấp thông tin về một chủ đề cụ thể cho đối tượng mục tiêu. Các thông tin cần được cung cấp đầy đủ để khách hàng có thể biết đặc điểm sản phẩm, dịch vụ của bạn ngay cả khi chưa sử dụng nó. Ví dụ: nếu tờ rơi để cung cấp thông tin về các lớp Yoga mới mở gần đây, thì chúng sẽ chứa thông tin về người hướng dẫn tập yoga, thời gian của các lớp học, học phí, lợi ích tập yoga, thông tin liên hệ và CTA.

5.4. Tờ rơi dạng phiếu giảm giá

Những tờ rơi này được sử dụng để cung cấp mã giảm giá hoặc khuyến mãi đặc biệt cho khách hàng. Chúng thường bao gồm mã code giảm giá hoặc mã QR để khách hàng có thể được quét tại điểm mua hàng. Dạng tờ rơi này được sử dụng để khuyến khích khách hàng hành động. Họ cần nhanh chóng tới cửa hàng để mua sản phẩm với mức giá ưu đãi trước khi mã giảm giá hết hạn

Tờ rơi dạng phiếu giảm giá
Tờ rơi dạng phiếu giảm giá

6. Các bước để thiết kế một tờ rơi

Lên ý tưởng cho tờ rơi có thể là một cách tuyệt vời để quảng bá một sự kiện, sản phẩm hoặc dịch vụ. Bạn có thể tham khảo quy trình dưới đây để sáng tạo, thiết kế tờ rơi hiệu quả hơn:

6.1. Xác định mục đích sử dụng tờ rơi

Trước khi bắt đầu tạo Flyer, điều cần thiết là phải hiểu  mục tiêu Marketing mà doanh nghiệp muốn đạt được. Mục đích là để quảng bá một sự kiện, sản phẩm hoặc dịch vụ hay cung cấp phiếu giảm giá cho khách hàng của bạn? Xác định rõ mục đích của tờ rơi trước khi làm có thể  giúp tạo ra một thông điệp rõ ràng và hiệu quả.

6.2. Thấu hiểu khách hàng

Đối tượng mục tiêu là nhóm khách hàng mà bạn hướng tới trong chiến dịch của mình. Biết được đối tượng mục tiêu là ai sẽ giúp xác định người tiếp xúc với tờ rơi và đối tượng đó sẽ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp như thế nào. Để hiểu khách hàng mục tiêu của mình, hãy xem xét sở thích, các yếu tố nhân khẩu học,…

Thấu hiểu khách hàng là điều quan trọng nhất của tất cả hoạt động kinh doanh
Thấu hiểu khách hàng là điều quan trọng nhất của tất cả hoạt động kinh doanh

6.3. Lập danh sách các thông tin cần truyền tải trong Flyer

Bạn không thể thiết kế tờ rơi nếu không chuẩn bị sẵn nội dung cho nó. Hãy suy nghĩ về thông tin chính mà tờ rơi sẽ truyền tải tới khách hàng. Tạo một bản nháp liệt kê những điểm chính phải được đưa vào tờ rơi khi thiết kế. Sau khi xác định mục đích và nhóm khách hàng mục tiêu, hãy sắp xếp nội dung, thêm các yếu tố bổ trợ và sáng tạo nội dung cho tờ rơi của bạn. Điều này cũng sẽ giúp bạn định hình được loại thiết kế khi làm tờ rơi

6.4. Chọn một nền tảng thiết kế tờ rơi thích hợp

Tờ rơi có thể được in ở nhiều hình dáng khác nhau và bạn có thể thỏa sức sáng tọa với thiết kế của mình. Hiện nay, có rất nhiều nền tảng, phần mềm hỗ trợ người dùng thiết kế Flyer. Tùy vào khả năng chuyên môn, người dùng sẽ lựa chọn phần mềm thiết kế hiệu quả nhất. Nếu bạn không phải designer và không có kinh nghiệm thiết kế, đừng lo lắng! Có rất nhiều nền tảng thiết kế với những template có sẵn, bạn chỉ cần thay thế những thông tin phù hợp như  Canva hoặc Visme. Chỉ với một vài thao tác kéo thả đơn giản, người dùng có thể có được thiết kế mang đặc điểm của thương hiệu

Nếu bạn có thể sử dụng các phần mềm thiết kế chuyên nghiệp, Adobe Illustrator và Microsoft Publisher là một trong những lựa chọn hợp lý. Chúng sẽ hỗ trợ bạn tạo những thiết kế sắc nét, sắp xếp bố cục theo ý tưởng sáng tạo,…

6.5. Chọn/tạo bố cục thích hợp cho tờ rơi

Khi đã chọn được một nền tảng thiết kế thích hợp, bạn có thể chọn một bố cục thiết kế có sẵn hoặc tạo bố cục mới theo phong cách riêng. Lưu ý rằng, cần chọn một bố cục hấp dẫn,  trực quan với tất cả các thiết kế của bạn. Bao gồm các yếu tố màu sắc, hình ảnh trực quan, biểu đồ trực quan khác,… tất cả các yếu tố cần được căn chỉnh theo những nội dung muốn truyền tải

6.6. Kiểm tra trước khi tiến hành in ấn

Flyer cần được chỉn chu và không có lỗi sai nào khi gửi tới tay khách hàng. Do đó, trước khi in hàng loạt hoặc phân phát tờ rơi, hãy kiểm tra trước để loại bỏ những sai sót hay sự cố không đáng có. Một cách vô cùng hiệu quả là hãy chia sẻ bản thiết kế với nội bộ trong team của bạn  để nhận phản hồi và thực hiện  các thay đổi cần thiết. Sau khi kiểm tra và xác định mọi thứ đã hoàn hảo nhất, hãy gửi qua email hoặc tiến hành in ấn đồng loạt và phát cho khách hàng mục tiêu của bạn. Lưu ý, hãy lựa chọn nhà in uy tín để tờ rơi của bạn có chất lượng in tốt nhất 

7. Tóm tắt

Flyer là một công cụ Marketing đơn giản nhưng hiệu quả được sử dụng để quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc sự kiện. Đó là một phương tiện linh hoạt được phân phối theo nhiều cách khác nhau, từ phát trực tiếp tới tay khách hàng đến gửi nó tới Email của nhóm khách hàng tiềm năng

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là bố cục thiết kế và thông điệp của tờ rơi đóng một vai trò quan trọng trong hiệu quả của nó. Một tờ rơi được thiết kế tốt và có những nội dung tốt có thể truyền đạt thông tin một cách hiệu quả đến khách hàng mục tiêu. Sau đó các hoạt động chuyển đổi như tìm hiểu về thương hiệu, đưa ra quyết định mua,… có thể diễn ra

Tận dụng đúng cách, tờ rơi sẽ mang lại hiệu quả lớn cho chiến dịch Marketing của bạn. Trước khi đó, hãy thực sự hiểu về Flyer để biết cách sử dụng nó. Và WeWin vừa chỉ sẻ tới bạn một số thông tin cần biết về tờ rơi. Hãy nói cho chúng tôi biết nếu bạn muốn biết thêm thông tin hay khi có bất cứ thắc mắc nào!

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn