Tối ưu hóa Landing page là một quy trình thiết yếu đối với bất kỳ doanh nghiệp nào đang tìm cách cải thiện khả năng hiển thị trực tuyến, tăng chuyển đổi và cuối cùng là phát triển doanh thu. Tìm hiểu chi tiết hơn về tối ưu hóa Landing page cũng như cách thức thực hiện với WeWin nhé!
1. Tối ưu hóa Landing page có nghĩa là gì?
Nói một cách đơn giản, tối ưu hóa Landing page có nghĩa là các nỗ lực để cải thiện các khía cạnh chính của Website và đảm bảo rằng website đó sẽ tạo ra được nhiều sự chuyển đổi nhất. Hoạt động này nằm trong trong quá trình tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (CTO), ví dụ như sử dụng A/B Testing để đạt được kết quả mong muốn.
Do đó, mục đích của việc tối ưu hóa Landing page là tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi, hay là tỷ lệ phần trăm khách truy cập website hoàn thành các hoạt động liên liên quan như điền vào biểu mẫu cung cấp thông tin hay đăng ký nhận bản tin. Ngoài ra, có một số yếu tố của Landing page có thể được tối ưu hóa, bao gồm tiêu đề trang, lời kêu gọi hành động (CTA), bố cục và thiết kế, nội dung,….
2. Làm gì để tối ưu hóa Landing page?
2.1. Phân tích dữ liệu
Phân tích dữ liệu là hành động quan trọng nhất mà các Marketer nên thực hiện khi tối ưu hóa Landing page. Về bản chất, điều này đòi hỏi phải phân tích hiệu suất của Landing page và xác định các phần cần cải thiện. Bằng cách phân phân tích dữ liệu, bạn có thể tìm thấy các trang có tỷ lệ thoát lớn nhất, tỷ lệ chuyển đổi thấp nhất và lượt traffic giảm mạnh trong quá trình truy cập
2.2. Điều chỉnh Website một cách cách thường xuyên
Phân tích dữ liệu là bước đầu, nhưng sẽ chẳng ích gì nếu không có hành động nào được thực hiện để tối ưu hóa các chỉ số. Các doanh nghiệp cần thực hiện các chính sửa nhỏ và kiểm tra để xác định xem chúng ảnh hưởng như thế nào đến hiệu suất của trang. Các thay đổi đó thể được thực hiện đối với tiêu đề/dòng tiêu đề của trang, CTA, bố cục, nội dung hoặc bất kỳ yếu tố nào khác của trang. Hãy lặp đi lặp lại nhiều thay đổi khác nhau để tìm ra lựa chọn phù hợp nhất với website của bạn
Các doanh nghiệp cần cải thiện Landing page của mình một cách nhất quán để tăng tỷ lệ chuyển đổi và cuối cùng là đạt được các mục tiêu Marketing bằng cách thực hiện phân tích dữ liệu và thường xuyên thực hiện hoạt động thay thay đổi
3. Tối ưu hóa Landing page để tạo khách hàng tiềm năng
Khi thực hiện tối ưu hóa Landing page để tạo khách hàng tiềm năng, điều đầu tiên cần làm là thực hiện các thay đổi trong thiết kế và nội dung của Website. Những điều chỉnh đó nhằm mục tiêu khuyến khích người đọc sau khi vào trang sẽ chia sẻ chi tiết thông tin liên hệ của họ. Sau đó, doanh nghiệp có thể tận dụng nguồn thông tin đó để thực hiện nhiều hoạt động Marketing khác và bán thành công đơn hàng. Một số mẹo để tối ưu hóa Landing page nhằm tạo khách hàng tiềm năng bao gồm:
3.1. Giữ sự đơn giản cho Landing page
Một Landing page lộn xộn và không rõ ràng có thể là một cản trở lớn đối với các khách hàng tiềm năng. Trước tiên, hãy duy trì thiết kế và bố cục rõ ràng cho Website của bạn, cùng với tiêu đề rõ ràng và súc tích. Ngoài ra, hãy hạn chế sử dụng quá nhiều văn bản và hình ảnh cỡ lớn, bởi nó có thể ảnh hưởng tới tốc độ tải trang.
3.2. Tiêu đề hấp dẫn
Tiêu đề trang là điều đầu tiên mà người đọc nhìn thấy khi chuẩn bị truy cập Website của bạn. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng nó ấn tượng để thu hút sự chú ý và thể hiện rõ ràng các giá trị mà bài viết mang lại
3.3. Điều chỉnh CTA
CTA phải được hiển thị nổi bật trên Website và sử dụng ngôn ngữ định hướng hành động cho người xem. Làm cho CTA nổi bật bằng cách sử dụng các màu tương phản với màu nền của Website, người đọc sẽ có sự chú ý đến lời kêu gọi hành động và của bạn
3.4. Tạo lập biểu mẫu đơn giản
Biểu mẫu trên Landing page cần đơn giản để người đọc điền thông tin. Hãy nhớ, bạn chỉ nên chỉ yêu cầu những thông tin cần thiết trên biểu mẫu để tránh khai thác đời tư người đọc và khiến họ cảm thấy khó chịu. Những thông tin cơ bản bao gồm: giới tính, khoảng tuổi,…
3.5. Thêm nhận xét của người dùng cũ
Nhận xét của người dùng/khách hàng cũ được coi là minh chứng đáng tin cậy nhất cho sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Đó có thể là lời chứng thực của khách hàng hoặc xếp hạng, đánh giá,…..Chúng có thể tạo niềm tin cho những người truy cập Website của bạn và khuyến khích họ chia sẻ thông tin liên hệ của mình.
3.6. Kiểm tra và chỉnh sửa
Liên tục kiểm tra và chỉnh sửa một số chi tiết của Landing page để đánh giá phiên bản nào hoạt động với hiệu suất tốt nhất. Hãy thực hiện các sửa đổi nhỏ và theo dõi tác động của phiên bản mới đối với tỷ lệ chuyển đổi. Nhờ đó, bạn có thể ngày càng cập nhật và đổi mới Website của mình một cách đúng hướng, tránh những sai lầm ảnh hưởng nghiêm trọng tới trang
4. Công cụ tối ưu hóa Landing page
Các doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ tối ưu hóa Landing page khác nhau để cải thiện hiệu suất của các Website của mình. Dưới đây là một số lựa chọn phổ biến:
4.1. Google Optimize
Đây là phần mềm cá nhân hóa và tiến hành A/B testing miễn phí cho phép các doanh nghiệp, nhằm thử nghiệm các phiên bản thay thế của Landing page của họ và theo dõi các tác động đối với tỷ lệ chuyển đổi.
Những ưu điểm mà công cụ này sở hữu như: sử dụng dễ dàng, hỗ trợ nhắm mục tiêu các phân khúc người dùng cụ thể, chẳng hạn như vị trí địa lý hoặc loại thiết bị sử dụng . Ngoài ra, công cụ còn cung cấp một loạt các tùy chọn tùy chỉnh giúp bạn dễ dàng để thực hiện các thay đổi về hình ảnh, tiêu đề, CTA,….
4.2. Unbounce
Unbounce là nền tảng tối ưu hóa và xây dựng Landing page, cung cấp nhiều lựa chọn chỉnh sửa Website cho doanh nghiệp, bao gồm A/B testing, công cụ hỗ trợ tạo khách hàng tiềm năng và phân tích dữ liệu. Ngoài ra, trình tạo hình ảnh kéo và thả của nó giúp việc tạo các Landing page trở nên rõ ràng và theo đúng chủ đề hơn
Công cụ này có sẵn nhiều template giúp người dùng dễ dàng lựa chọn. Do đó, dù không có nhiều kinh nghiệm trong việc thiết kế, bạn vẫn có thể tạo ra hình ảnh đẹp mắt, chuyên nghiệp cho Website của mình. Đặc biệt, Unbounce hỗ trợ các công cụ để bạn tiến hành A/B testing trước khi triển khai sự thay đổi cho toàn bộ Website. Lưu lượng truy cập Website có thể được cải thiện nhờ đó
4.3. Optimizely
Optimizely là được xem là một công cụ được cá nhân hóa và A/B testing nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tối ưu hóa Landing page của họ và tăng tỷ lệ chuyển đổi. Nó cung cấp các cơ hội như tiến hành A/B testing, , thử nghiệm đa biến và hướng tới khách hàng mục tiêu một cách đúng đắn
Nhờ khả năng thống kê dễ hiểu cũng như cung cấp nền tảng kiến thức vượt trội, các doanh nghiệp có thể dễ dàng phân tích hiệu suất của Website khi thực hiện những thay đổi. Ngoài ra, với trình chỉnh sửa trực quan rất dễ sử dụng, người dùng không tốn nhiều thời gian, công sức để thực hiện các thay đổi
4.4. Crazy Egg
Đây là công cụ tối ưu hóa Website cung cấp cho doanh nghiệp các loại bản đồ bao gồm dữ liệu hành vi người dùng. Nhờ đó, công cụ này có thể giúp bạn tối ưu hóa Landing page và tăng tỷ lệ chuyển đổi. Phần mềm tối ưu hóa Landing page này lý tưởng cho các nhóm Marketing, doanh nghiệp nhỏ, tổ chức thương mại điện tử và đại lý kỹ thuật số.
Crazy Egg có thể trực quan hóa những lần click của người dùng, nhờ đó bạn có thể tìm hiểu cách họ mong muốn tương tác với Website. Sau đó, với các cài đặt được sắp xếp đơn giản, dễ dùng, giúp bạn nhanh chóng tối ưu Website của mình
4.5. HubSpot
Đây là một nền tảng Marketing với khả năng tối ưu hóa và xây dựng Landing page. Tương tự với nhiều công cụ khác, HubSpot cũng cung cấp các công cụ giúp thực hiện A/B Testing, template thu thập thông tin của khách hàng tiềm năng và công cụ phân tích để giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu suất Landing page
HubSpot có sẵn trình chỉnh sửa, người dùng chỉ cần thực hiện các thao tác kéo và thả dễ dàng. Ngoài ra công cụ này giúp bạn phân tích và báo cáo toàn diện để kiểm soát tình hình hoạt động của Website tốt hơn. Sau quá trình phân tích, bạn có thể tận dụng các biểu mẫu có có sẵn của HubSpot quản lý mối quan hệ với khách hàng (CRM)
5. Lưu ý khi tối ưu Landing page
Khi tiến hành tối ưu Landing page, bạn cần lưu ý một số điểm dưới đây để để quá trình đó thực sự hiệu quả:
- Sử dụng tiêu đề có chứa đầy đủ những lợi ích mà bài viết mang lại và cần có thêm nhiều cụm từ nhấn mạnh để thu hút sự chú ý của người đọc
- Hình ảnh trên Landing page cần hấp dẫn, trực quan và có liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp
- CTA phải nổi bật và sử dụng từ ngữ định hướng hành động để thúc đẩy người đọc thực hiện
- Nếu có một biểu mẫu trên Landing page, thì biểu mẫu đó cần được xây dựng một cách đơn giản, tránh gây khó chịu cho người đọc
- Landing page phải được tối ưu hóa cho thiết bị di động để mang lại trải nghiệm thú vị cho người dùng trên tất cả các nền tảng
- Tốc độ tải trang nhanh để tránh làm khách truy cập nản lòng và giảm tỷ lệ chuyển đổi
- A/B testing có thể hỗ trợ xác định các khía cạnh hiệu quả nhất của Landing page và liên tục thay đổi để cải thiện trang
Landing page được tối ưu hóa tốt có thể hỗ trợ doanh nghiệp tăng hiệu quả của Website. Nhờ đó, bạn có thể cải thiện trải nghiệm người dùng, tăng lưu lượng truy cập và chuyển đổi nhiều khách truy cập thành khách hàng tiềm năng. Ngay bây giờ, hãy tiến hành kiểm tra và thực hiện những thay đổi để giúp Website của bạn hoạt động tốt hơn
Tìm hiểu thêm: