Tại sao các doanh nghiệp lớn trên thế giới luôn dành một số tiền khổng lồ cho Quảng cáo ngoài trời OOH? Cùng khám phá bí mật thực sự, tìm ra câu trả lời của câu hỏi đó thông qua các case study.
Quảng cáo ngoài trời đang là một cuộc đua
Có một lý do đặc biệt nào đó khiến các công ty có sức ảnh hưởng lớn và lợi nhuận cao đầu tư tiền của họ vào quảng cáo ngoài trời (Out-of-home – OOH). Các công ty như McDonald’s hay Amazon hiểu rằng để có được sự tăng trưởng qua từng năm, bạn phải đầu tư vào các chiến lược quảng cáo toàn diện nhất có thể. Để thiết lập một sự gắn kết, sáng tạo và hấp dẫn thì các quảng cáo online có thể gây ấn tượng, tuy nhiên để tạo ra những điểm chạm đối với khách hàng thì quảng cáo OOH mới có thể làm được.
Các thương hiệu đang dần nhận ra rằng việc sử dụng quảng cáo OOH sẽ đưa họ đi trước các đối thủ cạnh tranh. Theo Business Insider, chi tiêu dành cho các quảng cáo OOH kỹ thuật số (DOOH) sẽ tăng 19,2% vào năm 2021. Hơn nữa, số lượng các biển quảng cáo kỹ thuật số ở Hoa Kỳ đã đạt 9.600 trong nửa đầu năm 2020 và số lượng này đang ngày càng tăng lên. Những con số này đang tăng lên do các công ty như McDonald’s và Amazon đã tạo nên xu hướng và khiến các công ty khác buộc phải tiếp bước họ. Giờ thì hãy cùng xem những công ty nào đang chi nhiều tiền nhất cho quảng cáo ngoài trời và nó đã mang lại những kết quả như thế nào?
Top những doanh nghiệp dành ngân sách “khủng” cho quảng cáo ngoài trời
Một nghiên cứu được công bố bởi Marketing Charts cho thấy rằng trong quý đầu tiên của năm 2020, Apple, McDonald’s, GEICO, Amazon và HBO là 5 công ty chi tiêu nhiều nhất cho quảng cáo của OOH. Vậy điểm chung của các công ty này là gì? Chính là họ là những thương hiệu hàng đầu trong ngành của họ. Mỗi công ty đều có ngân sách khổng lồ để bắt đầu, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi họ đầu tư một phần lớn ngân sách đó vào quảng cáo OOH. Tuy nhiên, họ cũng hiểu giá trị mà quảng cáo OOH có thể mang lại cho mỗi công ty của họ, đó là lý do tại sao họ là những người chi tiêu hàng đầu trong lĩnh vực này.
1. McDonald’s và OOH
Theo Statista, McDonald’s là thương hiệu chi nhiều tiền nhất cho quảng cáo so với các chuỗi bán đồ ăn nhanh tên tuổi khác. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên khi xem xét bản chất của McDonald’s, đó là một tên tuổi nổi danh toàn cầu và thực tế là tổng doanh thu mà họ tạo ra cộng với quy mô tuyệt đối của công ty đã bù đắp cho chi phí quảng cáo của họ. Một trong những yếu tố chính khiến họ trở nên khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh là các chiến dịch quảng cáo OOH rất sáng tạo.
Quay trở lại 2015, với sự hợp tác của Cossette Media, McDonald’s đã tạo ra một biển quảng cáo kỹ thuật số hài hòa với sự chuyển động của mặt trời. Biển quảng cáo có hình chiếc bánh McDonald’s Egg McMuffin đã mọc lên giống như mặt trời mọc vào buổi sáng. Biển quảng cáo đã được đồng bộ thời gian với mặt trời mọc để chiếc bánh Egg McMuffin hiện lên như thể mặt trời mọc.
Chiến dịch quảng cáo này đã chiến thắng trong cuộc thi Carte Blanche OOH và được lưu hành trực tuyến trong nhiều tháng với tư cách là một trong những chiến dịch quảng cáo sáng tạo nhất của McDonald’s.
Một chiến dịch quảng cáo OOH nhiều tầng, phi truyền thống cực kỳ sáng tạo khác mà McDonald’s đã tạo ra là chiến dịch “Fry Lights” nổi tiếng của họ. Họ đã tạo ra một quảng cáo phát sáng vào ban đêm với những chùm đèn màu vàng giống với món khoai tây chiên của McDonald’s. Biển quảng cáo chỉ thể hiện một thông điệp đơn giản là “Khoai tây chiên ngon nhất hành tinh”. Khoai tây chiên của McDonald’s là biểu tượng của một số loại thức ăn nhanh có chất lượng tốt nhất trong ngành, do đó bằng cách tạo chiến dịch quảng cáo OOH phù hợp với chất lượng của thương hiệu là hoàn hảo.
Tương tự, vào năm 2019, McDonald’s cũng đã tạo ra một chiến dịch biển quảng cáo dẫn khách hàng đến nhà hàng của họ bằng những bức vẽ sáng tạo về món khoai tây chiên của họ. Kết hợp với TBWA / Paris, McDonald’s đã giới thiệu món khoai tây chiên mang tính biểu tượng của họ trong một loạt các áp phích đơn giản và có màu sắc rực rỡ giúp biến khoai tây chiên thành mũi tên chỉ hướng cho người lái xe. Các biển quảng cáo cũng sẽ bao gồm các cụm từ như “Lối ra thứ 2 tại bùng binh” hoặc “Rẽ phải”. Đây là một cách tuyệt vời khác để McDonald’s tận dụng một trong những sản phẩm của họ mà mọi người đã biết và yêu thích cũng như sử dụng nó một cách sáng tạo để có lợi cho họ.
Để quảng cáo các lựa chọn salad mới, McDonald’s đã tạo ra một biển quảng cáo trồng rau diếp theo đúng nghĩa đen để tạo ra sự nhận biết về các mặt hàng mới. McDonald’s lần đầu tiên tìm thấy một biển quảng cáo quay mặt về phía nam có thể nhận được tối đa ánh sáng mặt trời và sau đó trồng 17 loại rau diếp được dùng làm salad của McDonald’s trên biển quảng cáo.
Trong khoảng thời gian ba tuần, hàng ngàn cây xà lách đã lớn lên nhờ sự giúp đỡ của những người làm vườn, những người đã tưới nước và cắt tỉa chúng hai lần một ngày. Sau ba tuần, biển quảng cáo đã truyền đi thông điệp đây là “Salad tươi”. Chiến dịch quảng cáo OOH đã thành công rực rỡ, doanh số bán hàng tăng 30% tại khu vực đặt biển quảng cáo với hơn 546.000 món salad được bán ra. Chiến dịch cũng được đưa tin bởi các phương tiện truyền thông địa phương và nhiều ấn phẩm trong nước và quốc tế.
Đây chỉ là một vài ví dụ về những lần McDonald’s đã tạo ra các chiến dịch quảng cáo ngoài trời gây chấn động và truyền cảm hứng cho thế giới. Họ cũng truyền cảm hứng cho các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh khác đẩy mạnh quảng cáo của họ, tạo tiền lệ cho ngành và chứng minh cho thế giới thấy McDonald’s độc đáo và có tầm ảnh hưởng như thế nào.
2. Apple và OOH
Hiệp hội quảng cáo ngoài nhà của Hoa Kỳ (OAAA) đã báo cáo rằng những người chi tiêu nhiều nhất cho quảng cáo OOH trong quý đầu tiên của năm 2020 là các thương hiệu công nghệ hoặc D2C (Direct to consumer). Họ cũng tiết lộ rằng Apple là người chi tiêu nhiều thứ ba cho quảng cáo OOH trong quý II năm 2020. Cũng giống như McDonald’s, Apple là công ty dẫn đầu trong ngành của mình, Apple cũng hiểu giá trị của quảng cáo OOH như một phương tiện có thể giúp họ tương tác với các khách hàng trung thành của mình theo cách có ý nghĩa hơn.
Chiến dịch “Shot on iPhone” đã nổi tiếng trên thế giới và là một trong nhiều quảng cáo ngoài trời mà Apple đã tạo ra để thu
Chiến dịch “Chụp trên iPhone” nổi tiếng thế giới là một trong nhiều quảng cáo ngoài trời mà Apple đã tạo ra để thu hút trực tiếp và truyền cảm hứng cho khán giả của mình. Chiến dịch bắt đầu vào năm 2015 và đã trở thành một hiện tượng hàng năm với tính năng chụp ảnh được thực hiện bởi mọi người trên iPhone của họ.
Những bức ảnh luôn truyền cảm hứng và nhấn mạnh khả năng vô tận mà iPhone mang lại cho người dùng. Một trong những lý do tuyệt vời tại sao Apple có thể tiếp thị bản thân tốt như vậy là bằng cách sử dụng các sáng tạo do người tiêu dùng tạo ra như chính sản phẩm của mình chứ không phải là kết quả của sản phẩm.
Điều này có nghĩa là, họ cho phép khách hàng tạo ra quảng cáo cho họ, để sản phẩm tự nói lên những hiệu quả của nó sẽ mang tính khách quan hơn là khi tự Apple quảng cáo.
3. HBO và OOH
HBO là đơn vị có rất nhiều các chương trình truyền hình và phim cần được quảng cáo, vì vậy họ thường xuyên sử dụng loại hình quảng cáo OOH để quảng bá các sản phẩm này. Với các nền tảng phát sóng trực tuyến luôn phải tìm cách để quảng cáo các sản phẩm và thay đổi thông điệp quảng cáo theo cách mới để mang lại nhiều hiệu quả và tối ưu về mặt chi phí.
Quảng cáo OOH đã cung cấp cho HBO công cụ để quảng bá các chương trình, các loại phim mới một các nhanh chóng và dễ dàng hơn khi công chiếu. Hơn nữa, theo OOHToday, hơn 9% người xem HBO đều nói rằng họ đã chú ý đến một quảng cáo OOH trong 30 ngày qua. Với những đặc điểm về nhân khẩu học, HBO đã tận dụng quảng cáo OOH để khiến khách hàng nhớ quảng cáo dễ dàng hơn.
Bên cạnh các biển quảng cáo về các chương trình khuyến mãi thông thường, HBO đã tạo ra một số quảng cáo OOH sáng tạo đến ngoạn mục. Với việc phối hợp với BBDO, một công ty chuyên quảng cáo, HBO đã tạo ra một chiến dịch OOH live-action để quảng bá chương trình truyền hình của họ. Vào ban đêm, những thước phim được biên đạo sẽ hiện ra tám căn hộ nằm ở mặt bên của một toà nhà ở trung tâm Manhattan với đầy đủ tiện nghi và người sinh sống trong đó.
Sau đó, chiến dịch mở rộng đến HBOVoyeur.com, HBO Demand và HBO Mobile, nơi mọi người có thể chơi với các nhân vật trong tòa nhà. Kết quả của chiến dịch này chính là đã có 3.200 người đã truy cập vào sự kiện Manhattan, hơn 1 triệu người dùng đã truy cập HBOVoyeur.com trong vòng 3 tuần đầu tiên. Chiến dịch đã giành được Giải thưởng Grand Prix tại Liên hoan Quảng cáo Quốc tế Cannes. Không cần phải nói thêm nhiều, chiến dịch đã thành công rực rỡ trong việc tạo ra nhận thức về thương hiệu và mức độ tương tác.
4. GEICO và OOH
GEICO và McDonald’s vẫn là những công ty chi tiêu nhiều nhất cho quảng cáo OOH. Mặc dù quảng cáo OOH của GEICO không thể đứng đầu về mặt thẩm mỹ, nhưng chúng có ở khắp mọi nơi và nội dung rất thú vị. Bên cạnh việc bão hoà cảnh quan OOH, quảng cáo của GEICO cũng mang tính biểu tượng kể từ khi họ giới thiệu linh vật nổi tiếng như con tắc kè vào năm 1999.
Công ty bảo hiểm ô tô lớn thứ hai ở Hoa Kỳ cho phép họ phân bổ nhiều ngân sách quảng cáo cho hoạt động quảng cáo ngoài trời. Họ cũng biết cách sử dụng các ký tự trong quảng cáo của mình để người tiêu dùng thấy dễ thương và nhớ.
Mặc dù là một trong những công ty chi tiêu quảng cáo OOH hàng đầu, GEICO cũng thích đưa các quảng cáo ngoài trời vào trong các quảng cáo truyền hình. Điều này cho thấy mức độ thường xuyên mà người tiêu dùng nhìn thấy thương hiệu GEICO ở khắp mọi nơi. Bằng cách sử dụng OOH cho các quảng cáo của mình, GEICO đã tăng thêm mức độ đáng tin cậy cho người tiêu dùng. Nó cũng tăng cường nhận thức về thương hiệu trên quy mô lớn hơn, đây cũng là lý do tại sao GEICO phụ thuộc quá nhiều vào quảng cáo ngoài trời.
5. Amazon và OOH
Amazon là công ty chi tiêu lớn thứ 6 trong lĩnh vực quảng cáo OOH trong quý 2 năm nay. Giá trị thương hiệu của nó đã lên tới 1,7 tỷ đô la và trở thành công ty có giá trị thứ hai ở Mỹ, chỉ sau Apple.
Amazon sử dụng quảng cáo ngoài trời để xuất hiện một cách thực tế, gần gũi hơn trong mắt người tiêu dùng. Mọi người sẽ có phản hồi tốt nhất với những thứ họ có thể nhìn thấy cũng hay sờ vào. Đối với Amazon, đây là hình thức quảng cáo hiệu quả nhất vì nó cho phép họ kết nối với người tiêu dùng không chỉ trực tuyến mà còn cả trong cuộc sống thực.
Tại New York, Amazon đã tạo ra một biển quảng cáo ngoài trời cao 80 feet, họ muốn quảng bá Amazon Echo mới theo một cách táo bạo. Biển quảng cáo nàylà một trong những phần quảng cáo lớn nhất từng được tạo ra tại Quảng trường Thời đại, phá vỡ kỷ lục do Pepsi nắm giữ từ những năm 1940. Với ngân sách quảng cáo mà Amazon có, họ có khả năng tạo ra các quảng cáo ngoài trời vượt lên trên tất cả theo nghĩa đen và nghĩa bóng.
Phối hợp với Brotherhood Media, Amazon đã tạo ra một chiến dịch DOOH trên khắp London và Anh để quảng cáo Amazon Music. Brotherhood Media đã nhắm mục tiêu đến các khu vực có lưu lượng truy cập cao để cung cấp các quảng cáo mới mỗi tuần với nhạc của Ed Sheeran, Dizzee Rascal, Sam Smith, v.v. Chiến dịch quảng cáo ngoài trời đã giúp củng cố nền tảng vị thế của các nền tảng trực tuyến và tiếp tục khẳng định Amazon Music là một trong những dịch vụ phát trực tuyến nhạc hàng đầu trên thế giới.
Kết luận
Các công ty lớn và có ảnh hưởng nhất trên thế giới đều hiểu tác động của quảng cáo OOH đối với các công ty của họ. Và không chỉ vì ngân sách quảng cáo của họ quá lớn nên họ mới tạo ra các quảng cáo ngoài trời mà họ tạo ra với mục đích có thể tiếp cận mọi người trên quy mô rộng rãi nhất, đây điều bắt buộc đối với bất kỳ công ty nào để duy trì tính cạnh tranh.
Đó là lý do tại sao các doanh nghiệp nhỏ hơn tiếp tục đi theo bước chân của các thương hiệu lớn như McDonald’s và Apple. Mọi người nên sử dụng quảng cáo OOH trong các chiến lược marketing mix, nếu không đó sẽ là một sự lãng phí hoàn toàn.
Tìm hiểu thêm các bài viết khác của WeWin Media: