Tổng hợp 16 bước triển khai Email Marketing

Trong chiến lược Inbound Marketing, việc triển khai Email Marketing là một điều vô cùng quan trọng, đóng vai trò quyết định đến sự thành bại của chiến dịch quảng cáo. Do đó, nếu bạn đang muốn sử dụng Email Marketing, hãy tham khảo ngay các bước triển khai Email Marketing dưới đây cùng WeWin Media nhé. 

1. Sử dụng mẫu lập kế hoạch Email

Mẫu lập kế hoạch Email Marketing
Mẫu lập kế hoạch Email Marketing

Trước khi gửi đi bất cứ Email nào, bạn cần phải lập kế hoạch và lập cơ sở dữ liệu về khách hàng để các email đi. Đây là lý do nhiều kế hoạch Email miễn phí được đưa ra, giúp bạn xác định và thuận tiện hơn trong việc lập kế hoạch Email Marketing riêng cho công ty mình. 

2. Xác định mục tiêu của bạn cho chiến dịch

Để xác định mục tiêu cho chiến dịch, hãy tìm câu trả lời cho các câu hỏi dưới đây:

  • Chiến dịch này có phải để thu thập danh sách khách hàng tiềm năng?
  • Chiến dịch có để quảng cáo một sản phẩm mới?
  • Nhắc nhở khách hàng về sản phẩm chưa thanh toán trong giỏ hàng? 
  • Để thương hiệu luôn xuất hiện trong tâm trí khán giả của bạn?

Các chiến dịch Email khác nhau sẽ cho kết quả khác nhau, chúng cũng đòi hỏi các chiến thuật khác nhau để đạt được điều đó. Sau khi xác định được mục đích của chiến dịch, bạn có thể tạo các mục tiêu cụ thể mà mình mong muốn, bao gồm các số liệu cụ thể để dễ dàng xác định chiến dịch có thành công hay không.

3. Hiểu đối tượng mà bạn đang gửi Email

Hiểu đối tượng mà bạn đang gửi email
Hiểu đối tượng mà bạn đang gửi email

Bạn đã bao giờ nghe câu nói của Meredith Hill, “Khi bạn nói với tất cả mọi người chính là bạn đang không nói với ai cả“? Điều mà Hill muốn nhấn mạnh ở đây là nếu bạn sử dụng một thông điệp gửi cho toàn bộ khán giả thì bạn chẳng thu được gì cả. Hãy tạo ra những nội dung có giá trị và phải có tính cá nhân hóa với người nhận để họ có thể dễ dàng tìm thấy sự liên quan và quan tâm hơn tới sản phẩm.

Với lối tư duy này, chìa khóa cho một chiến dịch Email Marketing nằm ở việc xác định đối tượng của bạn và sử dụng phân đoạn Email để đảm bảo bạn đang gửi đến đúng người, vào đúng thời điểm. Nếu bạn có thể hoàn thành điều này và xây dựng nó thành chiến lược của mình, bạn có thể sáng tạo những thông điệp thật cụ thể và thu hút được nhiều khách hàng hơn nữa. 

4. Đặt mình vào vị trí của khách hàng

Sau khi bạn đã xác định được kết quả và mục tiêu bạn muốn đạt được, bây giờ bạn cần lập chiến lược làm thế nào để cung cấp giá trị cho khách hàng để tạo ra sự chuyển đổi, tương tác hoặc thực hiện hành động bạn muốn họ thực hiện. Một số điều bạn có thể tự hỏi mình có thể bao gồm:

  • Làm thế nào họ đăng ký ngay từ đầu?
  • Điều gì quan trọng đối với họ?
  • Tôi có thể cung cấp những gì để thu hút và làm họ thích thú?

5. Xây dựng danh sách khách hàng mục tiêu 

Hãy nghĩ và xem rằng bạn đang nhắm mục tiêu tới ai và bạn muốn họ làm gì. Từ đó, bạn cần phân đoạn thị trường để xác định rõ đối tượng hướng tới. Hãy lập chân dung khách hàng mục tiêu người mua của bạn, tất cả họ đều có những đặc tính chung nào? CRM của bạn mô tả những thuộc tính đó như thế nào?

Ở bước này bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ, tuy nhiên nên nhớ rằng phần mềm của bạn rất thông minh, nhưng nó không đủ thông minh để tự động biết bạn đang gửi cho người nhận nào. Liệu người nhận có nhận được Email cùng một lúc không, hay có một số tiêu chí nhất định mà họ phải đáp ứng trước khi được đăng ký vào chuỗi hoặc chiến dịch?

6. Xác định mốc thời gian bạn muốn chiến dịch chạy

Bạn có thể đang chạy một chiến dịch theo mùa, chúng chỉ yêu cầu khởi chạy khoảng một hoặc email. Tuy nhiên, bạn cũng có thể đang xây dựng một chiến dịch nuôi dưỡng khách hàng lâu dài. 

Do đó, hãy điều chỉnh độ dài của chuỗi email của bạn cho phù hợp với độ dài của chu kỳ mua và giai đoạn mà email đang ở trong hành trình của người mua. Nói cách khác, cung cấp thông điệp phù hợp vào đúng thời điểm.

7. Lập kế hoạch gửi email và theo dõi chúng một cách sát sao

Một khi bạn biết bạn đang gửi email cho ai và tại sao thì đã đến lúc bạn lập chiến lược để chuyển họ từ A (vị trí của họ) sang B (nơi bạn muốn họ ở, mục tiêu của chiến dịch).

Trong suốt dòng thời gian của chiến dịch, bạn có thể muốn có nhiều điểm tiếp xúc. Bạn cũng có thể xem xét các lượt theo dõi dựa trên các hành động mà mỗi người nhận thực hiện. Lập kế hoạch cho những email này, phác thảo thông điệp cốt lõi và nội dung cần lưu ý cho mỗi email.

Lập kế hoạch gửi email
Lập kế hoạch gửi email

Hãy nhớ rằng bạn không thể mong đợi một email duy nhất có thể làm được mọi thứ. Chiến dịch email của bạn có thể được tạo thành từ nhiều email, vì vậy hãy cân nhắc đưa người nhận email của bạn vào một hành trình với mỗi email phục vụ một mục đích duy nhất. Điều này sẽ làm tăng tỷ lệ thành công của mỗi email trong vai trò của nó trong việc đạt được mục tiêu của bạn.

Ví dụ: nếu bạn đang thực hiện chiến dịch nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng, bạn có thể có một vài email dạng educate để đưa họ từ giai đoạn nhận thức sang giai đoạn cân nhắc trước khi cung cấp nhiều nội dung tập trung vào chuyển đổi hơn.

Nên nhớ rằng quá trình mua hàng và chu kỳ bán hàng càng dài, bạn càng cần nhiều email hơn.

8. Viết các dòng tiêu đề phù hợp để gia tăng khả năng nhấp chuột

Có thể nói rằng dòng tiêu đề là người giữ cổng cho phần còn lại của email của bạn. Người mua của bạn sẽ không được tiếp xúc với nội dung của bạn trừ khi họ nhấp vào dòng tiêu đề lần đầu tiên. Với ý nghĩ đó, hãy sử dụng phần quý giá này để làm sao thu hút và khiến họ bắt buộc phải đọc thêm. Bạn có thể làm điều đó bằng một số cách như sau:

  • Thu hút sự quan tâm của họ
  • Mang lại giá trị đầy hứa hẹn
  • Mở một vòng lặp (vòng lặp sẽ được đóng lại trong phần nội dung của email)
  • Sử dụng giọng nói độc đáo của bạn để bắt đầu cuộc trò chuyện
  • Sử dụng cá nhân hóa

9. Viết một bài viết phù hợp với họ

Khi bạn biết mục đích của mỗi email bạn đang gửi và bạn có các dòng chủ đề, bạn có thể viết những nội dung để thu hút danh sách khách hàng tiềm năng của bạn. Cân nhắc xem khán giả của bạn đang ở đâu trong hành trình mua hàng và cung cấp loại nội dung mà họ sẽ thấy hữu ích. 

Ví dụ: Sẽ thật là vô nghĩa khi quảng cáo sản phẩm nếu bạn đang gửi email cho một bộ phận người đăng ký phần lớn đang ở giai đoạn nhận thức của hành trình mua hàng.

10. Tạo tài sản thương hiệu của bạn

Tạo tài sản thương hiệu của bạn
Tạo tài sản thương hiệu của bạn

Rất ít người muốn đọc một email mà chỉ đơn giản là cung cấp cho họ một bức tường văn bản. Hình ảnh giúp người nhận của bạn nhanh chóng hiểu được ý của email. 

Trên thực tế, hình ảnh có chủ đích và được đặt đúng vị trí có thể làm tăng tỷ lệ nhấp, vì vậy, hãy suy nghĩ không chỉ những gì bạn muốn nói mà còn cả cách bạn muốn nói điều đó, hãy sử dụng hình ảnh để hỗ trợ thông điệp của bạn.

11. Tập hợp tất cả lại với một trình tạo email toàn diện

Khi bạn đã viết nội dung cho các email của mình, bạn sẽ muốn xây dựng chúng trong phần mềm email mà bạn định sử dụng. Có một số tùy chọn tùy thuộc vào nhu cầu của bạn, bao gồm HubSpot, MailChimp, Pabbly Email Marketing và Constant Contact.

Với trình tạo email toàn diện, bạn có thể tạo, tối ưu hóa và cá nhân hóa các chiến dịch email của riêng mình mà không cần bất kỳ kinh nghiệm liên quan tới thiết kế đồ họa hoặc kỹ thuật nào.

12. Đính kèm các lời kêu gọi hành động rõ ràng

Hãy nhớ rằng, nếu bạn đang chiếm thời gian của khán giả và không gian hộp thư đến của họ bằng các email khác thì thông điệp của bạn phải có điểm nhấn. Cân nhắc xem những gì bạn muốn người nhận email của bạn loại bỏ khỏi email.

Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ muốn thêm lời gọi hành động (CTA) để họ thực hiện thêm hành động.

Đừng nhầm lẫn các địa chỉ liên hệ email của bạn bằng cách cung cấp quá nhiều tùy chọn. Đối với mỗi email bạn gửi, phải có một hành động duy nhất mà bạn muốn người đọc thực hiện. Sau đó, hướng dẫn họ thực hiện hành động đó và đặt kỳ vọng về những gì sẽ xảy ra khi họ thực hiện.

Mục tiêu đằng sau CTA của bạn có thể khác nhau tùy thuộc vào giai đoạn hành trình của người mua của đối tượng và những gì bạn muốn đạt được với chiến dịch email của mình. Ví dụ: bạn có thể chỉ muốn thu hút họ hơn nữa bằng một phần nội dung khác hoặc bạn có thể muốn họ mua hàng.

Bất kể đó là gì, bạn nên tuân theo các phương pháp hay nhất của CTA như đưa ra câu hỏi bằng ngôn ngữ rõ ràng và nhấn mạnh nó bằng các yếu tố thiết kế tương phản.

13. Hãy chú ý tới các yếu tố cá nhân hóa

Chú ý đến cá nhân hóa Email Marketing
Chú ý đến cá nhân hóa Email Marketing

Hãy xem xét trải nghiệm của người nhận email. Liệu người nhận email của bạn có muốn cảm thấy giống như một trong số hàng trăm người khác trong cơ sở dữ liệu của bạn không? Hay họ muốn một trải nghiệm được cá nhân hóa như thể bạn đang nói chuyện trực tiếp với họ?

Tự động hóa giúp tiết kiệm thời gian, nhưng nó không bao giờ phải trả giá bằng trải nghiệm. Email Marketing cần được cá nhân hóa cho người đọc và chứa thông tin liên quan đến họ.

Ít nhất, hãy hoán đổi “Dear Sir / Madam” thành tên của họ bằng cách sử dụng mã thông báo cá nhân hóa.

14. Luôn cung cấp cách để họ chọn không tham gia

Những người không muốn đọc email của bạn không thuộc danh sách của bạn vì vậy giữ chúng chỉ làm giảm tỷ lệ mở của bạn và tăng số lượng người tiếp thị email của bạn dưới dạng thư rác. 

Bên cạnh đó, theo hướng dẫn của CAN-SPAM, bạn phải luôn cung cấp cách để họ chọn không nhận email nếu họ không muốn nhận thông tin liên lạc từ bạn nữa. Thông thường, liên kết chọn không tham gia này nằm ở phần chân trang của mỗi email bạn gửi.

15. Kiểm tra email của bạn và đảm bảo rằng chúng hoạt động trên tất cả các thiết bị

Khi email của bạn đã được hoàn thiện, hãy kiểm tra chúng trước khi nhấn nút gửi. Các chiến dịch marketing qua email hiệu quả được thiết kế cho tất cả các thiết bị mà người dùng có thể đọc email của họ, có thể là máy tính để bàn, máy tính bảng và thiết bị di động. Hãy xem xét việc gửi chúng như một bài test cho một đồng nghiệp và kiểm tra chúng trên nhiều thiết bị và ứng dụng email.

16. Giám sát các số liệu của bạn

Khi chiến dịch chạy, hãy ghi chú lại. Tỷ lệ mở và tỷ lệ nhấp của bạn có như bạn mong đợi không? Điều gì đã diễn ra tốt và không tốt? Bạn có đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu của mình với chiến dịch không?

Bạn càng chú ý đến dữ liệu, bạn càng có thể hiểu điều gì hiệu quả và điều gì không phù hợp với đối tượng của mình, dẫn đến các chiến dịch hiệu quả hơn trong tương lai.

Qua 16 bước trên, bây giờ có lẽ bạn đã biết cách sử dụng marketing qua email một cách có trách nhiệm. Hãy thực hiện đầy đủ các bước để chiến dịch Email Marketing của bạn đạt được hiệu quả cao nhất nhé.

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn