Tuyển tập những câu hỏi giúp doanh nghiệp tìm ra đội ngũ marketer phù hợp

Bộ phận Marketing giờ đây đóng một vị trí rất quan trọng trong các doanh nghiệp tuy nhiên đôi khi bộ phận này sẽ không thể đảm đương được tất cả các công việc hoàn thiện chi tiết do đó sẽ cần thuê ngoài để các đơn vị khác làm. Và dưới đây là một số các câu hỏi khi phỏng vấn Wewin đề xuất để bạn có thể tìm ra được các Maketers có năng lực tốt, giúp bạn hoàn thành chiến dịch như mong muốn.

Khi hợp tác với một công ty marketing, đôi khi có thể sẽ rất khó xác định được đâu là công ty phù hợp nhất dành cho doanh nghiệp của bạn. Và nếu bạn đang tìm cách outsource các hoạt động marketing thì bạn cần có khả năng lọc ra những công ty không thể đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và phân biệt chúng với những công ty có thể đưa ra chiến lược Marketing phù hợp nhất với bạn. 

1. Kinh nghiệm

Khi nhìn vào một portfolio của một công ty, chắc chắn chúng sẽ cung cấp cho bạn về những điểm mạnh, loại giải pháp mà họ cung cấp cũng như những khách hàng trước đây mà họ đã từng chăm sóc. Từ bản giới thiệu kinh nghiệm đó, bạn có thể hình dung về loại giải pháp mà họ sẽ cung cấp cũng như những ngành họ thường phục vụ để đưa ra quyết định hợp tác. 

Nếu tất cả khách hàng trước đây của một đại lý là B2B, họ có thể không có kinh nghiệm phù hợp để cung cấp giải pháp B2C tốt nhất có thể. Bạn cần hỏi xem khách hàng trước đây của họ là ai và họ có mối quan hệ như thế nào với khách hàng. Họ đã hợp tác với chính khách hàng hay họ là khách hàng được quản lý bởi một nhân viên trong khi họ làm việc ở một nơi khác?

Kinh nghiệm của agency là điều bạn cần phải tìm hiểu khi lựa chọn nhà cung cấp
Kinh nghiệm của agency là điều bạn cần phải tìm hiểu khi lựa chọn nhà cung cấp

Điều quan trọng là phải tìm hiểu xem họ có bất kỳ khách hàng hiện tại nào hoạt động trong cùng ngành hoặc lĩnh vực tương tự với bạn hay không. Nếu họ làm việc với một trong những đối thủ cạnh tranh của bạn thì có thể sẽ dẫn đến xung đột lợi ích, điều này sẽ khiến họ không thể mang lại kết quả tốt nhất có thể cho cả hai khách hàng. Trong trường hợp này, tốt nhất là bạn nên tìm một công ty khác để hợp tác.

Một số câu hỏi ví dụ bạn có thể hỏi là:

  • Khách hàng trước đây của bạn là ai?
  • Họ là khách hàng mà bạn đã phục vụ hay nhân viên của bạn đã phục vụ họ tại các công ty khác nhau?
  • Bạn có thể cung cấp ví dụ về những đóng góp của công ty bạn cho các chiến dịch marketing thành công không?
  • Khả năng của công ty bạn là gì? (Hãy cụ thể cho các lĩnh vực marketing khác nhau, ví dụ: thiết kế web, SEO, Social Media Marketing, email marketing, content marketing)
  • Bạn có khách hàng hiện tại nào trong ngành tương tự với ngành của chúng tôi không? Có bất kỳ xung đột lợi ích nào với khách hàng đó không?

2. Quản lý dự án và kỳ vọng

Biết những gì bạn mong đợi ở một agency marketing chính là chìa khóa để lựa chọn đối tác phù hợp. Nhưng điều quan trọng cần biết là các công ty cũng sẽ có những kỳ vọng khác nhau về khách hàng, với mỗi đại lý sẽ xử lý các khách hàng và dự án khác nhau. Bạn nên tìm hiểu chi tiết về cách mà bạn sẽ được quản lý và ai sẽ quản lý tài khoản, dự án đó. 

Để sự cộng tác của bạn diễn ra suôn sẻ, bạn sẽ cần xác định sự cộng tác đó trông như thế nào và hiểu được trách nhiệm của mỗi bên. Bạn cũng nên hỏi chi tiết về việc giao tiếp cũng như trao đổi giữa các bên: Khi nào bạn sẽ gặp nhau? Chúng ta sẽ gặp nhau trực tiếp hay trực tuyến? Điều này sẽ xảy ra bao lâu một lần và những gì sẽ được thảo luận? Đây là tất cả những câu hỏi tuyệt vời để bắt đầu truyền đạt kỳ vọng của cả hai bên và hiểu cách dự án sẽ được quản lý.

Cách thức quản lý dự án cũng là điều mà bạn cần quan tâm
Cách thức quản lý dự án cũng là điều mà bạn cần quan tâm

Bạn cũng nên thảo luận về quy định các bản sửa đổi hoặc thay đổi đối với công việc. Trong một số khía cạnh sáng tạo trong khuôn khổ dự án, bạn sẽ có một tầm nhìn nhất định mà các thiết kế của họ có thể không làm được trong lần đầu tiên do đó đôi khi sẽ cần phải chỉnh sửa thiết kế khá nhiều lần. Vì vậy hãy thảo luận về cách thực hiện các bản sửa đổi và có thể nêu các giới hạn đối với các yêu cầu bạn có thể thực hiện, chẳng hạn như được phép sửa không quá 3 lần trên một thiết kế…

Giá cả là một yếu tố khác mà bạn cần thảo luận với các đối tác tiềm năng của mình. Bạn không chỉ nên biết tổng chi phí thuê một công ty mà còn cả thời điểm dự kiến ​​thanh toán và nếu có thể có thêm bất kỳ chi phí hoặc chiết khấu nào dựa trên kết quả. 

Hầu hết các công ty sẽ cung cấp một mức giá rõ ràng tuy nhiên bạn nên hỏi để đảm bảo rằng bạn đang nhận được mức giá tốt nhất có thể. Công ty phải cung cấp chi tiết rõ ràng về những gì được bao gồm trong giá.

Một số câu hỏi bạn có thể hỏi là:

  • Chúng ta sẽ trao đổi với nhau như thế nào?
  • Khi nào chúng ta gặp nhau?
  • Bao lâu chúng ta sẽ gặp nhau?
  • Các cuộc họp này sẽ diễn ra dưới hình thức nào (trực tuyến, trực tiếp)?
  • Ai sẽ làm việc trên tài khoản của chúng tôi?
  • Tôi có thể chỉnh sửa những gì cho công việc sáng tạo?
  • Có bất kỳ giới hạn nào đối với các bản sửa đổi hoặc yêu cầu không?
  • Chi phí thuê công ty của bạn là bao nhiêu?
  • Có bất kỳ chi phí hoặc lệ phí bổ sung nào mà chúng tôi có thể phải chịu không? Các chi phí được lập hóa đơn như thế nào?

3. Nhóm Marketing

Thông thường, các công ty sẽ thuê các agency trong khoảng 8-12 tháng, vì vậy bạn sẽ làm việc với họ một thời gian khá dài. Chính vì vậy điều quan trọng là phải đảm bảo rằng những người bạn sắp làm việc cùng phù hợp với công ty của bạn. Các mối quan hệ tốt trong công việc dẫn đến cơ hội thành công lớn hơn. Các câu hỏi về văn hóa công ty và yêu cầu gặp gỡ một số thành viên trong nhóm có thể giúp bạn xác định xem công ty đó có phù hợp với công ty của bạn hay không.

Phong cách làm việc của các marketers ảnh hưởng khá nhiều đến chất lượng công việc
Phong cách làm việc của các marketers ảnh hưởng khá nhiều đến chất lượng công việc

Nhiều công ty marketing sẽ thuê ngoài một phần công việc họ làm cho các nhà thầu hoặc sẽ thuê các freelancer để thực hiện. Bạn nên biết loại công việc nào đang được thực hiện bởi các nhân viên của cơ quan và những công việc nào được thực hiện bởi những người không có trong biên chế để dễ dàng kiểm soat công việc.

Những câu hỏi có thể bạn có thể hỏi cho phần này là:

  • Văn hóa công ty của bạn là gì?
  • Chúng tôi có thể gặp một số người sẽ quản lý trực tiếp dự án của chúng tôi không?
  • Bạn có những kỹ năng gì?
  • Những dịch vụ nào bạn thuê ngoài cho các nhà thầu hoặc các Freelancer?
  • Bạn có mối quan hệ như thế nào với các nhà thầu của mình? Bạn đã biết họ bao lâu?

Khi thuê một công ty bên ngoài để trợ giúp hoặc tiếp quản các nỗ lực marketing của bạn, điều quan trọng là bạn phải đặt những câu hỏi để tìm ra đối tượng phù hợp nhất cho công ty của bạn. 

Hỏi về kinh nghiệm của công ty, phong cách quản lý dự án, kỳ vọng và đội ngũ Marketers của họ sẽ giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt về việc Agency nào có thể cung cấp giải pháp tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn. 

Có thể sẽ có những khó khăn khi thử và sàng lọc qua nhiều lựa chọn khi thuê một công ty marketing, đặc biệt nếu bản thân bạn chưa có nhiều hoặc chưa có bất kỳ kinh nghiệm nào trong lĩnh vực marketing. Nhưng bằng cách đặt những câu hỏi phù hợp ngay từ khi bắt đầu tìm kiếm, bạn có thể đặt mình vào vị trí tốt nhất để hợp tác với đại lý phù hợp với nhu cầu của bạn. 

Bằng cách đặt những câu hỏi phù hợp trong quá trình tìm kiếm, bạn có thể sẽ tìm thấy đối tác hoàn hảo để cung cấp giải pháp marketing nâng doanh nghiệp của bạn lên trên đối thủ cạnh tranh. Hãy hỏi về kinh nghiệm của công ty, quản lý dự án, kỳ vọng và họ sẽ cho bạn cái nhìn rõ ràng hơn về công ty nào phù hợp nhất với bạn. Hy vọng rằng những kinh nghiệm trong bài viết này có thể giúp bạn dễ dàng tìm được đội ngũ marketers ưng ý, mang lại hiệu quả cao cho các chiến dịch. 

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn