5 xu hướng Marketing nổi bật nhất năm 2022

Chiến lược phát triển cho thương hiệu được xác định một phần bởi các xu hướng marketing chính trong năm 2022. Một hội đồng có chuyên môn lâu năm bao gồm marketing, người làm phân tích dữ liệu, hoạch định sản phẩm, thiết kế cùng với agency và client đã được triệu tạp và đưa được ra năm lĩnh vực đổi mới, thay đổi và thách thức.

1. Số lượng kênh marketing tiếp tục tăng lên

Xu hướng Marketing: tăng số lượng kênh
Xu hướng Marketing 2022: tăng số lượng kênh

Không có lí do để khẳng định rằng sự gia tăng các kênh marketing sẽ dừng lại sớm. Hiện nay có tới hơn 50 con đường để kết nối với khách hàng cả online và offline. Điều đó tạo nên những thách thức to lớn, cũng như cơ hội tiếp cận bằng một cách nào đó cho thương hiệu. Đây là một số mẹo, những viên đá đầu tiên để tạo nên chiếc bàn vững chắc:

  • Ưu tiên trải nghiệm của người dùng. Người dùng sẽ mong muốn một trải nghiệm xuyên suốt các kênh Marketing. Điều này chỉ có thể xảy ra với giải pháp công nghệ giúp ta có thể “nói chuyện với nhau” bất kể online hay offline.
  • Cân nhắc và những bài viết truyền thông có lựa chọn mua hàng cho người dùng giống như tính năng mua hàng trong ứng dụng của Instagram. Nhưng làm nó đơn giản hơn.
  • Tiếng nói sẽ là yếu tố rất quan trọng năm 2020. Không có gì bất ngờ. Nhưng hãy nhìn vào hệ thống đa kênh như Domino Pizza, một hệ thống đưa cho khách hàng 11 cách để order pizza, trong đó có hệ thống order tự động qua giọng nói như Alexa và Google Home.
  • Bắt đầu cuộc hội thoại, sự lan rộng của việc dùng chatbots, tối ưu tìm kiếm cho những câu hỏi của khách hàng cũng như các thiết bị kích hoạt bằng giọng nói đồng nghĩa với người dùng sẽ tăng tỉ lệ người dùng nói chuyện với thương hiệu hơn chỉ là gõ chúng.

Người viết có hỏi Ivy Shtereva tầm quan trọng của giọng nói. Cô ấy nói:”Trong sự thay đổi từ văn bản sang giọng nói trong việc tìm kiếm và thương mại, chúng ta đang ở điểm khởi đầu. Trong thực tế, Comscore đoán rằng có 50% tổng lượng tìm kiếm sẽ được thực hiện bằng giọng nói trong năm 2020. Tỉ lệ thích nghi sẽ thay đổi dựa theo từng cuộc khảo sát, nhưng tất cả chúng ta đều biết, giọng nói sẽ nhanh chóng trở thành nhân tố chủ đạo.

2. Khách hàng ngày càng có tiếng nói trong việc khẳng định giá trị của họ

Xu hướng Marketing: vai trò của khách hàng được nâng cao
Xu hướng Marketing 2022: vai trò của khách hàng được nâng cao

Có sự nhạy cảm về dữ liệu của người dùng, nhưng cách tiếp cận phù hợp có nghĩa là đã truyền tải thành công các sở thích và giá trị của người dùng. Chìa khóa thành công ở đây là tư duy vượt trên các chiến lược tìm kiếm dữ liệu truyền thống. Trong một môi trường mà khác người tiêu dùng không ngại thể hiện quan điểm bản thân về thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ, đồng thời có thể chia sẻ quan điểm của họ trên mạng xã hội một cách dễ dàng. Thương hiệu có thể hưởng lợi rất nhiều từ việc đó. Cả thế giới bây giờ là một nhóm tập trung.

Vượt lên trên những điểm chạm dữ liệu truyền thông như hoạt động trên web và lịch sử mua hàng, hãy cân nhắc đầu tư vào việc lắng nghe trên các mạng xã hội để theo dõi lượt đề cập đến thương hiệu và cả các cuộc trò chuyện về thương hiệu của bạn cũng như đối thủ cạnh tranh. Cũng đừng vì chỉ vì marketing là trọng tâm của bạn mà bỏ qua những gì khách hàng đang nói về dịch vụ hoặc hỗ trợ.

Và tất nhiên, bước tiếp theo là đưa ra phương án dựa trên dữ liệu đó. Dù phương án đó là bắt đầu chiến dịch nhắm mục tiêu khách hàng tiềm năng, hay đẩy mạnh các ưu đãi, giảm giá, phản hồi các yếu tố khách hàng quan tâm. Có nhiều cách để đáp ứng thách thức đó, từ việc kết hợp CDP vào hệ thống tiếp thị, đến việc dựa vào một đại lý dịch vụ đầy đủ. Ưu tiên tiếp thị sẽ giúp xác định lộ trình tốt nhất.

3. Càng nhiều dữ liệu liên quan = càng nhiều nguyên liệu để thu hút người dùng mới

Dữ liệu là chìa khóa thu hút người dùng mới
Dữ liệu là chìa khóa thu hút người dùng mới

Thị trường dữ liệu lớn toàn cầu vẫn đang phát triển và dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi vào năm 2027. Cùng lúc đó, người tiêu dùng chỉ có sự chú ý hữu hạn – sự kiên nhẫn- cho các thông điệp marketing. Điều đó cũng nghĩa là cần sử dụng dữ liệu một cách hiệu hiệu quả nhất, cá nhân hóa và tương quan cho từng người dùng. Sau đây là một số mẹo:

  • Làm việc với những gì bạn có, đừng bị ngợp bởi lượng dữ liệu gần như vô hạn: Thay vào đó, hãy chọn điểm chạm dữ liệu sẽ hỗ trợ mục tiêu marketing của bạn, dù đó là thu hút người dùng, giữ người dùng lại hoặc đó là tăng giá trị vòng đời khách hàng.
  • Đồng thời để làm rõ về mục tiêu của một chiến dịch, hãy đảm bảo bạn chọn đúng kênh truyền thông cho chiến dịch đó.
  • Đừng bỏ qua sự phân bổ. Nếu bạn không thể chắc chắn điểm tiếp xúc nào đang tạo ra tác động, bạn cũng có thể quay lại truyền tải thông điệp tới nhiều đối tượng

4. Người tiêu dùng ngày càng có kỳ vọng cao hơn

Kỳ vọng người tiêu dùng ngày càng cao
Kỳ vọng người tiêu dùng ngày càng cao

Ngày xửa ngày xưa, người tiêu dùng đòi hỏi sản phẩm và dịch vụ tốt với giá cả hợp lý. Hiện nay? Họ muốn các thương hiệu nhận ra họ, đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của họ, cung cấp trải nghiệm xuyên kênh liền mạch và ngày càng nâng cao việc chia sẻ giá trị của họ. Làm thế nào để thương hiệu của thể đuổi theo kịp yêu cầu của khách hàng ?

  • Duy trì sự hiện diện thương hiệu mạnh mẽ và nhất quán. Cả tầm nhìn cũng như tiếng nói của thương hiệu phải phù hợp với kỳ vọng của khách hàng mục tiêu. Cố gắng sự thu hút của một số đông có thể sẽ làm loãng bản sắc thương hiệu và làm thương hiệu trở nên xa hơn với khách hàng chủ chốt.
  • Tuy nhiên, đó cũng không có nghĩa là bạn không nên lan tỏa thương hiệu với nhiều người, hãy cân nhắc việc làm hài lòng những khách hàng nhạy cảm với những điểm chạm có thể nhìn thấy được của họ.
  • Trải nghiệm khách hàng cần phải được ưu tiên hàng đầu. Đầu tư vào việc theo dõi sở thích và hành vi của khán giả và nhớ rằng dịch vụ sau bán hàng có thể là một điểm tiếp xúc cực kỳ quan trọng.

5. Nhu cầu cao hơn về quyền riêng tư của người dùng

Nhu cầu về quyền riêng tư
Nhu cầu về quyền riêng tư

Một cuộc khảo sát gần đây của Infogroup cho thấy 88% người tiêu dùng lo ngại về tính bảo mật của dữ liệu trực tuyến của họ. Bảo mật, quyền riêng tư và tính minh bạch ngày càng được ưu tiên hàng đầu, điều đó có nghĩa là các thương hiệu cần phải xây dựng lòng tin của khách hàng  nếu luồng dữ liệu khách hàng tiếp tục lưu thông. Sau đây là một số mẹo:

  • Hãy tuân thủ. Bước đầu tiên, tất nhiên là phải hiểu đó nghĩa là gì đặc biệt là phải hiểu về các luật riêng tư của người dùng. Người dùng sẽ mong đợi thương hiệu đưa ra nhiều lựa chọn bảo mật cho mình.
  • Hãy chủ động. Theo dõi sự phát triển của các quy định. Tận dụng các diễn đàn và liên minh thảo luận về những vấn đề này. Có rất nhiều điều để học ở đó.
  • Ưu tiên có một hệ thống quản trị dữ liệu rõ ràng, rõ ràng và minh bạch. Đừng chỉ thu thập nó, lưu trữ nó và hy vọng những điều tốt đẹp nhất.

Năm xu hướng marketing chính trong năm 2022 dường như có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Các kỳ vọng phải được đáp ứng thông qua việc cung cấp các kinh nghiệm phù hợp, kịp thời; và điều đó chỉ có thể thực hiện được khi dựa trên dữ liệu, được thu thập một cách thích hợp.

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media – 

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn