6 Ý tưởng giúp gian hàng thương mại điện tử của bạn thật sự nổi bật

Để thu hút khách hàng trên các sàn thương mại điện tử có thể sử dụng nhiều cách sáng tạo nội dung khác nhau trong đó nội dung tương tác là một ý tưởng được nhiều thương hiệu lựa chọn. Dưới đây là 6 ý tưởng sáng tạo nội dung giúp gian hàng thương mại điện tử trở nên nổi bật hơn. 

Bài viết dưới đây chia sẻ sáu ý tưởng nội dung tương tác mà doanh nghiệp có thể sử dụng để nâng cấp gian hàng thương mại điện tử của mình. 

1. Sử dụng chatbot trong phản hồi khách hàng 

Chatbot trí tuệ nhân tạo là các chương trình tham gia vào các cuộc trò chuyện của con người và phản hồi các tương tác của người dùng. Chẳng hạn, chatbot có thể đề xuất các sản phẩm dựa trên những gì khách hàng đang tìm kiếm hoặc cho rằng sẽ phù hợp với khách hàng. Chatbot có thể cung cấp dịch vụ khách hàng, trả lời câu hỏi, chốt đơn hàng và thực hiện các tác vụ khác.

Các chatbot khác nhau có sẵn và có thể được sửa đổi để đáp ứng nhu cầu của cửa hàng trực tuyến. Chúng có thể được sử dụng trên trang web hoặc các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Instagram, Telegram và thậm chí cả WhatsApp.

Ví dụ, Original Coast Clothing sử dụng một chatbot do Messenger cung cấp, cho phép nó tiếp tục thảo luận trên Facebook.

Original Coast Clothing sử dụng chatbot để thu hút người dùng trên trang web của mình
Original Coast Clothing sử dụng chatbot để thu hút người dùng trên trang web của mình

Bằng cách sử dụng chatbot, doanh nghiệp có thể kết nối với khách hàng của mình một hiệu quả hơn, điều này có thể giúp tạo sự gắn kết với họ. Chatbot giúp doanh nghiệp cung cấp câu trả lời ngay lập tức cho khách hàng tiềm năng. Điều này có thể nâng cao trải nghiệm người dùng, dẫn đến doanh số bán hàng tăng lên và lòng trung thành của khách hàng lớn hơn. Hơn nữa, các chatbot cũng có thể giúp doanh nghiệp tạo khách hàng tiềm năng ngay cả khi không làm gì 

2. Tạo video tương tác

Video tương tác cho phép người xem tương tác với nội dung trong thời gian thực. Điều này có thể được thực hiện bằng cách nhấp vào các phần khác nhau của nội dung video để xem nội dung bổ sung hoặc nhập lệnh để xem các phần nội dung cụ thể trong video.

Đây là một trong những ý tưởng nội dung trực quan tốt nhất để thu hút sự chú ý của mọi người và thúc đẩy chuyển đổi. Thương hiệu có thể tạo các video rực rỡ và hấp dẫn bằng công cụ tạo video tương tác như Spott và thêm vào đó các yếu tố như tin tức hot hoặc câu đố cho phép khách hàng tương tác trực tiếp với nội dung video tương tác.

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể thử sử dụng cách kể chuyện. Điều này có thể được thực hiện bằng cách kết hợp các kịch bản cho phép khách hàng đưa ra lựa chọn ảnh hưởng đến kết quả của nội dung video tương tác.

Doanh nghiệp cũng có thể tạo video giới thiệu sản phẩm và thêm chúng vào cửa hàng trực tuyến của mình. Điều này giúp khách hàng tiềm năng hiểu rõ hơn về sản phẩm trông như thế nào và nó hoạt động ra sao. Những điều này giúp làm tăng doanh số bán hàng, vì khách hàng có nhiều khả năng mua sản phẩm hơn nếu họ tin tưởng vào chất lượng và chức năng của nó.

3. Trò chơi hóa chiến dịch 

Vì sự phổ biến rộng rãi của hình thức này, từ “gamification” đã trở thành một từ thông dụng trong những năm gần đây. Tuy nhiên nó có nghĩa chính xác là gì?

Trò chơi hóa là một cách để thêm niềm vui và tính tương tác vào tình huống “không phải trò chơi”. Mục tiêu là làm cho việc truy cập của khách hàng trở nên hấp dẫn hơn và đạt được kết quả tốt hơn. Các trò chơi này được sử dụng trong nhiều ngữ cảnh để tăng mức độ tương tác, thúc đẩy người dùng và cải thiện khả năng giữ chân người dùng.

Các câu đố hoặc trò chơi tương tác là một cách tuyệt vời để thu hút lưu lượng truy cập vào cửa hàng Thương mại điện tử và tạo doanh thu. Ví dụ, Sephora cung cấp các câu đố được cá nhân hóa và các đề xuất mua hàng tùy chỉnh để giúp khách hàng của mình tìm được loại mỹ phẩm phù hợp.

Sephora sử dụng các câu đố để thu hút khách hàng và cung cấp các đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa
Sephora sử dụng các câu đố để thu hút khách hàng và cung cấp các đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa

Thương hiệu cũng có thể tổ chức các cuộc thi trên blog hoặc trang web của mình và có thể chọn các sản phẩm từ cửa hàng của mình làm giải thưởng cho một cuộc thi. Chẳng hạn, Born đã tổ chức một cuộc thi mà mười người chiến thắng sẽ nhận được giày.

Cách Comalytics sử dụng các cuộc thi để tương tác với người dùng
Cách Comalytics sử dụng các cuộc thi để tương tác với người dùng

Để tiếp tục tăng phạm vi tiếp cận nội dung, hãy xem xét hợp tác với các thương hiệu khác. Ví dụ: công ty có thể hợp tác với một trong những thương hiệu lớn có sản phẩm đang hoạt động tốt tại cửa hàng. 

Điều đó không có nghĩa là chỉ nên cộng tác với các đối tác hiện có, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng các công cụ miễn phí để tìm email của các nhân sự chủ chốt ở các thương hiệu khác để đưa ra các ý tưởng hợp tác của mình. Sau đó, hãy nghĩ ra một cuộc thi hấp dẫn có lợi cho cả đôi bên. 

Tùy thuộc vào các kênh truyền thông xã hội, các cuộc thi có thể là một cách hiệu quả để thu hút nhiều sự chú ý hơn đến cửa hàng thương mại điện tử của thương hiệu đồng thời thúc đẩy mức độ tương tác trên mạng xã hội. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng phải cẩn thận khi tổ chức một cuộc thi, bởi nếu không đúng cách, nó có thể phản tác dụng và gây tổn hại cho thương hiệu cũng như doanh số bán hàng. 

4. Tận dụng tối đa UGC

Nội dung do người dùng tạo (User-generated content – UGC) là một phần nội dung được tạo bởi khách hàng, người hâm mộ hoặc người theo dõi. Nó có thể là bất cứ thứ gì, chẳng hạn như đánh giá hoặc lời đánh giá được thể hiện dưới dạng ảnh, video hoặc văn bản nào. Bạn có thể sử dụng UGC để nâng cao nhận thức về thương hiệu và chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành và người ủng hộ thương hiệu.

Sẽ là không đủ nếu chỉ đăng thông tin sản phẩm trên trang thương mại điện tử. Doanh nghiệp cần lưu ý rằng khách hàng tiềm năng đang tích cực tìm kiếm thông tin và đánh giá về sản phẩm trên các công cụ tìm kiếm như Google và các trang web so sánh sản phẩm. Do vậy doanh nghiệp có thể tận dụng những công cụ tìm kiếm để tăng tỷ lệ hiển thị sản phẩm. 

Theo Brightlocal, 49% người tiêu dùng tin tưởng các bài đánh giá cũng như các đề xuất cá nhân. Vì vậy, là một trong những ý tưởng nội dung tương tác, doanh nghiệp nên sử dụng UGC để chiếm được lòng tin của khách hàng và tăng doanh số bán hàng cũng như tỷ lệ tương tác. 

Sử dụng các hashtag có tên thương hiệu để thu thập đánh giá của khách hàng hoặc để khách hàng hài lòng gửi phản hồi về chất lượng trực tiếp cho doanh nghiệp. Chẳng hạn, Levi’s sử dụng thẻ hashtag bắt đầu bằng #LIVEINLEVIS để thu thập nội dung do người dùng tạo và đăng lên trang web của mình.

Cách Levi's sử dụng UGC bằng hashtag có tên thương hiệu
Cách Levi’s sử dụng UGC bằng hashtag có tên thương hiệu

Làm điều tương tự trong email của thương hiệu có thể giúp bán được nhiều hàng hơn. Khi thêm UGC vào email, hãy chọn phản hồi của người dùng hoặc lời chứng thực thể hiện giá trị sản phẩm đối với đời sống của người nhận.

Chất lượng nội dung cũng là một yếu tố quan trọng quyết định liệu thương hiệu có tiếp cận  tới đối tượng phù hợp hay không. Thương hiệu có thể chỉnh sửa bất kỳ nội dung nào do người dùng tạo để tìm lỗi ngữ pháp. Sử dụng một công cụ viết như Grammarly hoặc một trong những lựa chọn thay thế Grammarly tốt nhất để đọc lại nội dung trước khi xuất bản trực tuyến.

Biến UGC thành phương pháp marketing tiếp theo của công ty để thúc đẩy mối quan hệ lâu dài với khách hàng và hỗ trợ xây dựng thành công trang thương mại điện tử của công ty trong bối cảnh hiện tại.

5. Tạo các cuộc thăm dò trực tiếp và tương tác

Thăm dò ý kiến là một công cụ đơn giản nhưng hiệu quả cao mà người làm marketing đã sử dụng trong nhiều năm. Doanh nghiệp có thể sử dụng chúng cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm nghiên cứu thị trường, thu thập phản hồi của người dùng và để tương tác thú vị với khán giả thông qua các bài kiểm tra tính cách và các cuộc thăm dò ngẫu nhiên khác.

Thêm vào một cuộc thăm dò trên trang web của bạn là một cách tiếp cận để thu hút khách hàng và tăng cường tương tác của họ.

Các cuộc thăm dò có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau trên trang web thương mại điện tử, ví dụ như một cuộc khảo sát ngắn gọn về sự hài lòng của khách hàng. Người tiêu dùng thích cảm thấy được lắng nghe, vì vậy yêu cầu phản hồi của người dùng là một cách tuyệt vời để thu thập và xử lý phản hồi của người dùng.

Đây là một ví dụ từ Charlotte Tilbury, bao gồm một cuộc thăm dò trên trang sản phẩm của mình để nhận phản hồi của người dùng.

Sử dụng phản hồi của khách hàng để thu hút người dùng và tăng khả năng hiển thị của cửa hàng thương mại điện tử
Sử dụng phản hồi của khách hàng để thu hút người dùng và tăng khả năng hiển thị của cửa hàng thương mại điện tử

6. Làm Infographic

Infographic là một biểu diễn trực quan của nội dung hoặc thông tin dựa trên văn bản về một chủ đề cụ thể. Trực quan hóa thông tin liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ là một cách tuyệt vời để tăng cường sự quan tâm của khách hàng đến thương hiệu. Doanh nghiệp có thể chia sẻ infographic của mình dưới dạng các bài đăng trên các phương tiện truyền thông xã hội Facebook, Twitter hoặc trang web của thương hiệu.

Infographics được làm tốt cũng có thể thúc đẩy SEO của doanh nghiệp vì chúng có xu hướng thu hút các liên kết ngược từ các trang web khác.

Sử dụng Infographic để quảng bá thương hiệu
Sử dụng Infographic để quảng bá thương hiệu

Doanh nghiệp có thể sử dụng infographic để quảng bá doanh nghiệp và sản phẩm trên trang thương mại điện tử của mình. Thương hiệu có thể tự tạo infographic hoặc thuê một designer chuyên nghiệp để tạo infographic. Sau khi hoàn thành infographic, hãy chia sẻ nó dưới dạng bài đăng trên mạng xã hội với liên kết đến trang web của thương hiệu.

Thực tế cho thấy việc hiển thị thông tin trực quan như ảnh và GIF có ảnh hưởng lâu dài đến tâm trí khách hàng có thể giúp tăng khả năng ghi nhớ thương hiệu. Nó cũng có thể tăng lưu lượng truy cập vào trang web và tăng doanh số bán sản phẩm tổng thể.

Sử dụng infographic sáng tạo và thú vị để truyền đạt thông điệp tới khách hàng sẽ tăng khả năng hiển thị cửa hàng thương mại điện tử của thương hiệu. Nghiên cứu cho thấy infographic có cơ hội được đọc cao hơn 30 lần so với toàn bộ bài đăng trên blog.

Infographic có thể ngay lập tức thu hút sự chú ý của khách hàng và khơi gợi sự quan tâm của họ đối với bất kỳ thứ gì từ một lời mời ngắn và giảm giá sắp xảy ra cho một bài đăng trên blog DIY.

Kết luận

Khi mua sắm trực tuyến phát triển, tầm quan trọng của việc tạo nội dung hấp dẫn, chất lượng với khả năng hiển thị cao cũng tăng lên. Nội dung tương tác là một chiến lược nội dung đã được chứng minh đem lại hiệu quả cao trên các phương tiện truyền thông xã hội, giúp tăng lưu lượng truy cập trang web và nâng cao trải nghiệm tương tác của khách hàng.

Loại nội dung này rất dễ tạo và không yêu cầu ngân sách lớn. Bất kỳ doanh nghiệp thương mại điện tử nào cũng có thể hưởng lợi từ việc sử dụng nội dung tương tác để quảng bá thương hiệu của mình. Cho dù đó là việc tổ chức một cuộc thi hay tạo định dạng nội dung như infographic, những ý tưởng này cũng sẽ giúp thu hút nhiều sự chú ý hơn đến thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng.

Tìm hiểu thêm: 

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn