7 tiêu chí KPIs đo lường hiệu quả Content Marketing

Giống như các chiến lược kinh doanh thì các chiến lược content marketing cần có mục tiêu cụ thể. Nhưng không dễ để theo dõi các mục tiêu đó nếu không có các chỉ số KPI tốt. Bài viết này, WeWin sẽ chia sẻ tới bạn 7 tiêu chí KPIs giúp đo lường hiệu quả content Marketing để bạn tham khảo.

KPI là gì?

Key performance indicator (KPI) là chỉ số đo lường hiệu suất làm việc của một người, một bộ phận hay một chiến dịch của công ty. KPI giúp bạn xác định tiến độ công việc có đi đúng hướng để đạt được mục tiêu đã đề ra hay không. 

KPI là gì?
KPI là gì?

Ngày nay, chiến lược content marketing thành công không chỉ dựa vào việc tối ưu công cụ tìm kiếm nữa, sự thành công này còn phụ thuộc vào nội dung các bài viết mà bạn đăng tải. Do đó, để kế hoạch content marketing của bạn thành công, bạn cần có hệ thống KPI cụ thể để đo lường nhằm chỉnh sửa kịp thời.

1. Số lượng người  truy cập vào trang website

Đo lường số lượng người truy cập vào trang web hỗ trợ cho việc tính toán tỷ lệ chuyển đổi từ người đọc thành khách hàng, từ đó có thể biết được nội dung của mình đã chất lượng, đã tiếp cận được đúng đối tượng khách hàng mục tiêu hay chưa. Xét cho cùng, sẽ thật vô ích nếu nội dung bạn viết không tiếp cận được những nhóm khách hàng tiềm năng mới. Các công cụ có thể hỗ trợ bạn đo lường tiêu chí này chính là: Google Analytics, Piwik, Semrush,…

Số lượng truy cập vào website

Tuy nhiên hoạt động đo lường qua các công cụ này không phải lúc nào cũng chính xác 100%. Ví dụ như: khi một người truy cập trang web bằng hai thiết bị khác nhau và các công cụ vẫn tính là 2 người riêng biệt. Nhưng, như một thước đo cơ bản để đánh giá mức độ bạn tạo ra khách hàng tiềm năng với những nội dung đã đăng tải, số lượt truy cập trang là một KPI quan trọng.

2. Mức độ tương tác trên mạng xã hội

Tương tác trên mạng xã hội là một phần quan trọng trong chiến lược content Marketing của bất kỳ doanh nghiệp nào. Các chỉ số dùng để đo lường mức độ tương tác của khách hàng là: like, share, comment,… 

Mức độ tương tác thấp đồng nghĩa các bài viết của bạn không nhận được sự chú ý của người đọc và nó thể hiện chiến lược content marketing đang không hiệu quả. Và bạn cần có kế hoạch thay đổi để kết quả đạt được khớp với KPI đã đề ra. Nhưng cần lưu ý rằng, trước khi thay đổi bất cứ điều gì trong chiến lược, hãy xác định chính xác vấn đề là gì. Có như vậy bạn mới nhanh hoàn thành mục tiêu đề ra và không tốn quá nhiều chi phí.

3. Thống kê các thiết bị truy cập trang website

Google Analytics hay các trang website hỗ trợ đo lường khá chính xác các loại thiết bị đã truy cập vào trang web. Nhờ những thống kê đó bạn có thể biết được sự chênh lệch giữa các thiết bị. Như vậy thì bạn sẽ có phương án cải thiện để trang website phát triển đồng đều đối với các loại thiết bị khác nhau.

Lượt truy cập website từ các thiết bị
Lượt truy cập website từ các thiết bị

Ví dụ như trang web của bạn chưa tối ưu ở thiết bị di động ở mục đăng nhập tài khoản Email. Điều đó sẽ khiến lượt ghé thăm website giảm đi rất nhiều bởi theo như thống kê thì có tới 51,3% lượt truy cập tới từ thiết bị di động. Trước tình hình đó thì bạn có thể cải thiện hình thức đăng ký tài khoản trên thiết bị di động và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi của mình.

4. Thời gian trên trang

Thu hút được khách hàng truy cập vào trang không khó bằng việc giữ khách hàng ở lại lâu trên trang. Nếu bài viết của bạn dài 5 trang, nhưng khách hàng chỉ dùng 15 giây để đọc nó, thì đó không phải là bài viết hiệu quả. Bạn có thể thay đổi cách sắp xếp ý truyền tải, câu từ,… nhằm giúp người đọc vừa thấy hứng thú, vừa thấy dễ hiểu.

Đo lường thời gian trên trang

Theo dõi thời gian dành cho mỗi trang có thể cung cấp cho bạn thông tin bạn cần để cải thiện content của mình. Chỉ khi bài bạn viết được mọi người đón nhận thì những thông điệp của bạn mới được truyền tải hiệu quả. Vậy là, việc theo dõi KPI này rất quan trọng trong việc tìm ra insight của khách, những nội dung nào có thể giữ chân được khách hàng mục tiêu, những nội dung nào cần được loại bỏ.

5. Tổng lưu lượng trên kênh

Tổng lưu lượng truy cập là một KPI đo lường Content Marketing cần thiết vì nó giúp xác định các khu vực mà nội dung của bạn hoạt động tốt nhất. Sau đó, bạn sẽ phát triển những nội dung mà mình muốn truyền tải ở các khu vực mà đang nhận được nhiều lượt ghé thăm của người đọc.

Ví dụ: giả sử bạn dành một phần đáng kể ngân sách Content Marketing của mình cho quảng cáo có trả tiền, nhưng hầu hết các lượt truy cập của bạn đến từ các tìm kiếm không phải trả tiền. Bạn có thể thay đổi chiến lược của mình bằng cách đầu tư vào nguồn lực để đăng tải nhiều bài viết chất lượng và thu được thêm những lượt truy cập miễn phí khác.

6. Xếp hạng từ khóa

Chọn từ khóa là một khía cạnh quan trọng của việc tối ưu hóa trang web của bạn cho các công cụ tìm kiếm. Đôi khi, với từ khóa bạn chọn, nội dung bạn viết sẽ xếp hạng tốt trong danh sách kết quả hiển thị khi khách hàng tìm kiếm liên quan. Nội dung của bạn thậm chí có thể xếp hạng cho các cụm từ khác với những cụm từ mà bạn dự định xếp hạng ngay từ đầu.

Xếp hạng từ khóa bài viết
Xếp hạng từ khóa bài viết

Bạn nên theo dõi các từ khóa mang lại nhiều tương tác nhất cho các trang con trên trang web của bạn. Cũng rất hữu ích khi hiểu liệu bạn hiện đang gặp bất kỳ vấn đề nào trong chiến lược content Marketing. Bạn có thể đo lường, xếp hạng từ khóa bài viết bằng những công cụ như: Smallseotool keyword ranking checker, SEMrush,….

7. Giá trị vòng đời của khách hàng (Customer Lifetime Value)

Giá trị vòng đời của khách hàng (CLV) sẽ phản ánh mức độ trung thành của họ với các nội dung mà doanh nghiệp chia sẻ. Một doanh nghiệp không thể phát triển nếu không mở rộng tập khách hàng của mình. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp mải mê tìm kiếm khách hàng mới mà quên mất vẫn cần có chiến lược content Marketing để giữ chân khách hàng cũ.

Cần chăm sóc, nuôi dưỡng giá trị vòng đời của khách hàng để họ gắn bó hơn, mua nhiều hơn sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu. Chi phí bỏ ra để thu được khách hàng mới sẽ lớn hơn rất nhiều so với chi phí để chăm sóc khách hàng cũ. Do đó việc đặt KPI đo lường giá trị vòng đời khách hàng là vô cùng cần thiết để tối đa CLV.

Tạm kết

Còn rất nhiều tiêu chí KPIs khác để đo lường hiệu quả chiến lược content Marketing khác. Tuy nhiên 7 tiêu chí mình vừa chia sẻ là 7 tiêu chí cần thiết nhất và bạn nên có khi lập KPI cho các chiến lược nội dung.

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media

WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn