Ghost Writer là gì? Những điều bạn cần biết khi làm Ghost Writer

Ghostwriter là một trong những nghề phổ biến của vũ trụ content. Tuy nhiên, bởi những đặc trưng của ngành nghề mà ít người biết đến sự hiện diện của những ‘con ma’ này. Vậy hôm nay cùng Wewin tìm hiểu từ A-Z về Ghostwriter – những ‘con ma’ đặc biệt có thể viết content này nhé

1. Ghost Writer là ai?

Ghost Writer chỉ những cá nhân được thuê để viết hoặc sáng tạo nội dung thay cho một cá nhân/ tổ chức khác nhưng sẽ không bao giờ lộ diện. Hoặc họ là những người ẩn danh sáng tạo nội dung dưới cái tên của người khác.

Theo một cách dễ hiểu, họ chính là những ‘con ma’ đứng sau đằng sau tác giả, không được mọi người biết đến hay công nhận.

Nghe có vẻ tiêu cực thế nhưng ghostwriting là loại hình dịch vụ được rất nhiều doanh nghiệp, thậm chí là những người nổi tiếng sử dụng để tạo ra nội dung.

2. Công việc của một Ghost Writer là gì? 

Công việc của Ghost writer về cơ bản cũng giống như những người viết nội dung khác là viết. Tuy nhiên, họ thường viết:

  • Viết sách có tính học thuật cao

Bất kỳ loại sách học thuật nào như sách kinh doanh, tài chính, nông nghiệp…. rất có khả năng có sự hiện diện của những ‘con ma’ viết.

  • Viết các bài phát biểu cho các lãnh đạo, người của công chúng

Với những người nổi tiếng người, người của công chúng, họ sẽ phải phát biểu trực tiếp với tần suất cao trước hàng ngàn, hàng nghìn khán giả. Chính vì thế họ sẽ thường xuyên thuê những ghostwriter để viết những bài phát biểu của mình.

  • Nội dung trên Internet

Ghostwriter cũng có thể viết blog hay các bài đăng trên các trang mạng xã hội. Đối tượng thuê họ chủ yếu sẽ là các blogger, influencer /KOLs để mở rộng thương hiệu của website hoặc khi họ không ‘có duyên’ với con chữ.

Ghostwriting thường là những người có kinh nghiệm, có thể xoay chuyển nội dung một cách nhanh chóng và thường biết cách tối ưu hóa SEO để tăng khả năng tiếp thị cho chủ đề của bạn và mở rộng đối tượng của bạn.

  • Làm proposal sách cho tác giả

Proposal giúp tác phẩm của tác giả được bán là một thực tế phổ biến trong thế giới xuất bản sách. Một số tác giả lần đầu có thể tranh thủ sự trợ giúp của một ghostwriter để giúp viết hoặc đánh bóng tài liệu của họ trước khi gửi cho các nhà xuất bản.

Trong thế giới xuất bản, bạn cần bản trình bày ý tưởng/ đề xuất của mình để nổi bật và một ghostwriter có kinh nghiệm có thể giúp một số tác giả đạt được điều đó. 

Công việc của một Ghost writer gồm những gì?
Công việc của một Ghost writer gồm những gì?

3. Lợi ích của việc thuê Ghost Writer

  • Giúp cá nhân/ tổ chức tiết kiệm thời gian

Ghostwriting là một công cụ tiết kiệm thời gian rất lớn cho các giám đốc điều hành, đặc biệt là những người ở các công ty lớn hơn, nơi mà 24h một ngày là không bao giờ đủ

  • Xây dựng nhận thức thương hiệu nhanh hơn

Nó đơn giản. Thay vì một nhà điều hành phân bổ thời gian để sáng tạo những câu chuyện chất lượng mỗi quý một lần – hoặc hàng tháng. Nếu họ may mắn thuê được một ghostwriter có uy tín thì có thể đẩy nhanh quá trình đưa câu chuyện thương hiệu của bạn đến công chúng.

Lãnh đạo phải quản lý công việc kinh doanh của công ty; ghostwriters chỉ phải viết.

  • SEO tốt hơn

Các công ty ngày nay hiểu rằng không chỉ tiếng nói của một CEO mới có thể truyền bá thông điệp tốt hơn, mà thông điệp đó phải được tìm thấy trên mạng.

Nó không chỉ là từ khóa và liên kết ngược nữa. Nó còn nhiều hơn thế nữa, bao gồm nội dung chất lượng được trình bày bởi một giọng nói có thẩm quyền và có thể dễ dàng chia sẻ.

Ghostwriter thực sự sẽ được đào tạo về SEO, và biết cách không chỉ viết nội dung hấp dẫn và chất lượng, mà còn làm thế nào để đảm bảo nội dung này được tìm thấy trực tuyến dễ dàng.

  • Nội dung xác thực

Hầu hết mọi người nghĩ rằng ghostwriter làm giảm tính xác thực do họ ẩn danh. Tuy nhiên, điều này có thể sẽ xảy ra nếu đối tượng thuê thay đổi ‘ma’ liên tục và thường xuyên; giọng nói của họ giảm đi nhanh chóng.

Nếu những người/công ty này đã xây dựng những khách hàng trung thành thì họ sẽ ngay lập tức biết điều gì đó không ổn – điều đó không xác thực.

4. Sự khác biệt giữa ‘con ma’ và ‘con sen’

Nếu đọc hết cả bài viết của mình, chắc có lẽ bạn sẽ hiểu điểm khác biệt lớn nhất giữa ghostwriter và content writer là gì rồi phải không?

Về cơ bản, 2 ngành nghề là giống nhau, đều được thuê để viết nội dung.

Thế nhưng khi ‘con sen’ có thể được mọi người công nhận hoặc để lại danh tính thì ‘con ma’ lại chỉ là những người ẩn danh, đứng sau sự thành công của người khác, đúng với cái tên. 

Phân biệt content writer và ghost writer
Phân biệt content writer và ghost writer

Tìm hiểu thêm tại:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn