Quảng cáo trên xe buýt là gì? Những điều cần biết về quảng cáo xe bus

Có thể nói, quảng cáo xe bus hiện nay không còn xa lạ với mọi người. Vậy quảng cáo trên xe buýt là gì và quảng cáo xe buýt có đặc điểm như thế nào? Hãy cùng WeWin tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết này nhé.

1. Quảng cáo trên xe buýt là gì?

Quảng cáo trên xe buýt là gì?
Quảng cáo trên xe buýt là gì?

Quảng cáo xe bus được coi là một trong những loại phương tiện quảng cáo nổi bật nhất khi nhắc đến quảng cáo ngoài trời. Hình thức quảng cáo này đã có từ rất lâu nhưng đến nay vẫn vô cùng hot bởi nó mang lại hiệu quả cáo trong việc truyền thông quảng cáo cho các doanh nghiệp.

Quảng cáo xe bus là hình thức truyền thông quảng cáo bên trong và bên ngoài xe bus như là: dán decal lên mặt ngoài của xe bus. Thiết kế quảng cáo trên tay cầm của xe bus, hay những ấn phẩm truyền thông dán bên trong xe bus…

Hiện nay, đã có rất nhiều các quảng cáo trên xe bus vô cùng ấn tượng và độc đáo khiến mọi người không thể dời mắt. Sự sáng tạo ở quảng cáo trên xe bus được cởi mở hơn là ở trên các phương tiện quảng cáo khác.

2. Các hình thức quảng cáo trên xe bus

2.1. Quảng cáo trên thân xe bus

Đây là hình thức quảng cáo xe bus phổ biến và mang lại hiệu quả truyền thông cao cho các nhãn hàng. Maquette quảng cáo sẽ được thiết kế dạng decal sau đó dán lên 2 bên thân xe. Với diện tích rộng và hình ảnh bắt mắt, đây là hình thức quảng cáo cực kỳ gây ấn tượng với công chúng – những người đi đường. Không chỉ gây ấn tượng, với kích thước lớn (trung bình 8-12m) trên thân xe bus, các nhãn hàng có thể thoải mái sáng tạo các ý tưởng, thông điệp truyền thông và các thông tin về sản phẩm/ dịch vụ đầy đủ nhất.

2.2. Quảng cáo diecut trên xe buýt

Quảng cáo diecut trên xe buýt
Quảng cáo diecut trên xe buýt

Quảng cáo diecut trên xe bus là hình thức quảng cáo kết hợp giữa phần thân xe và một phần trên kính xe. Với loại hình quảng cáo này thì chưa được áp dụng rộng rãi tại nước ta, chỉ mới được phép triển khai ở 2 thành phố lớn là Đà Nẵng và Hà Nội cùng với việc đáp ứng những điều luật của Nhà nước về quảng cáo diecut xe bus. Đây là hình thức quảng cáo có diện tích rộng và sáng tạo, do đó mức độ hiệu quả truyền thông là vô cùng cao. Maquette quảng cáo sẽ được in với 2 chất liệu là decal lưới cho phần kính xe và decal bóng cho phần thân xe phía dưới.

2.3. Quảng cáo tràn kính xe bus

Khác với quảng cáo diecut chỉ sử dụng 1 phần của kính xe, hình thức quảng cáo này có thể sử dụng toàn bộ phần thân và cả kính trên của xe. Do đó diện tích quảng cáo sẽ được nhân đôi so với quảng cáo thân xe. Tuy nhiên quảng cáo tràn kính xe buýt chỉ có thể thực hiện tại Thành phố Hồ Chí Minh với các quy định quảng cáo cần tìm hiểu kỹ. Các doanh nghiệp thực thi hình thức quảng cáo này đương nhiên sẽ vô cùng nổi bật và hút mắt người nhìn.

2.4. Quảng cáo màn hình LCD trên xe buýt

Hình thức này không còn xa lạ gì với chúng ta, với những khách hàng sử dụng xe buýt để di chuyển. Thời gian khi xe di chuyển khá nhàm chán, tận dụng lợi thế này màn hình LCD trên xe bus được sử dụng để phát những TVC quảng cáo. Trung bình mỗi TVC quảng cáo sẽ từ 15 đến 30 giây và phát xen kẽ giữa liên tục để thu hút người xem. Với tần suất này, người xem quảng cáo LCD trên xe bus sẽ dễ dàng ghi nhớ và ấn tượng với video quảng cáo của nhãn hàng.

2.5. Quảng cáo trên tay cầm xe buýt

Quảng cáo trên tay cầm xe bus là hình thức quảng cáo tốn ít chi phí nhất trong những loại hình quảng cáo trên xe bus. Do đó nó thích hợp cho tất cả những doanh nghiệp. Tuy nhiên đây là hình thức khó gây ấn tượng với khách hàng, hiện nay các doanh nghiệp có thể thiết kế maquette tay cầm theo dạng 3D để nổi bật và thu hút hơn. 

2.6. Quảng cáo tại nhà chờ xe buýt

Khác với những hình thức quảng cáo trên, quảng cáo tại nhà chờ xe bus sẽ cố định vị trí tại các trạm chờ. Ấn phẩm quảng cáo sẽ được thiết kế sau đó dán tại cái trạm chờ xe bus. Với hình thức quảng cáo này không cố định đối tượng mục tiêu là các khách hàng sử dụng xe bus, có thể là những người đi đường, người đang tham gia giao thông bằng các phương tiện khác cũng có thể thấy được. Các doanh nghiệp có thể cân nhắc kết hợp hình thức quảng cáo này với quảng cáo trên thân xe để tăng hiệu quả truyền thông quảng cáo.

3. Những ưu điểm vượt trội của quảng cáo xe bus

Roadshow xe buýt 2 tầng
Quảng cáo trên xe buýt 2 tầng

Những ưu điểm khi các doanh nghiệp lựa chọn quảng cáo xe bus là:

Thứ nhất, Quảng cáo xe bus có chi phí tiết kiệm, đem lại hiệu quả tương xứng

Có thể nói, so với quảng cáo trên truyền hình, hay báo đài thì quảng cáo xe bus là một phương án khá tiết kiệm và tối ưu. Chi phí rất thấp, hiệu quả mang lại thì khác ấn tượng. Loại hình quảng cáo này là truyền thông trên lượng khác hàng của các tuyến xe bus. Vậy nên có thể xác định khá chính xác đối tượng sẽ tiếp cận. Từ đó có thể đưa ra những mẫu thiết kế phù hợp với nhóm người đó, làm gia tăng khả năng thành công của dự án truyền thông.

Thứ hai, Diện tích biểu thị quảng cáo xe bus là khá lớn

Diện tích có thể biểu thị nội dung quảng cáo là khá lớn không kém cạnh billboard, pano. Ngoài ra quảng cáo xe bus cũng khá thoải mái cho các nhà quảng cáo thể hiện ý tưởng.

Thứ ba, Quảng cáo trên xe bus dễ dàng khoanh vùng những người sẽ tiếp cận

Các doanh nghiệp có thể lựa chọn những taxi ở khu vực mà mình muốn truyền thông một cách dễ dàng.

Thứ tư, Tính bền bỉ của các quảng cáo trên bus cao

Chất liệu của những tấm Decal được thết kế dành cho sự biến đổi của thời tiết. Ngoài ra, khi thời tiết quá xấu các phương tiện chủ động bảo vệ tài sản của mình cũng đồng nghĩa với việc bảo vệ tấm quảng cáo.

Thứ năm, quảng cáo trên xe bus có khả năng tiếp cận rất lớn

Vì không những tiếp cận những người đi xe bus mà còn có thể tiếp cận những người đang tham gia giao thông trên đường. Những đối tượng này vô cùng đa dạng, giúp ích rất lớn trong việc quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp.

4. Những lưu ý khi quảng cáo xe bus

Những lưu ý khi quảng cáo xe bus
Những lưu ý khi quảng cáo xe bus

Quảng cáo xe bus tuy đã có chút thoải mái hơn trong sự sáng tạo ý tưởng nhưng bên cạnh đó cũng có một số luật định mà doanh nghiệp cần lưu tâm.

  • Tuân thủ luật quảng cáo:

Vì là phương tiện giao thông công cộng nên quảng cáo trên xe bus phải tuân thủ theo các quy định của nhà nước về kích thước và vị trí quảng cáo. Theo luật quảng cáo Việt Nam, quảng cáo dán bên ngoài xe bus không được chiếm quá 50% bề mặt của xe. Không được thực hiện quảng cáo trên nóc xe, mặt sau và mặt trước của xe.

  • Chú ý về chất liệu quảng cáo:

Ngoài ra, khi quảng cáo dán lên kính xe thì phần dán lên kính phải dán decal lưới, một chất liệu quảng cáo đặc biệt giúp cho hình ảnh hiển thị vẫn rất đẹp từ bên ngoài mà người ngồi bên trong có thể nhìn xuyên qua decal nhìn ra đường.

  • Lựa chọn tuyến bus phù hợp:

Vị trí là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng để tiếp cận đến đối tượng khách hàng mục tiêu. Vì thế khi lựa chọn quảng cáo xe buýt nên nghiên cứu và cân nhắc lựa chọn các tuyến đường có khả năng tiếp cận nhóm đối tượng mục tiêu cao và hiệu quả.

  • Lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo xe bus uy tín:

Các nhãn hàng nên tham khảo về chất lượng dịch vụ và mức độ uy tín của các đơn vị quảng cáo trước khi lựa chọn, đừng chỉ nhìn giá thành mà quyết định vội vàng. Vì triển khai quảng cáo xe bus không phải dễ và việc làm vừa sáng tạo vừa đúng quy định thì cần công ty agency thực sự uy tín và có kinh nghiệm để hợp tác.

  • Thiết kế quảng cáo:

Về phần thiết kế, ngoại trừ việc bắt buộc phải đúng quy định ra, các nhãn hàng nên thiết kế maquette sao cho nổi bật sản phẩm. Thời gian tiếp xúc quảng cáo của các khách hàng cũng không dài vì thế đừng cố nhét quá nhiều nội dung và thông tin vào maquette, sẽ gây rối mắt người nhìn. Nên sử dụng màu sắc đặc trưng của nhãn hàng để tăng mức độ nhận biết thương hiệu.

  • Giấy phép quảng cáo xe bus:

Hiện nay luật nhà nước không yêu cầu phải xin giấy phép khi quảng cáo trên xe bus nhưng phải thực hiện thủ tục thông báo sản phẩm được quảng cáo.

  • Lựa chọn thời điểm quảng cáo:

Tùy vào ngành hàng và mục đích quảng cáo mà các nhãn hàng nên lựa chọn thời điểm phù hợp. Ví dụ như quảng cáo kem chống nắng nên lựa chọn mùa hè, quảng cáo các loại bánh nên lựa chọn các dịp lễ tết,…

quang cao xe bus
Những lưu ý khi quảng cáo xe bus

5. Đối tượng mà quảng cáo xe bus có thể tiếp cận

Có thể nói đối tượng tiếp cận quảng cáo trên xe bus rất đa dạng phong phú với nhiều lứa tuổi và giới tính. Bởi nó liên quan tới lượng khách hàng đi xe bus và những người hay di chuyển trong khu vực mà các xe bus thường lui tới. Vì vậy đối tượng tiếp cận quảng cáo trên xe bus thường là những người có thu nhập trung bình thấp, cũng có thể tiếp cận đến những người có thu nhập khá (khi xe bus đi trên đường vào giờ cao điểm, tắc đường diễn ra).

Thông thường nhà truyền thông có thể giới hạn khu vực mà mình muốn truyền thông theo vị trí địa lý, chọn những bus hay lui tới tại nơi mình muốn truyền thông.

quang cao xe bus
Đối tượng mà quảng cáo xe bus có thể tiếp cận

6. Phương pháp đánh giá hiệu quả của một chiến dịch quảng cáo xe bus

Đối với các hình thức quảng cáo trên phương tiện giao thông, vì vị trí và thời gian quảng cáo không cố định vậy nên nhiều khách hàng vẫn còn e dè không biết hiệu quả khi triển khai một chiến dịch quảng cáo xe bus sẽ được đo lường thế nào? Làm sao để biết được mình đã tác động đúng đối tượng mục tiêu chưa? Sau đây Wewin sẽ liệt kê 4 cách để các nhãn hàng tham khảo và áp dụng để đo lường hiệu quả cho các chiến dịch quảng trên phương tiện giao thông nói chung và xe buýt nói riêng:

  • Thực hiện khảo sát với khách hàng: Bạn có thể khảo sát trực tiếp hoặc tạo các biểu mẫu khảo sát và công khai chúng thông qua các mạng xã hội (ví dụ hiển thị trước khi 1 video trên Youtube Được phát). Đây cũng là một cách để truyền đạt quảng cáo thông qua một phương tiện khác.
  • Ước lượng số lượt tiếp cận thông qua vé bán trên xe bus và số km mà phương tiện giao thông đó đã đi: Cách này không cho chúng ta 1 con số chính xác nhưng có thể nhắm chừng được số khách tiếp cận quảng cáo cả bên trong xe và những người đi đường ở ngoài.
  • Tạo ra 1 kênh đo lường riêng cho chiến dịch quảng cáo đó: Bạn có thể tạo 1 mã QR code trên ấn phẩm quảng cáo có thể là về thông tin sản phẩm mới hoặc “dẫn dụ” khách hàng bằng mã giảm giá sản phẩm của mình. Thông qua lượt truy cập này, nhãn hàng sẽ thống kê được chính xác số lượng khách hàng mục tiêu hiệu quả.
  • Thống kê dựa vào mật độ dân cư tại những nơi mà xe bus đi qua: Đây là cách đo lường có độ chính xác không cao, vì thế chỉ nên áp dụng nó như một số liệu phụ cho việc đánh giá hiệu quả của chiến dịch quảng cáo.
Đánh giá hiệu quả của một chiến dịch quảng cáo xe bus
Đánh giá hiệu quả của một chiến dịch quảng cáo xe bus

7. Quy trình triển khai và thực hiện một chiến dịch quảng cáo xe bus

Trước khi bắt đầu một chiến dịch quảng cáo xe bus, nên tìm hiểu trước về quy trình triển khai để quá trình thực hiện chiến dịch diễn ra nhanh chóng và suôn sẻ:

  • Bước 1: Công ty Agency – Wewin tiếp nhận quảng cáo sẽ tìm hiểu mong muốn và mục tiêu cũng như mục đích của nhãn hàng khi thực hiện chiến dịch này.
  • Bước 2: Sau khi có đủ thông tin về khách hàng và chiến dịch của họ, đơn vị quảng cáo sẽ lựa chọn và bắt đầu đề xuất các ý tưởng quảng cáo phù hợp và tối ưu nhất cho khách hàng dựa vào ngân sách, mục tiêu, thông điệp, đối tượng nhắm đến,…
  • Bước 3: Với các ý tưởng trên, khách hàng sẽ lựa chọn cho mình một kế hoạch quảng cáo ưng ý nhất để triển khai và tiến hành ký kết hợp đồng với công ty quảng cáo.
  • Bước 4: Sau khi ký kết hợp đồng và có timeline làm việc rõ ràng, đơn vị tiếp nhận quảng cáo sẽ bắt đầu triển khai thực hiện chiến dịch từ thiết kế đến thi công, lắp đặt.
  • Bước 5: Trong quá trình triển khai, Wewin sẽ theo sát và báo cáo tiến độ cho khách hàng. Khách hàng cũng có thể trực tiếp đến giám sát chất lượng làm việc cũng như đảm bảo hoàn thành sản phẩm mong muốn.
  • Bước 6: Nghiệm thu sau khi đã hoàn tất quá trình triển khai và bảo hành khi có trục trặc trong quá trình chạy quảng cáo.

8. Giá thành của quảng cáo trên xe bus?

Giá thành của quảng cáo trên xe bus?
Giá thành của quảng cáo trên xe bus?

Giá thành quảng cáo trên phương tiện xe buýt tùy thuộc vào nhiều yếu tố như: tuyến đường, hình thức, khu vực tiếp cận, thời gian triển khai, số lượng xe,… Vì thế tùy vào ngân sách của nhãn hàng mà cân nhắc triển khai sao cho phù hợp, để nâng cao hiệu quả của chiến dịch có thể kết hợp chạy cùng lúc nhiều hình thức khác nhau.

Bạn có thể tham khảo giá thành quảng cáo xe bus cao nhất tại Việt Nam hiện nay đang là quảng cáo xe bus tại thành phố Hồ Chí Minh với mức giá gần 40 triệu đồng/tháng, trong khi ở Hà Nội là khoảng 10 triệu/tháng (đối với hình thức quảng cáo bên ngoài xe bus).

Tìm hiểu thêm: Báo giá quảng cáo trên xe Bus

9. WeWin Media – Giải pháp để quảng cáo hiệu quả

Qua bài viết trên, WeWin mong bạn đã nắm được các thông tin cần thiết và cơ bản với hình thức quảng cáo thú vị này. Quảng cáo trên xe buýt là một trong những hình thức quảng cáo ngoài trời sáng tạo và thu hút nhất hiện nay. Tuy nhiên quy trình thực hiện nó thì không hề dễ dàng.

Để tiết kiệm thời gian và chi phí, các nhãn hàng nên lựa chọn các Công Ty hay Agency đã có kinh nghiệm triển khai nhiều job trên diện rộng thì họ sẽ có NETWORK tốt hơn, giá thành ưu đãi hơn và có cách triển khai sáng tạo hơn, hiệu quả đánh trúng đối tượng mục tiêu. Chúng tôi tự tin sẽ là một lựa chọn tốt cho bạn.

Đến với WeWin Media – công ty Agency hàng đầu về các dịch vụ quảng cáo ngoài trời, đặc biệt là hình thức quảng cáo xe bus. WeWin Media tiên phong trong việc cung cấp giải pháp Tổng Thể về Quảng cáo ngoài trời – OOHtại Việt Nam. Trong đó phụ trách thực hiện tốt các dự án về quảng cáo xe bus cũng là nhiệm vụ của chúng tôi. Hãy liên hệ với chúng tôi khi bạn có nhu cầu!

Tham khảo các bài viết khác từ WeWin Media:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn