Các công việc và kĩ năng mà Content Manager cần phải có

Nếu bạn muốn trở thành một Content Manager thì bài viết dưới đây sẽ dành cho bạn. Công việc của Content Manager là làm những gì và đòi hỏi những kĩ năng nào?

1. Content Manager làm những công việc gì?

Thế giới ngày càng phát triển với những bước tiến vĩ đại của kỹ thuật số. Mọi ngóc ngách của nền văn minh đều đã hoặc đang thực hiện một bước chuyển mình lớn nhờ với các hoạt động trực tuyến. Với hình thức trực tuyến, chất lượng nội dung được đặt lên hàng đầu. Trang web, blog, mạng xã hội, thương hiệu,…tất cả đều phụ thuộc vào nội dung.

Vì thế, ngày càng có nhiều người mong muốn trở thành một Content Manager. Đó là một trong những vị trí quan trọng nhất trong nhiều công ty thời 4.0. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết chính xác Content Manager là người như thế nào, họ cần phải làm những công việc gì?

content-manager-la-lam-nhung-gi

Về bản chất, Content Manager chịu trách nhiệm về tính cập nhật, chất lượng và tính nhất quán của nội dung trang web. Đó là một công việc có phạm vi rộng và tính chất linh hoạt.

Mọi tổ chức đều có một cấu trúc, mô hình kinh doanh, thương hiệu và đối tượng khách hàng riêng. Một Content Manager phải có khả năng xử lý khéo léo từng khía cạnh này và giám sát tất cả nội dung được xuất bản. Có thể nói, Content Manager là một phần không thể thiếu trong “linh hồn” của trang web.

Content Manager làm việc cùng với Copywriter, Editor để quản lý đầu ra của nội dung sản phẩm, phù hợp với yêu cầu chiến lược của thương hiệu. Các Content Manager đôi khi có thể tự viết nội dung, mặc dù nhiệm vụ chính của họ là phối hợp và quản lý copywriter và designer.

Trong các tổ chức có quy mô lớn, họ cũng làm việc cùng với các Content Marketing Manager khác. Trong các tổ chức nhỏ hơn, các Content Manager được giao nhiệm vụ sản xuất / quản lý nội dung và lập chiến lược Content Marketing.

Đọc thêm:

Phát triển nội dung chiến lược

Đối với các trang web nhỏ, quản lý nội dung và lập chiến lược nội dung là một quá trình giống nhau. Chiến lược nội dung về cơ bản là một lộ trình chi tiết cho nội dung của một trang web.

Chiến lược nội dung tương ứng với nhu cầu riêng của doanh nghiệp. Một số thương hiệu có thể muốn nâng cao nhận thức, trong khi những thương hiệu khác muốn tìm cách kết nối lại với khách hàng cũ. Các mục tiêu khác nhau đòi hỏi các chiến lược khác nhau. Xác định mục tiêu của bạn là bước đầu tiên để hướng tới một chiến lược mạnh mẽ.

Nếu công ty có Content Marketing Manager, họ sẽ là người vạch ra chiến lược, còn công việc của Content Manager là thực hiện nó. Điều đó bao gồm nghiên cứu, quản lý, vận hành và chỉnh sửa nội dung phù hợp với kế hoạch.

Ngoài ra, công việc này cũng bao gồm nhiệm vụ tìm ra những cách thức sáng tạo để tiếp tục đạt được các mục tiêu chiến lược thông qua nội dung mới. Điều này đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về khách hàng và thị trường. Các Content Manager cần nhận thức sâu sắc về các xu hướng mới trong các lĩnh vực liên quan đến công việc mà họ quan tâm.

Lên Content Calendar

Content Calendar là một phiên bản quan trọng của chiến lược nội dung của bạn. Khi bạn đã xác định được mục tiêu nội dung của mình, đã đến lúc bạn phải hoàn thành nó. Content Calendar cho phép bạn theo dõi những gì cần được đăng ở đâu và khi nào.

Kết hợp với sự phân tích, Content Calendar là một công cụ cần thiết để đo lường tiến trình của bạn. Bằng cách nghiên cứu các bài đăng trước đây và hiệu suất của chúng, bạn có thể tìm ra những gì phù hợp nhất với khách hàng và thương hiệu của mình.

Content Calendar có thể đơn giản như một bảng tính, liệt kê các ý tưởng, hình ảnh, chú thích, nền tảng và thời gian đăng tải. Nó có thể dễ dàng được mở rộng để nghiên cứu hành vi của người dùng, chẳng hạn như lượt xem, tương tác và chia sẻ trên mạng xã hội.

Bạn cũng có thể tìm thấy một số ứng dụng chuyên dụng để quản lý Content Calendar của mình. Cả ứng dụng quản lý miễn phí và cao cấp đều có thể rất tiện dụng cho mục đích này.

lam-sao-de-tro-thanh-content-manager
Lên Content Calendar

Đảm bảo chất lượng nội dung

Không quá khi nói rằng sự sống còn của các tổ chức, doanh nghiệp phụ thuộc vào nội dung trực tuyến của họ. Nội dung là yếu tố quan trọng nhất trên internet ngày nay. Ngay cả những người hâm mộ cuồng nhiệt nhất của bất kỳ người nổi tiếng nào cũng sẽ sớm rời bỏ kênh nếu không được xem những nội dung mới.

Tuy nhiên, vấn đề không chỉ nằm ở việc thiếu nội dung khiến người dùng bỏ đi. Nội dung chất lượng thấp cũng sẽ dẫn đến hệ quả tương tự. Phần lớn công việc của Content Manager là đảm bảo chất lượng nhất quán trong tất cả nội dung đã xuất bản.

Quy trình kiểm soát chất lượng phải diễn ra liên tục, theo dõi từng bước của việc xuất bản nội dung. Điều đó trải dài từ các phương pháp tạo nội dung đến tiêu chuẩn chất lượng, các yêu cầu và các hoạt động giám sát việc tạo nội dung.

Hơn nữa, các quy trình đảm bảo chất lượng nội dung thường được lên lịch trong Content Calendar. Điều này đảm bảo rằng việc kiểm tra chất lượng diễn ra đều đặn, tăng thêm tính thường xuyên cho quy trình.

Quản lý nhóm sáng tạo nội dung

Trong khi một số Content Manager chịu trách nhiệm viết nội dung mới, thì đại đa số còn lại làm việc với các copywriter chuyên nghiệp. Copywriter là một người chuyên nghiệp, một chuyên gia trong việc giao tiếp, truyền đạt nội dung. Các trang web quy mô trung bình thường sẽ có một nhóm nhỏ có nhiệm vụ như vậy.

Content Manager có nhiệm vụ đảm nhiệm nhiều việc và quản lý nhóm tạo nội dung là một trong số đó. Quản lý một đội ngũ những người làm việc sáng tạo và đảm bảo họ tuân theo các nguyên tắc chiến lược nội dung.

Copywriter giống như tất cả những người làm việc trong lĩnh vực sáng tạo, đôi khi có thể làm việc hơi tùy hứng, dễ thay đổi. Content Manager cần giám sát công việc được thực hiện một cách đầy đủ và kịp thời, điều phối các yêu cầu về nội dung, thời hạn và chất lượng.

Một nhiệm vụ quan trọng khác của Content Manager là chỉnh sửa nội dung. Tất cả nội dung đó cần phải được căn chỉnh và sửa đổi để đáp ứng các tiêu chuẩn xuất bản trang web nghiêm ngặt. Chỉnh sửa, kiểm tra thông tin, chỉnh sửa cho phù hợp với thị trường,… là những việc cần phải làm.

cac-ki-nang-can-co-cua-content-manager

Xác định xu hướng phát triển nội dung mới

Cuối cùng, một trong những khía cạnh quan trọng nhất của công việc Content Manager là xác định các xu hướng nội dung mới. Đây là một lĩnh vực rất rộng và có sự khác nhau giữa các ngành, lĩnh vực. Tuy nhiên, bất kể ngành công nghiệp nào cũng phải giữ cho nội dung luôn mới mẻ và thú vị.

Điều này có nghĩa là phải nhận ra các xu hướng văn hóa, tài liệu tham khảo về văn hóa đại chúng hoặc tin bài hữu ích cho chiến lược nội dung. Một Content Manager hiểu biết có khả năng phán đoán, phát hiện vấn đề nhanh nhạy hơn bất kỳ ai khác và nắm bắt động lực phát triển đó cho thương hiệu của họ.

Trong mọi trường hợp, thời gian là rất quan trọng. Sự khác biệt giữa một slam dunk và một dud có thể chỉ trong vài giây. Các Content Manager giỏi nhất luôn theo dõi sát đối tượng của họ, tương tác và học hỏi từ các cộng đồng mà thương hiệu của họ nhắm mục tiêu.

2. Kỹ năng mà mọi Content Manager cần có

Content Manager là một vị trí liên ngành, có sự pha trộn và kết hợp các bộ kỹ năng từ nhiều lĩnh vực khác nhau. Đó là lý do tại sao việc tìm kiếm một Content Manager tốt có thể rất khó khăn: rất ít người thực sự có tất cả các kỹ năng cần thiết.

Quản lý nội dung trang web là một lĩnh vực chuyên môn thực sự rộng (và tương đối mới). Nhiều công ty vẫn đang tìm ra sự khác biệt giữa Conntent Manager và Social Media Manager (người quản lý cộng đồng / truyền thông xã hội).

Ngoài các tập đoàn lớn, số lượng lớn các Content Manager đảm nhận các vai trò biên tập viên, người phụ trách, người hiệu đính, nhà nghiên cứu, người kiểm tra thông tin và người viết bán thời gian. Trong nhiều trường hợp, vị trí Content Marketing Manager cũng không tồn tại — và các Content Manager có thể đảm đương luôn chức vụ này.

Đồng thời, các Content Manager cần phải là những trưởng nhóm hiệu quả, có kỹ năng kỹ thuật, quản lý thời gian hiệu quả và hơn thế nữa. Sau đây là một số kỹ năng cần thiết mà Content Manager cần phải có.

Kỹ năng viết thành thạo

Bạn không cần phải tài giỏi như Ernest Hemingway (tiểu thuyết gia người Mỹ) để có thể trở thành một Content Manager. Mặc dù copywriting là một nhiệm vụ sáng tạo, nhưng nó không hẳn là một nghệ thuật, đôi khi không cần tới nguồn cảm hứng. Đó là một quá trình sáng tạo mang tính máy móc hơn.

Tuy nhiên, bạn chắc chắn cần phải có sở trường về viết lách, biết cách diễn đạt suy nghĩ, ý tưởng qua câu chữ. Bạn cũng phải có vốn từ vựng rộng để tìm ra cách diễn đạt phù hợp với đối tượng khách hàng của mình.

Ngoài ra, bài viết của bạn cần phải hấp dẫn và dễ liên tưởng. Đồng thời, bạn cần học cách nhận ra nội dung  ngoài định hướng của thương hiệu trong nháy mắt. Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ có người viết quảng cáo xử lý hầu hết các công việc nặng nhọc. Tuy nhiên, Content Manager phải có khả năng xử lý tình huống, biên tập khi cần thiết.

cach-de-tro-thanh-content-manager

Am hiểu kỹ thuật, công nghệ

Quản lý nội dung trang web là một công việc có tính kỹ thuật. Nó có nhiều yêu cầu sáng tạo, nhưng cũng liên quan tới quá trình vận hành trang web. Trong khi copywriter phần lớn có thể tránh được khía cạnh kỹ thuật, thì các Content Manager không có may mắn như vậy.

Họ cần cập nhật những phát triển mới nhất trên các phương tiện truyền thông xã hội và các nền tảng xuất bản trực tuyến phổ biến nhất hiện nay. Hiệu quả công việc của Content Manager phụ thuộc phần lớn vào khả năng của họ trong việc điều hướng việc xuất bản nội dung kỹ thuật số.

Tất nhiên, các Content Manager không phải là kỹ sư khoa học máy tính. Họ thường không cần biết ngôn ngữ lập trình. Tuy nhiên, họ sẽ có thể khắc phục sự cố cơ bản cho nhóm tạo nội dung.

Ngoài ra, các Content Manager cần phải nắm chắc thuật ngữ và từ viết tắt trong thế giới Internet Marketing

Kỹ năng phân tích

Có lẽ kỹ năng quan trọng nhất đối với một Content Manager có năng lực là khả năng tiếp thu thông tin, đánh giá và quyết định. Kỹ năng phân tích mô tả khả năng chia nhỏ thông tin phức tạp, từ đó giải quyết vấn đề một cách dễ dàng hơn.

Kỹ năng phân tích liên quan đến một số phương thức tư duy khác nhau, như suy luận logic, giao tiếp, phân tích dữ liệu, sáng tạo, tư duy phản biện và nghiên cứu. Kỹ năng phân tích là cần thiết trong hầu hết các lĩnh vực của cuộc sống, yếu tố này cũng hoàn toàn quan trọng đối với một Content Manager.

Quản lý nội dung trang web là một công việc đòi hỏi xử lý rất nhiều dữ liệu. Phân tích và đánh giá chỉ số là những nhiệm vụ quan trọng trong một ngày làm việc của Content Manager. Việc hiểu và xử lý tất cả những thông tin đó đòi hỏi kỹ năng phân tích tốt.

Vai trò cuối cùng của Content Manager là người ra quyết định. Các Content Manager thực hiện cuộc gọi, xác định nội dung nào được đăng và nội dung nào không. Đó là một công việc bất khả thi nếu không có kỹ năng phân tích vững chắc để xử lý tất cả dữ liệu đó và hiểu điều gì là cần thiết cho sự hoạt động hiệu quả cho thương hiệu.

content-manager

Quản lý thời gian và lập kế hoạch

Một người chịu trách nhiệm quản lý cộng đồng giỏi sẽ nắm rõ những nội dung đang thịnh hành. Một người quản lý cộng đồng xuất sắc biết xác định thời gian đăng bài mấu chốt. Thời gian là yếu tố chi phối việc chia sẻ nội dung. Các bài đăng giống hệt nhau sẽ không được đăng vào buổi trưa hoặc nửa đêm. Các ngày trong tuần cũng vậy.

Khi bạn xác định được khách hàng mục tiêu của mình, bạn sẽ hiểu về thói quen và tính cách của họ. Trong nghiên cứu phân tích, bạn có thể theo dõi và xác định các điều kiện thuận lợi nhất để đăng tải một nội dung bất kì. Đổi lại, điều này sẽ giúp bạn lên kế hoạch cho lịch biên tập của mình.

Hãy nhớ rằng bạn không chỉ chịu trách nhiệm quản lý thời gian của mình mà còn của toàn bộ đội ngũ copywriter sáng tạo. Deadline của họ cũng chính là của bạn.

Kỹ năng lãnh đạo nhóm

Kỹ năng cuối cùng (nhưng không kém phần quan trọng) mà Content Manager cần chính là lãnh đạo nhóm. Content Manager là thuyền trưởng của một con tàu, dẫn dắt các copywriter, nhà thiết kế đồ họa và người quản lý cộng đồng. Việc hướng dẫn con tàu đó đến đích đòi hỏi khả năng lãnh đạo bẩm sinh.

Trưởng nhóm là người truyền cảm hứng cho những người còn lại trong nhóm, giúp họ có động lực làm việc với quyết tâm, khả năng cao nhất.. Những phẩm chất của người lãnh đạo bao gồm giao tiếp rõ ràng, tổ chức xuất sắc, đáng tin cậy, tôn trọng, tử tế và chính trực.

Nếu khả năng lãnh đạo không phải là một trong những tố chất bẩm sinh của bạn, đừng lo lắng. Nó có thể được phát triển thông qua kinh nghiệm, mài dũa qua thời gian làm việc. Tuy nhiên, tốt nhất là bạn nên trau dồi kỹ năng đó trước khi đảm nhận vai trò Content Manager.

3. Kết luận

Content Manager là một công việc linh hoạt với sự phát triển nhanh chóng về nhu cầu triển khai nội dung. Vai trò của Content Manager rất quan trọng đối với hiệu quả của một chiến dịch online Marketing. Mọi thương hiệu đều cần một người quản lý nội dung giỏi đằng sau hậu trường.

Một Content Manager xuất sắc phải là người có thẩm quyền cuối cùng về nội dung của một trang web. Chịu trách nhiệm thiết lập và duy trì phong cách của thương hiệu. Content Manager là người quyết định tất cả nội dung. Vì vậy, công việc này đòi hỏi sự nghiên cứu, kỹ năng viết, khả năng lãnh đạo, giải quyết vấn đề và một tư duy rất sáng tạo.

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn