10 lưu ý để triển khai Marketing Automation hiệu quả

Marketing Automation là một quy trình ứng dụng tự động tuyệt vời và là một cánh tay đắc lực cho các chủ doanh nghiệp bận rộn, những người không có thời gian vừa điều hành công việc kinh doanh vừa chăm lo cho tất cả các quy trình trong các chiến lược Marketing của họ. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp 10 điều cần lưu ý mà bạn cần biết khi triển khai Marketing Automation của mình. 

1. Đặt mục tiêu

Trước khi bắt đầu tạo các chiến dịch tự động hóa Marketing, đầu tiên bạn cần đặt ra những mục tiêu rõ ràng và cụ thể. Nếu không có mục tiêu, bạn sẽ không thể đo lường mức độ thành công của các chiến dịch hoặc đạt được các mục tiêu kinh doanh của mình.

Hãy bắt đầu bằng cách tự nhận ra rằng bạn muốn kết quả cuối cùng là gì và từ đó thiết lập các mục tiêu nhỏ hơn theo cột mốc thời gian có thể thực hiện và đo lường được. Sau đó, bạn có thể bắt đầu phát triển chiến lược tự động hóa của mình xung quanh các mục tiêu này để đạt được nó.

Đặt mục tiêu
Đặt mục tiêu

2. Có một chiến lược rõ ràng

Khởi đầu bằng việc đặt mục tiêu thôi là chưa đủ, bạn còn cần có một chiến lược rõ ràng cho từng bước trong quy trình tự động hóa của mình nếu bạn muốn đạt được một kết quả hoàn hảo như mong muốn. Bạn phải biết những gì mình đang tìm kiếm và những gì mình muốn đạt được với từng khía cạnh khi triển khai chiến lược tự động hóa Marketing. Từ việc chọn phần mềm phù hợp để theo dõi kết quả đến việc sử dụng nó ra sao để đạt hiệu quả tối ưu nhất, vì thế một chiến lược rõ ràng cho từng bước sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu của mình dễ dàng hơn rất nhiều. Điều này bao gồm những thứ như viết đúng thông điệp nội dung hoặc nhắm mục tiêu đúng khách hàng tiềm năng.

3. Điều chỉnh Sales và Marketing

Chiến lược Marketing Automation bao gồm các bước phải kể đến như tạo nội dung và chuyển khách hàng tiềm năng đến với khâu tư vấn bán hàng. Tất nhiên, bạn chỉ muốn gửi những khách hàng tiềm năng đủ tiêu chuẩn đến nhóm bán hàng và tập trung vào họ, để không phải mất quá nhiều thời gian tư vấn cho những khách hàng không có nhu cầu.

Các chiến lược Marketing Automation, Sales và Marketing nên phối hợp chặt chẽ với nhau để đưa ra các phương pháp hay nhất để phục vụ và chăm sóc cho các khách hàng tiềm năng. Điều này sẽ giúp chiến dịch Marketing tổng thể mang lại nhiều doanh thu hơn.

Triển khai marketing automation- Điều chỉnh Sales và Marketing
Điều chỉnh Sales và Marketing

4. Sử dụng công cụ tự động hóa phù hợp

Có rất nhiều công cụ tự động hóa Marketing khác nhau trên Internet và bạn phải tìm hiểu, xem xét và nghiên cứu xem công cụ nào thật sự phù hợp với mình để sử dụng.

Các công cụ khác nhau sẽ có các tính năng khác nhau và công cụ bạn chọn cần phải phù hợp với mục tiêu mà bạn đang cố gắng đạt được.

Hãy suy nghĩ và cân nhắc chọn một công cụ tự động hóa Marketing giúp bạn tạo các trang web tốt để phục vụ các khách hàng tiềm năng đồng thời thiết lập chạy tự động các chiến dịch Email Marketing liên tục đến khách hàng. Các công cụ tốt nhất là các công cụ có tính năng như thử nghiệm A/B, quản lý khách hàng tiềm năng với giao diện dễ dàng và tạo Email mẫu phù hợp cho các chiến dịch Email Marketing.

5. Xây dựng danh sách một cách tự nhiên

Để Marketing Automation hoạt động tốt, bạn nên có các danh sách Email của các khách hàng tiềm năng trước đã. Bởi vì công cụ tự động hoá Marketing thì vẫn là công cụ online làm việc một cách máy móc dựa theo thuật toán.

Bạn cần đảm bảo rằng danh sách Email này có đầy đủ các khách hàng tiềm năng, họ là những người đủ điều kiện và họ sẽ tiếp nhận nội dung bạn gửi mà không cảm thấy bị làm phiền hay khó chịu.

Đầu tiên, bạn cần tự xây dựng danh sách này chứ không phải mua nó. Việc này có thể mất một chút thời gian, nhưng nếu bạn mua các danh sách khách hàng tiềm năng trên mạng, điều này sẽ không mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn. Để xây dựng danh sách Email khách hàng, bạn sẽ cần tạo khách hàng tiềm năng thông qua các trang đích, phương tiện truyền thông xã hội, tiếp cận Marketing qua Email, quảng cáo,…

Ví dụ về việc thu thập thông tin khách hàng tiềm năng
Ví dụ về việc thu thập thông tin khách hàng tiềm năng

Mục tiêu của bạn là phải có một danh sách những khách hàng tiềm năng, họ thật sự quan tâm đến doanh nghiệp của bạn và họ có nhiều kỳ vọng sẽ trở thành khách hàng thật sự của thương hiệu bạn.

6. Phân đoạn khách hàng tiềm năng một cách thích hợp

Qua mục trên, bạn đã hoàn toàn có thể tự thu thập thông tin khách hàng tiềm năng để phục vụ cho các chiến lược Email Marketing của thương hiệu bạn, bây giờ là lúc bạn cần phân đoạn danh sách này thành các nhóm phù hợp để dễ dàng quản lý và Marketing theo nhu cầu của từng loại khách hàng. Bạn nên nhớ rằng việc gửi các thông điệp chung cho toàn bộ danh sách Email của bạn sẽ không hiệu quả bằng việc gửi nội dung cụ thể, liên quan đến đúng cá nhân.

Hiện nay công việc phân đoạn khách hàng cũng không quá khó khăn, bạn hoàn toàn có thể sử dụng nền tảng quản lý khách hàng tiềm năng để phân đoạn danh sách Email sao cho phù hợp. Việc này có thể được thực hiện phân đoạn theo các tiêu chí như: vị trí địa lý, lịch sử, thói quen mua hàng của khách hàng và cả những bước họ đã thực hiện để trở thành khách hàng tiềm năng. Giờ đây, bạn có thể gửi nội dung một cách cá nhân hóa đến từng phân đoạn khách hàng tiềm năng khác nhau, điều này sẽ giúp bạn đạt được kết quả tốt hơn nhiều. Đồng thời khách hàng cũng sẽ cảm nhận được sự quan tâm đặc biệt mà thương hiệu của bạn dành cho họ.

Triển khai marketing automation- Ví dụ về phân đoạn khách hàng tiềm năng
Ví dụ về phân đoạn khách hàng tiềm năng

7. Hiểu khách hàng của bạn

Lại là về chủ đề phân khúc khách hàng, ở mục này, bạn nên hiểu sâu hơn nữa về cả khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại của thương hiệu bạn. Họ tuy cùng là khách hàng nhưng mỗi người đều có thói quen và sở thích khác nhau phù hợp với lứa tuổi, tính cách,… Vì thế hãy tạo chân dung nhân vật khách hàng chính xác cho từng danh sách sẽ cải thiện đáng kể thông điệp Marketing tự động của bạn.

Hiểu những người này là ai, điểm đau của họ là gì và họ muốn giao tiếp như thế nào với doanh nghiệp bạn (phương tiện truyền thông nào thuận tiện với họ, thời gian phù hợp,…). Thực hiện tốt việc phân loại và tạo chân dung khách hàng sẽ giúp bạn nhắm đến đúng khách hàng với nội dung mà họ muốn xem. Điều này sẽ giúp thúc đẩy các chiến dịch Marketing của bạn hiệu quả hơn rất nhiều.

8. Tạo nội dung phù hợp

Trong tự động hóa Marketing, mọi công sức và nỗ lực sẽ coi như bỏ nếu bạn không tạo và cung cấp cho khách hàng những nội dung chất lượng cao. Những nội dung chất lượng cao ở đây là những nội dung phải thật sự thu hút được đối tượng mục tiêu đọc hết nó, gãy đúng điểm đau của họ, đưa ra giải pháp thuyết phục và khiến họ đi đến bước cuối cùng đó chính là mua hàng.

Như đã đề cập trước đó, nội dung này cần phải phù hợp với từng phân khúc khách hàng tiềm năng khác nhau.

Hiện nay có vô số loại nội dung khác nhau mà bạn có thể tạo, vì thế nãy cân nhắc và lựa chọn sao cho phù hợp. Ví dụ các khách hàng chưa trải nghiệm sản phẩm và quan tâm đến chất lượng, bạn cần tạo nội dung cho họ thấy được các cam kết chất lượng của sản phẩm/ dịch vụ bên thương hiệu bạn, kèm theo đó là những feedback chất lượng của nhiều khách hàng trước để lại.

9. Đừng làm cho nó trở nên cứng nhắc và thụ động

Sử dụng tự động hóa Marketing sẽ không ngăn bạn phát triển mối quan hệ với khách hàng tiềm năng của mình. Tuy nhiên, bạn đừng để nó trở nên cứng nhắc và thụ động, hãy thiết lập nó tự nhiên như một bộ phận chăm sóc khách hàng thật sự.

Đảm bảo rằng lời văn và giọng điệu được thể hiện trong các nội dung của bạn rõ ràng với từng thông điệp và nghe như một con người thật gửi đến khách hàng chứ không phải một phần mềm tự động hoá. Bạn muốn kết nối thực sự với khán giả của mình, tự động hóa Marketing có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức.

Ví dụ về nội dung tự động hoá Marketing thực hiện
Ví dụ về nội dung tự động hoá Marketing thực hiện

10. Bắt đầu từ đơn giản và từ từ phát triển

Tự động hóa Marketing có thể trở nên vô cùng phức tạp, bởi nó bao gồm nhiều bước khác nhau, và các bước thực hiện lại liên quan đến nhau, chính vì thế bạn không thể bỏ hay làm sơ sài bất kỳ bước nào cả. Tốt nhất là bạn bắt đầu các chiến dịch với quy mô nhỏ, từ hai hoặc ba bước đơn giản và thêm các bước khác từ từ khi bạn đã bắt đầu quen và phát triển. Thay vì thiết lập mọi thứ cùng một lúc, hãy tự động hóa một vài quy trình và dần dần xây dựng nó với quy mô lớn hơn nhiều.

Đây là một cách tiếp cận hiệu quả để tự động hóa Marketing và nó có thể giúp bạn tránh được nhiều những sai lầm mà nhiều người làm Marketing thường mắc phải. Bạn cũng sẽ có thể truy cập và theo dõi các thông tin một cách chi tiết và dễ dàng hơn, điều này sẽ giúp bạn tối ưu hóa và củng cố các chiến dịch của mình. Hãy bước đi từng bước thật vững thay vì cố chạy để rồi vấp ngã và tốn thời gian để học cách đứng lên bắt đầu lại.

Kết luận

Tự động hóa Marketing (Marketing Automation) là cách nhanh chóng và dễ nhất để phát triển mọi doanh nghiệp. Nó có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức đồng thời giúp bạn đạt được kết quả mong muốn. Bằng cách thực hiện theo các mẹo chiến lược được liệt kê ở trên khi thiết lập Marketing Automation và bạn sẽ có thể tạo các chiến dịch Marketing tuyệt vời mang lại nhiều giá trị hơn cho khách hàng.

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn