12 Sai lầm cần tránh khi xây dựng thương hiệu thương mại điện tử

Mua sắm trực tuyến đã trở thành một phần rất lớn trong cuộc sống hàng ngày. Do đó, hoạt động  kinh doanh thương mại điện tử sẽ là cơ hội lớn nhưng cũng đầy thách thức. Tuy nhiên, sẽ có một số sai lầm mà các doanh nghiệp có thể mắc phải khi xây dựng thương hiệu thương mại điện tử. Cùng WeWin tìm hiểu chi tiết hơn nhé!

1. Không đầu tư vào thiết kế Website

Mặc dù thiết kế chắc chắn không phải là tất cả nhưng sự hấp dẫn trực quan đóng một vai trò thiết yếu trong cách mọi người nhận thức và tương tác với thương hiệu. Tính thẩm mỹ được thiết kế tốt có thể truyền tải tính chuyên nghiệp, sự chú ý đến từng chi tiết và thể hiện mức độ quan tâm đến trải nghiệm của khách hàng

Tuy nhiên, chỉ tập trung vào vẻ ngoài mà không có nội dung sẽ khiến khách hàng không ghi nhớ thương hiệu, không mua sản phẩm. Các thương hiệu cần cân bằng giữa sự hấp dẫn trực quan với giá trị, tính xác thực và nội dung có ý nghĩa. 

Không đầu tư vào thiết kế Website
Không đầu tư vào thiết kế Website

Đối với doanh nghiệp, điều này có nghĩa là phải xem xét cả hình thức lẫn chức năng. Thiết kế của Website cần tạo điều kiện thuận lợi cho khả năng sử dụng và chuyển đổi, đồng thời phản ánh nhận diện thương hiệu. 

Bao bì sản phẩm cần được thiết kế nhằm thu hút sự chú ý, quan tâm của khách hàng. Tài liệu truyền thông cũng cần được trực quan hoá để truyền đạt thông điệp chính một cách rõ ràng và dễ nhớ.

2. Không có đề xuất giá trị rõ ràng

Một lỗi phổ biến mà nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử mắc phải là không đưa ra đề xuất giá trị rõ ràng trên trang chủ Website của họ. Lỗi này có thể nghiêm trọng nếu không được nhận ra và giải quyết sớm trong quá trình phát triển kinh doanh.

Khi khách hàng tiềm năng truy cập Website của bạn và không thể hiểu giá trị những gì bạn cung cấp hoặc lý do họ nên mua hàng, họ có thể sẽ rời đi và không bao giờ quay lại. Trang bán hàng của thương hiệu là cơ hội đầu tiên và tốt nhất để thu hút sự chú ý của khách hàng và truyền đạt những giá trị độc độc đáo mà sản phẩm của bạn mang lại. 

Doanh nghiệp cần trả lời câu hỏi “Có gì trong đó dành cho tôi?” khi khách hàng truy cập vào Website. Tuyên bố giá trị không rõ ràng hoặc quá chung chung sẽ không thu hút được khách hàng khám phá thêm hoặc thúc đẩy chuyển đổi.

Một số thương hiệu đã thực sự thành công khi cho khách hàng thấy rõ những giá trị mà họ mang lại:

  • Uber ngay lập tức thông báo về dịch vụ của họ khi khách hàng vừa truy cập vào App, Website: “Nhấn vào ứng dụng, đặt xe”. Trang này nhấn mạnh sự dễ dàng, tốc độ và độ tin cậy trong việc đặt xe theo yêu cầu.
  • Shopify bắt đầu với giá trị“Bắt đầu, phát triển và quản lý doanh nghiệp của bạn”. Trang chủ tập trung vào việc cung cấp nền tảng để ra mắt và mở rộng quy mô cửa hàng thương mại điện tử.

Mỗi doanh nghiệp đều trình bày giá trị một cách ngắn gọn và phù hợp với thương hiệu của mình. Việc tạo ra một đề xuất có giá trị hấp dẫn có thể tạo ra hoặc phá vỡ hoạt động kinh doanh của bạn. Đảm bảo Homepage truyền đạt ngay những giá trị sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp và tại sao nó vượt trội trước khi khách hàng rời đi.

3. Đánh giá thấp sức mạnh của Marketing

Tạo nội dung đáng chú ý là điều cần thiết cho bất kỳ chiến lược Marketing thành công nào. Tuy nhiên, chỉ sáng tạo ra nhiều nội dung thôi là chưa đủ. Bạn phải thực hiện cách tiếp cận đa kênh nhằm thu hút khán giả và thúc đẩy chuyển đổi.

Mục tiêu của Content Marketing không chỉ là thu hút khách hàng mục tiêu mà còn nuôi dưỡng họ thông qua hành trình mua hàng để họ trở thành khách hàng thực. Điều này đòi hỏi phải phát triển cá tính và lập bản đồ các điểm tiếp xúc. 

Không nên đánh giá thấp sức mạnh của Marketing
Không nên đánh giá thấp sức mạnh của Marketing

Sáng tạo nội dung để tác động trực tiếp đến nhu cầu của khách hàng. Kể một câu chuyện hấp dẫn có thể  xây dựng một kết nối cảm xúc. Tận dụng các định dạng khác nhau như video, podcast và hình ảnh để thu hút sự chú ý trong môi trường nhiều sự cạnh tranh. Đảm bảo trải nghiệm người dùng liền mạch bằng cách tối ưu hóa cho tìm kiếm và thiết bị di động.

Tuy nhiên, để tạo chuyển đổi, doanh nghiệp cần kết hợp nội dung vào chiến lược Marketing nhằm gắn kết nhiều kênh. SEO tạo khả năng hiển thị và lưu lượng truy cập Website. Phương tiện truyền thông xã hội mở rộng phạm vi tiếp cận của doanh nghiệp. Các chiến lược quảng cáo trả phí như quảng cáo PPC nhắm mục tiêu đến những người sẵn sàng mua. Email Marketing chuyển đổi người đăng ký thành khách hàng trung thành. Tất cả đều phối hợp với nhau để thu hút và làm hài lòng khách hàng của bạn

4. Quên tạo hiệu ứng lan truyền

Review của khách hàng cũ là một trong những yếu tố mạnh mẽ nhất ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng, đặc biệt khi quyết định giữa các sản phẩm của thương hiệu và đối thủ cạnh tranh. Đó có thể là đánh giá của khách hàng, sự công nhận của người có ảnh hưởng sau khi sử dụng, chương trình giới thiệu,…

Nghiên cứu cho thấy, 95% người dân đọc các đánh giá trực tuyến trước khi mua hàng. Con người có xu hướng quan sát những gì người khác đang làm và làm theo đám đông. Nếu một sản phẩm được đánh giá 5 sao, mọi người sẽ tin tưởng sản phẩm đó hơn. Khách hàng tin tưởng vào trải nghiệm thực tế của những người dùng khác hơn là một bản sao quảng cáo. Nội dung do người dùng tạo dưới dạng đánh giá, xếp hạng, ảnh và video mang lại tính xác cao với khách hàng tiềm năng

Bên cạnh các bài đánh giá, số lượng người theo dõi, lượt thích, lượt chia sẻ và mức độ tương tác của một thương hiệu trên mạng xã hội cũng là minh chứng về mức độ được yêu thích của khách hàng.  Ngoài ra, Influencer Marketing tận dụng số lượng người theo dõi của những Influencer trên mạng xã hội để xây dựng uy tín xung quanh một sản phẩm. 

Sức mạnh của hiệu ứng lan truyền không chỉ giới hạn ở giai đoạn trước khi mua mà còn mở rộng ra sau khi mua. Các chương trình khách hàng thân thiết, áp dụng khi khách hàng cũ giới thiệu khách hàng mới là một cách tuyệt vời để phát triển hoạt động kinh doanh 

5. Sai đối tượng mục tiêu

Một sản phẩm hoặc dịch vụ tuyệt vời chỉ là bước đầu tiên dẫn đến thành công trong kinh doanh. Bạn cũng cần xác định và nhắm đến đúng đối tượng mục tiêu. Nếu không có mục tiêu phù hợp, ngay cả ý tưởng xuất sắc nhất cũng có thể thất bại.

Việc xác định khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp đòi hỏi phải nghiên cứu và phân tích một cách tỉ mỉ. Bạn cần hiểu sâu sắc về nhân khẩu học, tâm lý học, sở thích và những điểm đau của khách hàng.

Xác định sai đối tượng mục tiêu
Xác định sai đối tượng mục tiêu

Một số câu hỏi chính cần có câu trả lời trong quá trình nghiên cứu của doanh nghiệp:

  • Độ tuổi, giới tính, địa điểm, mức thu nhập, trình độ học vấn, sở thích và giá trị của khách hàng mục tiêu là gì? 
  • Sản phẩm mà doanh nghiệp đang cung cấp giải quyết được vấn đề hoặc nhu cầu gì cho khách hàng mục tiêu? Làm thế nào nó có thể cải thiện cuộc sống của khách hàng và làm cho mọi việc dễ dàng hơn? 
  • Khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp dành thời gian trực tuyến và ngoại tuyến ở đâu là chủ yếu? Xác định nơi kết nối với khách hàng là rất quan trọng để Marketing thành công.
  • Phong cách và loại nội dung nào sẽ thu hút họ? Việc điều hình ảnh chỉnh thương hiệu phù hợp với sở thích của khách hàng mục tiêu có thể tăng thêm sự tương tác, khả năng chuyển đổi đơn hàng

Mặc dù việc thuê một chuyên gia tư vấn có thể rút ngắn quy trình nhưng doanh nghiệp nên tiến hành nghiên cứu trực tiếp từ những dữ liệu của khách hàng để đảm bảo đưa ra kết luận chính xác nhất. Khi hiểu rõ khách hàng mục tiêu của mình,doanh nghiệp có thể phát triển một chiến lược dài hạn, hiệu quả để tăng trưởng doanh thu  và lòng trung thành của khách hàng. 

6. Dịch vụ khách hàng kém

Xử lý dịch vụ khách hàng kém có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Người dùng hiện nay đang bị kẹt giữa nhiều nguồn thông tin khác nhau tới từ nhiều thương hiệu khác nhau. Mức độ đa dạng của các lựa chọn sẽ khiến khách hàng dễ dàng rời bỏ thương hiệu nếu nhận được dịch vụ khách hàng kém

Hãy  đảm bảo khách hàng có trải nghiệm dịch vụ tích cực và điều đó được ưu tiên hàng đầu. Bằng cách đào tạo đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, có kiến ​​thức và kỹ năng giải quyết vấn đề nhanh chóng, doanh nghiệp có thể cải thiện mức độ trung thành của khách hàng. Ngoài ra, hãy giúp khách hàng dễ dàng nhận được hỗ trợ thông qua nhiều kênh như điện thoại, email, SMS và mạng xã hội.

Lợi ích của việc sở hữu dịch vụ xuất sắc là rất lớn. Những khách hàng cảm thấy được lắng nghe, thấu hiểu và quan tâm sẽ có xu hướng gắn bó với thương hiệu  và giới thiệu với người khác. Trong thị trường cạnh tranh ngày nay, lòng trung thành của khách hàng là rất quan trọng để duy trì sự phát triển bền vững.

Dịch vụ khách hàng là điểm tiếp xúc quan trọng hình thành nên nhận thức của mọi người về thương hiệu. Nếu làm đúng, thương hiệu sẽ có được những người khách hàng trung thành trong nhiều năm. Ngược lại, khi làm sai, doanh nghiệp sẽ đẩy khách hàng của mình tới với đối thủ cạnh tranh. Hãy thận trọng với điều đó!

7. Không đưa các đánh giá vào  Product Page 

Đánh giá là bằng chứng chứng minh chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp cần đưa vào Website bán hàng của mình. Chúng sẽ mang lại lợi ích cho thương hiệu cũng như nhanh chóng tăng tỉ lệ chuyển đổi.

Đầu tiên, những đánh giá đó sẽ giúp khách hàng của bạn hiểu rõ hơn về sản phẩm. Doanh nghiệp có thể nói rất nhiều về mặt hàng của mình, tuy nhiên không thể chắc chắn rằng khách hàng tin tưởng chúng. Trong khi đó, khách hàng cũ có thể sử dụng các từ khác nhau và làm nổi bật các khía cạnh khác nhau của sản phẩm. Theo nghiên cứu, đánh giá của khách hàng cũ sẽ đáng tin cậy hơn hoạt động truyền thông của thương hiệu. Có tới 49% khách hàng tin tưởng các đánh giá của người dùng cũ cũng như những lời giới thiệu từ bạn bè và gia đình.

Đưa các đánh giá vào Product Page nhằm tăng uy tín cho sản phẩm
Đưa các đánh giá vào Product Page nhằm tăng uy tín cho sản phẩm

Doanh nghiệp có thể đã đưa các đánh giá vào Product Page của mình. Ngoài ra, bạn có thể khuyến khích khách hàng đánh giá sản phẩm sau khi họ mua chúng. Tuy nhiên, điều gì xảy ra nếu khách hàng tiềm năng không bao giờ truy cập vào Product Page của doanh nghiệp? Chắc hẳn, không doanh nghiệp nào có muốn khách hàng tiềm năng bỏ lỡ những tác động tích cực từ đánh giá của khách hàng cũ

Bằng cách làm cho phần đánh giá của khách hàng cũ có thể truy cập dễ dàng từ mọi trang, bạn có thể thu hút nhiều sự chú ý hơn đến chúng và tiết kiệm rất nhiều thời gian cho khách truy cập. Họ sẽ không cần phải duyệt qua nhiều trang để cảm nhận về chất lượng sản phẩm. Đây cũng là một yếu tố tác động tích cực đến trải nghiệm của khách hàng. 

8. Chỉ có một loại hiệu ứng lan truyền

Bạn đã biết hiệu ứng lan truyền cần thiết như thế nào đối với một thương hiệu trên nền tảng thương mại điện tử. Nó giúp doanh nghiệp làm nổi bật các đặc quyền của sản phẩm, cho phép khách hàng đưa ra những lựa chọn đúng đắn và có thể tạo sự uy tín. Để tận dụng tối đa điều này này, hãy kết hợp nhiều loại công nhận khác nhau của khách hàng trên các trang của doanh nghiệp theo nhiều cách nhất có thể.

Đánh giá sản phẩm phải xuất hiện trên các trang sản phẩm và có thể đưa vào dưới dạng tờ rơi hoặc ở định dạng thiết kế khác. Trong khi đó, lời chứng thực có thể xuất hiện trên trang chủ cũng như trên các trang danh mục sản phẩm. Doanh nghiệp thậm chí có thể sử dụng chúng trên các phương tiện truyền thông xã hội khác nhau

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên tận dụng nhiều nội dung trực quan do người dùng tạo ra. Nó có nghĩa là khuyến khích khách hàng để lại hình ảnh kèm theo đánh giá sản phẩm hoặc tạo sự hiện diện sôi động trên mạng xã hội

Website của Meowingtons 
Website của Meowingtons

Bạn có thể tham khảo cách mà Meowingtons đã làm. Họ hoạt động trong một lĩnh vực có nhiều nội dung do người dùng tạo. Khách hàng của Meowingtons có nhiều khả năng chia sẻ hình ảnh về mèo và thường xuyên giới thiệu những sản phẩm chất lượng dành cho mèo tới những người theo dõi họ.

Thương hiệu này đã khéo léo tận dụng những thông tin này và họ có một phần UGC trên trang chủ của mình. Nó vừa để quảng bá tài khoản mạng xã hội của thương hiệu, vừa giới thiệu một số chú mèo xinh đẹp để khách hàng lựa chọn. 

9. Quên Cross và Upsell

Là một doanh nghiệp thương mại điện tử, bạn không nên quên tận dụng khả năng bán kèm hoặc bán thêm để tăng trưởng số bán. Nó giúp tăng giá trị đơn hàng trung bình và giá trị trọn gói của khách hàng, cho phép phát triển thương hiệu một cách nhanh chóng

Doanh nghiệp cần cho khách hàng xem những sản phẩm mà họ có thể sẽ quan tâm nhất. Chắc hẳn, bạn biết  rõ nhất về khoảng không quảng cáo của mình. Những sản phẩm nào có thể kết hợp với nhau? Những danh mục nào bạn có thể giới thiệu cùng nhau để thúc đẩy hoạt động bán?

Hãy đề xuất danh sách sản phẩm để khách hàng của bạn có thể tham khảo.  Ví dụ: trên Website của doanh nghiệp có thể hiển thị gợi ý “Sản phẩm được mua nhiều” hoặc “Sản phẩm được nhiều lượt quan tâm”. Bạn có thể có gợi ý danh sách sản phẩm “bạn cũng có thể thích”, nơi doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm dựa trên kiến ​​thức và thói quen mua sắm của khách hàng.

Một cách tuyệt vời khác để bán thêm sản phẩm là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đăng ký sản phẩm. Chiến thuật này sẽ hiệu quả với bất kỳ sản phẩm nào cần được mua lại thường xuyên như kem đánh răng, cà phê hay cát vệ sinh cho mèo. Hãy để người mua hàng chọn tần suất họ muốn mặt hàng này được giao. Ví dụ: Product Page của Transparent Labs đã rất thành công khi cung cấp các gói giảm giá nhỏ và giao hàng miễn phí nếu khách hàng đăng ký mua, lựa chọn thời gian giao hàng.

Chương trình Cross và Upsell của Transparent Labs
Chương trình Cross và Upsell của Transparent Labs

10. Không truyền tải giá trị sản phẩm tới khách hàng

Tùy thuộc vào tính chất sản phẩm mà doanh nghiệp đang kinh doanh, khách hàng có thể sự trợ giúp để đưa ra quyết định mua đúng đắn. Nhiều thương hiệu quên rằng họ nên giúp khách truy cập đưa ra quyết định mua hàng sáng suốt. Bạn không nên cố đưa rất nhiều ấn phẩm truyền thông và nội dung sản phẩm tới với khách hàng. Thay vào đó, hãy hỗ trợ, chia sẻ các mẹo, để người dùng thực sự nhận được thông tin hữu ích 

Những khách hàng thích trải nghiệm mua sắm có nhiều khả năng quay trở lại với thương hiệu nếu họ đánh giá tốt. Ngược lại, khách hàng có thể rời bỏ thương hiệu nếu họ đưa ra lựa chọn mua sắm sai trước đó

Hãy xem xét mức độ hiểu biết của khách hàng về sản phẩm của bạn. Điều gì có thể là trở ngại cho quá trình mua hàng? Khách hàng đang lo lắng về điều gì? Trả lời những câu hỏi và đưa nó vào danh sách “Câu hỏi thường gặp” trên Website, doanh nghiệp có thể giúp khách hàng nhanh chóng tìm kiếm giải pháp cho vấn đề của mình 

Danh sách các câu hỏi thường gặp
Danh sách các câu hỏi thường gặp

11. Không làm nổi bật lợi ích của việc chuyển đổi

Một số thương hiệu mắc sai lầm khi che giấu lợi ích của việc khách hàng thực hiện hoạt động chuyển đổi. Họ chỉ giới thiệu lợi ích sản phẩm trong Product Page của mình. Tuy nhiên, như vậy là chưa đủ. Thay vào đó, hãy bổ sung các đặc quyền hoặc công cụ thúc đẩy khách hàng chuyển đổi. Nếu khách hàng biết đến chúng càng sớm thì càng có nhiều khả năng họ sẽ thực hiện hành động chuyển đổi. 

Hãy xem ColourPop và cách họ đưa tất cả thông tin quan trọng nhằm khuyến khích  khách hàng chú tâm vào xem Banner một cách liền mạch như thế nào. Khách hàng được thông báo chính xác số tiền phải chi để đủ điều kiện được giao hàng miễn phí, thông báo về ưu đãi hiện tại của và số tiền sẽ tiết kiệm được. Ngoài ra, khách hàng cũng được nhắc nhở rằng cũng có đợt giảm giá 80% đang diễn ra.

Việc đăng ký để nhận thông báo về những ưu đãi đặc biệt là một cách tuyệt vời để thu hút sự quan tâm của khách hàng. Nếu khách hàng biết mình cần bỏ thêm một món đồ vào túi để nhận được một giá trị tốt hơn, họ sẽ vui lòng làm điều đó. Tuy nhiên, bạn cần làm nổi bật các ưu đãi mà người dùng có thể nhận được khi thực hiện chuyển đổi

12. Mô tả sản phẩm dài

Tùy thuộc vào mức độ phức tạp của sản phẩm, doanh nghiệp có thể cần cung cấp các mô tả sản phẩm dài và chi tiết. Tuy nhiên, thực tế là có nhiều khách hàng của bạn không muốn đọc hết những mô tả đó. 

Làm ngắn gọn và dễ hiểu hơn các nội dung mô tả sản phẩm 
Làm ngắn gọn và dễ hiểu hơn các nội dung mô tả sản phẩm

Thay vì những đoạn văn bản dài hay gồm nhiều thông tin học thuật, hãy định dạng mô tả sản phẩm của bạn sao cho dễ hiểu và trực quan hơn. Bạn có thể thêm dấu đầu dòng và chia các câu văn ngắn gọn. Ngoài ra, bạn có thể cung cấp các bảng liệt kê tất cả những thông tin liên quan, đặc biệt nếu nó ở dạng số liệu. 

Trong một thị trường nhiều tính cạnh tranh như hiện tại, ngay cả một sai sót nhỏ ban đầu cũng có thể ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, hãy tập trung vào việc tạo kết nối khách hàng và cung cấp sản phẩm chất lượng cùng với xây  dựng tính cách thương hiệu phản ánh giá trị của doanh nghiệp.

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn