16 cách đánh thức sự sáng tạo trong bạn

Ai ai cũng sẽ có những tiềm năng, sức sáng tạo ẩn sâu trong con người của mình chỉ có điều bạn cần phải đánh thức chúng. Vậy làm thế nào để đánh thức sự sáng tạo trong con người bạn? Hãy tham khảo ngay 16 cách đánh thức sự sáng tạo trong bài viết dưới đây nhé!

Sáng tạo là công việc không khó

Với bài viết này bạn sẽ khám phá cách sáng tạo và khơi dậy trí tưởng tượng trong mình. Nếu tìm được các phương pháp phù hợp thông qua bài viết dưới đây thì đừng ngại ngần lựa chọn và áp dụng chúng vào công việc nhé.

Bạn biết đấy sáng tạo đôi khi là một công việc khó nhưng không phải không làm được. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong tìm kiếm ý tưởng thì lý do là bạn chưa tìm được ra phương pháp để khơi nguồn, đánh thức sự sáng tạo trong mình. Tùy thuộc vào tính cách của bạn, bạn có thể cần một chút tác động từ bên ngoài, hoặc dành một chút thời gian để tự suy nghĩ và động não.

Không có điều gì là đúng hay sai khi nói tới sự sáng tạo, cho dù bạn lấy cảm hứng từ bên ngoài hay do chính bạn nghĩ ra. Dưới đây là các phương pháp giúp bạn dễ dàng tìm ra ý tưởng sáng tạo phù hợp.

1. Cho phép bản thân thử những điều mới lạ

Bước đầu tiên trong sáng tạo là cho phép bản thân thử nghiệm những điều mới lạ. Thời thơ ấu có thể là thời điểm con người có thể tự do sáng tạo nhất với những giấc mơ bay bổng và sự tưởng tượng không giới hạn về thế giới xung quanh. Khi đến tuổi trưởng thành, mỗi người sẽ gặp sự cản trở mỗi khi sáng tạo, và bạn sẽ tự hỏi rằng: liệu ý tưởng này đã đủ tốt chưa?, ý tưởng này được triển khai như thế nào? và ý tưởng có thể bị dập tắt ngay lập tức nếu không khả thi. Tuy nhiên, thay vì có những suy nghĩ tiêu cực, bạn nên bắt tay vào triển khai ý tưởng đó, bất kỳ ý tưởng nào cũng cần được theo đuổi đến cùng. Do đó, bạn nên cho phép bản thân thử nghiệm những điều mới lạ, triển khai những ý tưởng dù điên rồ nhất.

Cho phép bản thân thử những điều mới lạ
Cho phép bản thân thử những điều mới lạ

2. Suy nghĩ về việc thay đổi thói quen hàng ngày của bạn

Sau khi đã cho phép mình sáng tạo, bạn phải cho mình thời gian để ngồi xuống và làm việc với dự án đam mê của mình. Cũng giống như bất kỳ cuộc hẹn quan trọng nào khác trong lịch của bạn, hãy dành chỗ cho sự sáng tạo trong lịch trình bận rộn của bạn.

Bằng cách này, bạn tích hợp công việc sáng tạo vào cuộc sống hàng ngày của mình, điều này thúc đẩy bạn tiến lên và khiến bạn hạnh phúc. Khoảng thời gian này có thể trở thành giờ mà bạn lên ý tưởng cho một cuốn sách mới, thử nghiệm với các loại vải dệt khác nhau hoặc vẽ những bông hoa yêu thích của bạn trong vườn.

Khi bạn đã ưu tiên việc này trong một thời gian và nếu bạn cảm thấy thoải mái với công việc của mình, bạn thậm chí có thể bắt đầu đặt ra thời hạn cho mình. Biết được có thể làm được bao nhiêu trong một giờ là cách để hoàn thành một dự án mà bạn muốn gửi đến một cuộc thi hoặc một cuộc triển lãm.

Suy nghĩ về việc thay đổi thói quen hàng ngày của bạn
Suy nghĩ về việc thay đổi thói quen hàng ngày của bạn

3. Sử dụng kỹ thuật Brainstorming để tạo ra ý tưởng

Brainstorming trong một nhóm có thể là một cách tốt để mọi người cùng thảo luận và đưa ra ý tưởng từ những người khác và từ đó bạn có thể lấy cảm hứng và thực hiện cho dự định của mình. Các phiên họp nhóm có thể có vấn đề khi bạn bị cuốn vào ý tưởng của người khác hoặc quên ý kiến ​​đóng góp của mình khi đến lượt bạn phát biểu.

Khi nói đến việc tìm kiếm các ý tưởng sáng tạo, một phiên thảo luận 1-1 đôi khi có thể tốt hơn, vì tất cả những ức chế bạn có thể có trong cuộc thảo luận nhóm sẽ không cản trở bạn. Bạn có thể để các ý tưởng tự do trôi chảy hơn và khám phá những con đường khác nhau.

Sử dụng kỹ thuật Brainstorming để tạo ra ý tưởng
Sử dụng kỹ thuật Brainstorming để tạo ra ý tưởng

4. Daydream hoặc Journal

Cho phép bản thân mơ mộng là một cách tuyệt vời khác để ý tưởng của bạn tự do phát triển. Để khai thác sức mạnh của sự mơ mộng, hãy dành ra một khoảng thời gian mà bạn không làm gì cả hoặc thực hiện một công việc lặp đi lặp lại. Chấp nhận cảm giác buồn chán ban đầu mà bạn có thể trải qua và để tâm trí của bạn đi lang thang. Đừng phán xét bất kỳ ý tưởng nào bắt đầu xuất hiện. Ngay cả những thứ có vẻ tồi tệ cũng có thể biến thành một thứ gì đó xuất sắc.

Viết nhật ký mang đến một cơ hội khác cho nhóm sáng tạo của bạn để đưa ý tưởng vào dự án. Viết nhật ký về giấc mơ hoặc viết những trang sách buổi sáng để giải phóng bạn khỏi đầu óc lộn xộn. Những giấc mơ có thể khơi nguồn cho những ý tưởng mà bạn có thể sử dụng để thiết kế, viết hoặc vẽ. Mục tiêu của những trang giấy buổi sáng là giúp bạn thoát khỏi tất cả những lo lắng và muộn phiền bằng cách viết chúng ra. Dòng ý thức viết này tạo ra một khoảng trống cho sự sáng tạo của bạn.

Daydream hoặc Journal
Daydream hoặc Journal

5. Tham gia khóa học về những điều bạn đam mê

Nếu bạn nghĩ rằng bạn cần sự thúc đẩy từ một người sáng tạo, hãy cân nhắc tham gia một khóa học về những gì bạn đam mê. Bạn sẽ nhận được hướng dẫn và gặp gỡ những người cùng chí hướng mang lại cho bạn sự thúc đẩy mà bạn đang tìm kiếm.

Kiểm tra các trường cao đẳng và trung tâm cộng đồng địa phương của bạn để biết danh sách các khóa học buổi tối về nghệ thuật, âm nhạc, nhiếp ảnh, viết lách hoặc các mục tiêu sáng tạo khác. Khi bạn tham gia một khóa học, bạn sẽ được tiếp xúc với những cách suy nghĩ và phản hồi theo góc nhìn mới từ những người khác. Điều này sẽ giúp bạn khám phá các quan điểm và ý tưởng khác nhau. Chia sẻ ý tưởng của bạn với những người bạn cùng đam mê có thể là một cách mới để lấy cảm hứng.

Tham gia khóa học về những điều bạn đam mê
Tham gia khóa học về những điều bạn đam mê

6. Đọc thêm nhiều và mở rộng danh sách hơn nữa

Đọc sách giúp bạn mở rộng tâm trí để nhìn thế giới từ nhiều khía cạnh và góc độ khác nhau. Trong thế giới có nhịp độ nhanh ngày nay với phương tiện truyền thông trực tuyến hướng đến thời gian chú ý ngắn hơn, việc đọc cũng giúp não bạn tập trung vào một chủ đề trong thời gian dài hơn.

Hãy sử dụng sách để nghiên cứu và khơi nguồn ý tưởng mới. Thông qua việc đọc sách, bạn có thể đi du lịch đến những nơi mà bạn có thể chưa bao giờ tới. Điều này giúp bạn lấy cảm hứng từ các nền văn hóa và cách sống khác nhau. Mở rộng tầm nhìn của bạn bằng cách đọc nhiều thể loại và sách phi hư cấu. Ví dụ: nếu bạn đang thực hiện một chiến dịch email cho công ty của mình, bạn có thể nhận được hàng nghìn ý tưởng từ các blog và sách khác nhau. Bằng cách này, bạn có thể tạo các Mẫu email sáng tạo và tiếp cận thành công với người nhận.

Đọc thêm nhiều và mở rộng danh sách hơn nữa
Đọc thêm nhiều và mở rộng danh sách hơn nữa

7. Thử các gợi ý sáng tạo

Một gợi ý có thể cung cấp cả hạn chế và tự do. Nó giúp bạn tập trung vào một từ, cụm từ hoặc câu thay vì cảm thấy choáng ngợp bởi quá nhiều đầu vào khi bạn nghiên cứu. Gợi ý kích hoạt các liên kết mà bạn có thể sử dụng để tạo ra nhiều ý tưởng sáng tạo hơn hoặc bắt đầu dự án của mình.

Gợi ý cũng có thể trực quan nhưng bạn không nhất thiết phải có hình ảnh để tiếp tục sáng tạo nghệ thuật. Cả từ ngữ và hình ảnh đều có thể giúp mang lại nguồn cảm hứng sáng tạo cho văn bản cũng như thiết kế. Kỹ thuật này cũng có thể hữu ích khi bạn gặp khó khăn và dẫn bạn đến một con đường khác phù hợp với bạn. Nó cho phép bạn lùi lại một bước để tìm một cách khác vào dự án của mình.

Thử các gợi ý sáng tạo
Thử các gợi ý sáng tạo

8. Khơi gợi sự tò mò của đứa trẻ bên trong của bạn

Trẻ em chưa có bộ lọc ngay lập tức đánh giá tác phẩm sáng tạo của chúng. Chúng thử bất cứ thứ gì mà không nghĩ về bất kỳ giới hạn nào có thể có đối với khả năng sáng tạo. Tâm lý thích thử nghiệm và không phán xét này là điều mà chúng ta khi trưởng thành phải học cách trau dồi lại.

Điều đó có nghĩa là hãy bỏ qua bất kỳ mối lo ngại nào rằng công việc của bạn có thể không đủ tốt và chấp nhận rủi ro. Giống như một đứa trẻ, bạn nên tò mò về mọi thứ và sẵn sàng cho bất cứ điều gì bạn nghĩ là thú vị.

Khám phá và sáng tạo theo lăng kính, góc nhìn của trẻ con cũng giúp bạn tập trung, vì điều duy nhất quan trọng là công việc sáng tạo trước mắt bạn thay vì cứ lo lắng về sự chấp thuận hoặc tương lai.

Khơi gợi sự tò mò của đứa trẻ bên trong của bạn
Khơi gợi sự tò mò của đứa trẻ bên trong của bạn

9. Luôn lưu giữ một sổ ghi chép Doodle trong túi của bạn

Một cuốn sổ có thể trở thành một công cụ hữu ích để ghi lại những ý tưởng sáng tạo của bạn. Bạn có thể bị thôi thúc bởi nguồn cảm hứng ở những nơi và thời gian không mong muốn, vì vậy, một cách tốt để viết ngay ra các ý tưởng là sử dụng sổ tay trong túi hoặc túi xách của bạn ở mọi nơi bạn đến.

Bạn có thể mơ mộng và vẽ nguệch ngoạc vào sổ tay của mình khi đang đợi cơm chín hoặc khi đang xem chương trình truyền hình yêu thích của mình. Đây là một cách tuyệt vời để nhìn lại quá trình suy nghĩ của bạn và xây dựng ý tưởng của bạn. Sổ ghi chép của bạn là một nền tảng nơi trí tưởng tượng của bạn có thể hoạt động mạnh mẽ.

Nếu bạn muốn tiến xa hơn một bước trong sổ tay vẽ nguệch ngoạc của mình, hãy cân nhắc tạo ảnh ghép để tìm hiểu các ý tưởng và giúp hình dung chúng tốt hơn.

10. Tạo ra nhiều ý tưởng hơn với kỹ thuật sáu chiếc mũ tư duy

Tiến sĩ Edward de Bono đã phát minh ra kỹ thuật Sáu chiếc mũ tư duy để chống lại xu hướng của mọi người chỉ đơn giản là muốn chiến thắng trong cuộc tranh luận thay vì tìm ra giải pháp tốt nhất cho một vấn đề.

Ban đầu, chúng được tạo ra để cải thiện các cuộc thảo luận trong nhóm, bạn cũng có thể áp dụng kỹ thuật này vào quá trình sáng tạo. Những chiếc mũ khác nhau là phong cách tư duy cung cấp cho bạn nhiều góc nhìn để sử dụng để xem xét một vấn đề nào đó.

Kỹ thuật này không chỉ là một cách tuyệt vời để tạo ra ý tưởng mà còn có thể giúp tạo ra các khối sáng tạo. Dưới đây là tổng quan nhanh về các loại mũ tư duy khác nhau cần sử dụng để vượt ra ngoài những điều hiển nhiên và kích thích sự đổi mới:

  • Blue Hat: Hãy suy nghĩ rộng và bắt đầu với những ý tưởng lớn mà chưa tính đến việc thực hiện chúng.
  • Green Hat: Suy nghĩ về các lựa chọn thay thế và các khả năng khác.
  • Red Hat: Xem xét cảm xúc của bạn về ý tưởng của mình và theo trực giác của bạn để khám phá những quan điểm mới.
  • White Hat: Nhìn nhận các ý tưởng của bạn một cách khách quan và cân nhắc loại thông tin nào bạn có thể cần để làm cho chúng hoạt động.
  • Yellow Hat: Vui mừng về những gì bạn đã tìm thấy và nghĩ xem nó sẽ hoạt động như thế nào.
  • Black Hat: Xem xét rủi ro và các vấn đề của dự án sáng tạo của bạn.
Tạo ra nhiều ý tưởng hơn với kỹ thuật sáu chiếc mũ tư duy
Tạo ra nhiều ý tưởng hơn với kỹ thuật sáu chiếc mũ tư duy

11. Kết nối với cộng đồng những người sáng tạo

Bạn có thể liên hệ với các nhà sáng tạo khác bằng cách tham gia nhóm viết trực tuyến hoặc cộng đồng nghệ sĩ trên mạng xã hội. Bên cạnh đó bạn cũng có thể tìm hiểu về các cuộc tụ họp địa phương trong khu vực, tham gia cùng họ và chia sẻ ý tưởng với một nhóm những người cùng chí hướng.

Nhóm này có thể trở thành trung tâm ý tưởng của bạn, một thiên đường mà bạn tìm đến khi mất năng lượng sáng tạo hoặc không gian an toàn cho phản hồi. Đó cũng là một cách tuyệt vời để kết nối và tìm hỗ trợ cho các dự án sáng tạo khi chúng thành công.

12. Nghe nhạc để khởi động sự sáng tạo của bạn

Sử dụng âm nhạc để cho phép suy nghĩ và trí tưởng tượng của bạn tự do lang thang. Âm nhạc có thể giúp bạn thư giãn và để các ý tưởng thoát khỏi sự phán xét và buộc quá trình suy nghĩ của bạn theo một hướng cụ thể. Lắng nghe âm thanh, lời bài hát hoặc âm trầm để tìm ra những ý tưởng sáng tạo mới.

Hãy chọn loại nhạc có tác dụng thúc đẩy hoặc giúp bạn thư giãn hơn là khiến bạn mất tập trung. Điều này là khác nhau đối với tất cả mọi người. Một số người cần nhạc cổ điển để tập trung, những người khác cố gắng hết sức với loa làm bùng nổ nhạc rock hoặc metal trong nền nhạc. Bạn cần tìm đúng những bài hát giúp kích hoạt trí tưởng tượng của bạn.

Nghe nhạc để khởi động sự sáng tạo của bạn
Nghe nhạc để khởi động sự sáng tạo của bạn

13. Dành thời gian để hòa mình vào thiên nhiên

Kích thích khía cạnh sáng tạo của bạn bằng cách đi ra ngoài và hoà mình vào với thiên nhiên. Thiên nhiên giúp não bạn nạp năng lượng và vượt qua các khối sáng tạo. Hoạt động ngoài trời cũng giúp tăng cường mức năng lượng và tăng chức năng não bộ. Ví dụ, đi bộ dưới ánh nắng mặt trời giúp tâm trạng của bạn tươi sáng hơn khi bạn tận hưởng không khí trong lành và thay đổi cảnh quan.

Nếu bạn cảm thấy như ngồi trong phòng thử các phương pháp khác để khơi dậy sức sáng tạo không phù hợp với bạn, có lẽ bạn là kiểu người cần kết nối lại với thiên nhiên để khơi nguồn ý tưởng. Hãy mang theo một cuốn sổ ghi chép khi bạn đi dạo để ghi lại bất kỳ nguồn cảm hứng nào nhé!

14. Hãy để tâm trí của bạn thư giãn và đi lang thang trong khi thiền định

Thiền giúp bạn đi vào trạng thái trôi chảy, nơi tâm trí của chúng ta không bị phân tâm và chúng ta có thể nhìn rõ hơn về những suy nghĩ và cảm xúc của mình. Thực hành thiền định hàng ngày giúp thư giãn tâm trí và để nó đi lang thang. Sử dụng trạng thái dòng chảy này để giúp bạn khai thác khả năng sáng tạo của mình.

Một loại thiền khác là thả trôi hoặc thiếu hụt cảm giác. Điều này liên quan đến một bể nổi chứa đầy nước mặn được làm nóng đến nhiệt độ cơ thể. Bên trong bể, bạn hoàn toàn không có tất cả các kích thích thông thường làm phân tán các giác quan của bạn. Điều này dẫn bạn vào trạng thái thoải mái và nuôi dưỡng khả năng xem xét nội tâm.

Hãy để tâm trí của bạn thư giãn và đi lang thang trong khi thiền định
Hãy để tâm trí của bạn thư giãn và đi lang thang trong khi thiền định

15. Du lịch để khơi dậy trí tưởng tượng của bạn

Đi du lịch và khám phá những địa điểm và nền văn hóa khác nhau là một cách tuyệt vời để khơi nguồn sáng tạo. Một kỳ nghỉ thư giãn trên bãi biển là tốt đẹp. Điều tốt hơn nữa cho sự sáng tạo của bạn là hòa mình vào các nền văn hóa khác và học hỏi từ họ nhiều nhất có thể.

Du lịch thúc đẩy tư duy cởi mở và đổi mới. Gặp gỡ những người mới và cố gắng nói một ngôn ngữ khác sẽ giúp hình thành các kết nối trong não khiến bạn suy nghĩ theo những cách mới. Miễn là bạn có thể để hòa mình vào phong tục và tín ngưỡng, thử các món ăn khác nhau và tìm hiểu về lịch sử của một quốc gia.

16. Tiếp tục động lực để sáng tạo hơn

Thử nghiệm một lúc và xem kỹ thuật nào ở trên hoặc sự kết hợp của các phương pháp khơi dậy trí tưởng tượng của bạn. Ngay sau khi bạn tìm thấy những gì phù hợp với mình, điều quan trọng là phải tiếp tục và nguồn sáng tạo luôn tuôn chảy.

Hãy nhớ để các ý tưởng hoạt động mà không phán xét. Mọi người đều có thể sáng tạo nếu có lòng trắc ẩn và thời gian. Nếu bạn cảm thấy quá tải, hãy rời khỏi dự án của mình và nghỉ ngơi. Sự cân bằng tốt giữa các buổi sáng tạo và thời gian nghỉ sẽ giúp bạn duy trì đà phát triển.

Tiếp tục động lực để sáng tạo hơn
Tiếp tục động lực để sáng tạo hơn

Trên đây là 16 cách để đánh thức sự sáng tạo trong bạn, hy vọng rằng bạn có thể dễ dàng áp dụng các phương pháp này để tăng cường khả năng sáng tạo cho bản thân.

Tìm hiểu thêm: 

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn