28 chiến dịch Influencer Marketing thất bại trên thế giới (Phần 1)

Các chiến dịch tiếp thị thông qua người có sức ảnh hưởng ảnh hưởng (Influencer Marketing) phần lớn vẫn là một hình thức marketing đầy mạo hiểm theo nhiều cách và sự hợp tác không thể không có rủi ro. Bởi vì lúc này giá trị hình ảnh của thương hiệu sẽ rơi vào tay một “người ngoài”. Dưới đây là tổng hợp 28 chiến dịch Influencer Marketing thất bại đi vào lịch sử truyền thông.

1. Kendall Jenner – Pepsi

Vào năm 2017 Pepsi và Kendall Jenner đã hợp tác với nhau để quay quảng cáo và đây là một ví dụ điển hình về sự thất bại của chiến lược Influencer Marketing.

Với ý tưởng tổ chức một cuộc biểu tình Black Lives Matter cho chiến dịch đa dạng hóa toàn cầu của Pepsi với sự hợp tác của siêu mẫu Kendall Jenner. Trong quảng cáo, chúng ta thấy Kendall Jenner từ bỏ buổi chụp ảnh đang diễn ra của mình để tham gia vào cuộc biểu tình với mọi người thuộc mọi chủng tộc để ủng hộ là đòi công bằng cho mọi chủng tộc.

sai-lam-trong-tron-influencer

Cụ thể, ngay trước khi Jenner tham gia, chúng ta thấy cảnh sát đang cố gắng kiểm soát đám đông. Nhưng nữ anh hùng của ngày hôm đó – Jenner đã bước tới và mời một trong những cảnh sát viên một lon Pepsi. Pepsi trở thành một sản phẩm hòa giải và hạ nhiệt cho đám đông lúc bấy giờ và nàng siêu mẫu đã thành công ở nơi mà rất nhiều người trước cô đã thất bại.

Tuy nhiên, việc biểu tình và bạo loạn xảy ra là điều không nên, nó mang ý nghĩa tiêu cực. Vì thế đoạn quảng cáo này sau khi phát hành đã vấp phải một làn sóng dữ dội từ cộng đồng vì họ cho rằng Kendall Jenner và Pepsi đã quá xem nhẹ các hậu quả của một cuộc biểu tình.

Bernice King, con gái của Martin Luther King Jr., thậm chí đã chia sẻ một bức ảnh mang tính biểu tượng trên Twitter về việc cha cô đối đầu với cảnh sát trong một Phong trào Dân quyền Mỹ. Chú thích châm biếm kèm theo của cô là: “Giá như bố biết về sức mạnh của #Pepsi”.

influencer-that-bai

Sau khi thảm họa xảy ra, Pepsi đã gỡ bỏ quảng cáo, xin lỗi và giải thích rằng họ chỉ muốn thúc đẩy sự thống nhất trong sự đa dạng nền văn hoá mà thôi.

Quảng cáo trên của Pepsi là một ví dụ về tầm quan trọng của việc chọn đúng người có sức ảnh hưởng để truyền tải đúng thông điệp. Nếu không, nó có thể xảy ra khủng hoảng truyền thông và gây hại đối với thương hiệu của bạn.

2. Jenner Sisters

2017 là một năm khó khăn đối với Kendall Jenner. Khi cô và chị gái Kylie Jenner tung ra một mẫu áo thun để bán trên trang web của họ, điều đáng nói ở đây là hình ảnh trên các chiếc áo là hình của 2 chị em siêu mẫu chồng lên hình của các nhạc sĩ quá cố – họ là những huyền thoại âm nhạc thập niên 90. Chính vì thế, ngay khi vừa quảng bá trên thị trường, 2 chị em nhà Jenner đã phải đối mặt với sự phẫn nộ của cộng đồng mạng cùng nhiều nghệ sĩ nổi tiếng khác lên tiếng bất bình.

Những chiếc áo phông in ảnh và logo của các nhạc sĩ và ban nhạc nổi tiếng bao gồm Tupac Shakur, Notorious BIG và The Doors. Hơn thế nữa, mỗi chiếc áo phông được đặt chồng lên nhau một bức ảnh màu sắc rực rỡ của Kylie hoặc Kendall, hoặc đơn giản là logo của họ.

Những lời chỉ trích gay gắt và cáo buộc hai chị em cố gắng trục lợi từ di sản của các nhạc sĩ quá cố. Mẹ của rapper Biggie cũng lên tiếng khẳng định: “Tôi không hiểu tại sao họ cảm thấy họ có thể khai thác cái chết của 2Pac và con trai tôi Christopher để bán một chiếc áo phông”.

chon-sai-influencer

3. Đừng bao giờ sử dụng các thảm họa đang xảy ra để quảng cáo

Việc sử dụng thảm họa để tự quảng cáo chắc chắn là một thất bại lớn – nhưng đó lại là điều mà nhiều influencer đã làm khi cuộc cháy rừng tàn khốc ở bang California đang xảy nó, nó phá hủy nhiều ngôi nhà và đã cướp đi sinh mạng của 84 người.

Những influencer đã sử dụng thảm họa này để tự quảng cáo bằng cách đăng những bức ảnh cá nhân không liên quan xuất hiện trên Instagram và gắn các hashtag liên quan đến thảm họa #californiafires, #woolseyfire và #malibufires vào như kiểu đây là “trend” vậy. Vì thế họ đã để lại hình ảnh xấu trong lòng công chúng.

sai-lam-trong-chon-KOLs

4. PewDiePie vô tình tham gia Alt-Right

Felix Kjellberg, thường được gọi là PewDiePie trên kênh YouTube của mình, được biết đến là một YouTuber, diễn viên hài, và nhà từ thiện người Thụy Điển nổi tiếng. Với 53 triệu người đăng ký tính đến năm 2017, anh ấy là một trong những YouTuber phổ biến nhất mọi thời đại.

Nhưng PewDiePie đã gây ra tranh cãi lớn khi anh ấy đăng tải một video quay reaction lại một video Do Thái. Đoạn video cho thấy hai người đàn ông Sri Lanka cầm biểu ngữ có nội dung “Cái chết cho tất cả người Do Thái”. Video đã bị xóa và PewDiePie ngay sau đó đã đăng một video mới, trong đó anh ấy xin lỗi về nội dung và những người theo dõi mình.

sai-lam-trong-truyen-thong

5. Floyd Mayweather và DJ Khaled Nabbed trong Crypto Scam

Những người nổi tiếng, celeb luôn được coi là những người có sức ảnh hưởng lớn. Họ có tiếng nói và lượng người theo dõi nhất định coi trọng ý kiến ​​của họ. Các công ty lớn dễ dàng thu được lợi nhuận từ việc sử dụng những gương mặt quen thuộc từ ngành âm nhạc, thể thao hoặc điện ảnh cho hoạt động Influencer Marketing của họ.

Nhưng khi võ sĩ quyền anh Floyd Mayweather Jr và rapper DJ Khaled trở thành đại diện thương hiệu cho một công ty bất hợp pháp, họ đã bị kiện bởi các nhà đầu tư đã ném hàng triệu đô la vào Centra Tech, một công ty bán các sản phẩm tài chính dựa trên tiền điện tử. Bằng cách đó, Centra Tech đã lừa được các nhà đầu tư hàng triệu đô la.

Mayweather và Khaled cả hai đều đã ký hợp đồng với Centra Tech để quảng bá cho công ty lừa đảo này, cụ thể họ đã lên Twitter và Instagram khuyến khích mọi người mua tiền ảo của Centra Tech. Theo TMZ, Mayweather thậm chí còn tuyên bố: “Từ bây giờ bạn có thể gọi tôi là Floyd ‘Crypto’ Mayweather.”

Người sáng lập của Centra Tech sau đó đã bị buộc tội gian lận vào tháng 4 năm 2018 và vai trò của hai người nổi tiếng quảng bá cho một công ty bất hợp pháp là một ví dụ điển hình về hình thức influencer marketing thất bại.

influencer-nen-tranh

6. Tài khoản của bạn có bị tấn công hay đây là mánh khoé quảng cáo của Snickers?

Người mẫu nổi tiếng Katie Price, còn được biết đến với cái tên Jordan đã khiến mọi người ngạc nhiên khi vào năm 2012, cô đã đăng tải tweet về các vấn đề kinh tế, xã hội và chính trị. Đây không phải là chủ đề mà một người mẫu thường quan tâm và đề cập đến trên mạng xã hội. Chính vì thế nhiều người hâm mộ của cô đã đặt dấu chấm hỏi cho vấn đề này.

Hóa ra là Snickers đã đứng sau tất cả và nó có liên quan đến chiến dịch ‘You’re Not You When You’re Hungry’ (bạn không phải là bạn khi bạn đói) của họ. Vì vậy, các bài đăng đột ngột của Katie Price về các vấn đề quan trọng chỉ vì cô ấy đói và do đó không phải… chính mình?

Chính vì cách thức quảng cáo dễ gây hiểu lầm này, Snickers đã nhận lại vô số lời phàn nàn và tiêu cực.

marketing-that-bai

7. Thất bại trong tiếp thị trên Instagram

Khi nhóm nhạc pop người Anh – Little Mĩ đã quảng cáo nước hoa mang thương hiệu của họ trên tài khoản Instagram, họ đã quên một chi tiết nhỏ.

Trong phần chú thích, họ giả vờ ngạc nhiên khi nhìn thấy hình ảnh của mình trên thành xe taxi. Nhưng tính xác thực của sự ngạc nhiên này đã lật tẩy là một đoạn caption được copy paste rõ ràng bởi nhận xét của người biên tập vẫn còn nguyên trên đó.

“Chà, bây giờ chúng tôi biết rằng Jade từ bộ phận tiếp thị đã thực sự chấp thuận bản sao đó”.

luu-y-khi-chon-influencer

Little Mix không phải là trường hợp duy nhất vội vàng đăng bài và gây nên tai hoạ trên Instagram. Khi BooTea Shake hợp tác với Scott Disick, người của chương trình truyền hình thực tế, Disick đã thể hiện sự cẩu thả hoàn toàn bằng cách sao chép chỉ dẫn từ các nhà tiếp thị và dán nó vào chú thích của mình.

influencer-khong-phu-hop

Điều này phản ánh không tốt về BooTea Shake vì một người có sức ảnh hưởng như anh đang thể hiện sự thờ ơ khi nhận và thực hiện công việc của mình, do đó nội dung mà anh ấy đăng tải hoàn toàn không còn giá trị nữa.

8. Oreo Lick Race 

Oreo đã hợp tác với Dan và Phil trong một thử thách Lick Race để xem ai có thể liếm sạch Oreo trước. Tuy nhiên, Dan và Phil đã không tiết lộ rằng nội dung của họ được trả bởi công ty mẹ Mondelez của Oreo. Vì thế nó giống như 1 video bình thường ngẫu hứng nào đó không vì mục đích quảng cáo cho Oreo.

Video đã bị xóa và một bài học đã được rút ra: Hãy đảm bảo rằng bạn bắt buộc các influencer của mình khi tạo nội dung sẽ cho người xem biết nó được quảng cáo hay tài trợ bởi thương hiệu của bạn theo hợp đồng để tránh việc influencer marketing không thành công như thế này.

KOLs-that-bai

9. Kim Kardashian vi phạm Luật kê đơn thuốc

Giống như trường hợp của Kendall và Kylie, Kim Kardashian cũng rơi vào bẫy thất bại của influencer marketing. Trên Instagram của mình, Kim đã đăng một bức ảnh quảng cáo thuốc trị ốm nghén Diclegis nhưng cô lại quên liệt kê đầy đủ các tác dụng phụ của thuốc, đây là điều bắt buộc khi tiếp thị các sản phẩm thuộc loại dược phẩm. Chính vì thế FDA đã yêu cầu Kim xóa bài đăng và đăng lại với các tác dụng phụ của thuốc – đây là một sai lầm khá tốn kém và mất đi lòng tin với những người đã xem bài post đó.

Hãy nhớ đảm bảo rằng influencer của bạn thực sự tuân theo các quy định về truyền thông tiếp thị cho sản phẩm của bạn.

chien-dich-truyen-thong-that-bai

10. Pocket Like It Hot

Vào năm 2012, rapper Snoop Dogg đã hợp tác với thương hiệu đồ ăn nhẹ dùng được ngay sau khi quay lò vi sóng “Hot Pockets” của Mỹ và trong một quảng cáo có phần trình diễn lại bản hit đình đám của anh ấy “Drop It Like It Hot”. Đoạn quảng cáo được quay dưới dạng video ca nhạc, những người phụ nữ nhảy múa trong chiếc quần đùi nhỏ xíu và một Hot Pocket. Lời bài hát đã được thay đổi thành “Pocket Like It Hot”. Thành thật mà nói, Snoop Dogg không nên làm điều này, nó thật sự phản cảm.

truyen-thong-khong-phu-hop

11. Tại sao Ronaldo lại bán cái này?

Cristiano Ronaldo – cầu thủ nổi tiếng trên Thế Giới đã hợp tác với một thương hiệu Nhật Bản cho Facial Fitness Pao, tất cả mọi người đều cảm thấy bất ngờ.

Sản phẩm là một loại ống ngậm có cánh quạt và có tác dụng tăng cường cơ mặt của bạn. Nó trở nên kỳ lạ hơn khi hình ảnh của Ronaldo được thiết kế trông như một đứa trẻ con cho sản phẩm khá ngớ ngẩn này của Nhật Bản.

chien-dich-truyen-thong-tham-hai

12. Kim Kardashian bắt đầu từ đáy

Có rất nhiều influencer bắt đầu từ dưới đáy và phải nổ lực rất nhiều để đi lên và thành công như hiện tại và Kim Kardashian cũng không ngoại lệ. Năm 2012, Kim đã hợp tác với công ty sản xuất giấy vệ sinh Charmin Restroom để quảng cáo nhà vệ sinh pop-up vào dịp lễ của họ ở Quảng trường Thời đại.

Charmin đã đưa cho Kim một chiếc chìa khóa khổng lồ để mở khóa nhà vệ sinh tạm thời, do đó khiến khuôn mặt của cô bị dính vào… giấy vệ sinh. May mắn cho Kim, nhà vệ sinh không còn là thứ đầu tiên xuất hiện trong đầu khán giả khi nghĩ đến cô ấy ngày hôm nay.

13. Lil Wayne

Strapped Condoms là một thương hiệu với tầm nhìn vô cùng tích cực nhằm giúp đỡ cộng đồng người Mỹ gốc Phi trẻ tuổi. Trong một chiến dịch được thiết kế để nâng cao nhận thức về HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác, Strapped Condoms đã hợp tác với rapper Lil Wayne để đồng thời tập trung vào một vấn đề quan trọng khác: bạo lực cảnh sát phân biệt chủng tộc.

Quảng cáo có hình ảnh cảnh sát quấy rối Lil Wayne với dòng khẩu hiệu “Hãy đi xuống”. Điều đó và thực tế là quảng cáo bao cao su khiến nó trông như thể Lil Wayne đang thực hiện một hành động tình dục với cảnh sát. 

influencer-tham-hai

14. Ashton Kutcher 

2012 là một năm khó khăn đối với nhiều thương hiệu cũng như influencer. Popchips chắc chắn đã thực hiện một cuộc gọi tồi tệ với một quảng cáo rất phân biệt chủng tộc có diễn viên Ashton Kutcher tham gia. Trong đoạn phim quảng cáo, Ashton mặc một bộ mặt màu nâu và nói giọng Ấn Độ khó chịu, tự nhận mình là một nhà sản xuất Bollywood đang tìm kiếm “thứ ngon nhất trên hành tinh”.

Sự thất bại trong chiến dịch influencer marketing này hầu hết phản ánh sự đánh giá kém của Popchips, nhưng chắc chắn Ashton Kutcher cũng hối tiếc về điều này.

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn