6 kỹ năng Marketing trong thời “bình thường mới”

Dưới ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, nhiều công ty có kế hoạch cắt giảm ngân sách, loại bỏ nhiều hoạt động không cần thiết. Trong đó, phải kể đến nhiều hoạt động Marketing bị loại bỏ, điều cần thiết cho các nhà làm Marketing lúc này là thích nghi và ứng biến kịp với sự thay đổi của các cuộc khủng hoảng.

Dưới đây là 6 kỹ năng Marketing giúp các Marketer “hành nghề” tốt hơn trong thời điểm ảnh hưởng của dịch bệnh này nhé

6 kỹ năng Marketing trong thời “bình thường mới”
6 kỹ năng Marketing trong thời “bình thường mới”

1. Storytelling

Bryan Eisenberg, chuyên gia Marketing và trải nghiệm người dùng đã nói rằng: “Facts tell, but stories sell.” Không thể phủ nhận rằng, ngày nay, storytelling dần dần trở thành kỹ năng quan trọng giúp các doanh nghiệp kết nối và bán được hàng.

Từ thời tiền sử, con người đã biết ghi lại các cuộc phiêu lưu của họ trên các bức tường hang động, thông qua các nét vẽ, chữ tượng hình. Những câu chuyện kể là chất keo gắn kết nền văn minh nhân loại với nhau. Không có ai là không dừng lại tại một câu chuyện hay

Tận dụng điều này, các doanh nghiệp tạo ra nhiều câu chuyện khác nhau và khéo léo lồng ghép thương hiệu của mình vào đó. Vì thế, khách hàng vừa có thể xem một “drama” với tâm thế thoải mái, doanh nghiệp vừa có thể quảng bá thương hiệu của mình!

Những câu chuyện có tác động mạnh mẽ tới người tiêu dùng sẽ đáng nhớ hơn gấp 22 lần so với câu chuyện thông thường. Aba thật sự đã rất thành công với lối kể chuyện hấp người người tiêu dùng ở thị trường ngách của mình. Khác với Omo, tệp khách hàng mục tiêu của Aba ở mức bình dân, thường sống ở miền Tây hoặc các vùng nông thôn. Vì thế các câu chuyện Aba mang tới khách hàng thường lấy bối cảnh vùng quê, miền sông nước, chợ cá, với nội dung gần gũi với đời sống, các nhân vật cũng do người bình thường đóng. Các câu chuyện Aba kể được cho là có nội dung “lối mòn”, nhiều câu thoại vô nghĩa, khó hiểu của nhân vật, nội dung sơ sài, lồng tiếng không khớp với khẩu hình miệng của nhân vật,…Các TVC của Aba đều đạt từ 3-10 triệu views trên Youtube, đặc biệt, các bài post trên Facebook bàn luận về thương hiệu cũng thu hút sự chú ý rất lớn với nhiều ý kiến trái chiều. Aba đã thành công nhờ tuyệt chiêu kích thích sự tò mò và “hiệu ứng đám đông” từ người xem

Storytelling
Storytelling

2. Phân tích dữ liệu

Khi các doanh nghiệp cắt giảm ngân sách Marketing và ngày càng tập trung vào giá trị, các nhà làm Marketing cần học cách sử dụng dữ liệu để nhanh chóng đo lường hiệu quả của chiến dịch. Thông tin thu thập từ dữ liệu sẽ giúp các Marketer hiểu khách hàng và thị trường tốt hơn, đưa ra các quyết định đúng đắn khi cần thiết.

 Phân tích dữ liệu
Phân tích dữ liệu

3. Thiết kế

Hình ảnh luôn là thứ thu hút người dùng nhiều nhất khi lướt qua một nội dung.

Krista Neher, người có ảnh hưởng trong ngành Marketing nói rằng bộ não con người có thể xử lý hình ảnh nhanh hơn gấp 60.000 lần so với lời nói. Một thiết kế đẹp sẽ giúp chiến dịch phù hợp với thẩm mỹ khách hàng và tăng sự thành công.

Ngày nay, để đồng nhất ý tưởng và tiết kiệm chi phí, các Marketer nên nắm những kiến thức cơ bản về thiết kế và nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh. Có nhiều công cụ miễn phí để sử dụng như Canva, Adobe SparkPost,…cung cấp các mẫu tạo sẵn và giúp mọi người dễ dàng thiết kế sáng tạo.

Thiết kế
Thiết kế

4. Công nghệ

Công nghệ đóng vai trò quan trọng trong ngành Marketing từ khâu thiết kế, thực hiện và đo lường, đánh giá hiệu quả của các chiến dịch. Ngày nay, không chỉ Marketing, rất nhiều lĩnh vực khác phụ thuộc rất lớn vào công nghệ. Từ việc tự động hóa các quy trình đến thiết kế lại hành trình và trải nghiệm của khách hàng cho đến tạo điều kiện cho các cách thức làm việc và cộng tác mới trong các nhóm Marketing— công nghệ đều có sức lan tỏa và đóng một vai trò quan trọng. Một nhà làm Marketing hiểu biết cần phải làm quen với các công cụ và công nghệ này và biết cách sử dụng chúng để tối ưu hóa các kỹ năng Marketing và đạt được mục tiêu của họ.

Công nghệ
Công nghệ

5. Kiến thức ngành

Học đi đôi với hành, để thực hành được ta phải học và nắm rõ tất cả thông tin về lĩnh vực ta làm.

Ngày nay, các Marketer phải hiểu rõ về ngành, doanh nghiệp, sản phẩm và khách hàng của họ. Ví dụ, một Marketer lĩnh vực công nghệ cần lên nội dung cho hoạt động truyền thông. Để có thể làm được điều này, các Marketer cần phải tập trung vào kiến ​​thức chuyên môn và cũng phải tuân thủ chặt chẽ chiến lược tiếp cận thị trường và danh mục sản phẩm/dịch vụ.

Dựa trên thông tin đó, các Marketer có thể xác định nội dung và chiến lược kênh để tối ưu hóa chi phí. Loại kiến ​​thức này đến từ việc tích cực lắng nghe và học hỏi từ các hội nhóm – như các chuyên gia trong ngành, nhóm bán hàng và các nhà lãnh đạo kinh doanh. Học hỏi từ mọi thứ bạn có thể tiếp cận và chắt lọc kiến ​​thức đó để tạo ra các chiến dịch gây tiếng vang.

Kiến thức ngành
Kiến thức ngành

6. Lập ngân sách và kế hoạch chiến lược

Hiểu về ngân sách và lập kế hoạch chiến lược là điều cần thiết để làm Marketing thành công. Bạn có thể đầu tư thời gian vào việc tạo ra một chiến dịch tuyệt vời, chỉ để sau này nhận ra rằng bạn không có đủ tiền để chạy nó.

Lập ngân sách và kế hoạch chiến lược
Lập ngân sách và kế hoạch chiến lược

Tìm hiểu thêm: 

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn