7 kỹ năng cần có của một POS Manager

POS Manager là một vị trí khá mới mẻ đối với người Việt tuy nhiên đây là một vị trí khá quan trọng, là người quản trị toàn bộ các hoạt động tại điểm bán. Vậy để trở thànhh một POS Manager, bạn cần phải chuẩn bị những kỹ năng gì? Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây của chúng tôi để nắm được nhé!

1. Để trở thành POS Manager, chăm chỉ thôi liệu có đủ?

Chắc hẳn bạn đã nghe thấy rất nhiều người nói với mình là “bạn cần phải làm việc thật chăm chỉ”, chăm chỉ chính là chìa khóa để thành công hoặc ít nhất đó là những gì họ nói. Thế nhưng chăm thôi chưa đủ, nếu bạn bỏ ra nhiều giờ làm việc với cường độ cao mà không thể đem lại kết quả thì việc làm ấy chẳng có ý nghĩa gì cả!

Điều quan trọng là bạn phải làm việc một cách thông minh, khi chúng ta có một quy trình làm việc được thiết kế tốt, một số mục tiêu rõ ràng nhờ phân tích kỹ lưỡng, những công cụ tốt nhất trên thị trường… thì sự chăm chỉ sẽ giúp kết quả của chúng ta tăng lên rất nhiều.

Để trở thành POS Manager, chăm chỉ thôi liệu có đủ?
Để trở thành POS Manager, chăm chỉ thôi liệu có đủ?

2. Tầm quan trọng của POS Manager đối với thành công của công ty

POS Manager hiển nhiên rất quan trọng và có đóng góp lớn trong thành công về mặt thương mại của công ty. Tuy nhiên hiện nay khi phân tích một số các nguồn lực như: đào tạo, công nghệ,… mà một số công ty có cung cấp cho nhóm Sale của họ thì điều đó dường như không còn rõ ràng nữa.

Có thể nói mục tiêu lớn nhất mà một POS Manager cần phải quan tâm đó là có nhiều thời gian để thương lượng với khách hàng. Người đại diện bán hàng là người có trách nhiệm sử dụng hiệu quả thời gian của họ. Tuy nhiên, công ty cũng đóng một vai trò không nhỏ trong thành công ấy khi cung cấp các công cụ và công nghệ để tạo điều kiện và tối ưu hóa hiệu suất công việc hàng ngày của họ.

Một người chuyên nghiệp khi cảm thấy được bảo vệ, biết rằng công ty hỗ trợ họ, ý thức được việc có những nguồn lực tiên tiến nhất thì người đó đạt được mục tiêu dễ dàng hơn là người chuyên nghiệp có động lực cao và trung thành với công ty.

Tầm quan trọng của POS manager đối với thành công của công ty về mặt thương mại
Tầm quan trọng của POS manager đối với thành công của công ty về mặt thương mại

3. 7 yếu tố, kỹ năng chính mà một POS Manager cần có

Bên cạnh những yếu tố hỗ trợ từ phía công ty thì bản thân một POS Managẻ sẽ phải có những yếu tố, kỹ năng dưới đây. Điều này sẽ giúp POS Manager có thể thực hiện mục tiêu cuối cùng đó là có nhiều thời gian nhất có thể để dành cho hoạt động thương lượng với khách hàng.

3.1. Lập kế hoạch hàng ngày

Trong cuốn sách Tâm lý bán hàng của mình, Brian Tracy nói rằng 1 phút lập kế hoạch tiết kiệm 10 phút trong giai đoạn thực hiện. Các chuyên gia và công ty dù ở bất kể lĩnh vực nào, nếu không hiểu hoặc không áp dụng nguyên tắc này, chắc chắn sẽ thất bại.

POS Manager không thể dành cả ngày để ứng biến hoặc là nạn nhân của những sự kiện bất ngờ ngẫu nhiên có thể ảnh hưởng đến năng suất của họ. Nếu họ làm như vậy, mọi thứ sẽ trở nên hỗn loạn và họ sẽ không thể đạt được mục tiêu đã đề ra. Các hoạt động trong ngày phải được lên kế hoạch hoàn hảo để tuân theo một trình tự hợp lý cho phép chúng đạt được các mục tiêu đã đặt ra.

Họ phải có khả năng sắp xếp thứ tự ưu tiên các nhiệm vụ kết hợp các khái niệm về tầm quan trọng và mức độ khẩn cấp theo cách sau (từ tầm quan trọng lớn nhất đến ít quan trọng nhất):

  • Quan trọng và khẩn cấp
  • Quan trọng và không khẩn cấp
  • Không quan trọng và khẩn cấp
  • Không quan trọng và không khẩn cấp

3.2. Quản lý tuyến đường hàng ngày

Một trong những yếu tố quan trọng nhất mà mọi đại diện bán hàng phải lập kế hoạch tốt là quản lý tuyến đường. Giảm thời gian đi lại để tăng thời gian dành cho khách hàng sẽ phụ thuộc vào việc lập kết hoạch này.

Phần mềm sử dụng những tiến bộ mới nhất về định vị địa lý hoặc trí tuệ nhân tạo là công cụ tốt nhất để tận dụng tối đa các tuyến đường.

3.3. Biết cách cập nhật thông tin khách hàng trong thời gian thực

POS Manager không thể lãng phí thời gian của họ khi tìm kiếm dữ liệu khách hàng hoặc yêu cầu dữ liệu đó từ các văn phòng trung tâm như: đơn đặt hàng mới nhất, khoảng không quảng cáo tương tác với khách hàng, ghi chú từ lần ghé thăm cuối cùng có thể được thực hiện bởi một thành viên khác trong nhóm, v.v.

Việc dễ dàng tiếp cận thông tin được cập nhật theo thời gian thực giúp đại diện bán hàng tiết kiệm rất nhiều thời gian và bớt đau đầu hơn. Điều này đồng nghĩa với việc họ sẽ trình bày bản thân trước khách hàng một cách chuẩn bị và tự tin hơn.

Biết cách cập nhật thông tin khách hàng trong thời gian thực
Biết cách cập nhật thông tin khách hàng trong thời gian thực

3.4. Hiểu và thực hiện một quy trình kinh doanh rõ ràng

Tương tự như việc thiếu kế hoạch biến một ngày làm việc trở nên hỗn loạn không hiệu quả, điều tương tự cũng xảy ra với quá trình kinh doanh và thành công trong bán hàng. Một quy trình kinh doanh cụ thể và có cấu trúc tốt là điều cần thiết để POS Manager biết được từng khách hàng mà họ đang đến thăm đang ở giai đoạn nào.

Từ đó, họ sẽ biết những hành động được nên làm và cho phép họ đạt được các mục tiêu và tiến độ giai đoạn tiếp theo của quy trình.

3.5. Sử dụng được các công cụ công nghệ giúp thực hiện hoạt động bán lẻ

Khi POS Manager có mặt tại cửa hàng, mục tiêu là họ dành ít thời gian nhất có thể để thực hiện các công việc thường ngày. Ví dụ như: thu thập dữ liệu về khu vực trưng bày, mặt ngoài,… Họ phải dành thời gian để thương lượng với người đưa ra quyết định.

Do đó công nghệ nhận dạng hình ảnh cho phép thu thập tất cả các dữ liệu cần thiết và việc kiểm tra được thực hiện ngay lập tức, chỉ đơn giản bằng cách chụp ảnh.

Sử dụng được các công cụ công nghệ giúp thực hiện hoạt động bán lẻ
Sử dụng được các công cụ công nghệ giúp thực hiện hoạt động bán lẻ

3.6. Phân tích hoạt động thương mại

Cả POS Manager và người giám sát sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ khả năng có thể giám sát hoạt động thương mại. Điều cần thiết ở đây là truy cập dữ liệu như số lượt truy cập đã thực hiện, đơn đặt hàng, doanh thu,… để biết liệu bạn có đang đi đúng hướng hay không, liệu một biện pháp mới có hiệu quả hay không hoặc có cần sửa chữa khẩn cấp chiến lược nào hay không.

3.7. Xây dựng các chỉ số để đạt được các mục tiêu

Cuối cùng thì POS Manager phải liên kết chặt chẽ với điểm trước đó để xây dựng khả năng đo lường KPI. Các chỉ số này dựa trên một khoảng thời gian cụ thể, kết quả chung của cùng một nhóm, cùng một đại diện bán hàng trong kỳ trước,…

Một số ví dụ về các chỉ số là:

  • Các mức doanh thu.
  • Số lượng các thỏa thuận đã đạt được.
  • Số lượng khách hàng mới đã đạt được.
  • Các chuyến thăm đã được thực hiện.
  • Thời gian truy cập trung bình.
  • Số báo giá được trình bày.
  • Thời gian di chuyển

Trên đây sẽ là 7 kỹ năng mà một POS Manager cần có để có thể hoàn thành tốt công việc của mình, bạn hãy tham khảo và nỗ lức để có thể phấn đấu trở thành POS Manager như mơ ước nhé!

Tìm hiểu thêm: 

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn