Các loại Podcast vô cùng hữu ích cho Content Marketing

Những năm gần đây podcast nổi lên như một dạng content marketing cực kỳ hữu ích cho doanh nghiệp, bạn có thể dễ dàng tiếp cận và truyền thông về sản phẩm nhờ việc sản xuất các loại Podcast. Vậy hiện nay có các loại Podcast thế nào, cấu trúc ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Podcast có thể giúp bạn Marketing sản phẩm như thế nào?

Có thể nói Podcast là một loại content marketing, tập trung vào việc cung cấp thông tin cho đối tượng mục tiêu và hiện tại của bạn, đồng thời chúng cũng có thể giúp bạn tạo mối quan hệ liên tục với họ. Bạn biết đấy bất cứ khi nào bạn phát triển các mối quan hệ đó, cho dù đó là thông qua podcast, video hay nội dung bài viết, bạn đều có thể nâng cao nhận thức về thương hiệu và lòng trung thành của mình. Và điều đó có thể giúp bạn chuyển đổi nhiều đối tượng mục tiêu thành khách hàng hơn và mang đến cho bạn nhiều cơ hội hơn để quảng bá thương hiệu của mình.

Ví dụ: Nếu bạn phát triển một podcast, bạn có thể sử dụng nó để nói về các chủ đề thú vị và có liên quan trong ngành. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng nó để thảo luận về sản phẩm hoặc dịch vụ của mình cũng như những lợi ích mà chúng mang lại cho người tiêu dùng. Bằng cách tạo ra nội dung thông tin và giải trí, bạn sẽ thu hút những người nghe để bạn có thể dễ dàng quảng bá doanh nghiệp của mình.

Podcast có thể giúp bạn Marketing sản phẩm như thế nào?
Podcast có thể giúp bạn Marketing sản phẩm như thế nào?

2. Cấu trúc cần có của một Podcast

Mặc dù cấu trúc của podcast của bạn có thể khác nhau tùy thuộc vào phong cách bạn đã chọn, nhưng mỗi podcast đều bao gồm một vài yếu tố chính mà người nghe có thể mong đợi và nhận ra. Ba phần đó bao gồm:

  • Phần giới thiệu (Intro): Phần giới thiệu sẽ trình bày nội dung hấp dẫn thu hút khán giả và lôi kéo họ tiếp tục nghe. Tùy thuộc vào kiểu podcast bạn chọn, bạn thậm chí có thể sử dụng phần giới thiệu để thảo luận về tập trước của mình hoặc thông báo cho người nghe về một chương trình hoặc sự kiện sắp tới.
  • Nội dung chính (Body): Đây là phần chia sẻ nội dung chính của podcast và chúng thường phụ thuộc vào phong cách mà bạn chọn. Điều này có thể bao gồm một cuộc phỏng vấn với khách mời, một cuộc trò chuyện về chủ đề của bạn hoặc một câu chuyện mà bạn kể với khán giả của mình. Bạn thậm chí có thể chia nội dung thành các phần, được phân tách bằng các quảng cáo cho doanh nghiệp hoặc thương hiệu của bạn.
  • Phần kết (Outro): Outro hoàn thiện nội dung và thường bao gồm lời kêu gọi hành động để khuyến khích mọi người tương tác với công ty của bạn hơn nữa. Điều đó có thể bao gồm lời kêu gọi theo dõi bạn trên mạng xã hội, truy cập trang web của bạn hoặc đăng ký nhận bản tin của bạn. Phần bonus sẽ thường kết thúc với thông tin về tập tiếp theo, chẳng hạn như chủ đề và ngày phát hành.

3. 7 kiểu Podcast phổ biến hiện nay

Dưới đây là một số kiểu podcast chính mà các công ty có thể sử dụng để marketing sản phẩm của họ:

3.1. Podcast dạng phỏng vấn

Các podcast dạng phỏng vấn sẽ bao gồm người dẫn chương trình và khách mời mà họ đang phỏng vấn. Khách mời thay đổi từng tập, họ có thể chia sẻ kiến ​​thức chuyên môn và kinh nghiệm của họ với khán giả. 

Thông thường người dẫn chương trình sẽ đặt câu hỏi và hướng dẫn cuộc trò chuyện để giúp phần trò chuyện phù hợp với một chủ đề hoặc vấn đề nhất định có liên quan đến doanh nghiệp cũng như ngành của doanh nghiệp. 

Ví dụ: Một sàn môi giới bất động sản có thể tạo một podcast nơi họ phỏng vấn các nhà môi giới bất động sản, người bán và chủ sở hữu nhà hoặc tòa nhà để thảo luận về hành trình mua và sở hữu bất động sản.

Một số podcast dạng phỏng vấn mà bạn có thể tham khảo:

  • Armchair Expert with Dax Shepard
  • How I Built This with Guy Raz
  • Song Exploder
  • Without Fail with Alex Blumberg
Cấu trúc cần có của một Podcast
Cấu trúc cần có của một Podcast

3.2. Solo Podcast

Podcast solo liên quan đến một người nói chuyện với khán giả trong toàn bộ chương trình. Trong mỗi tập, người dẫn chương trình nói về một chủ đề hoặc vấn đề nhất định có liên quan đến kinh nghiệm hoặc nghề nghiệp của họ. 

Nếu một doanh nghiệp tạo podcast cá nhân, doanh nghiệp đó sẽ thường sử dụng chủ doanh nghiệp hoặc Giám đốc điều hành làm người dẫn chương trình. Điều đó giúp nhân bản hóa thương hiệu và giữ mọi người tương tác với nhân viên và những người điều hành doanh nghiệp, cũng như chính doanh nghiệp. 

Thông thường, chủ doanh nghiệp sử dụng nền tảng này để nói về các tin tức liên quan đến ngành hoặc các vấn đề mà người tiêu dùng mục tiêu có thể gặp phải và sẽ đưa ra cách giải quyết chúng.

Một số podcast solo ví dụ bao gồm:

  • The Lazy Genius
  • Flash Forward
  • You Must Remember This
  • The Solo Dad Podcast

3.3. Podcast dưới dạng hội thoại

Một podcast trò chuyện thường mang hơi hướng của một podcast phỏng vấn hoặc một podcast cá nhân với một điểm khác biệt chính đó là sẽ có nhiều hơn 1 người trong cuộc trò chuyện. 

Những người dẫn chương trình sẽ phỏng vấn mọi người hoặc nói chuyện với nhau trong suốt tập, tạo ra một cuộc trò chuyện. Đối với các doanh nghiệp tạo podcast trò chuyện, các chủ đề thường xoay quanh ngành hoặc xu hướng thịnh hành, ý kiến ​​của người dẫn chương trình về chúng. Người nghe thích podcast trò chuyện vì họ cảm thấy là một phần của cuộc trò chuyện và thường thích sự năng động giữa những người dẫn chương trình.

Một số podcast hội thoại là:

  • Scriptnotes
  • The Boagworld UX Show
  • Tiếp thị Cloudcast
  • Hiển thị Errthang!

3.4. Podcast mang tính chất giáo dục

Các podcast mang tính giáo dục tập trung vào việc cung cấp cho người nghe những kiến ​​thức hữu ích hoặc thú vị. Mỗi tập thường cung cấp thông tin chuyên sâu về các chủ đề cụ thể và giúp người nghe hiểu thấu đáo về chủ đề này. 

Ví dụ: giả sử bạn sở hữu một doanh nghiệp xuất bản sách. Bạn có thể tạo một podcast giáo dục nói về việc viết cuốn tiểu thuyết đầu tiên của mình. Điều này có thể bao gồm các chủ đề như cách xây dựng một câu chuyện, cách phát triển nhân vật và cách viết những bức thư truy vấn đầu tiên của bạn cho các đại lý.

Một podcast giáo dục có thể hoạt động như một podcast solo, podcast phỏng vấn hoặc podcast trò chuyện. Bạn thậm chí có thể kết hợp cả ba loại này với nhau để tạo ra một series podcast.

Ví dụ: Hầu hết các tập có thể là một podcast riêng solo cho khán giả biết những điều họ cần biết về tiểu thuyết. Sau đó, một số tập khác có thể là các cuộc phỏng vấn với các tác giả đã thành danh hoặc các đại lý văn học để giúp cung cấp thêm kiến ​​thức chuyên môn và thông tin cho người nghe.

Một số podcast mang tính chất giáo dục bao gồm:

  • Property Briefings
  • TED Talks Daily
  • Listen Money Matters
  • The History of WWII Podcast
Các loại hình Podcast chủ yếu
Các loại hình Podcast chủ yếu

3.5. Panel Podcast

Các panel podcast thường có một người dẫn chương trình và một nhóm khách mời thay đổi theo từng tập. Người chủ trì sẽ trò chuyện với nhóm khách mời về một chủ đề cụ thể và hướng dẫn cuộc trò chuyện. Sau đó, hội đồng thảo luận về chủ đề, đưa ra kiến ​​thức chuyên môn của họ về chủ đề này hoặc tranh luận với nhau. Ví dụ: trong Thế vận hội, một panel podcast có thể thảo luận về các vận động viên khác nhau và thành tích của họ tại các trò chơi.

Phong cách podcast này giống như podcast trò chuyện vì nó khiến người nghe cảm thấy như họ là một phần của cuộc thảo luận. Điều đó giúp nhân bản hóa thương hiệu và phát triển mối quan hệ bền chặt hơn với khán giả của bạn.

Một số panel podcast mà bạn có thể tham khảo:

  • Doug Loves Movies
  • The BeanCast
  • The Daily Show with Trevor Noah: Ears Edition
  • Slate’s Mom and Dad are Fighting

3.6. Non-Fiction Podcast 

Các non-fiction podcast có thể bao gồm những thứ như những câu chuyện phi hư cấu hấp dẫn đến các bản cập nhật tin tức đơn giản. Phong cách nội dung này giúp nhắm mục tiêu những người muốn biết thêm về các sự kiện hiện tại và tương tác với các sự kiện lịch sử thú vị. Nếu bạn quyết định tạo cập nhật tin tức, bạn có thể sản xuất các nôi dung về thông tin ngành có liên quan. 

Ví dụ: Nếu bạn điều hành một cửa hàng thương mại điện tử board game, bạn có thể tạo một podcast nói về các bản phát hành trò chơi mới thú vị và thông báo của nhà xuất bản trò chơi bảng.

Nếu bạn quyết định tập trung vào những câu chuyện phi hư cấu, bạn có thể chọn những câu chuyện có liên quan đến ngành của mình để thu hút khán giả của bạn thông qua nội dung gây sốc, thú vị hoặc cảm xúc. Bạn có thể kể những câu chuyện này thành các đoạn hoặc bạn có thể tạo một chuỗi nhỏ các tập xoay quanh cùng một chủ đề. 

Đây là một hình thức podcast rất phổ biến và trải dài từ những thứ như tội phạm có thật đến các sự kiện lịch sử điên rồ. Việc tạo ra các loại podcast này thường tốn nhiều công sức hơn một chút trong quá trình nghiên cứu và sản xuất. nhưng chúng có thể thu hút khán giả của bạn và tạo không gian để bạn dễ dàng marketing sản phẩm và dịch vụ của mình.

Một số ví dụ về podcast phi hư cấu bao gồm:

  • Lore
  • This American Life
  • The Daily
  • Radiolab
Podcast gồm những loại hình như thế nào
Podcast gồm những loại hình như thế nào

3.7. Podcast tường thuật truyện hư cấu

Các podcast tường thuật truyện hư cấu, còn được gọi là sân khấu phát thanh sẽ bao gồm các tập kể những câu chuyện hư cấu hấp dẫn và thú vị. Bạn có thể tạo những câu chuyện này bằng cách sử dụng một người kể chuyện duy nhất hoặc nhiều diễn viên lồng tiếng và cảnh quan ấn tượng. 

Các doanh nghiệp không thường sử dụng các loại podcast này vì chúng yêu cầu nhiều nguồn lực sản xuất lớn và không phải lúc nào cũng phù hợp với ngành của họ. Tuy nhiên, thị trường cho các podcast này nhỏ hơn một chút. Tùy thuộc vào doanh nghiệp của bạn và những gì nó làm, bạn có thể tạo ra một chiến dịch marketing hấp dẫn và độc đáo cho khán giả của bạn. Điều đó có thể tạo ra một nơi để bạn dễ dàng quảng bá sản phẩm và dịch vụ của mình.

Một số podcast tường thuật truyện thuật hư cấu là:

  • The Black Tapes
  • Limetown
  • We’re Alive: A “Zombie” Story of Survival
  • 36 Questions

Trên đây là những thông tin liên quan tới Podcast mà bạn có thể tham khảo để ứng dụng cho doanh nghiệp của mình, hy vọng rằng những thông tin mà WeWin Media cung cấp sẽ hữu ích đối với bạn.

Tìm hiểu thêm tại đây:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn