Công thức 5C trong Marketing Analysis: Định nghĩa và cách ứng dụng thực tiễn hiệu quả

Tiến hành phân tích 5C có thể giúp doanh nghiệp có cái nhìn sâu sắc về các yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến thành công. Công thức 5C có thể giúp bạn xác định các động lực chính của doanh nghiệp và tìm ra chức năng cũng như mối quan hệ giữa chúng. Cùng WeWin Media tìm hiểu chi tiết hơn về công thức này nhé!

1. Công thức 5C là gì?

Trên thực tế, phân tích theo công thức 5C có thể giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt về việc tiếp cận đối tượng mục tiêu hoặc vượt trội so với đối thủ cạnh tranh trong các chiến dịch tiếp thị của bạn. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường sử dụng phân tích 5C để hiểu mối liên kết phức tạp của các hệ thống mà họ tham gia.

Công thức 5C là gì?
Công thức 5C là gì?

1.1. Company (Công ty)

Phần công ty tập trung vào nhiều yếu tố nội bộ liên quan đến việc Marketing và bán sản phẩm, dịch vụ. Một số yếu tố chính của công ty bao gồm:

  • Hình ảnh thương hiệu
  • Lợi thế cạnh tranh
  • Mục đích
  • Danh mục sản phẩm, dịch vụ cung cấp

1.2. Customers (Khách hàng)

Yếu tố khách hàng trong công thức 5C giúp làm sáng tỏ những người mua sản phẩm hoặc tương tác với dịch vụ của doanh nghiệp. Các yếu tố cần xem xét liên quan đến phân khúc này bao gồm:

  • Kênh thông tin liên lạc
  • Hành vi khách hàng
  • Động lực của khách hàng
  • Nhận thức của khách hàng
  • Khách hàng mục tiêu

1.3. Competitors (Đối thủ cạnh tranh)

Competitors – Đối thủ cạnh tranh,nhấn mạnh những cá nhân và tổ chức mà doanh nghiệp của bạn có khả năng cạnh tranh trên thị trường. Các yếu tố bao gồm:

  • Khoảng cách tương thích
  • Chiến lược và chiến thuật cạnh tranh
  • Thế mạnh cạnh tranh
  • Điểm yếu cạnh tranh
  • Sản phẩm cạnh tranh
  • Phân khúc cạnh tranh

1.4. Collaborators (Cộng tác viên)

Collaborators – Cộng tác viên, tập trung vào mọi cá nhân hoặc tổ chức hoạt động để sáng tạo, sản xuất, quảng bá hoặc bán sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Các danh mục bao gồm:

  • Người sáng tạo nội dung
  • Nhà phân phối
  • Nhà đầu tư
  • Quan hệ đối tác
  • Các nhà cung cấp dịch vụ
  • Các nhà cung cấp nguyên vật liệu

1.5. Climate (Bối cảnh)

Bối cảnh là các yếu tố bên ngoài mà doanh nghiệp của bạn không kiểm soát được. Cụ thể như:

  • Xu hướng kinh tế
  • Luật pháp
  • Quy định
  • Xu hướng xã hội và hành vi
  • Công nghệ

2. Cách tiến hành phân tích mô hình 5C

Phân tích công thức 5C đòi hỏi sự tỉ mỉ để có thể đưa ra những kết luận có ích cho doanh nghiệp. Bạn có thể dùng một số mẹo phân tích mô hình 5C để vận dụng nó một cách thành công hơn

2.1. Phân tích doanh nghiệp

Phân tích doanh nghiệp có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về cách doanh nghiệp của mình hoạt động và từ đó biết cách đáp ứng nhu cầu của khách hàng như thế nào hoặc làm sao để phù hợp với thị trường lớn hơn. Nghiên cứu và tiếp tục duy trì những điều khiến doanh nghiệp của bạn trở nên độc đáo. Cụ thể: 

  • Các lĩnh vực của doanh nghiệp sẽ đầu tư thời gian và tiền bạc nếu có sẵn
  • Các dự án hoặc phòng ban sẽ cắt giảm kinh phí để đáp ứng ngân sách nếu cần thiết
  • Doanh nghiệp vượt trội hơn đối thủ cạnh tranh như thế nào
  • Các lĩnh vực mà doanh nghiệp có thể cải thiện trong thời gian tới
  • Nhận thức về hình ảnh thương hiệu
  • Lợi thế cạnh tranh trên thị trường như vị trí, dòng tiền hay chất lượng nhân sự
  • Tên và loại dòng sản phẩm hoặc dịch vụ chính được cung cấp tới người dùng
  • Mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của công ty
  • Thuộc tính độc đáo của thương hiệu
  • Sự khác biệt so với sản phẩm hoặc dịch vụ của đối thủ cạnh tranh
Phân tích doanh nghiệp trong công thức 5C
Phân tích doanh nghiệp trong công thức 5C

2.2. Phân tích khách hàng

Tiến hành phân tích khách hàng có thể giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về vai trò của sản phẩm trong cộng đồng và cách điều chỉnh hình ảnh doanh nghiệp một cách tốt nhất để đáp ứng mục tiêu đã đề ra. Nghiên cứu và lưu trữ thông tin về khách hàng hiện tại và tiềm năng của doanh nghiệp để hiểu rõ hơn họ là ai và họ muốn gì. Các điểm cần xem xét bao gồm:

  • Tạo kênh phản hồi để tương tác với khách hàng nhanh hơn
  • Xác định những yếu tố nào ảnh hưởng đến việc bán hàng, chẳng hạn như chất lượng, giá cả, tính độc đáo hoặc sự tiện lợi
  • Hỏi lý do tại sao khách hàng mua sản phẩm của bạn, chẳng hạn như do bốc đồng hay đã có kế hoạch từ trước
  • Xác định đối tượng hiện tại của doanh nghiệp
  • Khám phá những gì khách hàng thường khen ngợi về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp
  • Đặt tên cho đối tượng mục tiêu của bạn
  • Xác định cách khách hàng sử dụng Website và ứng dụng của bạn
  • Khám phá khách hàng lý tưởng
  • Tìm kiếm xu hướng theo mùa thông qua lịch sử mua hàng của khách hàng
  • Xác định những cách tốt nhất để giao tiếp với khách hàng
  • Tìm ra các chiến lược Marketing  và khuyến mãi thành công nhất
  • Theo dõi số lần mua hàng lặp lại 
  • Hiểu sản phẩm nào nhận được đánh giá tốt, xấu hoặc không có đánh giá

2.3. Xem xét đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp

Tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh có thể cho phép doanh nghiệp biết mức độ cạnh tranh trong thị trường của mình. Nhờ đó giúp xác định những cách bạn có thể vượt trội hơn đối thủ. Hãy cân nhắc lựa chọn các doanh nghiệp  có quy mô tương tự,  hoạt động cùng lĩnh vực  cũng như nhắm mục tiêu đến cùng một đối tượng. Các yếu tố cần nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp bao gồm:

  • Sự xuất hiện của nội dung trên các kênh thông tin và  phương tiện truyền thông xã hội
  • Quy mô  của đối thủ cạnh tranh (họ đã có tiếng trong ngành hay mới thành lập?)
  • Chiến lược Marketing 
  • Thế mạnh thị trường
  • Khách hàng mục tiêu
  • Những điểm yếu
  • Đối thủ cạnh tranh trực tiếp
  • Những mặt hàng doanh nghiệp đang cung cấp mà đối thủ cạnh tranh không có
  • Những mặt hàng mà đối thủ cạnh tranh cung cấp mà doanh nghiệp không có

2.4. Xem xét đội ngũ nhân sự, cộng tác viên 

Tiến hành phân tích đội ngũ nhân sự,  cộng tác viên có thể giúp doanh nghiệp xác định lĩnh vực nào đang  hoạt động hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, nó còn giúp  khám phá những lĩnh vực có thể đã đến đến thời điểm thích hợp để mở rộng hoặc tìm ra nhóm sản phẩm, dịch vụ không hoạt động hiệu quả. Lập danh sách tất cả các cộng tác viên, nhân sự nội bộ của bạn để hiểu những người tham gia vào quy trình kinh doanh và những đóng góp của họ cho sự thành công của tổ chức. Các chỉ số cần nghiên cứu: 

  • Nhân viên quảng cáo và Marketing
  • Copywriter và người sáng tạo nội dung
  • Người quản lý và nhân viên hoạt động hàng ngày
  • Nhà phân phối
  • Các nhà cung cấp hệ thống  thương mại điện tử
  • Nhân viên và tổ chức tài chính (bộ phận kế toán, công ty tín dụng và ngân hàng)
  • Nhà đầu tư tài chính
  • Freelancer
  • Nhà thiết kế đồ họa, giám đốc nghệ thuật và nhiếp ảnh gia
  • Đối tác kinh doanh cá nhân hoặc tổ chức
  • Nhân viên kho
  • Nhà sản xuất
  • Thành viên nhóm quan hệ công chúng
  • Nhân viên bán hàng
  • Nhà cung cấp vận chuyển
  • Các nhà quản lý truyền thông xã hội
  • Nhân sự phát triển Website hoặc ứng dụng
Xem xét đội ngũ nhân sự, cộng tác viên
Xem xét đội ngũ nhân sự, cộng tác viên

2.5. Phân tích môi trường kinh doanh

Tiến hành phân tích môi trường kinh doanh có thể giúp bạn hiểu mối quan hệ giữa doanh nghiệp và sản phẩm của bạn được thị trường địa phương, khu vực, quốc gia hoặc toàn cầu đón nhận như thế nào. Trả lời những câu hỏi dưới đây có thể giúp doanh nghiệp  tìm ra những cách mới để thu hút đối tượng mục tiêu của mình. Phân tích môi trường kinh doanh để hiểu những yếu tố nào hoạt động bên ngoài kinh doanh hoặc thị trường cạnh tranh có thể ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của bạn:

  • Những câu nói, xu hướng hoạt động hiện nay của đối tượng mục tiêu của bạn
  • Dự báo kinh tế
  • Công nghệ mới hoặc mới nổi
  • Luật mới hoặc đề xuất phát triển
  • Trào lưu phổ biến trên mạng xã hội

3. Ví dụ về áp dụng công thức 5C

Bằng cách nghiên cứu các case study về việc áp dụng công thức 5C, doanh nghiệp có thể áp dụng công thức này vào mô hình kinh doanh của mình. Youth Unlimited là một thương hiệu quần áo chuyên bán trang phục thường ngày, trang phục công sở, trang phục sang trọng và thể thao. Doanh nghiệp với quy mô cỡ vừa  muốn tiến hành phân tích 5C để xem lĩnh vực kinh doanh nào thành công nhất và lĩnh vực nào cần phải cải tiến để tăng trưởng doanh thu. Áp dụng theo công thứ 5C:

 1. Công ty

  • Sản phẩm: dòng sản phẩm thường ngày “Just for Me”, dòng sản phẩm thông thường dành cho doanh nhân “Work It”, dòng sản phẩm lạ mắt “Night of Enchantment” và dòng sản phẩm thể thao “Sweat It Out”
  • Sản phẩm phù hợp với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh và có nhiều  mẫu mã, màu sắc, kiểu dáng
  • Lợi thế cạnh tranh: Các nhà đầu tư chính chọn đầu tư nhiều ngân sách hơn mỗi năm, địa điểm ở nhiều thành phố và tiểu bang giống với đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra, theo khảo sát khách hàng, xếp hạng phản hồi của nhân viên trên mức trung bình 
  • Sự độc đáo của thương hiệu: Cam kết về tính bền vững và hợp tác với một công ty khởi nghiệp nhằm  rút ngắn thời gian vận chuyển đồng thời giảm lượng khí thải ra môi trường
  • Thành công: Được tạp chí Style Me Teen vinh danh là một trong những thương hiệu thời trang hàng đầu trong số báo cuối năm
  • Điểm yếu: Dòng Athleisure đã giảm doanh số bán hàng trong hai quý và giá bán mà doanh nghiệp đưa ra có thể quá cao đối với đối tượng mục tiêu của dòng sản phẩm đó
  • Lĩnh vực đầu tư: Cung cấp nhiều lựa chọn bền vững hơn cho từng dòng thời trang
  • Các lĩnh vực cần cắt giảm: Giảm dòng sản phẩm cầu kỳ sang các mặt hàng chỉ dành cho mùa hè thay vì quanh năm vì nó trở nên phổ biến nhất từ ​​​​tháng 4 đến tháng 8
  • Mục tiêu một năm: Tăng doanh số bán hàng thể thao
  • Mục tiêu ba năm: Bắt đầu một dòng trang sức bền vững
  • Mục tiêu 5 năm: Mở rộng tới 4 thành phố mới
Youth Unlimited - thương hiệu quần áo
Youth Unlimited – thương hiệu quần áo

2. Khách hàng

  • Khách hàng lý tưởng/đối tượng mục tiêu: Phụ nữ trong độ tuổi từ 15 đến 30, có địa vị kinh tế trung lưu, coi trọng các nguyên tắc thân thiện với môi trường mà không ảnh hưởng đến phong cách
  • Đối tượng hiện tại: Phụ nữ từ 30 đến 35 tuổi thuộc tầng lớp thượng lưu
  • Đánh giá: Tất cả các dòng sản phẩm đều nhận được đánh giá từ trung bình đến tốt trên nền tảng trực tuyến
  • Lưu lượng truy cập Website: Khách hàng sử dụng Website của doanh nghiệp để mua hàng và tìm phiếu giảm giá
  • Quy mô khán giả: Khán giả của chúng tôi đã giảm xuống còn một nhóm nhỏ phụ nữ trong quý vừa qua
  • Khuyến mãi: Chương trình giảm giá chính thức mùa xuân năm ngoái phổ biến nhất với nhóm khách hàng 15-18 tuổi và ưu đãi quần legging BOGO vào tháng 11 được phổ biến nhất với khách hàng 20-28 tuổi
  • Xu hướng theo mùa: Dòng sản phẩm sang trọng được mua nhiều nhất từ ​​​​tháng 4 đến tháng 8 hàng năm trùng với mùa vũ hội và mùa cưới
  • Nghiên cứu: Khách hàng có thể mua một số mặt hàng sau khi nghiên cứu trong khi những mặt hàng khác là mua ngẫu hứng
  • Truyền thông: Email bùng nổ, quảng cáo trên radio và phát trực tuyến, Social Media Marketing và quảng cáo trên báo in
  • Công cụ phản hồi: Khảo sát email khách hàng và thăm dò ý kiến ​​trên mạng xã hội
  • Yếu tố mua hàng: Chất lượng và giá cả

3. Đối thủ

  • Đối thủ cạnh tranh trực tiếp: Simply You Athleisure (Có thị phần trong ngành), Gown on Fifth (Mới nổi), US Cardinal (Có thị phần trong ngành)
  • Tất cả các đối thủ cạnh tranh đều cung cấp ít nhất một dòng tương tự với những gì doanh nghiệp đang  cung cấp
  • US Cardinal cung cấp chương trình tích điểm hàng tháng để thưởng cho các thành viên nhằm giúp họ có kiếm phiếu giảm giá và thậm chí cả các mặt hàng miễn phí
  • Cả ba công ty đều phục vụ cùng một đối tượng mục tiêu
  • Cả ba công ty đều sử dụng các kênh truyền thông xã hội giống như Youth Unlimited
  • Simply You Athleisure cung cấp thêm các thiết bị tập luyện có thương hiệu như chai nước và thảm tập yoga

4. Cộng tác viên

  • Nhà đầu tư: Mark và Mary Dunn, Alix Butterworth
  • Giám đốc điều hành: Dan Huxley
  • Các bên liên quan: Nhân viên, nhà đầu tư và khách hàng
  • Sản xuất: Miles International
  • Nhà cung cấp vận chuyển: Sustaining Goodness
  • Công ty thẻ tín dụng: Jet
  • Ngân hàng: First National of Ohio
  • Giám đốc Marketing: Greta Lindauer
  • Nhiếp ảnh: Snapshots Unlimited
  • Người làm việc tự do và nhà cung cấp: 10 người viết quảng cáo và 4 nhà thiết kế đồ họa
  • Nhà phát triển ứng dụng và Website: Mitch Brogan

5. Môi trường kinh doanh

  • Năm bang đề xuất luật thuế bán hàng mới
  • Những người làm việc tại nhà có xu hướng mặc quần áo thể thao nhiều hơn
  • Đất nước có thể sớm bước vào suy thoái

4. Một số lưu ý để áp dụng công thức 5C hiệu quả

Để áp dụng công thức 5C hiệu quả, doanh nghiệp cần có một quy trình làm việc bài bản và khoa học. Trong đó, đánh giá đúng hiện trạng của doanh nghiệp, xây dựng mục tiêu và sử dụng dữ liệu nghiên cứu hiệu quả là những yếu tố quyết định sự thành công cuối cùng.

4..1. Đánh giá đúng điểm mạnh & điểm yếu

Điều quan trọng là phải sẵn sàng phân tích điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp cũng như của đối thủ cạnh tranh khi tiến hành phân tích 5C. Làm như vậy có thể mang lại cho doanh nghiệp kết quả chính xác nhất và giúp lập kế hoạch cho những thay đổi trong tương lai.

4.2. Thu hẹp sự tập trung của doanh nghiệp

Thực hiện phân tích 5C có thể giúp doanh nghiệp tìm ra những lĩnh vực có thể cải thiện hoạt động kinh doanh của mình. Nếu có một số ngành hàng nhất định mà bạn muốn phân tích mức độ tập trung cần thiết, hãy biến chúng thành trọng tâm cho các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của bạn. Bạn có thể tập trung ngân sách, nguồn lực của mình để làm phát triển những sản phẩm  này trong chu kỳ sắp tới để khi tiến hành phân tích 5C tiếp theo, bạn có thể so sánh cả hai để đánh giá sự cải thiện.

Thu hẹp sự tập trung của doanh nghiệp để phát triển tốt hơn 
Thu hẹp sự tập trung của doanh nghiệp để phát triển tốt hơn

4.3. Đặt nhiều mục tiêu

Khi đưa các mục tiêu vào phần phân tích của doanh nghiệp, hãy cân nhắc đặt cả mục tiêu ngắn hạn và dài hạn để tham khảo cũng như phản ánh về kết quả hoạt động. Hãy cân nhắc việc đặt mục tiêu trong khoảng thời gian một, ba và năm năm để thực hiện kế hoạch toàn diện nhất.

4.4. Phân tích phản hồi của khách hàng

Khi thực hiện phần khách hàng trong phân tích 5C của doanh nghiệp, hãy cân nhắc tính đến phản hồi của khách hàng để phân tích dữ liệu của bạn. Các loại phản hồi có thể bao gồm đánh giá trực tuyến, bài đăng trên mạng xã hội, email gửi đến công ty, trò chuyện trực tiếp hoặc qua điện thoại, khảo sát qua email hoặc nhóm tập trung. 

Tập hợp, phân tích những dữ liệu này không chỉ là một phương pháp hiệu quả để cung cấp dịch vụ khách hàng tốt mà còn giúp doanh nghiệp có cái nhìn sâu sắc về những gì người tiêu dùng muốn trực tiếp từ đối tượng hiện tại và mục tiêu

4.5. Sử dụng dữ liệu công khai

Khi tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh, bạn có thể sử dụng dữ liệu khách hàng để lại trên các kênh thông tin để xác định điểm mạnh và điểm yếu của họ. Tương tự như cách bạn có thể xem các đánh giá trên internet và tương tác trên mạng xã hội của chính mình, bạn cũng có thể khám phá những đánh giá của đối thủ cạnh tranh. Tìm hiểu xem khách hàng nghĩ gì về sản phẩm và dịch vụ của họ cũng như cách họ so sánh với sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Mô hình 5C là công cụ giúp doanh nghiệp nhận biết những yếu tố quan trọng, từ đó xác định những khó khăn và hướng đi cho chiến lược Marketing và kinh doanh. Đặc biệt, bằng việc xác định những khó khăn, doanh nghiệp có thể lập kế hoạch và tìm ra giải pháp phù hợp nhất!

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn