Dofollow và Nofollow Links? Phân biệt và cách kiểm tra

Dofollow và Nofollow links là những liên kết thường được sử dụng trong SEO trang web. Vậy những liên kết này là gì? Cách để phân biệt và kiểm tra những đường link này như thế nào? Cùng WeWin tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Nói về backlinks, có hai loại chính trong số chúng mà những người thực hành SEO nên biết. Chúng là Dofollow LinkNofollow Link. Các liên kết này có ảnh hưởng lớn tới kết quả SEO của trang web. Vì sao lại vậy? Các liên kết Dofollow và Nofollow này là gì, và làm thế nào để có thể lấy chúng cho trang web? 

1. Dofollow và Nofollow links là gì?

Các dofollow links là các liên kết được các công cụ tìm kiếm coi là phiếu bầu tin cậy cho trang web của bạn. Còn nofollow links là các liên kết có thẻ HTML rel = ”nofollow” được áp dụng yêu cầu các công cụ tìm kiếm bỏ qua liên kết đó, do vậy không ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm.

Dofollow Links và Nofollow Links là gì?
Dofollow Links và Nofollow Links là gì?

Thời gian đầu khi ứng dụng công cụ tìm kiếm, nhiều người đã gửi thư rác hoặc trả tiền cho các liên kết để đến được các vị trí hàng đầu trên thanh tìm kiếm để dễ dàng được tìm thấy. Tuy nhiên, Google đã nhận ra thực tiễn xấu này. Do đó, họ đã giới thiệu một cách để phân biệt các liên kết để xác định thứ hạng tìm kiếm của nó.

Google đã yêu cầu các trang web đánh dấu các liên kết spam, liên kết trả phí hoặc liên kết mà Google không muốn xác nhận bằng thẻ “nofollow”. Bên cạnh thẻ “nofollow”, còn có các thẻ khác được giới thiệu với ít nhiều tác dụng tương tự trong SEO như thẻ “nofollow” như:

  • “ugc” cho các liên kết trong nội dung do người dùng tạo, chẳng hạn như nhận xét hoặc chủ đề diễn đàn;
  • “sponsored” hay “được tài trợ” để xác định các liên kết được tạo như một phần của quảng cáo, tài trợ hoặc các thỏa thuận trả công khác.

Các liên kết không có các thẻ đặc biệt trên là dofollow links. Đây là những liên kết mà các công cụ tìm kiếm đi theo để xác định thứ tự tìm kiếm của một trang web.

2. Dofollow links so với Nofollow links

Dofollow và Nofollow links là hai loại liên kết có sự khác biệt và có một vị trí quan trọng trong SEO. Sự khác biệt đó, tất nhiên, liên quan đến việc các công cụ tìm kiếm.

Các công cụ tìm kiếm xem xét các liên kết dofollow để xác định thứ hạng của chúng, mặt khác bỏ qua các liên kết nofollow. Mặc dù một số nghiên cứu đã lập luận rằng liên kết nofollow có tác động tích cực đến kết quả SEO của trang web, tuy nhiên theo nhiều thông tin chính thức thì liên kết nofollow là không hữu ích.

Về mặt lưu lượng truy cập đến trang web (như một liên kết thông thường), liên kết dofollow và nofollow hoạt động giống nhau và gần như không có sự khác biệt về tần suất xuất hiện liên kết. Vì vậy, nếu lưu lượng truy cập là những gì bạn hướng tới thì không nên lo lắng quá nhiều về việc liệu một liên kết là dofollow hay nofollow.

3. Cách kiểm tra xem một liên kết là Dofollow hay Nofollow

Nếu bạn cần xác định xem một liên kết trên một trang website có phải là dofollow hay không, trong trường hợp bạn sử dụng Google Chrome làm trình duyệt của mình, bạn chỉ cần nhấp chuột phải vào liên kết đó và chọn “Inspect” – “Kiểm tra”.

Chọn “Inspect” để kiểm tra xem liên kết là Dofollow hay Nofollow
Chọn “Inspect” để kiểm tra xem liên kết là Dofollow hay Nofollow

Sau khi làm điều đó, bạn sẽ có thể thấy mã của liên kết mà Google Chrome đánh dấu.

Mã của đường link trong Google Chrome
Mã của đường link trong Google Chrome

Nếu nó không có rel “nofollow”, “ugc” hoặc “được tài trợ”, điều đó có nghĩa là nó là một liên kết thường, được theo dõi.

Ngoài ra, cũng có một số công cụ kiểm tra liên kết mà bạn có thể sử dụng để giúp bạn xác định xem các liên kết trên một trang web có phải dofollow hay không, ví dụ như Linkparser. Linkparser là một tiện ích mở rộng của Google Chrome mà bạn có thể sử dụng để dễ dàng xác định các liên kết dofollow trên trang web mà bạn truy cập. Chỉ cần nhấp vào biểu tượng tiện ích mở rộng khi bạn đang ở trên một trang web và nó sẽ đánh dấu màu đặc biệt cho các liên kết dofollow ở đó.

4. Tiêu chí lựa chọn các Dofollow links chất lượng

Tuy nhiên, những điều có thể đánh giá một dofollow links là một liên kết chất lượng?

Nói chung, một số tiêu chí bạn có thể sử dụng để xác định một liên kết dofollow chất lượng như sau:

  • Liên kết đến từ một trang web có thẩm quyền và được duy trì tốt (bạn có thể sử dụng công cụ đo lường được cung cấp để xác định cơ quan quản lý trang web);
  • Liên kết đến từ một trang web không cung cấp liên kết dofollow đến nhiều trang web khác;
  • Liên kết không đến từ cùng một trang web với trang đã cung cấp liên kết dofollow trước đây;
  • Liên kết đến từ một trang web trong cùng một thị trường ngách;
  • Liên kết xuất hiện sớm trong nội dung trang web;
  • Liên kết có nhãn tương tự hoặc liên quan đến từ khóa mà nội dung của bạn muốn nhắm tới.

Nếu có thể nhận được loại liên kết dofollow như trên nhiều hơn các đối thủ cạnh tranh khác, bạn sẽ có thể có được nhiều thứ hạng tìm kiếm hàng đầu trên các công cụ tìm kiếm.

Chất lượng của các liên kết dofollow đến trang web càng cao thì càng tốt cho kết quả SEO
Chất lượng của các liên kết dofollow đến trang web càng cao thì càng tốt cho kết quả SEO

Ngoài ra, khi nói về các liên kết dofollow, chất lượng luôn vượt trội hơn số lượng. Sẽ tốt hơn nhiều nếu có ít liên kết dofollow chất lượng hơn là nhiều liên kết dofollow đến từ các trang web không rõ ràng và spam. Trên thực tế, nhiều liên kết dofollow chất lượng thấp thậm chí có thể khiến các công cụ tìm kiếm phạt trang web của bạn và mất thứ hạng đáng kể.

5. Cách lấy liên kết dofollow

Cách tự nhiên nhất (và là công cụ tìm kiếm đề xuất nhiều nhất) để có được dofollow links là tạo nội dung xuất sắc nhất quán trên trang web và hy vọng rằng theo thời gian nó sẽ tích lũy đủ nhiều các backlinks để chủ trang web khác nhìn thấy và đề xuất chúng. 

Tuy nhiên, việc chỉ thụ động chờ đợi các liên kết dofollow tự chuyển đến nội dung hiện có của website có thể khiến quá trình chậm hơn nhiều so với các trang web khác chủ động tìm các liên kết dofollow đó. Hơn nữa, có thể khó cho một trang web mới hoặc có độ tin cậy thấp để có được lưu lượng truy cập cần thiết đủ để thu hút những liên kết dofollow thụ động.

Vì vậy, làm cách nào để có thể khai thác các Dofollow links chất lượng? Trên thực tế, có rất nhiều phương pháp bạn có thể sử dụng.

  • Đăng bài với tư cách là khách

Phương pháp đầu tiên này liên quan đến việc đóng góp một bài báo cho một trang web khác. Nếu trang web chấp nhận bài viết của bạn, họ sẽ đăng tải bài viết cùng với các liên kết dofollow tiềm năng dẫn tới trang web của bạn.

Khi bạn đăng bài với tư cách khách, hãy đảm bảo rằng bạn viết một bài đăng chất lượng cao tuân thủ các nguyên tắc của trang web. Điều đó sẽ giúp bài viết của bạn có cơ hội được chấp nhận và tỷ lệ được đăng tải cao hơn.

  • Liên kết bị hỏng

Liên kết bị hỏng là liên kết dẫn đến một trang web không tồn tại. Đây là điều mà chủ sở hữu trang web không mong muốn vì nó có thể mang lại trải nghiệm tiêu cực cho khách truy cập trang web. 

Khi bạn tìm thấy liên kết bị hỏng và nội dung của nó tương tự như những gì có trên trang web của mình, bạn có thể đề xuất chủ sở hữu trang web thay đổi liên kết bị hỏng thành liên kết dẫn tới nội dung trang web của bạn.

Liên kết bị hỏng
Liên kết bị hỏng

Tuy nhiên, để tiếp cận thành công, nội dung trang web của bạn cũng cần phải có chất lượng tương tự hoặc thậm chí tốt hơn nội dung tại liên kết bị hỏng. Nếu làm đúng, điều này cũng sẽ giúp ích cho chủ sở hữu trang web vì họ không phải mất thời gian trong việc tìm liên kết bị hỏng và tìm một liên kết chất lượng thay thế cho nó.

  • Kiểm tra danh sách backlink của đối thủ cạnh tranh

Các trang web khác cùng ngành có thể sẽ cố gắng lấy liên kết dofollow để cải thiện kết quả SEO của họ. Vì họ cũng sản xuất nội dung tương tự như những gì trang web của bạn do vậy, bạn có thể nhận được các liên kết dofollow mà họ có.

Kiểm tra danh sách backlink của đối thủ cạnh tranh và xem xét các liên kết dofollow mà họ đã nhận được, xem những đường link nào bạn nghĩ cũng có thể áp dụng cho trang web của mình. Bằng cách thực hiện phương pháp này, bạn cũng có thể hiểu rõ hơn về đối thủ cạnh tranh của mình và tập trung hơn vào việc thu hẹp khoảng cách với họ.

  • Nội dung tốt và tốt hơn nữa

Để thực hiện phương pháp này, hãy cố gắng tìm nội dung thu hút nhiều liên kết dofollow trong thị trường ngách của bạn. Bạn có thể sử dụng các công cụ SEO để giúp bạn tìm ra nội dung đang thu hút đó. Sau khi tìm thấy chúng, hãy tạo và đăng tải nội dung trên trang web của bạn với chất lượng tốt hơn nhiều. 

Sau khi bạn có nội dung của mình, hãy liên hệ với chủ sở hữu trang web có liên kết dofollow và cố gắng thuyết phục họ thay đổi bằng các nội dung của bạn. Nếu nội dung của bạn thực sự có chất lượng tốt hơn nội dung mà chủ sở hữu trang web hiện đang đề cập, họ sẽ quan tâm đến việc đưa liên kết dofollow bằng nội dung của bạn.

Kết

Liên kết dofollow và nofollow là rất quan trọng khi muốn có kết quả SEO tối ưu tốt cho trang web. Xét cho cùng, chúng là một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng nhất trong các công cụ tìm kiếm. Việc xây dựng các Dofollow và Nofollow links sẽ giúp trang web của bạn có uy tín hơn và đáng tin cậy hơn theo thời gian trên các công cụ tìm kiếm.

Tìm hiểu thêm: 

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn