Emotional Marketing – Thu hút khách hàng bằng yếu tố cảm xúc

Marketing hiện đại có vô số “chiến thuật” để thu hút khách hàng. Trong đó, Emotional Marketing (Marketing Cảm Xúc) được coi là một cách thức giúp thương hiệu tiếp cận tới khách hàng hiệu quả , góp phần vào việc tăng doanh thu cũng như khắc sâu tên tuổi trong tâm trí người dùng. Vậy Emotional Marketing là gì và liệu rằng thu hút khách hàng bằng yếu tố cảm xúc có thực sự hiệu quả? 

1. Emotional Marketing là gì?

Emotional Marketing là việc sử dụng những chiến thuật marketing khác nhau để khơi gợi sự đồng cảm, tác động tới cảm xúc của đối tượng nhận tin mục tiêu, từ đó có thể thay đổi nhận thức, thái độ hành vi của khách hàng đối với sản phẩm, doanh nghiệp hay một vấn đề trong xã hội. 

Emotional Marketing là gì?
Emotional Marketing là gì?

Emotional marketing chính là tạo ra sự kết nối về mặt cảm xúc để nâng cao hoặc thay đổi hành vi hoặc thái độ của khách hàng. Thương hiệu gắn liền với yếu tố cảm xúc sẽ dễ dàng kết nối được với các khách hàng tiềm năng, từ đó tạo nên sự thay đổi lớn về mặt doanh thu cũng như tên tuổi của thương hiệu. 

Với sự phát triển mạnh mẽ của Internet và công nghệ số, người tiêu dùng hiện có thể dễ dàng tiếp nhận thông điệp trên đa dạng các nền tảng và phương tiện truyền thông khác nhau. Do vậy, việc sử dụng emotional marketing qua các kênh truyền thông là một lợi thế bởi thương hiệu có thể tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách đơn giản hơn và hiệu quả hơn. Một số hình thức truyền thông phổ biến thường được sử dụng trong các chiến dịch emotional marketing có thể kể đến như: các phim ngắn, music video trên Youtube, bộ ảnh trên Facebook, Instagram, print-ads,… 

2. Emotional Marketing được sử dụng như thế nào?

Emotional marketing khi được sử dụng đúng cách sẽ mang lại hiệu quả cao. Đặc biệt, trong truyền thông về sản phẩm, thương hiệu, việc khơi gợi được sự đồng cảm của khách hàng là yếu tố cốt lõi để một chiến dịch emotional marketing thành công. 

Có hai dấu hiệu cảm xúc mà thương hiệu có thể sử dụng để tác động tới đối tượng mục tiêu là cảm xúc tích cực và cảm xúc tiêu cực. 

Cảm xúc Tích cực và Tiêu cực được ứng dụng trong Emotional Marketing
Cảm xúc Tích cực và Tiêu cực được ứng dụng trong Emotional Marketing

2.1. Cảm xúc tích cực

Những cảm xúc tích cực thường được sử dụng trong emotional marketing là cảm giác vui mừng, ngạc nhiên, thích thú và khao khát. Ngoài ra, sự thanh thản, sự tin tưởng và sự phấn khích cũng là những xúc cảm được nhiều thương hiệu ứng dụng để khơi gợi sự tích cực trong khách hàng, từ đó tạo sự nhận biết và thúc đẩy hành động. 

2.2. Cảm xúc tiêu cực

Bên cạnh yếu tố tích cực, những cảm xúc tiêu cực như cảm giác khó chịu, sự lo lắng, buồn bã cũng thường được thấy trong các chiến dịch emotional marketing. Việc sử dụng những cảm xúc tiêu cực mặc dù có thể gây tranh cãi, tuy nhiên, điều này có thể để lại những dấu ấn mạnh mẽ trong công chúng, từ đó tác động tới nhận thức và kích thích sự thay đổi trong hành vi của khách hàng.  

2.3. Những cảm xúc sử dụng phổ biến trong Emotional Marketing

Để vận dụng vào một chiến dịch marketing, những yếu tố cảm xúc cần được chọn lọc sao cho phù hợp với mục tiêu của thương hiệu. Những trạng thái cảm xúc thường được dùng trong chiến dịch emotional marketing bao gồm: sợ hãi, tức giận, hạnh phúc, cảm giác thuộc về và sự thèm khát. 

Những cảm xúc phổ biến trong Emotional Marketing
Những cảm xúc phổ biến trong Emotional Marketing
  • Nỗi sợ hãi

Nỗi sợ là cảm xúc cơ bản và phổ biến nhất của con người. Việc sử dụng nỗi sợ hãi, sự lo lắng  đúng cách sẽ trở thành công cụ đắc lực bởi nỗi sợ và những viễn cảnh không mấy tốt đẹp là một trong những động lực mạnh mẽ để thúc đẩy con người hành động. 

Tuy vậy, thương hiệu cần cẩn trọng trong việc sử dụng cảm xúc sợ hãi bởi đôi khi, những lời kêu gọi quá mạnh mẽ hoặc được đưa ra một cách thô bạo có thể phản tác dụng, gây hoang mang trong dư luận. 

Nỗi sợ hãi
Nỗi sợ hãi
  • Sự tức giận

Cảm xúc tức giận thường được sử dụng để thôi thúc người xem cần có những hành động chính đáng để thay đổi một số vấn đề trong xã hội như chính trị, môi trường, bình đẳng giới,… Tức giận và bức xúc là những cảm xúc tiêu cực, tuy vậy, những xúc cảm này hoàn toàn có thể tạo ra phản ứng có lợi nếu được sử dụng đúng cách với mức độ phù hợp. 

Sự tức giận
  • Niềm hạnh phúc

Những cảm xúc tích cực như niềm vui, sự hạnh phúc có thể củng cố lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu. Hạnh phúc là một trong những cảm xúc mạnh mẽ và dễ tiếp cận nhất để tạo ra một chiến dịch quảng cáo thành công bởi mọi người đều muốn ghi nhớ những khoảng thời gian vui vẻ và những sự kiện hạnh phúc. 

Niềm hạnh phúc
Niềm hạnh phúc
  • Cảm giác thuộc về

Theo tháp nhu cầu của Maslow, cảm giác được kết nối là một trong những yêu cầu cơ bản của mỗi người. Chính bởi bản chất của con người là luôn mong muốn được giao lưu và tương tác, do vậy khơi gợi những cảm xúc tích cực trên sẽ đem lại sự an toàn và cảm giác được thuộc về trong chính mỗi khách hàng. Một cách tuyệt vời để tạo sự kết nối với người dùng là sử dụng các trang mạng xã hội thông qua các group, cộng đồng. 

  • Sự thèm khát

Mong muốn nhận được nhiều hơn là tâm lý chung của người tiêu dùng, do vậy, thương hiệu có thể tận dụng chính cảm xúc này làm lợi thế để thu hút khách hàng. Sử dụng nhiều ưu đãi, các chương trình mua một tặng một, giao hàng miễn phí,.. là những chiến thuật khơi gợi lên sự thèm khát sở hữu sản phẩm một cách nhanh chóng của người mua.. 

Kết

Emotional Marketing là một công cụ mạnh mẽ và hiệu quả giúp thương hiệu có thể tiếp cận được đến với khách hàng. Mỗi chiến dịch khác nhau sẽ có cách kết nối cảm xúc với khách hàng khác nhau, phụ thuộc vào mục tiêu marketing của thương hiệu. Vì vậy, việc tìm hiểu và áp dụng yếu tố cảm xúc trong marketing đã và đang được nhiều thương hiệu lựa chọn sử dụng trong các chiến dịch của mình. 

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn