Experiential Marketing là gì? Ưu điểm tuyệt vời và cách thức thực hiện

Experiential Marketing đang nổi lên như một hiện tượng có thể khiến bạn mang lại những trải nghiệm tốt cho khách hàng và giúp họ trở thành khách hàng trung thành của bạn. Vậy bạn đã hiểu rõ về phương pháp này cũng như cách thức để thực hiện nó chưa? Nếu chưa, hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây nhé!

1. Experiential Marketing là gì?

Experiential Marketing là gì?
Experiential Marketing là gì?

Experiential Marketing hiểu nôm na là một chiến lược marketing đưa khách hàng vào sản phẩm hoặc thu hút họ một cách sâu sắc. Nói tóm lại, Experiential Marketing cho phép người tiêu dùng không chỉ mua sản phẩm hoặc dịch vụ từ một thương hiệu mà còn thực sự trải nghiệm thương hiệu đó. Kết nối cảm xúc giữa thương hiệu và người tiêu dùng được tạo ra thông qua những trải nghiệm đáng nhớ và độc đáo. Experiential Marketing không chỉ liên quan đến sự tham gia của khách hàng mà còn thường xuyên cải thiện nó trong quá trình này.

2. Những lợi ích của Experiential Marketing là gì?

Experiential Marketing có rất nhiều lợi ích nhưng chúng tôi sẽ tóm gọn bằng một số lợi ích dưới đây:

  • Tương tác được cá nhân hóa
  • Kết nối chặt chẽ hơn giữa sản phẩm và cảm xúc
  • Tạo điểm tiếp xúc tích cực
  • Khả năng chia sẻ xã hội

2.1. Tương tác được cá nhân hóa

Khách hàng muốn cảm nhận được sự kết nối thực sự giữa con người với thương hiệu của bạn. Trên thực tế, 84% khách hàng nói rằng được đối xử như một con người, không phải một con số đơn thuần mà nó rất quan trọng để thành công trong kinh doanh. Có lẽ không có cách nào tốt hơn để đối xử với khách hàng của bạn như con người hơn là đưa họ vào một trải nghiệm thú vị của con người. Hãy để họ tận mắt chứng kiến ​​cách thương hiệu của bạn nâng tầm họ.

Tương tác được cá nhân hóa
Tương tác được cá nhân hóa

2.2. Kết nối mạnh mẽ hơn giữa sản phẩm và cảm xúc

Mọi người muốn biết sản phẩm của bạn làm được gì. Tuy nhiên, quan trọng hơn, động lực đằng sau lý do tại sao họ chọn bạn thay vì đối thủ cạnh tranh của bạn có thể do sản phẩm của bạn khiến họ cảm thấy như thế nào. Experiential Marketing của bạn nên khuếch đại cảm giác có được khi họ sử dụng sản phẩm. 

Điều này rất quan trọng đối với họ vì khách hàng có khả năng xem chuyển đổi liền mạch giữa các kênh là quan trọng so với không quan trọng gấp 3,7 lần. Những cảm xúc tích cực mạnh mẽ khiến khách hàng yêu thích thương hiệu. Hãy đảm bảo rằng trải nghiệm bạn cung cấp sẽ tạo ra những phản ứng cảm xúc tích cực mạnh mẽ.

2.3. Tạo điểm tiếp xúc tích cực

Bạn càng có nhiều điểm tiếp xúc tích cực với khách hàng của mình thì càng tốt. Và những điểm tiếp xúc đó nếu càng được kết nối nhiều thì chúng càng trở nên mạnh mẽ và hấp dẫn hơn. 

Nên nhớ trải nghiệm gắn kết là chìa khóa để giành được lòng trung thành của khách hàng. Trên thực tế, 70% khách hàng nói rằng các quy trình được kết nối là rất quan trọng để đạt được thành công trong kinh doanh của họ.

Tạo điểm tiếp xúc tích cực
Tạo điểm tiếp xúc tích cực

 2.4. Khả năng chia sẻ xã hội

Nếu bạn mang lại trải nghiệm hấp dẫn, mạnh mẽ và khi ấy thường mọi người thích ghi lại những trải nghiệm thú vị thông qua video, sau đó chia sẻ chúng trên các mạng xã hội. Trên thực tế, người ta dự đoán rằng lưu lượng truy cập video sẽ chiếm 82% lưu lượng truy cập IP vào năm 2022. 

Và lúc ấy bạn có thể thấy phương tiện truyền thông xã hội ở đó để quảng bá cho bạn, miễn là bạn có trải nghiệm đáng chia sẻ. Định vị thương hiệu có thể là một yếu tố tạo ra trải nghiệm tích cực, nó cũng sẽ là một chiến thắng khi nói đến việc truyền bá tầm nhìn thương hiệu và được công nhận.

3. Làm cách nào để bạn bắt đầu chiến dịch Experiential Marketing của riêng mình?

Với Experiential Marketing thì đôi khi nói dễ hơn làm. Bạn cần đặc biệt lưu ý để đảm bảo rằng trải nghiệm là xác thực và phù hợp với thương hiệu của bạn. Có một số bước cần thực hiện để đưa vào sự kiện hoặc chiến dịch Experiential Marketing của riêng bạn. Dưới đây là một số điểm cần cân nhắc:

  • Quan sát và thu thập nguồn cảm hứng
  • Tìm hiểu khách hàng của bạn
  • Hiểu mục tiêu của bạn
  • Xác định giá trị bạn sẽ cung cấp
  • Thu hút nhiều giác quan nhất có thể
  • Tiếp cận khách hàng của bạn
  • Tạo trải nghiệm độc đáo nơi tinh thần thương hiệu của bạn tỏa sáng
  • Đo lường, phân tích và cải thiện

3.1. Quan sát và thu thập nguồn cảm hứng

Các thương hiệu khác đang làm gì để thúc đẩy trải nghiệm đáng kinh ngạc? Để tạo ra một trải nghiệm đáng nhớ khi nói đến Experiential Marketing, giúp bạn quan sát và hiểu được những trải nghiệm thương hiệu hiện tại nào đang gây được tiếng vang đối với người tiêu dùng. Bạn có thể nhớ bất kỳ chiến dịch trải nghiệm đặc biệt sâu sắc nào không? Hãy mở to mắt khi bạn ra ngoài thế giới. Cố gắng nhớ lại khoảng thời gian mà bạn đã bị thổi bay bởi điều gì đó mà một thương hiệu đã làm. Hãy đưa lên mạng xã hội hoặc kiểm tra thư viện ảnh của bạn.

3.2. Tìm hiểu khách hàng của bạn

Tìm hiểu khách hàng của bạn
Tìm hiểu khách hàng của bạn

Khách hàng của bạn yêu thích điều gì nhất ở thương hiệu? Họ liên kết với bạn những cảm xúc nào? Họ thích sản phẩm hoặc tính năng nào nhất? 

Đây là tất cả những hiểu biết sâu sắc sẽ giúp bạn chia sẻ bản chất của thương hiệu và cảm xúc đằng sau nó. Tìm hiểu thông qua các bài đánh giá, mạng xã hội và các cuộc khảo sát ngắn. Biết khách hàng của bạn và hiểu những gì họ yêu thích ở bạn sẽ giúp bạn xác định cách thu hút những người mới có cùng chí hướng thông qua cảm xúc và trải nghiệm.

3.3. Hiểu mục tiêu của bạn

Tại sao bạn thực hiện một sự kiện Experiential Marketing? Bạn hy vọng sẽ đạt được những kết quả cụ thể nào? Làm thế nào bạn biết bạn đã thành công? Bạn có thể đang tìm cách tạo ra tình cảm thương hiệu tích cực để dẫn đến sự trung thành và thu hút khách hàng mới.

Bạn muốn mọi người thực hiện hành động tức thời nào do trải nghiệm họ có với thương hiệu? Bạn có muốn họ chia sẻ video về trải nghiệm trên mạng xã hội không? Bạn có muốn họ dùng thử miễn phí phần mềm của bạn hoặc mua sản phẩm của bạn không? Hay bạn muốn họ đăng ký email để bạn có thể nuôi dưỡng họ và giữ họ kết nối với thương hiệu của bạn?

Hãy chắc chắn rằng bạn biết những gì bạn muốn thu được từ sự kiện và nói rõ điều đó với những người tham gia. Rất có thể họ sẽ sẵn lòng tương tác hoặc quảng bá thương hiệu của bạn nếu bạn cung cấp cho họ trải nghiệm đặc biệt và độc đáo.

3.4. Xác định giá trị bạn sẽ cung cấp

Bạn sẽ cung cấp cho những người tham gia vào hoạt động Experiential Marketing của bạn loại giá trị nào? Nó sẽ là một bức ảnh hoặc video khó quên? Hay nó sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời? Bạn sẽ cho đi một số sản phẩm của bạn? Bạn muốn mọi người cảm nhận được những cảm xúc nào? Hãy hướng tới việc cung cấp giá trị theo nhiều cách nhất có thể để tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ đáng được chia sẻ.

Xác định giá trị bạn sẽ cung cấp
Xác định giá trị bạn sẽ cung cấp

3.5. Thu hút càng nhiều giác quan càng tốt

Bạn muốn mọi người nhìn, chạm và nghe điều gì khi nói đến trải nghiệm thương hiệu của bạn? Bạn sẽ sử dụng những màu gì? Bạn sẽ kết hợp âm nhạc chứ? Bạn sẽ cung cấp cho mọi người trải nghiệm thực tế với thương hiệu của bạn như thế nào? Đắm chìm trong trải nghiệm giác quan thu hút nhiều hơn một giác quan của họ và nó có thể sẽ có nhiều tác động hơn.

 3.6. Tiếp cận khách hàng của bạn

Sự kiện của bạn nên diễn ra ở một địa điểm mà khách hàng mục tiêu của bạn đã thường xuyên đến. Nếu có thể, hãy chọn một nơi trong thế giới tự nhiên của họ. Triển lãm thương mại rất tuyệt vời và chúng mang lại cơ hội dễ dàng để kết nối và tham gia, nhưng những trải nghiệm bất ngờ trong thế giới thực có thể còn tác động nhiều hơn.

3.7. Tạo trải nghiệm độc đáo nơi tinh thần thương hiệu của bạn tỏa sáng

Để tạo ra trải nghiệm tốt, bạn sẽ muốn dành thời gian đáng kể để thực sự xác định điều gì làm nên sự khác biệt của thương hiệu và cách bạn muốn nó khiến mọi người cảm thấy và hành động. 

Một sự kiện Experiential Marketing thực sự có tác động sẽ giúp những người khác nhớ đến thương hiệu và trở thành một phần trong sứ mệnh mạnh mẽ của bạn.

 3.8. Đo lường, phân tích và cải thiện

Để xác định mức độ thành công của nỗ lực Experiential Marketing, bạn cần có cách đo lường hiệu quả. Thông thường, mạng xã hội là một nơi tuyệt vời để khám phá mức độ tiếp cận và tác động của trải nghiệm của bạn. Tạo một số loại nền tảng nơi mọi người có thể dễ dàng tương tác với trải nghiệm. 

Có thể đó là thẻ bắt đầu bằng #, một trang web hoặc một số kênh trực tuyến khác mà bạn có thể dễ dàng đo lường tác động. Khi xem dữ liệu, bạn sẽ học được nhiều điều về những gì người tiêu dùng cộng hưởng và bạn sẽ có thể khiến họ hài lòng hơn nữa trong tương lai và liên tục mang đến những trải nghiệm đáng kinh ngạc.

4. Sử dụng Experiential Marketing để nâng cao thương hiệu của bạn và giữ chân khách hàng trung thành

Experiential Marketing là một cách tuyệt vời để thu hút khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng và kết nối với họ về mặt tình cảm. Bên cạnh các sự kiện Experiential Marketing, hãy sử dụng các kênh trực tuyến để khuếch đại trải nghiệm trong thế giới thực và luôn hướng tới việc cung cấp trải nghiệm tuyệt vời trên nhiều điểm tiếp xúc. 

Hãy rõ ràng trong các mục tiêu của bạn, liên tục cố gắng để hiểu khách hàng của bạn và đo lường kết quả. Nếu bạn tập trung vào trải nghiệm, bạn có thể phát triển trở thành một thương hiệu không chỉ bán sản phẩm. Bạn sẽ là một thương hiệu thúc đẩy sự kết nối, khơi dậy cảm xúc, đồng thời tạo ra và giữ chân những khách hàng trung thành.

Tìm hiểu thêm các bài viết khác của WeWin:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn