9 gợi ý hoàn hảo dành cho chiến dịch Email sau mua hàng (Phần 1)

Email Marketing được coi là phương pháp hiệu quả để doanh nghiệp đảm bảo sự hài lòng sau khi mua hàng và lòng trung thành của khách hàng. Dưới đây WeWin chia sẻ tới bạn những gợi ý để tạo mẫu email lý tưởng để tiếp cập và kết nối với khách hàng hiệu quả. 

Email sau khi mua hàng là gì?

Email sau mua hàng được gửi sau khi khách hàng thanh toán và nhận hàng, email này được gửi để cung cấp thông tin quan trọng liên quan đến giao dịch mua hàng và cảm ơn khách hàng vì đã mua sản phẩm của thương hiệu. Các email này bao gồm: chi tiết đơn đặt hàng, các liên kết theo dõi và xác nhận giao hàng – tất cả được thiết kế để đảm bảo khách hàng nhận được những gì họ cần một cách kịp thời.

Email sau mua hàng là gì?
Email sau mua hàng là gì?

Email sau mua hàng là rất cần thiết bởi những email này có thể giúp các thương hiệu giữ chân khách hàng, thu thập các thông tin quan trọng, tăng doanh thu, tăng mức độ tương tác của khách hàng và giảm chi phí marketing tổng thể. Ngoài ra, những email này còn nhận được mức độ tương tác tốt với tỷ lệ mở và tỷ lệ nhấp chuột tương đối cao – vì vậy, chúng không chỉ cung cấp thông tin mua hàng mà còn mang lại cho người mua giá trị gia tăng với các chi tiết hữu ích khác. 

Email được thực hiện sau khi khách hàng thực hiện giao dịch mua hàng và tiếp tục cho đến khi khách hàng nhận được sản phẩm hoặc dịch vụ. Gửi email cảm ơn là một cách tuyệt vời để quảng bá thương hiệu đồng thời xây dựng lòng trung thành và tạo niềm tin cho quyết định của khách hàng. 

Vì vậy, nếu doanh nghiệp muốn tăng giá trị trọn đời của khách hàng trong khi vẫn có thể thu thập phản hồi và bán được nhiều sản phẩm sau này thì việc gửi email sau khi mua hàng nên là một phần trong chiến lược của thương hiệu.

Tại sao email sau khi mua lại quan trọng?

Các chiến dịch email sau khi mua hàng có hai mục tiêu chính: cung cấp cho khách hàng thông tin quan trọng về việc mua hàng của họ và xây dựng nền tảng cho việc mua hàng lặp lại và lòng trung thành của khách hàng. Bằng cách gửi email “cảm ơn”, doanh nghiệp có thể thiết lập kết nối với khách hàng và nhân cách hóa thương hiệu của họ, mang lại trải nghiệm tuyệt vời sau khi mua hàng. 

Mục tiêu của email là giúp khách hàng hiểu rõ hơn về việc mua hàng của họ. Việc xây dựng lòng trung thành của khách hàng và mua hàng lặp lại có thể là kết quả lâu dài của việc gửi email. Email sau khi mua hàng cũng có thể được sử dụng để thu hút khách hàng và cung cấp thông tin bổ sung, chẳng hạn như ưu đãi và giảm giá đặc biệt hoặc chỉ đơn giản là cung cấp thông tin liên lạc cá nhân sau khi quá trình bán hàng hoàn tất.

Mẫu email sau khi mua hàng của ASOS
Mẫu email sau khi mua hàng của ASOS

Việc gửi email xác nhận sau khi mua hàng còn giúp thể hiện giá trị của doanh nghiệp trong việc đặt khách hàng lên hàng đầu. Điều này cho khách hàng thấy rằng nhu cầu của họ đã được đáp ứng và sự hài lòng của khách hàng là quan trọng đối với doanh nghiệp.

Thời gian cũng là chìa khóa quan trọng với các email sau khi mua hàng, vì chúng sẽ được gửi ngay sau khi mua hàng được thực hiện. Điều này cho phép các doanh nghiệp duy trì tính cạnh tranh trong ngành của họ và duy trì các tiêu chuẩn cao về chất lượng dịch vụ.

Các doanh nghiệp có thể mong đợi các số liệu hiệu suất tuyệt vời từ các email sau khi mua hàng. Email sau khi mua có tỷ lệ mở cao hơn – cao hơn gần 17% so với tỷ lệ của các email tự động hóa. Hơn nữa, tỷ lệ nhấp chuột cho những email sau mua là khá cao. Đồng thời, tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu trên mỗi người nhận cũng cao hơn đáng kể so với các loại chiến dịch marketing qua email khác.

Email sau mua đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp
Email sau mua đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Email sau khi mua hàng cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp xây dựng dữ liệu về từng khách hàng và đưa ra các thông điệp marketing có chủ ý và có giá trị hơn. Điều này có thể giúp tăng lòng trung thành của khách hàng và tạo ra hoạt động mua lặp lại, dẫn đến doanh thu bán hàng cao hơn. Ngoài ra, email sau khi mua hàng có thể được sử dụng để thu hút khách hàng và cung cấp cho họ phản hồi có giá trị.

Tóm lại, email hậu mua hàng là một công cụ đắc lực cho doanh nghiệp. Chúng có thể được sử dụng để tăng sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng; cung cấp cho khách hàng thông tin họ cần về việc mua hàng của họ, tạo ấn tượng tích cực về thương hiệu và khuyến khích khách hàng tiếp tục sử dụng sản phẩm, mua nhiều hơn và giới thiệu sản phẩm đó cho người khác. Cuối cùng, email sau khi mua hàng giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng hiện tại và tạo ra các giao dịch mua lặp lại, dẫn đến tác động lớn đến lợi nhuận.

Dưới đây là 9 gợi ý giúp bạn cải thiện các chiến dịch email sau mua hàng: 

9. Cá nhân hóa

Cá nhân hóa là nghệ thuật tùy chỉnh email sau khi mua hàng để phù hợp với nhu cầu và sở thích cá nhân của khách hàng. Điều này có thể làm cho trải nghiệm của khách hàng trở nên thú vị hơn bằng cách gửi một email cá nhân hóa cho từng khách hàng. Điều này rất quan trọng để xây dựng niềm tin, lòng trung thành và tạo trải nghiệm khách hàng tích cực khuyến khích mua hàng lặp lại.

Email sau mua hàng được cá nhân hóa 
Email sau mua hàng được cá nhân hóa

Cá nhân hóa cũng giúp khách hàng nhận ra logo, màu sắc, phông chữ và giọng điệu của công ty trong email, từ đó mang lại cảm giác họ đang tương tác với một người thực chứ không chỉ là một trang web. Kết nối này củng cố niềm tin của họ đối với thương hiệu với tư cách là một thương hiệu. Vì vậy tại sao không sử dụng cá nhân hóa để tạo trải nghiệm email khó quên sau khi mua hàng?

Cách cá nhân hóa email sau khi mua hàng 

Một cách hiệu quả để làm nổi bật các email sau khi mua hàng là cá nhân hóa, đây là một cách để cho khách hàng thấy rằng việc mua hàng của họ không chỉ là một giao dịch, mà là một trải nghiệm được công ty ghi nhận và đánh giá cao. 

Hush Blankets thực hiện điều này với chuỗi email ‘cảm ơn’ sau khi mua hàng có logo, hình minh họa tùy chỉnh và thông điệp ấm áp từ công ty. All Things Golden cũng sử dụng email cảm ơn hiệu quả để nhắc nhở khách hàng về lần mua hàng gần đây của họ.

Hush Blanket sử dụng email cá nhân hóa để cảm ơn khách hàng
Hush Blanket sử dụng email cá nhân hóa để cảm ơn khách hàng

Để thu hút sự chú ý của khách hàng trong email xác nhận giao hàng và email sau khi mua hàng, hãy thêm một số yếu tố thú vị như: biểu tượng cảm xúc hoặc các yếu tố lễ hội khác vào dòng chủ đề – bổ sung nhỏ có thể tạo ra sự khác biệt lớn! 

Đối với những khách hàng lần đầu tiên mua hàng, hãy quảng cáo rầm rộ về sản phẩm họ đã đặt hàng, đặt câu hỏi và chia sẻ thông tin liên quan – điều này giúp xây dựng kết nối với họ và tạo ra trải nghiệm tích cực. Fitbit làm tốt điều này bằng cách truyền tải sự hài hước và cá tính trong các email xác nhận giao hàng của mình trong khi dòng chủ đề email sau khi mua hàng của Just Eat cũng thu hút sự chú ý!

Mẫu email xác nhận giao hàng của Fitbit 
Mẫu email xác nhận giao hàng của Fitbit

Tạo tiếng nói độc đáo cho thương hiệu thông qua email xác nhận vận chuyển cũng là một cách độc đáo. Bạn có thể sử dụng màu sắc, phông chữ và giọng điệu của thương hiệu riêng để tạo sự khác biệt với những thương hiệu khác. 

Đối với khách hàng quen thuộc, làm thế nào để gây ấn tượng với họ? Thương hiệu có thể hiện sự đánh giá cao về sự tin tưởng của họ với thông điệp ‘cảm ơn vì sự ủng hộ của bạn’ từ đó giúp xây dựng lòng trung thành với thương hiệu hơn nữa! 

Và cũng đừng quên các email cảm ơn được cá nhân hóa cho từng lần mua hàng lặp lại của khách hàng. Ipsy làm tốt điều này bằng cách cá nhân hóa các email xác nhận giao hàng. Đầu tư vào viết quảng cáo là điều cần thiết để thông tin quan trọng được truyền đạt rõ ràng.

Một số cách cá nhân hóa email có thể kể đến như: Need Supply gửi email được cá nhân hóa với sở thích của khách hàng hoặc Bespoke Post hỏi những người đăng ký hiện tại qua email xem họ muốn nhận gì vào lần tới. Brümate cũng hiển thị số điểm nhận được khi mua hàng gần đây cộng với số dư tổng số điểm cần thiết để đổi phần thưởng, giúp tăng mức độ tương tác và lòng trung thành giữa khách hàng.

Email sau mua hàng của  Brümate 
Email sau mua hàng của  Brümate

Tóm lại: Cá nhân hóa đóng vai trò quan trọng khi tạo ra trải nghiệm hấp dẫn sau khi mua cho tất cả khách hàng cho dù là khách hàng mới hay khách hàng cũ! Bằng cách sử dụng các tin nhắn ‘cảm ơn’; tạo tiêu đề nổi bật; chia sẻ thông tin liên quan; tạo tiếng nói độc đáo; thể hiện sự đánh giá cao,… được cá nhân hóa có thể tạo kết nối với khách hàng, từ đó dẫn đến tăng lòng trung thành theo thời gian!

8. Thời gian gửi email

Thời gian là một thành phần thiết yếu trong email sau khi mua thành công. Gửi email vào đúng thời điểm giống như một đầu bếp thêm gia vị hoàn hảo bởi nó có thể giúp tăng mức độ tương tác của khách hàng, xây dựng mối quan hệ với khách hàng và cuối cùng là nâng cao giá trị lâu dài của họ.

Khi nào nên gửi những email này? Ngay sau khi mua hàng, trong khi giao hàng và vài ngày sau đó đều là những thời điểm quan trọng. Hãy coi chúng như những lời nhắc hữu ích để đảm bảo khách hàng xứng đáng với số tiền họ bỏ ra và sẵn sàng tiếp tục quay lại để có thêm những trải nghiệm thú vị mới.

Tần suất gửi email cũng rất quan trọng, hãy đảm bảo bạn để trống ít nhất một ngày giữa hai email sau khi mua hàng để khách hàng không cảm thấy choáng ngợp trước các thông báo. Nhắc nhở kịp thời là một công cụ vô giá để giữ chân khách hàng. 

Lên kế hoạch gửi email sau mua vào thời gian quan trọng
Lên kế hoạch gửi email sau mua vào thời gian quan trọng

Khi nào nên gửi email sau khi mua hàng

Email tự động giống như một người đưa thư đáng tin cậy, đảm bảo gửi email sau khi mua hàng kịp thời. Loại phổ biến nhất của các chiến dịch tự động này là email cập nhật trạng thái đơn hàng – thông báo cho khách hàng về tiến trình mua hàng của họ từ đầu đến cuối. Email xác nhận giao hàng cũng nên được gửi ngay khi đơn hàng được giao.

Khi nói đến nội dung, thời gian là chìa khóa! Các dòng tiêu đề phải ngắn gọn và dễ hiểu, email phải bao gồm thông tin liên quan phù hợp với trải nghiệm và mua hàng của từng khách hàng. Đừng quên lời kêu gọi hành động rõ ràng và thậm chí có thể là động cơ khuyến khích tương tác nhiều hơn sau khi mua hàng!

Trong những tháng bận rộn nhất (các mùa lễ hội, mùa giảm giá,..), hãy đảm bảo rằng bạn đã thiết lập chiến lược cho email sau khi mua hàng – điều này sẽ đảm bảo rằng khách hàng nhận được hậu mãi xứng đáng và tăng giá trị trọn đời của khách hàng. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng: hãy đảm bảo rằng những email sau khi mua hàng đó thân thiện với thiết bị di động để có thể dễ dàng đọc chúng khi đang di chuyển!

7. Nội dung có liên quan

Email sau khi mua hàng giống như chất keo gắn kết khách hàng với doanh nghiệp, giúp họ xây dựng mối quan hệ thân thiết. Galen Leather là một ví dụ điển hình về cách sử dụng hiệu quả các email sau khi mua hàng – họ giới thiệu các sản phẩm tương tự với các màu sắc khác nhau, giúp khách hàng có nhiều lựa chọn hơn.

Galen Leather gợi ý các sản phẩm tương tự trong email 
Galen Leather gợi ý các sản phẩm tương tự trong email

Khi tạo email sau khi mua hàng, điều quan trọng là phải bao gồm các yếu tố chính như: độ chính xác của đơn hàng, ngày giao hàng dự kiến và chi tiết thanh toán. Một thông điệp cảm ơn cũng nên được đưa vào cùng với hướng dẫn về cách sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ. Bạn thậm chí có thể thêm một góc bán hàng tinh tế để đăng thông báo mua hàng bằng cách giới thiệu bản nâng cấp hoặc mẫu mới của sản phẩm. 

Email sau khi mua hàng cũng rất tốt để xin các phản hồi của khách hàng, cung cấp các mẹo và hướng dẫn hữu ích liên quan đến sản phẩm và quảng cáo các chương trình khách hàng thân thiết hoặc chương trình giới thiệu.

Nội dung cần đưa vào email sau khi mua hàng

Những email sau khi mua hàng nên được gửi với nội dung có liên quan như: thông tin về sản phẩm, hướng dẫn cách sử dụng sản phẩm tốt nhất, hoặc đơn giản là một tin nhắn cảm ơn được cá nhân hóa. Ngoài ra, email sau khi mua hàng cũng có thể bao gồm các thông tin bán hàng tinh tế khuyến khích khách hàng nâng cấp hoặc mua hàng bổ sung – chẳng hạn như ưu đãi cho phiên bản tốt hơn của sản phẩm hoặc mẫu mã mới.

Thông tin vận chuyển cũng rất cần thiết bởi nó cung cấp cho khách hàng những thông tin chi tiết quan trọng về thời điểm đơn đặt hàng của họ. Email xác nhận vận chuyển rất phù hợp để xây dựng kết nối với khách hàng bởi chúng cung cấp thông tin hữu ích, tạo hứng thú và thể hiện sự đánh giá cao đối với đơn hàng của khách hàng. Và đừng quên những email này cũng có thể được sử dụng để quảng cáo các sản phẩm và dịch vụ tương tự đồng thời tạo trải nghiệm cá nhân hóa cho từng khách hàng.

Email sau khi mua hàng cũng nên chứa nội dung do người dùng tạo và đánh giá giúp xây dựng tinh thần cộng đồng giữa những người mua và khuyến khích họ chia sẻ trải nghiệm của mình với những người khác. Đánh giá sản phẩm, khảo sát phản hồi, lời mời tham gia chương trình khách hàng thân thiết, những điều này giúp người mua hàng tin tưởng vào những gì họ đã mua.

6. Kêu gọi hành động rõ ràng

Lời kêu gọi hành động rõ ràng trong email sau khi mua hàng là điều cần thiết để khách hàng dễ dàng thực hiện hành động mong muốn. Tạo các tiêu đề bao gồm CTA hiệu quả nên là ưu tiên hàng đầu, vì chúng phải ngắn gọn, có thể hành động và bao gồm cảm giác cấp bách để khuyến khích khách hàng hành động nhanh chóng.

Lời kêu gọi hành động là yếu tố cần thiết trong các email sau mua
Lời kêu gọi hành động là yếu tố cần thiết trong các email sau mua

Các doanh nghiệp có thể sử dụng các ưu đãi như: giảm giá, thẻ quà tặng, giao hàng miễn phí hoặc mẫu miễn phí để thu hút và bán hàng với nhiều email mua hàng hơn. Điều này không chỉ khuyến khích khách hàng mua hàng mà còn khiến họ quay lại.

Để theo dõi mức độ tương tác của khách hàng, các doanh nghiệp nên theo dõi các bài đánh giá, đưa ra các ưu đãi và phân khúc đối tượng. Theo dõi đánh giá cho phép doanh nghiệp tận dụng phản hồi tích cực đồng thời giải quyết bất kỳ mối lo ngại nào mà khách hàng có thể có. Cung cấp các ưu đãi giúp tăng lòng trung thành của khách hàng, còn việc phân khúc đối tượng cho phép doanh nghiệp gửi nhiều nội dung được cá nhân hóa hơn phù hợp với từng khách hàng.

Đối với doanh nghiệp thương mại điện tử hoặc doanh nghiệp có danh mục nhỏ, email bán chéo thủ công là cách tuyệt vời để thúc đẩy AOV (Average Order Value – giá trị đơn hàng trung bình) và thu hút khách hàng quay lại mua hàng nhiều lần. Email này nên bao gồm các đề xuất sản phẩm dựa trên các giao dịch mua gần đây cũng như các sản phẩm khác mà khách hàng có thể thấy thú vị. 

Lời kêu gọi hành động đem lại lợi ích cho doanh nghiệp
Lời kêu gọi hành động đem lại lợi ích cho doanh nghiệp

Ngoài ra, các email bổ sung được gửi theo các khoảng thời gian xác định trước sẽ nhắc nhở khách hàng khi đã đến lúc mua lại các mặt hàng như hàng tạp hóa hoặc dụng cụ vệ sinh – giúp giữ chân họ và trung thành với thương hiệu!

Bằng cách bao gồm lời kêu gọi hành động hiệu quả trong email sau khi mua hàng, các doanh nghiệp có thể tăng mức độ tương tác của khách hàng và khuyến khích mua hàng lặp lại bằng các chiến lược như cung cấp ưu đãi, phân khúc đối tượng và thiết lập bán chéo,… từ đó giúp tăng AOV. 

5. Sử dụng tự động hóa

Tự động hóa là một công cụ mạnh, giống như một cây đũa thần cho các email sau khi mua hàng. Nó cho phép người bán tạo và gửi tin nhắn phù hợp cho khách hàng một cách kịp thời, tận dụng dữ liệu khách hàng để cung cấp khả năng cá nhân hóa và thúc đẩy lòng trung thành.

Khi tạo các chiến dịch email sau khi mua hàng, có sẵn nhiều cài đặt khác nhau – từ chỉnh sửa nội dung và chọn các đề xuất đến tạo các thông báo tạo ra một quy trình tự động. Omnisend cung cấp một thư viện các mẫu dựng sẵn cho email xác nhận đơn hàng để doanh nghiệp có thể thiết lập trải nghiệm sau khi mua hàng của riêng họ một cách dễ dàng. 

Omnisend nền tảng giúp tự động hóa email dễ dàng
Omnisend nền tảng giúp tự động hóa email dễ dàng

Để truy cập thư viện quy trình công việc, chỉ cần nhấp vào tab ‘Tự động hóa’ – sau đó chọn thư viện quy trình công việc dựng sẵn có sẵn và kiểm tra các yếu tố HTML/kỹ thuật nếu cần. Tự động hóa cũng tuyệt vời để gửi email xác nhận kịp thời, gợi ý các sản phẩm tương tự, thu thập phản hồi hoặc tặng thưởng cho khách hàng thông qua chương trình phần thưởng – tất cả đều giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng bằng nội dung có liên quan và tăng cơ hội mua hàng khác trong tương lai!

Trên đây là 9 gợi ý hoàn hảo cho chiến dịch Email sau mua hàng (phần 1), mời các bạn đón đọc tiếp bài viết: 9 gợi ý hoàn hảo dành cho chiến dịch Email sau mua hàng (Phần 2)

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn