Influencer kiếm tiền như thế nào?

Ngày nay, bạn có thể dễ dàng trở thành một Influencer trong một lĩnh vực nào đó nếu bạn có kiến thức và sự sáng tạo. Số lượng Influencer ngày càng nhiều tại các lĩnh vực: thời trang, ăn uống, du lịch, mẹ và bé, người mẫu,…và họ đã kiếm được không ít tiền từ công việc đó. Vậy, Influencer kiếm tiền như thế nào? Hãy cùng WeWin Media tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay nhé!

1. Influencer có thể là một công việc lâu dài

Những người có ảnh hưởng có bộ phận quan trọng trong nền công nghiệp sáng tạo, họ là những người tạo ra xu hướng và lan truyền chúng. Nhiều người sẽ phân vân và tự hỏi về cách mà các Influencer sẽ làm việc và kiếm tiền, và cũng có nhiều ý kiến cho rằng Influencer đang dần trở thành công việc “hot” và có thể làm lâu dài.

Influencer có thể là một công việc lâu dài
Influencer có thể là một công việc lâu dài

Trong thực tế, các Influencer đã phá vỡ nhiều ngành Marketing truyền thống. Các Influencer (từ những người có vài nghìn đến những người có vài triệu lượt theo dõi) đều có lượng khán giả theo dõi trung thành trên các trang mạng xã hội của mình. Trong mắt các thương hiệu, đây là những kênh Marketing hiệu quả tới đối tượng khách hàng mục tiêu của họ. Trong góc độ kinh doanh, Influencer là các “doanh nhân” đã xây dựng “business” của riêng mình dựa trên lượng người theo dõi của họ. 

2. Influencer hoạt động như thế nào?

Như chúng ta đã biết, Influencer có lượng người theo dõi đáng kể và có ảnh hưởng tới hành vi và quyết định của những người theo dõi đó. Influencer có thể là bất kỳ ai, từ những người nổi tiếng, vận động viên, hot girl mạng, người kể chuyện hài,…tới những người bình thường có nhiều người theo dõi. 

Influencer hoạt động như thế nào?
Influencer hoạt động như thế nào?

Cách thức hoạt động của những người có ảnh hưởng này thường là:

  • Họ chọn một thị trường ngách và nền tảng mà họ cảm thấy tiềm năng và thoải mái thể hiện mình
  • Họ phát triển nội dung phù hợp với thị trường ngách và những người theo dõi của họ.
  • Họ phát triển lượng người theo dõi bằng cách tương tác với khán giả và cung cấp các nội dung có giá trị.
  • Sau khi họ có lượng người theo dõi và tỷ lệ tương tác tốt, họ sẽ tìm kiếm những thương hiệu quan tâm đến việc truyền thông, quảng bá cho những người theo dõi họ.
  • Các thương hiệu hợp tác và trả tiền cho người có ảnh hưởng để tạo nội dung được tài trợ hoặc quảng bá sản phẩm, dịch vụ của họ.
  • Bên cạnh đó, nhiều Influencer phát triển doanh nghiệp của riêng mình (như quần áo, mỹ phẩm,…) dựa vào danh tiếng đã có sẵn.

Đây là cách chung mà hầu hết những Influencer hoạt động. Bên cạnh đó sẽ có nhiều đối tác trở thành một phần quan trọng trong quá trình hoạt động của Influencer như công ty chủ quản, hợp đồng độc quyền,…

3. Influencer phát triển như thế nào?

Sự phát triển của Influencer có thể ví như sự phát triển của một doanh nghiệp trên nền tảng kỹ thuật số.

Trước hết là công việc xác định đối tượng khách hàng:

  • Hành vi: đối tượng hướng đến đang tìm kiếm điều gì đó ở các nội dung như các bài đánh giá sản phẩm, hướng dẫn thực hiện, mẹo vặt,…
  • Các nền tảng: đối tượng hướng đến thường sử dụng nền tảng nào để tương tác? (TikTok, Instagram, Youtube,…)

Influencer sẽ cung cấp giá trị dưới dạng các nội dung chất lượng để giải trí, hướng dẫn và giúp những người theo dõi họ giải quyết vấn đề, tận dụng phần lớn thời gian tương tác, học hỏi những điều mới và cập nhật xu hướng.

Các hoạt động chính liên quan tới việc tạo nội dung, quản lý và phân phối chúng dưới dạng bài đăng trên blog, video, ảnh hoặc livestream phù hợp với đối tượng mục tiêu của họ.

Sau khi người có ảnh hưởng có lượng người theo dõi và tương tác đáng kể, họ bắt đầu ký hợp đồng với các thương hiệu trở thành đối tác chính thức.

Bên cạnh đó, Influencer cũng hợp tác với các doanh nghiệp khác để giúp họ tăng phạm vi tiếp cận và doanh thu.

Những quan hệ đối tác quan trọng này có thể là:

  • Các nền tảng kiếm tiền từ nội dung như YouTube chia sẻ doanh thu để đổi lấy việc giúp người có ảnh hưởng tiếp cận rộng hơn
  • Các đại lý giúp kết nối họ với các thương hiệu và quản lý các giao dịch, hợp đồng làm việc giữa Influencer và thương hiệu (có thể là các Multi channel network của TikTok, Youtube,…)
  • Các công ty quản lý Social Media giúp họ tạo nội dung, lên lịch đăng bài và báo cáo.

Họ cũng cần tiếp tục phát triển lượng người theo dõi bằng cách tương tác với khán giả và duy trì mối quan hệ với khán giả cũng như với các thương hiệu đối tác.

Khi mọi thứ đã đi vào quỹ đạo, người có ảnh hưởng sẽ xây dựng mô hình doanh thu của họ, nơi họ có thể kiếm tiền thông qua nhiều nguồn khác nhau.

4. Làm thế nào để những người có ảnh hưởng kiếm tiền?

Mặc dù các thương hiệu là nguồn thu nhập chính của hầu hết những người có ảnh hưởng, nhưng có nhiều cách để những người có ảnh hưởng kiếm tiền. 

4.1. Affiliate Marketing

Affiliate Marketing (tạm dịch: Tiếp thị liên kết) là một mô hình dựa trên hoa hồng, trong đó người có ảnh hưởng được trả hoa hồng cho mỗi lần bán được hàng hoặc khách hàng tiềm năng mà họ tạo ra cho thương hiệu đối tác.

Cách thức hoạt động là người có ảnh hưởng quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu đối tác trên các kênh truyền thông xã hội hoặc blog của họ và cung cấp liên kết để mua sản phẩm đó. Nếu ai đó nhấp vào liên kết và mua hàng (nhiều trường hợp chỉ cần nhấp vào liên kết), influencer sẽ nhận được hoa hồng từ việc bán hàng.

Affiliate Marketing
Affiliate Marketing

Đây là một cách phổ biến để những người có ảnh hưởng kiếm tiền vì họ có thể quảng bá sản phẩm theo cách của riêng họ và nhận hoa hồng từ điều đó.

4.2. Product Placement

Product Placement là hình thức thương hiệu trả tiền cho người có ảnh hưởng để giới thiệu sản phẩm trong nội dung của họ. Cách thức hoạt động là thương hiệu cung cấp sản phẩm cho người có ảnh hưởng và họ giới thiệu sản phẩm đó trong một bài đăng trên blog, video, ảnh, câu chuyện hoặc chương trình phát sóng trực tiếp.

Product Placement
Product Placement

Đây là một cách phổ biến để các thương hiệu tăng mức độ nhận biết cũng như doanh số bán sản phẩm.

Lợi thế cho những người có ảnh hưởng là được tặng sản phẩm, được trả tiền cho hình thức đó. Đây là một cách phổ biến để những Influencer kiếm tiền, nhưng nó đòi hỏi rất nhiều sự tin tưởng giữa thương hiệu và người có ảnh hưởng.

4.3. Nội dung được tài trợ bởi thương hiệu

Nội dung được thương hiệu tài trợ là loại nội dung mà người có ảnh hưởng được thương hiệu trả tiền để tạo và xuất bản nội dung về họ. Cách thức hoạt động là thương hiệu cung cấp cho người có ảnh hưởng các “chất liệu” sáng tạo như câu chuyện, video, nguồn hình ảnh hoặc brief về nội dung để họ có thể tự do sáng tạo. Sau đó, influencer sẽ tạo nội dung và đăng tải trên các kênh truyền thông xã hội. 

Nội dung được tài trợ bởi thương hiệu
Nội dung được tài trợ bởi thương hiệu

Đây là một cách phổ biến để các thương hiệu kiếm tiền vì họ có thể kiểm soát nội dung và thông điệp. Bất lợi cho những người có ảnh hưởng là họ không có nhiều quyền kiểm soát nội dung và phải đăng tải ở những nền tảng nhất định.

4.4. Doanh thu từ Subscriber

Với xu hướng ngày càng tăng của các nền tảng như Only Fans, Patreon,… với tính năng creator subscription (đăng khí theo dõi người sáng tạo), một số người có ảnh hưởng hiện có thể kiếm thu nhập đáng kể thông qua subscriber.

Trong mô hình này, người có ảnh hưởng tạo nội dung độc quyền cho người đăng ký của họ và tính phí hàng tháng cho họ để truy cập nội dung đó. Đây là điều mà TikTok cũng đang cân nhắc để tăng doanh thu cho creator của nền tảng này.

Đây là một cách phổ biến để những người có ảnh hưởng kiếm tiền vì nó không yêu cầu họ phải làm việc với các thương hiệu và họ có thu nhập ổn định hàng tháng.

4.5. Tự kinh doanh sản phẩm, dịch vụ

Một số người có ảnh hưởng tạo dựng thương hiệu và bán sản phẩm hoặc dịch vụ của họ cho những người theo dõi họ. Cách thức hoạt động của mô hình này là người có ảnh hưởng ra mắt dòng sản phẩm hoặc dịch vụ của riêng họ, quảng bá nó trên các kênh truyền thông xã hội của họ và bán trực tiếp cho những người theo dõi họ.

Ra mắt một dòng sản phẩm trong thị trường ngách là một chiến lược tận dụng tài sản thương hiệu hiện có và có thể là một cách hiệu quả hơn để chuyển đổi những người theo dõi thành khách hàng.

Tự kinh doanh sản phẩm, dịch vụ
Tự kinh doanh sản phẩm, dịch vụ

Hơn nữa, những người có ảnh hưởng có thể giữ toàn bộ lợi nhuận từ việc bán hàng và không phải chia sẻ nó với một thương hiệu nào khác.

4.6. Tiếp quản kênh thương hiệu

Tiếp quản kênh là một loại hình Marketing trong đó người có ảnh hưởng được thương hiệu trả tiền để tiếp quản kênh truyền thông xã hội của người ảnh hưởng và đăng về sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu.

Trong mô hình này, người ảnh hưởng đăng bài về sản phẩm hoặc dịch vụ trên kênh truyền thông xã hội của thương hiệu trong một khoảng thời gian nhất định tùy theo thỏa thuận giữa họ.

Đây là một cách phổ biến để các thương hiệu đưa sản phẩm hoặc dịch vụ của họ đến với một số lượng lớn người. Điều tốt nhất về sự hợp tác này đối với người có ảnh hưởng là họ không phải sử dụng kênh của riêng mình để quảng cáo và có thể tiếp tục sử dụng kênh đó cho nội dung của riêng họ.

4.7. Donate, tặng quà

Một số người có ảnh hưởng kiếm tiền từ những người theo dõi họ bằng cách những người theo dõi “donate” tiền, quà cho họ thông qua các livestream, video hay nội dung hình ảnh. Mặc dù mô hình này không phổ biến như những mô hình khác, nhưng có một số người có ảnh hưởng sử dụng nó để kiếm thêm tiền.

Donate, tặng quà
Donate, tặng quà

Trong mô hình này, người có ảnh hưởng yêu cầu những người theo dõi trả tiền cho họ để đổi lấy nội dung độc quyền hoặc đơn giản chỉ vì quý mến nên người theo dõi sẽ tặng quà hoặc tiền cho thần tượng của họ.

5. Tương lai của Influencer Marketing

Influencer Marketing đang phát triển nhanh chóng và đã trở thành ngành công nghiệp trị giá 20 tỷ đô la vào năm 2024. Điều này là do các thương hiệu đang nhận ra tiềm năng của việc hợp tác với những người có ảnh hưởng và cách họ có thể tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình một cách hiệu quả hơn. Hơn nữa, số lượng người sử dụng phương tiện truyền thông xã hội cũng vẫn sẽ tăng lên, điều đó có nghĩa là thị trường tiềm năng cho tiếp thị người ảnh hưởng cũng tăng. Do đó, tương lai của các Influencer sẽ tươi sáng nếu họ đi đúng hướng và được kỳ vọng sẽ kiếm được nhiều tiền hơn trong những năm tới. 

Cảm ơn bạn đã theo dõi, hi vọng bài viết mang lại thông tin bổ ích cho bạn. Hãy đón chờ những bài viết tiếp theo của WeWin Media nhé!

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn