Làm thế nào để có được những Backlink chất lượng cho website

Backlink là các liên kết từ một trang web khác trỏ đến trang web của bạn. Các công cụ tìm kiếm coi các Backlink là xác nhận mức độ đáng tin, vì vậy bạn càng có nhiều Backlink chất lượng cao, trang web của bạn càng có thứ hạng hiển thị cao hơn!

Backlink là gì và tại sao chúng lại quan trọng đối với SEO?

Backlink rất cần thiết cho SEO vì chúng tăng cường độ uy tín cho tên miền, cải thiện khả năng hiển thị thương hiệu trên công cụ tìm kiếm. Bạn càng có nhiều Backlink trong website, thứ hạng hiển thị sẽ càng cao.

Tuy nhiên, không chỉ số lượng Backlink mới quan trọng mà chất lượng cũng quan trọng. Một Backlink từ một trang web chất lượng cao sẽ có tác dụng hơn nhiều Backlink từ những trang web chất lượng thấp.

Backlink là gì và tại sao nó quan trọng?
Backlink là gì và tại sao nó quan trọng?

Do đó, điều cần thiết là bạn cần tập trung vào việc xây dựng các Backlink từ các trang web chất lượng cao. Có rất nhiều cách để làm điều này, chẳng hạn như: tận dụng trang blog của khách hàng, đăng tải bài truyền thông lên các trang mạng xã hội như forum, facebook,….

Các loại backlink khác nhau và cách sử dụng chúng

Với SEO, Backlinks là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Thuật toán của Google xem xét hai yếu tố chính khi xác định giá trị của một Backlink: Chất lượng của trang tài nguyên liên kết với bạn (Đó có phải là một trang uy tín không?) và mức độ liên quan của liên kết (Những nội dung có liên quan đến nhau hay không?). Có bốn loại Backlink khác nhau mà bạn có thể cần đến:

  • Natural links (Liên kết tự nhiên)

Các Backlink tự nhiên kiếm được thay vì trả tiền hoặc được tạo một cách không thật. Những liên kết này được tạo ra khi các trang web khác liên kết đến nội dung của bạn vì họ thấy nội dung đó có giá trị hoặc có liên quan.

Backlink tự nhiên thường có giá trị hơn các liên kết khác vì chúng chỉ ra rằng nội dung của bạn có chất lượng cao và đáng tin cậy. Do đó, kiếm được các Backlink tự nhiên có thể là một phần quan trọng trong thành công của bất kỳ chiến lược SEO nào.

Mặc dù không có gì đảm bảo rằng bạn có thể kiếm được các Backlink tự nhiên, nhưng bạn cần làm tốt nhất để tăng cơ hội thành công. Tạo nội dung tuyệt vời có liên quan đến đối tượng mục tiêu của bạn là nơi tốt nhất để bắt đầu.

Backlink tự nhiên thường có giá trị hơn các liên kết khác
Backlink tự nhiên thường có giá trị hơn các liên kết khác

Tuy nhiên, các trang web khác có thể đặt liên kết tới miền của bạn dưới dạng liên kết nofollow, nghĩa là Google sẽ không chuyển từ trang web khác sang trang web của bạn và xem các kết nối. Tuy nhiên, nếu bạn có thể có được các Backlink dofollow, điều này sẽ giúp tên miền của bạn nổi bật hơn. Bởi nó dẫn Google đến trang được liên kết và giúp Google khám phá nội dung của bạn dễ dàng hơn.

Tham khảo thêm bài viết: Dofollow và Nofollow Links? Phân biệt và cách kiểm tra

Bạn cũng có thể quảng bá nội dung của mình thông qua mạng xã hội và các kênh khác. Có thể nói, bạn có thể nhận được các Backlink tự nhiên nhờ tích cực và tham gia vào các cộng đồng trực tuyến liên quan đến thị trường ngách của bạn. Sau đó, bạn có thêm cơ hội kiếm được các Backlink tự nhiên có giá trị.

  • Self-created links (Liên kết tự tạo)

Loại liên kết này được tạo khi bạn sở hữu nhiều trang web và khác nhau tạo các backlink giữa các trang web đó. Các liên kết tự tạo có thể giúp Google  thấy rằng các trang web của bạn đều là nguồn thông tin đáng tin cậy. Nhờ đó, thứ tự hiển thị của trang web trên công cụ tìm kiếm sẽ cao hơn.

  • Reciprocal links (Liên kết đối xứng)

Liên kết đối xứng được xem là một loại Backlink có thể mang lại lợi ích cho trang web của bạn. Reciprocal links được tạo ra giữa các trang web hợp tác, liên kết qua lại với nhau. Và điều hiển nhiên, những liên kết này sẽ giúp cải thiện thứ hạng của trang web của bạn trên công cụ tìm kiếm. 

Reciprocal links mang lại nhiều lợi ích cho Website
Reciprocal links mang lại nhiều lợi ích cho Website

Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn trang web liên kết kỹ càng, nhằm tránh chúng gây hại cho website của bạn. Các công cụ tìm kiếm có thể coi tình trạng quá nhiều liên kết đối xứng  là thư rác và điều này có thể làm tụt thứ hạng hoặc thậm chí khiến trang website của bạn bị xóa khỏi công cụ tìm kiếm. Do đó, điều cần thiết là sử dụng Reciprocal links với số lượng phù hợp và chất lượng.

  • Paid links (Liên kết trả phí)

Liên kết trả phí có thể tăng xếp hạng của bạn một cách hiệu quả nhưng cũng có thể khiến bạn gặp rủi ro. Nếu liên kết trả phí không có chất lượng cao hoặc không liên quan nội dung của trang web, nó có thể gây hại cho chiến lược SEO của bạn.

Các công cụ tìm kiếm thường xem Organic Links có giá trị hơn vì chúng là hoàn toàn tự nhiên và không có sự can thiệp của chi phí. Tuy nhiên, cả Organic Links and Paid Links đều có thể mang lại thành công cho website của bạn nếu sử dụng chúng một cách thông minh.

Cả bốn loại Backlink đều có giá trị, nhưng tập trung vào việc kiếm các Natural Link và Self-Created Link bất cứ khi nào có thể. Đó là những liên kết khó kiếm nhất, nhưng chúng có giá trị nhất trong mắt thuật toán của Google.

Cách có được Backlink chất lượng một cách nhanh chóng

Để tăng khả năng hiển thị và các lượt ghé thăm trang website, bạn cần xây dựng danh sách các Backlink của mình. Backlink là một trong những yếu tố tác động nhiều nhất tới việc xếp hạng trên công cụ tìm kiếm, vì vậy bạn càng có nhiều Backlink chất lượng cao, trang web của bạn càng thành công. Bạn có thể tham khảo 11 cách mà WeWin mách bạn để có được các Backlink chất lượng nhé!

1. Viết nội dung cho website khác

Một chiến lược xây dựng liên kết hiệu quả là hợp tác và bạn sẽ phụ trách đăng tải bài viết lên website cho các khách hàng trong cùng lĩnh vực. Gắn link Website của bạn vào nội dung mà bạn viết cho website khác và Backlink được tạo ra. Như vậy, bằng cách cung cấp nội dung có giá trị và liên kết nó đến trang web của bạn, bạn có thể kiếm được các Backlink chất lượng cao, giúp cải thiện thứ hạng của website.

Viết nội dung cho Website khác và dẫn link Website của bạn 
Viết nội dung cho Website khác và dẫn link Website của bạn

Hợp tác và đăng bài lên website của khách hàng cũng mang đến cơ hội xây dựng mối quan hệ với những người có ảnh hưởng khác trong ngành của bạn, điều này có thể tạo nhiều cơ hội liên kết hơn nữa.

2. Tạo tài nguyên hữu ích

Tạo các tài nguyên hữu ích cho trang web của bạn có thể là một cách tuyệt vời để cải thiện trải nghiệm người dùng và SEO. Liên kết nội bộ có thể sẽ rất hữu ích với người dùng khi họ điều hướng trang web của bạn.

Bằng cách liên kết đến các trang khác trên website, bạn có thể giúp người dùng tìm thấy thông tin họ cần mà không cần phải tốn công tìm kiếm thêm các trang web khác. Điều này có thể tiết kiệm thời gian cho họ và giữ họ ở lại website lâu hơn, cải thiện SEO của bạn.

Ngoài ra, bạn có thể tạo các trang tài nguyên như trang blog, trang hỏi đáp,… nhằm cung cấp thông tin có giá trị cho người dùng của bạn. Điều này không chỉ khiến khách hàng hứng thú và tìm hiểu thêm về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn mà còn có thể giúp xây dựng lòng tin cũng như khẳng định bạn là một chuyên gia trong ngành.

3. Tham gia các diễn đàn trực tuyến

Các diễn đàn trực tuyến cho phép bạn tương tác với những nhóm người có cùng sự quan tâm với bạn. Ngoài ra, việc tham gia các cuộc thảo luận sẽ cho phép bạn nhận được phản hồi có giá trị về nội dung của mình và tìm hiểu thêm về SEO.

Tham gia các diễn đàn có thể là một cách tuyệt vời để xây dựng các Backlink đến trang web của bạn. Ví dụ: bạn có thể gắn link dẫn tới trang web của mình cùng những bình luận mà bạn chia sẻ.

Để lại những bình luận trên diễn đàn trực tuyến có chứa link dẫn tới Website
Để lại những bình luận trên diễn đàn trực tuyến có chứa link dẫn tới Website

Nếu bình luận của bạn hữu ích và nhiều thông tin có giá trị, những người tham gia diễn đàn khác sẽ có nhiều khả năng click vào liên kết hơn. Do đó, tham gia các diễn đàn trực tuyến là một cách hiệu quả để tăng Traffic và tạo các Backlink chất lượng.

4. Để lại nhận xét dưới các Blog khác

Một trong những cách hiệu quả nhất để có được Backlink  là để lại bình luận trên các blog khác. Khi bạn để lại những bình luận có giá trị trên blog nổi tiếng cùng ngành, có thể tăng khả năng hiển thị và thêm cơ hội nhận được các liên kết quay trở lại trang web của bạn.

Tuy nhiên, khi bình luận, hãy đảm bảo thêm giá trị cho nó và tránh chỉ quảng bá trang web của bạn. Nếu không, bạn có nguy cơ bị cấm hoàn toàn khỏi trang web. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng những bình luận để xây dựng các mối quan hệ có giá trị.

5. Tiếp cận với những Influencer trong cùng lĩnh vực

Tiếp cận với những người có tầm ảnh hưởng cũng được xem là một trong những cách hiệu quả để có được các Backlink chất lượng cao. Phương pháp này còn được gọi là Social Media Marketing. Những Influencer thường có lượng người theo dõi trên mạng xã hội lớn, điều này có thể giúp tăng khả năng hiển thị và traffic website của bạn.

Bạn có thể bắt đầu tìm kiếm trên các trang mạng xã hội để chọn các Influencer thực sự có ảnh hưởng trong ngành của bạn. Khi bạn đã xác định người phù hợp, hãy liên hệ với họ và hỏi xem họ có quan tâm đến việc hợp tác viết nội dung hoặc viết đánh giá về trang web của bạn không.

Khi bạn xây dựng mối quan hệ với những Influencer, hãy đem lại giá trị cho họ. Ví dụ: bạn có thể quảng cáo nội dung của họ trên các kênh truyền thông xã hội của mình hoặc viết những review có lợi cho họ.

6. Tạo blog và đăng tải nội dung thường xuyên

Tạo một Blog là một cách tuyệt vời để có được các Backlink chất lượng. Bằng cách đăng các bài viết thường xuyên, bạn có thể thu hút sự chú ý từ các blogger và quản trị viên Website khác, những người này có thể sẽ liên kết với trang web của bạn.

Ngoài ra, việc cung cấp nội dung chất lượng có thể khuyến khích người đọc chia sẻ Website của bạn tới mọi nơi. Kết quả là, bạn có thể xây dựng một nền tảng vững chắc về các Backlink, giúp cải thiện thứ hạng của bạn trên công cụ tìm kiếm.

Đăng tải nội dung thường xuyên lên Blog để thu hút khách hàng quay lại
Đăng tải nội dung thường xuyên lên Blog để thu hút khách hàng quay lại

Hơn nữa, việc cập nhật liên tục các bài đăng giúp đảm bảo rằng khách truy cập sẽ tiếp tục quay lại trang web của bạn. Do đó, viết blog có thể là một chiến lược hiệu quả để xây Backlink và cải thiện khả năng hiển thị Website.

7. Tối ưu hóa Website của bạn

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) cho trang web của bạn là một trong những cách tốt nhất để có được các Backlink. Tối ưu hóa trang web trên công cụ tìm kiếm giúp bạn tăng khả năng hiển thị và thu hút nhiều lượt truy cập hơn. Một số cách để tối ưu hóa trang web của bạn bao gồm: tạo nội dung hấp dẫn, xây dựng các liên kết và sử dụng Social Media Marketing. 

8. Thêm các nút chia sẻ Website của bạn lên trang mạng xã hội 

Thêm nút chia sẻ Website của bạn lên các xã hội là một cách tuyệt vời để có được các Backlink. Bằng cách cho phép khách truy cập chia sẻ nội dung của bạn trên các trang mạng xã hội của riêng họ, bạn có thể có thêm lượng truy cập đáng kể trở lại trang web của mình.

Ngoài ra, chúng còn giúp tăng khả năng hiển thị, khiến nội dung đó có nhiều khả năng được khách hàng cũng như khách hàng tiềm năng nhìn thấy hơn. Cần nhớ rằng, bạn cần chọn những trang mạng xã hội có nhiều khách hàng mục tiêu sử dụng. Ví dụ: nếu bạn nhắm mục tiêu là giới trẻ, hãy xem xét thêm nút chia sẻ tới các nền tảng mạng xã hội phổ biến như Facebook, Tiktok,…. Tuy nhiên, nếu bạn hướng mục tiêu tới đối tượng trưởng thành hơn, bạn có thể xem xét thêm nút chia sẻ lên LinkedIn và Google+.

9. Sử dụng các từ khóa hiệu quả trong toàn bộ nội dung Website

Backlink rất cần thiết để website có thứ hạng cao trong các công cụ tìm kiếm. Một trong những cách tốt nhất để có được các Backlink chất lượng là thực hiện nghiên cứu từ khóa trước khi viết nội dung cho website. Bạn có thể có thêm các cơ hội xây dựng liên kết mới và cải thiện khả năng hiển thị trang web của mình bằng cách sử dụng các từ khóa chất lượng hướng tới khách hàng mục tiêu. 

Sử dụng các từ khóa hiệu quả trong toàn bộ nội dung Website
Sử dụng các từ khóa hiệu quả trong toàn bộ nội dung Website

Tuy nhiên, điều cần thiết là sử dụng từ khóa một cách hợp lý và tránh nhồi nhét quá nhiều từ khóa trong bài viết, điều này có thể dẫn đến hình phạt từ các công cụ tìm kiếm. Với việc lên kế hoạch chi tiết sử dụng từ khóa SEO, bạn có thể đảm bảo rằng trang web của mình có những Backlink chất lượng và có thứ hạng cao trên Google.

10. Đăng ký Website vào Directory

Đăng ký Website vào Directory là cách vô cùng hữu hiệu để nhận được các Backlink và cải thiện khả năng hiển thị trang website trên Google khi khách hàng có những tìm kiếm liên quan.  Khi bạn đăng ký Website vào Directory, bạn cung cấp các thông tin cơ bản như: URL, tiêu đề, mô tả ngắn,….

Điều này giúp Google đưa Website của bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm khi mọi người đang tìm kiếm thông tin liên quan. Như vậy, gửi Website của vào Directory  có thể cải thiện cơ hội xuất hiện trong kết quả tìm kiếm và tăng thêm nhiều Traffic.

11. Tạo Tool hoặc Resource miễn phí

Đây là một cách tuyệt vời để tạo các Backlink. Không chỉ các trang web khác sẽ hài lòng khi liên kết đến nội dung của bạn mà người dùng cũng sẽ đánh giá cao bởi những giá trị họ nhận được.

Tạo Tool hoặc Resource miễn phí trên Website của bạn
Tạo Tool hoặc Resource miễn phí trên Website của bạn

Khi chọn Tool hoặc Resource nào để tạo, bạn phải xem xét điều gì sẽ có lợi nhất cho đối tượng mục tiêu của mình. Nó cũng phải độc đáo và được thiết kế tốt, vì điều này sẽ giúp nó nổi bật so với đối thủ. Nếu bạn có thể tạo một Tool hoặc Resource đáp ứng các tiêu chí này, bạn sẽ tiếp tục tạo ra các Backlink chất lượng cao.

Những rủi ro liên quan đến việc xây dựng Backlink

Khi xây dựng Backlink, hãy luôn nhớ rằng chất lượng luôn quan trọng hơn số lượng. Tạo một số lượng lớn các Backlink chất lượng thấp có thể gây hại nhiều hơn là có lợi và thậm chí khiến Website của bạn nhận hình phạt từ Google.

Một trong những rủi ro chính của việc xây dựng nhiều Backlink quá nhanh là các liên kết bị hỏng. Nếu một Website có nhiều liên kết bị hỏng, nó có thể báo hiệu cho các công cụ tìm kiếm rằng đó là website không đáng tin cậy. Ngoài ra, các liên kết bị hỏng có thể khiến người dùng thất vọng khi họ click vào. Do đó, cách tốt nhất là luôn tập trung vào việc tạo một số Backlink chất lượng cao hơn là cố gắng tạo số lượng lớn Backlink chất lượng thấp.

Xây dựng Backlink chất lượng là vô cùng quan trọng giúp tăng độ uy tín, tăng thứ hạng hiển thị trên công cụ tìm kiếm và nhận diện thương hiệu cho Website. Hãy thử bắt đầu lên kế hoạch để có được Backlink cho website của mình bằng cách áp dụng một số cách mà WeWin đã chia sẻ với bạn. Nếu bạn vẫn còn băn khoăn, để lại bình luận bên dưới để WeWin giúp bạn nhé!

Tìm hiểu thêm: 

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn