Làm thế nào để trở thành một Giám đốc Marketing?

Là một vị trí được nhiều doanh nghiệp tìm kiếm, giám đốc Marketing đòi hỏi nhiều kiến ​​thức và năng lực để thành công. Ngoài việc trang bị nền tảng giáo dục vững chắc về truyền thông hoặc các lĩnh vực liên quan, WeWin sẽ cung cấp những thông tin chi tiết hơn để bạn có thể trở thành một giám đốc Marketing thành công qua bài viết sau.

1. Giám đốc Marketing làm gì?

Giám đốc Marketing là giám đốc điều hành cấp cao chịu trách nhiệm lãnh đạo và quản lý các nỗ lực Marketing của một doanh nghiệp. Họ chịu trách nhiệm giám sát và hướng dẫn phòng Marketing, tạo và thực hiện các chiến dịch cũng như quản lý ngân sách Marketing hàng năm. Giám đốc Marketing có nhiều trách nhiệm bao gồm phát triển và thực hiện các chiến lược để tăng doanh số bán hàng, tạo các chương trình cũng như phân tích hành vi của người tiêu dùng.

Giám đốc Marketing làm gì?
Giám đốc Marketing làm gì?

Để thành công trong vai trò này, giám đốc Marketing cần sở hữu sự kết hợp của các kỹ năng giao tiếp xuất sắc, kiến ​​thức toàn diện về xu hướng thị trường và chiến lược Marketing, kỹ năng tổ chức mạnh mẽ và năng khiếu diễn giải dữ liệu. Ngoài ra, họ phải thể hiện phẩm chất lãnh đạo, tính sáng tạo và trình độ chuyên môn. Thông thường, các giám đốc Marketing cần có bằng cử nhân về kinh doanh, Marketing, truyền thông hoặc lĩnh vực liên quan.

Trách nhiệm chính của giám đốc Marketing là lãnh đạo và hướng dẫn nhân sự để hoàn thành mục tiêu chung của bộ phận Marketing. Để làm được điều này, họ phải đóng vai trò tích cực trong việc phát triển và quản lý các kế hoạch Marketing. Điều này bao gồm việc đưa ra các chiến lược định giá để tối đa hóa lợi nhuận và thị phần, tạo ra các chiến dịch nhằm tăng cường nhận diện và định vị thương hiệu, đồng thời tổ chức các hội nghị công ty, triển lãm thương mại và các sự kiện quan trọng khác.

Giám đốc Marketing sẽ giám sát toàn bộ hoạt động của bộ phận Marketing. Các nhà quản lý Marketing với trình độ chuyên môn và tích lũy nhiều kinh nghiệm, có thể tìm thấy cơ hội việc làm ở nhiều tổ chức khác nhau, từ các doanh nghiệp lớn đa quốc gia đến các doanh nghiệp nhỏ. 

Hiểu được trình độ chuyên môn, trách nhiệm chính, nhiệm vụ, quản lý, cơ hội việc làm cũng như nhiệm vụ của một giám đốc Marketing là điều cần thiết đối với bất kỳ ai muốn theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực này.

2. Làm gì để trở thành Giám đốc Marketing?

Để trở thành giám đốc Marketing, cần phải có những bằng cấp nhất định. Bằng cử nhân về Marketing, kinh doanh, báo chí hoặc truyền thông thường được cho là yêu cầu bắt buộc cho vị trí giám đốc Marketing. Ngoài ra, kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Marketing, xây dựng thương hiệu và bán hàng cũng rất cần thiết cho vị trí này.

Điều quan trọng là sự hợp tác chặt chẽ với các nhóm Marketing, cung cấp hướng dẫn và thực hiện các chiến lược nhằm tăng sự hài lòng của khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng. Tích lũy kinh nghiệm ở các vị trí thấp, chẳng hạn như chuyên viên Marketing hoặc điều phối viên, sẽ giúp trau dồi các kỹ năng cần thiết để hoàn thành xuất sắc vai trò này. Khả năng và kinh nghiệm đã được chứng minh trong các lĩnh vực liên quan, chẳng hạn như quản lý thương hiệu, cũng được xem là có lợi cho việc trở thành một giám đốc Marketing.

Những điều cần thiết để trở thành giám đốc Marketing
Những điều cần thiết để trở thành giám đốc Marketing

2.1. Bước 1: Lấy bằng Cử nhân

Bằng cử nhân về Marketing, kinh doanh, báo chí hoặc truyền thông thường được yêu cầu cho vị trí giám đốc Marketing. Tuy nhiên, kinh nghiệm tích lũy trong quá trình làm việc trước đó về Marketing, xây dựng thương hiệu và bán hàng cũng rất cần thiết. Bằng cử nhân Marketing bao gồm nhiều hoạt động khác nhau như Marketing tương tác, bán hàng chuyên nghiệp và sử dụng các phân tích nâng cao để phân tích hành vi của người tiêu dùng. Các khóa học về công nghệ và nghệ thuật thị giác cũng có thể làm đẹp hơn profile của một giám đốc Marketing

Lấy bằng cử nhân Marketing là bước đầu tiên hướng tới sự nghiệp thành công trong quản lý Marketing. Ngoài ra, việc thực tập trong khi theo đuổi bằng cấp này có thể củng cố kinh nghiệm của ứng viên trong lĩnh vực Marketing. Những bằng cấp này rất cần thiết mà bất kỳ giám đốc Marketing nào đều phải đạt được để được xem xét cho vai trò này.

2.2. Bước 2: Xây dựng kinh nghiệm thực tế

Đạt được kinh nghiệm thực tế có liên quan là điều cần thiết để được trúng tuyển vào vị trí quản lý Marketing. Ngoài ra, trước khi trở thành một giám đốc Marketing giỏi, bạn cần có kinh nghiệm thực thi các hoạt động của chiến dịch Marketing thông qua các vị trí như nhân viên Marketing, chuyên viên Marketing 

Giám đốc điều hành, người lập kế hoạch truyền thông và người quản lý dịch vụ khách hàng thường chịu trách nhiệm giám sát các vai trò Marketing cấp đầu vào. Điều này đòi hỏi một chuyên gia có trình độ, kinh nghiệm, đam mê công việc và có kinh nghiệm truyền đạt thông điệp, hiểu biết về đối tượng mục tiêu, hiểu biết về lập ngân sách cũng như các kiến ​​thức về lãnh đạo trong  tổ chức.

Tóm lại, có hiểu biết toàn diện về Marketing, xây dựng thương hiệu và bán hàng, cũng như kinh nghiệm trong vai trò quản lý Marketing, đều là những điều cần thiết để thành công trong vai trò là một giám đốc Marketing

2.3. Bước 3: Lấy bằng MBA để thăng tiến (Tùy chọn)

Học cao hơn để lấy bằng MBA nhằm thăng tiến là một bước tùy chọn cho những ai muốn trở thành giám đốc Marketing. Bằng MBA về Marketing có thể giúp bạn phát triển nghề nghiệp nhanh hơn, có nhiều cơ hội việc làm với mức thu nhập cao hơn.

Các khóa học trong chương trình MBA tập trung vào Marketing bao gồm quản lý chuỗi cung ứng, phát triển sản phẩm mới và quản lý thương hiệu. Ngoài ra, bằng MBA về quản lý chung thường bao gồm các chủ đề cốt lõi như Tài chính, Lãnh đạo và Nhân sự.

Mặc dù, có bằng MBA có thể mở ra nhiều cơ hội việc làm hơn và mang lại mức lương cao hơn, nhưng điều đó không phải là bắt buộc để đạt được thành công cũng như thăng tiến trong lĩnh vực Marketing

3. Giám đốc Marketing cần những kỹ năng gì?

Một giám đốc Marketing cần có nhiều trình độ và kỹ năng để thành công trong vai trò của họ. Một ứng viên lý tưởng cần có: kỹ năng giao tiếp và hoạt động giao tiếp cá nhân mạnh mẽ, sáng tạo, khả năng phân tích và nghiên cứu, tư duy chiến lược và ra quyết định, khả năng lãnh đạo, năng khiếu về số liệu và kinh nghiệm về Marketing, xây dựng thương hiệu.

Những kỹ năng cần thiết của giám đốc Marketing
Những kỹ năng cần thiết của giám đốc Marketing

Giám đốc Marketing chịu trách nhiệm phát triển, thực hiện các mục tiêu và chiến lược của toàn bộ phòng Marketing. Để đảm bảo rằng các nỗ lực Marketing của doanh nghiệp có hiệu quả và thành công, giám đốc Marketing cần có khả năng phân tích mạnh mẽ và hiểu biết về sở thích, xu hướng của người tiêu dùng. Ngoài ra, giám đốc Marketing cần có khả năng lập kế hoạch và đưa ra quyết định một cách chiến lược, cũng như sử dụng các chiến lược giải quyết vấn đề sáng tạo.

Để làm việc hiệu quả với các bộ phận khác, giám đốc Marketing cần ưu tiên tiếp cận liên bộ phận. Hơn nữa, điều quan trọng đối với các chuyên gia Marketing là phải chứng minh được khả năng thành thạo trong việc quản lý nhân sự, trình bày rõ ràng các mục tiêu với các bên liên quan, tham gia giao tiếp hiệu quả và chăm chú lắng nghe. Đạt được mục tiêu và hoàn thành đúng deadline là những kỹ năng doanh nghiệp cần mà một giám đốc Marketing cần có.

Ngoài ra, giám đốc Marketing cũng cần có sự hiểu biết toàn diện về phân tích và quảng cáo, cũng như nghiên cứu thị trường để đánh giá nhu cầu về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Họ phải hiểu rõ về xu hướng của ngành và tiến hành phân tích dữ liệu để hiểu rõ khách hàng mục tiêu của mình một cách hiệu quả. Có trình độ và kỹ năng phù hợp sẽ giúp đảm bảo rằng giám đốc Marketing thành công trong vai trò của họ và có thể tối đa hóa mức thu nhập

4. Mức lương và triển vọng trong công việc của giám đốc Marketing

Thị trường việc làm đang có nhu cầu tuyển dụng cao vị trí Giám đốc Marketing, do đó, bạn có thể đề xuất mức lương cạnh tranh. Theo Cục Thống kê Lao động, mức lương trung bình hàng năm của giám đốc Marketing vào năm 2021 là 114.906 USD với tốc độ tăng trưởng trung bình là 8%. 

Mức lương của giám đốc Marketing có thể thay đổi tùy thuộc vào các yếu tố như vị trí địa lý, mức độ kinh nghiệm và lĩnh vực hoạt động. Ví dụ, trong lĩnh vực khai thác dầu khí, giám đốc Marketing có thể kiếm tới 213.920 USD mỗi năm. Cùng với khả năng có mức lương cao, giám đốc Marketing còn có khả năng tăng thu nhập thông qua tiền thưởng, cổ phiếu,…vv.

Mức lương và cơ hội thăng tiến của giám đốc Marketing 
Mức lương và cơ hội thăng tiến của giám đốc Marketing

Ngoài mức lương cạnh tranh, giám đốc Marketing còn được hưởng lợi từ thăng tiến trong sự nghiệp. Cục Thống kê Lao động dự đoán rằng 31.000 vị trí quản lý Marketing sẽ được tuyển dụng hàng năm do nhu cầu về vị trí này đang bùng nổ. 

Với sự phát triển của thương mại điện tử, các giám đốc Marketing đang có nhu cầu cao để tạo và thực hiện các chiến lược, chiến dịch Marketing hiệu quả. Hơn nữa, sự phát triển và thay đổi của Marketing đã tạo ra nhu cầu lớn hơn đối với các giám đốc Marketing để quản lý toàn bộ phòng Marketing cũng như ngân sách phòng 

Các kỹ năng cần thiết để trở thành một giám đốc Marketing thành công rất đa dạng và bao gồm chuyên môn về Product Marketing, bán hàng, quảng cáo và Content Marketing. Giám đốc Marketing cũng phải có kỹ năng lãnh đạo, tổ chức và giao tiếp mạnh mẽ. Ngoài ra, cần có bằng cử nhân về Marketing, kinh doanh hoặc lĩnh vực liên quan để bắt đầu đảm nhận vai trò giám đốc và bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA) có thể có lợi cho sự thăng tiến trong công việc

5. Công việc thay thế cho vị trí giám đốc Marketing

Giám đốc Marketing cũng có thể được gọi là Head of Marketing, Chief Marketing Officer, hay Vice President of Marketing. Tất cả các tên gọi này đều mô tả các trách nhiệm công việc giống nhau, bao gồm quản lý nhân sự Marketing, phát triển chiến lược Marketing và giám sát các chiến dịch đó. Các nhà quản lý Marketing, chuyên gia cũng làm việc dưới vai trò giám đốc Marketing và có thể chịu trách nhiệm về nhóm các nhiệm vụ cụ thể hoặc toàn bộ của phòng Marketing

Điều quan trọng cần lưu ý là các vai trò ở cấp độ thấp hơn như chuyên viên Marketing, nhân viên Marketing và trợ lý Marketing đều có thể dẫn đến việc trở thành giám đốc Marketing. Tùy thuộc vào doanh nghiệp, giám đốc Marketing có thể bao gồm các công việc và chức danh khác nhau, chẳng hạn như giám đốc sáng tạo hoặc nhà chiến lược Marketing. Hiểu rõ các chức danh khác nhau trong công việc là chìa khóa để tuyển dụng đúng người cho doanh nghiệp

Giám đốc Marketing chịu trách nhiệm lãnh đạo phòng Marketing của doanh nghiệp, tạo và thực hiện các chiến dịch. Thông qua việc tìm hiểu các yếu tố cần thiết như trình độ chuyên môn, cơ hội việc làm, triển vọng công việc và mức lương trung bình, bạn sẽ hiểu rõ hơn về vị trí giám đốc Marketing. Nhờ đó, bạn có thể chuẩn bị tốt nhất để ứng tuyển vị trí này!

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn