Mách bạn 8 cách sử dụng ChatGPT trong thời đại trí tuệ nhân tạo lên ngôi

ChatGPT là hệ thống chatbot AI của công ty trí tuệ nhân tạo OpenAI, đang làm mưa làm gió trong giới những người dùng công nghệ và được dự đoán sẽ còn phát triển trong tương lai. Vậy, bạn đã biết cách sử dụng chatGPT trong thời đại trí tuệ nhân tạo đang lên ngôi chưa?

1. ChatGPT là gì?

Theo báo cáo State of Conversational Marketing năm 2021 của Drift, 74% công ty muốn triển khai các công cụ Trí tuệ nhân tạo (AI) trong hội thoại để tối ưu hóa quy trình làm việc. Phạm vi ứng dụng của AI cũng rất đa dạng, từ dịch vụ khách hàng, dịch văn bản đến trợ lý ảo, làm cho các ứng dụng có sử dụng AI trở nên phổ biến và “hot” trong những năm gần đây. Một trong những ứng dụng AI đang được quan tâm hiện này là chatGPT. 

ChatGPT là một chatbot AI sử dụng Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing – NLP) để hiểu và trả lời các câu hỏi của người dùng. Ứng dụng được ra mắt dưới dạng prototype miễn phí vào tháng 11 năm 2022 bởi Open AI, một phòng thí nghiệm nghiên cứu AI của Mỹ. ChatGPT được hỗ trợ bởi Machine Learning (ML – máy học) có tên Generative Pretraining Transformer-3 (GPT-3) (đến nay là GPT-4), chatbot này được coi là một trong những mô hình NLP tiên tiến nhất cho đến nay. 

2. Cách ChatGPT được tạo ra

Đầu tiên, ChatGPT là một mô hình ngôn ngữ lớn dựa trên Generative Pretraining Transformer 3 và 3.5 được hình thành và phát triển bằng cách sử dụng ba cơ chế sau:  

  • Bước 1: Large-Scale Pretraining (Đào tạo trước quy mô lớn)

Thuật ngữ “pretraining” biểu thị rằng chatbot đã bao gồm một cơ sở dữ liệu gồm văn bản và từ, cho phép hiểu các mẫu và cấu trúc của ngôn ngữ tự nhiên tốt hơn. Do đó, các câu trả lời được đưa ra sẽ tự nhiên hơn khi công cụ AI tiếp nhận ngữ cảnh của câu hỏi và điều chỉnh theo nó.

ChatGPT được tạo ra như nào?
ChatGPT được tạo ra như nào?
  • Bước 2: Transformer Architecture (Cấu trúc mô hình học máy)

Transformer Architecture bao gồm các lớp có thể ưu tiên các từ và cụm từ trong đầu vào của người dùng để xử lý các chuỗi dữ liệu dài một cách hiệu quả. Sau đó, mô hình cố gắng hiểu ngữ cảnh và ý nghĩa của thông tin tốt hơn để cung cấp cho người dùng phản hồi một cách mạch lạc. 

Ngoài ra, các lớp chuyển tiếp nguồn cấp dữ liệu và các kết nối còn lại trong cấu ​​trúc cho phép công cụ hiểu các mẫu ngôn ngữ phức tạp, giúp nắm bắt tốt hơn các từ và cụm từ khác nhau.

  • Bước 3: Tăng cường học hỏi thông qua phản hồi của con người (Reinforcement Learning via Human Feedback – RLHF)

Kể từ khi được tạo ra, chatbot đã không ngừng phát triển và tự đào tạo bằng cách sử dụng RLHF. Những người đào tạo AI là con người, họ tương tác với mô hình này bằng cách đảm nhận vai trò của cả người dùng và chatbot. Sau đó, họ so sánh giọng điệu và độ chính xác của câu trả lời do ChatGPT đưa ra với câu trả lời của con người và xếp hạng chất lượng của các câu trả lời để củng cố các phương pháp trò chuyện giống con người. 

Tăng cường học hỏi thông qua phản hồi của con người
Tăng cường học hỏi thông qua phản hồi của con người

3. Cách sử dụng ChatGPT hiệu quả

ChatGPT có thể được sử dụng trong nhiều lĩnh vực. Chẳng hạn, nó có thể được sử dụng để tạo các câu trả lời tự động, được cá nhân hóa cho các câu hỏi của khách hàng trong thương mại điện tử, tạo nội dung chất lượng cho Email hoặc Marketing trên mạng xã hội cũng như để cung cấp thông tin và đào tạo sinh viên về một số chủ đề trong học tập. Dưới đây là một số trường hợp sử dụng ChatGPT để giúp những người đam mê dữ liệu hiểu rõ hơn về công cụ AI mới nhất này.

3.1. Khả năng hiểu và phản hồi nhiều loại ngôn ngữ đầu vào

Ngoài tính năng sử dụng như một công cụ tìm kiếm, người dùng còn có thể sử dụng khả năng của ChatGPT để hiểu và phản hồi đầu vào các ngôn ngữ khác nhau và tìm câu trả lời đơn giản, ngắn gọn cho các câu hỏi. Đặc biệt, chatbot AI có khả năng giải thích các chủ đề phức tạp theo các giọng điệu hoặc cách nói khác nhau, nên việc tóm tắt nhanh các thông tin liên quan trở nên đơn giản. 

Khả năng hiểu và phản hồi nhiều loại ngôn ngữ đầu vào
Khả năng hiểu và phản hồi nhiều loại ngôn ngữ đầu vào

3.2. Cải thiện, tăng khả năng học hỏi theo thời gian

Một ưu điểm nổi bật của ChatGPT là khả năng học hỏi từ các tương tác với người dùng. Khi trò chuyện với mọi người, hệ thống có thể thích nghi và cải thiện, trở nên chính xác và tự nhiên hơn theo thời gian. Khả năng thích ứng này đa dạng hóa trong trường hợp sử dụng của ChatGPT, biến nó thành một công cụ mạnh mẽ để làm việc và hiệu chỉnh nhằm phát triển các hệ thống AI đàm thoại tốt hơn trong tương lai.

3.3. Trả lời câu hỏi

Nhiều công ty đang tìm cách sử dụng công cụ ChatGPT để hỗ trợ trong quy trình làm việc của họ để đưa ra phản hồi nhanh chóng và thông minh cho các câu hỏi của khách hàng cũng như nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Bằng cách tìm kiếm trên Internet các truy vấn cụ thể của người dùng và đưa ra bản tóm tắt các thông tin liên quan, chatbot AI giúp doanh nghiệp hiểu và giải quyết các điểm khó khăn của khách hàng một cách hiệu quả. 

3.4. Cải thiện khả năng diễn giải

Với cơ chế học hỏi được củng cố thông qua phản hồi của con người, khả năng diễn giải của chatbot sẽ phát triển hơn nữa khi ngày càng có nhiều người dùng cung cấp thông tin đầu vào. Do đó, chất lượng phản hồi của ChatGPT sẽ được cải thiện theo thời gian để đáp ứng nhu cầu của người dùng một cách tốt hơn. Trải nghiệm của người dùng được nâng cao từ đó.

3.5. Có thể thay thế cho Google search

Thay thế cho tìm kiếm của Google, ChatGPT có thể là một giải pháp. Tuy nhiên, ChatGPT có phải là một giải pháp thay thế lý tưởng cho Google với tư cách là một công cụ tìm kiếm hay không, điều này vẫn còn gây tranh cãi vì nó phụ thuộc vào nhu cầu và sở thích cụ thể của người dùng. Chẳng hạn, nó có thể là lựa chọn phù hợp cho những người dùng coi trọng trải nghiệm tìm kiếm đàm thoại hơn là nhận liên kết đến các trang web thông qua kết quả tìm kiếm. 

3.6. Sử dụng AI để viết Content với hiệu suất cao

Tạo các nội dung quảng cáo độc đáo, hấp dẫn trong các chiến dịch Marketing khác nhau có thể là một nhiệm vụ đầy thách thức. ChatGPT tận dụng các khả năng của AI để viết nội dung và giúp công việc của Marketer trở nên dễ dàng hơn. Công cụ AI mới nhất đưa ra các ý tưởng và cấu trúc cho một bài Content Marketing để nâng cao năng suất của các nhà làm Marketing. Hơn nữa, nó cũng có thể giúp soạn nội dung Email hấp dẫn, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi cho các khách hàng tiềm năng.

Sử dụng AI để viết Content với hiệu suất cao
Sử dụng AI để viết Content với hiệu suất cao

3.7. Mục đích giáo dục hoặc đào tạo

ChatGPT có khả năng giải nghĩa các từ và cụm từ. Tuy nhiên, khi các khả năng của chatbot phát triển và trở nên hoàn thiện hơn trong tương lai, nó có thể phá vỡ cách người học tương tác với thế giới bên ngoài. Do đó, một trong những trường hợp ứng dụng ChatGPT nổi bật là trong lĩnh vực giáo dục; người dạy sẽ chỉ những nguyên tắc cơ bản của một chủ đề và ChatGPT sẽ cung cấp cho người học một nền tảng để đặt câu hỏi và giải đáp thắc mắc của họ. 

Mục đích giáo dục hoặc đào tạo
Mục đích giáo dục hoặc đào tạo

3.8. Trợ lý ảo

ChatGPT có thể được sử dụng như một người trợ lý ảo, có thể xử lý các công việc hàng ngày của doanh nghiệp, chẳng hạn như lên lịch cuộc hẹn, gửi Email và quản lý tài khoản mạng xã hội. Đây có thể là một cách tuyệt vời để hợp lý hóa quy trình làm việc, tự động hóa các tác vụ lặp lại và tiết kiệm thời gian cho những người bận rộn để họ có thể tập trung vào các công việc quan trọng hơn như đổi mới và nghiên cứu. 

Tìm hiểu thêm bài viết từ WeWin:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn