Maquette là gì? Vai trò và ứng dụng của maket trong quảng cáo

Maquette là thuật ngữ quen thuộc trong các bài viết về chủ đề quảng cáo. Vậy maquette hay maket là gì, maquette có tầm quan trọng như thế nào mà có thể chiếm tới 90% yếu tố thành công của một chiến dịch quảng cáo?

1. Maquette là gì?

Maquette là gì?
Maquette là gì?

Maquette được định nghĩa là bản vẽ mẫu, thiết kế hay mô hình sản phẩm chi tiết. Maquette còn được viết và đọc theo nhiều cách khác nhau như marquette hay market. Hiện nay ở Việt Nam để dễ nói và phát âm thuật ngữ này, maquette được gọi là ma két hay maket.

Từ khái niệm trên, nói một cách dễ hiểu thì maket quảng cáo tức là các bản vẽ, bản mẫu được thiết kế để thể hiện nội dung quảng cáo bao gồm hình ảnh, thông điệp của nhãn hàng quảng cáo. Sau khi thiết kế maquette được hoàn thiện, đơn vị thi công quảng cáo sẽ in chúng để bắt đầu lắp đặt và triển khai chiến dịch quảng cáo.

Tùy hình thức quảng cáo mà chất liệu in maquette cũng sẽ khác nhau. Ví dụ như quảng cáo roadshow xe bus thì sẽ được in với chất liệu decal, quảng cáo thang máy thì sẽ được in poster,…

2. Vai trò của maquette quảng cáo là gì?

Có thể nói maket quảng cáo chính là “chìa khóa” để mở cánh cửa thành công của một chiến dịch quảng cáo. Dù bạn có chuẩn bị quy mô chiến dịch lớn đến đâu nhưng nếu maquette không thật sự chỉnh chu và ấn tượng thì làm sao có thể truyền đạt được thông điệp quảng cáo đến công chúng và kêu gọi hành động được.

Đặc biệt đối với lĩnh vực quảng cáo, yếu tố khác biệt và sáng tạo luôn phải được đặt lên hàng đầu. Vì thế, trong quy trình thực hiện các chiến dịch quảng cáo thì khâu thiết kế maket là khâu quan trọng nhất. Marquette sau khi được thiết kế phải đảm bảo đủ các yếu tố cơ bản như: thể hiện được cá tính riêng của thương hiệu, hình ảnh sản phẩm nổi bật, truyền tải thông điệp dễ hiểu. 

Maquette quảng cáo xe bus
Maquette quảng cáo xe bus

Bạn không thể bắt người tiêu dùng tự tìm mua sản phẩm và sử dụng chúng thông qua quảng cáo được. Nhưng bạn có thể giúp họ trải nghiệm và cảm nhận được tính năng, sự khác biệt của sản phẩm của bạn thông qua nội dung được thể hiện trên maquette quảng cáo. Đó là lý do vì sao market đóng vai trò quan trọng và là yếu tố có thể chiếm tới 90% sự thành công của một chiến dịch quảng cáo. Sự thành công này bao gồm tăng độ nhận diện nhãn hàng, nâng tầm thương hiệu và cả thu hút khách hàng mới để tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp.

3. Tính ứng dụng của maquette trong quảng cáo

Maket thiết kế (marquette design) không chỉ đóng vai trò quyết định sự “sống còn” của một chiến dịch quảng cáo, mà còn có tính ứng dụng cao, nhất là đối với các loại hình quảng cáo ngoài trời.

Quảng cáo ngoài trời có đặc điểm là thoải mái, người xem hoàn toàn không có cảm giác bị ép buộc như khi xem quảng cáo trên tivi hay mạng xã hội. Do đó ấn tượng đầu tiên của quảng cáo ngoài trời rất quan trọng, một maquette quảng cáo nổi bật và thu hút sẽ giúp người đi đường nhớ hình ảnh quảng cáo lâu hơn và kích thích sự hành vi mua hàng của người xem.

Tầm quan trọng của maquette trong in ấn là gì?
Tầm quan trọng của maquette trong in ấn là gì?

Tìm hiểu thêm: Quảng cáo ngoài trời OOH là gì?

4. Những yêu cầu khi thiết kế maket là gì?

Rất dễ dàng để tìm hiểu khái niệm ma két là gì, nhưng để thực hành thiết kế maquette sao cho đúng và ấn tượng thì không hề dễ. Về cơ bản, marquette được thiết kế dựa trên các nguyên tắc sau:

  • Thể hiện được cá tính riêng của thương hiệu. Tức là khi người khác nhìn vào maquette quảng cáo sẽ biết ngay là của thương hiệu nào.
  • Bắt mắt, phù hợp với đối tượng mục tiêu nhắm tới.
  • Truyền đạt thông điệp một cách dễ hiểu, dễ nhớ.
  • Maquette phải được thiết kế với độ chính xác cao, như thế khi in thành phẩm ra thực tế mới không bị bể, mờ.
  • Nắm bắt xu hướng tốt.
  • Điều chỉnh bố cục và màu sắc vừa phải, làm nổi bật sản phẩm/ dịch vụ được quảng cáo.
Những yêu cầu khi thiết kế maket
Những yêu cầu khi thiết kế maket

5. Một số tips hướng dẫn thiết kế maquette ấn tượng

Ngoài tìm hiểu định nghĩa maket là gì, vai trò ,tính ứng dụng và các yêu cầu khi thiết kế marquette thì dưới đây là 4 tips mà Wewin tổng hợp được để giúp thiết kế maquette thật sự ấn tượng với khách hàng.

5.1. Căn chỉnh phù hợp với từng loại phương tiện quảng cáo

Bố cục của bản thiết kế maquette quảng cáo cần được điều chỉnh sao cho thích hợp với các loại hình quảng cáo khác nhau, đặc biệt là quảng cáo ngoài trời như quảng cáo taxi, quảng cáo xe bus. 

Ví dụ như maquette quảng cáo Billboard chắc chắn sẽ rất khác so với maquette quảng cáo thang cuốn. Đặc biệt với các maket quảng cáo trên phương tiện giao thông như quảng cáo xe bus, quảng cáo taxi, người thiết kế cần tính toán tỉ mỉ các chi tiết nếp gấp rãnh cửa, bánh xe… để đảm bảo không làm ảnh hưởng đến nội dung và bố cục quảng cáo.

5.2. Nội dung quảng cáo

  • Nội dung quảng cáo bao gồm hình ảnh và thông điệp bằng chữ (có thể là slogan, tên chiến dịch quảng cáo). 
  • Nội dung quảng cáo nên ngắn gọn, đơn giản, ấn tượng và dễ ghi nhớ. Phần thông điệp bằng chữ nên càng ít chữ càng tốt, do thời gian quan sát quảng cáo của mỗi người là rất ngắn chỉ từ 5-7s. 
  • Đừng cố thể hiện hay trình bày quá nhiều lên một maquette quảng cáo, nó có thể làm người xem rối mắt và không ghi nhớ nổi nội dung mà quảng cáo muốn truyền đạt.
Nội dung quảng cáo trong thiết kế maquette
Nội dung quảng cáo trong thiết kế maquette

5.3. Font chữ

Ai cũng muốn chọn một font chữ đẹp để thể hiện nội dung, tuy nhiên font chữ hiệu quả nhất để thực hiện các chiến dịch quảng cáo là càng đơn giản, dễ đọc càng tốt. 

Đừng sử dụng các font chữ quá cầu kỳ rối mắt, hãy chọn phông chữ thẳng để ở mọi tầm nhìn đều có thể quan sát và đọc được một cách dễ dàng.

5.4. Màu sắc và chất liệu

Màu sắc của marquette cần đảm bảo làm nổi bật thông điệp chính, ấn tượng, nhưng không làm rối mắt người đọc. Tùy từng chất liệu sử dụng mà màu sắc của maket cũng có sự khác nhau, chẳng hạn như màu sắc trên chất liệu bạt in của pano quảng cáo sẽ đậm hơn so với decal lưới sữa của quảng cáo trên kính xe bus. Chính vì vậy mà người thiết kế cần chú ý đến hai yếu tố này để thể hiện mẫu quảng cáo chính xác nhất.

Bài viết trên WeWin đã cung cấp đầy đủ các nội dung quan trọng để độc giả có thể hiểu về định nghĩa maquette là gì, những thông tin như vai trò, tính ứng dụng và cách thiết kế maquette. Mong rằng những thông tin này, các doanh nghiệp có thể chú trọng và đầu tư vào việc thiết kế maquette cho các chiến dịch quảng cáo của mình, từ đó thu được hiệu quả truyền thông mong muốn.

Tham khảo thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn