Meme Marketing và cách sử dụng để cất cao tiếng nói thương hiệu

Giờ đây, Meme Marketing trở thành công cụ giúp khuếch đại hình ảnh thương hiệu. Một báo cáo của Wavemaker năm 2022 chỉ ra rằng 55% trong số những người từ 13 đến 35 tuổi gửi meme mỗi tuần và 30% gửi chúng mỗi ngày. Do đó, các Marketer cần tận dụng các meme trong chiến lược Content của họ. Hãy cùng WeWin tìm hiểu cách khai thác sức mạnh của Meme Marketing trong thời đại kỹ thuật số.

1. Meme Marketing là gì?

Meme là dạng đồ họa thể hiện những ý tưởng mô tả hành vi, sự kiện hay một trend đang lan truyền qua các trang mạng truyền thông xã hội. Meme Marketing đề cập đến tập hợp các quy trình và chiến lược sử dụng meme để quảng cáo một sản phẩm, thương hiệu hoặc câu chuyện thương hiệu bằng cách sử dụng sự hài hước làm phương thức tương tác chính. Do chỉ số có thể chia sẻ cao, chi phí đầu tư thấp, Meme Marketing được xem là một công cụ không thể thiếu của các Marketer trong thời đại kỹ thuật số.

2. Hoạt động Meme Marketing của các thương hiệu

  • Netflix 

Netflix đã vượt xa các đối thủ cạnh tranh về mặt sáng tạo nội dung hài hước và tăng tương tác với khách hàng. Trong những năm qua, các meme của Netflix đã sử dụng có nội dung thân thiện với người dùng. Ví dụ như meme khoe khoang về việc chia sẻ mật khẩu tài khoản để giảm chi phí đăng ký gói dịch vụ của người dùng—ngay cả khi điều đó làm ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của Netflix—để tương tác với khách hàng. Thông qua các dòng tweet vui nhộn, mọi người đều hưởng ứng và để lại bình luận phía dưới.

Meme của Netflix
Meme của Netflix
  • Penguin Random House

Meme này chế giễu sự ghen tuông truyền thống trong các mối quan hệ và mở rộng nó sang các sắc thái chủ đề khác nhau. Ngay cả gã khổng lồ trong lĩnh vực văn học như nhà xuất bản Penguin Random House cũng đã kết hợp sự hài hước vào các chiến lược Marketing của họ. Hơn nữa, không chỉ sử dụng các mẫu meme gốc, họ tiếp tục sáng tạo những mẫu cũ hơn để tăng sự tương tác.

Sự sáng tạo meme của Penguin Random House
Sự sáng tạo meme của Penguin Random House
  • Yappy

Mẫu meme của Yappy rất linh hoạt và có thể áp dụng trong các ngành. Thương hiệu đã khai thác một cách thông minh xu hướng của khách hàng. Meme thể hiện nội dung “Yappy đang cố gắng giải thích cho khách hàng cách họ có thể nhận nuôi thêm 4 chú chó”  Meme đã tận dụng khả năng của doanh nghiệp và nhu cầu của khách hàng để chọc cười họ.

Meme đầy hài hước của Yappy
Meme đầy hài hước của Yappy
  • Diamond Travels

Meme của rapper Drake đã làm mưa làm gió trên mạng xã hội trong nhiều năm nay, trở thành một trong những meme được sử dụng nhiều nhất. Diamond Travels đã sử dụng nó để nhắc về “Pain Point” quan trọng đối với khách du lịch — sự gấp rút trong việc lập kế hoạch du lịch và đặt chỗ.

Diamond Travels sáng tạo trên một meme cũ
Diamond Travels sáng tạo trên một meme cũ

3. Chiến lược  Meme Marketing là gì?

Chiến lược Meme Marketing đề cập đến việc áp dụng một cách hệ thống các trò giải trí, hài hước với mục tiêu Marketing cụ thể. Chiến lược Meme hỗ trợ cung cấp nội dung vô cùng hài hước, nhằm mục đích đưa sự nhẹ nhàng, thoải mái vào chiến lược Marketing tổng thể. Trong những năm qua, các Marketer đã thành công thay đổi cách kể câu chuyện thương hiệu của họ để tiếp cận cả những khách hàng khó tính nhất. Ngày nay, Meme Marketing có thể được nằm ở trung tâm của các chiến lược Content Marketing của thương hiệu.

4. Meme được sử dụng như thế nào trong Marketing

Một nghiên cứu của Omnicore năm 2023 chỉ ra rằng 80% mọi người sẽ xem video trong khi chỉ 20% sẽ đọc văn bản trên một trang. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của cách kể chuyện bằng hình ảnh trên các trang mạng xã hội. Vào thời điểm người dùng bị choáng ngợp bởi vô số các quảng cáo, nội dung trực quan, sáng tạo sẽ giúp khách hàng kết nối với nhiều khía cạnh khác nhau trong thương hiệu của bạn. 

Đó là một nỗ lực Marketing nhất quán giúp tăng cường các hoạt động truyền thông xã hội và xây dựng một cộng đồng trực tuyến yêu thích nội dung của bạn. Khi người dùng bắt đầu kết nối cảm xúc với nội dung, bạn có thể dễ dàng tạo không gian để quảng cáo sản phẩm của mình.

Meme thu hút sự chú ý của người dùng có thể là một hình ảnh đơn giản, GIF hoặc video ngắn. Được đánh dấu bằng các mục tiêu Marketing cụ thể, chúng rất phù hợp với các bài đăng trên blog, chiến dịch ra mắt sản phẩm và hay Email Marketing hoặc thậm chí là các nội dung độc lập trên nền tảng mạng xã hội.

5. Làm cách nào để tạo chiến lược Meme Marketing

  • Bước 1: Xác định tiếng nói thương hiệu của bạn

Mỗi doanh nghiệp đều có định hướng, phương châm hoạt động khác nhau. Do đó, các thương hiệu cần tạo tiếng nói riêng cho mình để giúp khách hàng nhớ lâu hơn. Một thương hiệu xây dựng được tiếng nói tốt có thể tương tác với vô số khách hàng và phát triển một giọng điệu nhất quán. Nhờ đó, phản ánh chính xác hình ảnh, bản sắc và tính cách thương hiệu của bạn. Vậy nên, bước quan trọng đầu tiên là xây dựng các nguyên tắc phù hợp với thương hiệu để tối ưu hóa hiệu quả chiến dịch Meme Marketing của bạn.

  • Bước 2: Xác định đối tượng của bạn

Không một hoạt động truyền thông nào có thể thành công nếu không xác định được nhóm khách hàng mục tiêu. Mỗi phân khúc khách hàng sẽ có đặc điểm và xu hướng tiêu dùng khác nhau.

Meme thu hút và tạo tương tác với một số phân khúc thị trường bằng nội dung liên quan. Khi đã xác định được tiếng nói của thương hiệu, hãy quyết định xem những meme được tạo ra đó dành cho ai. Phân khúc thị trường, phân tích và nghiên cứu về nhu cầu của người tiêu dùng giúp bạn tìm đúng bộ mẫu meme phù hợp với một nhóm nhân khẩu học cụ thể. 

  • Bước 3: Cá nhân hóa

Dù ở khía cạnh nào của Marketing, doanh nghiệp cũng cần thực hiện tính cá nhân hóa. Người tiêu dùng thường cảm thấy được quan tâm khi họ nhìn thấy một ấn phẩm truyền thông, một sản phẩm,… phù hợp với tính cách, thói quen mua sắm của họ.

Cá nhân hóa các meme để mang lại hiệu quả tốt nhất
Cá nhân hóa các meme để mang lại hiệu quả tốt nhất

Vậy nên, thành công của Meme Marketing nằm ở việc cá nhân hóa nó theo đối tượng mục tiêu của bạn. Cân đối giữa giữa quảng cáo và  sự tương tác là một cách chắc chắn để tạo ấn tượng về thương hiệu lâu dài trong suy nghĩ của khách hàng. 

  • Bước 4: Thực hiện theo Quy tắc Meme

Dưới đây là một số quy tắc của việc tạo meme, làm nổi bật tầm quan trọng của việc trở nên rõ ràng, nhanh chóng và hợp xu hướng:

  • Văn bản có cỡ chữ lớn và dễ đọc mang lại mức độ tương tác cao nhất.
  • Sử dụng các meme có sẵn nhưng không thay đổi nghĩa gốc để tránh nhầm lẫn.
  • Việc tùy chỉnh quá mức các mẫu tái chế có thể ảnh hưởng xấu đến tiếng nói thương hiệu của bạn.
  • Chèn tin nhắn CTA (Call to action) một cách tinh tế. Khi chèn quá nhiều CTA, tính chất hài hước, vui vẻ vốn có của Meme sẽ bị giảm đi. 
  • Bước 5: Giữ sự lan truyền

Việc tạo ra nội dung mới được cá nhân hóa không phải lúc nào cũng quan trọng, bạn có thể tìm những cách sáng tạo để sử dụng lại các mẫu meme cũ đã được lan truyền, nó sẽ giúp mang lại lợi thế cạnh tranh trong chiến lược Content Marketing. Những meme cũ thường đã nhận được nhiều thiện của người dùng. Việc tận dụng có thể giúp câu chuyện của thương hiệu được lan truyền nhiều hơn.

6. Mẹo tiến hành Meme Marketing

Một số mẹo tiến hành Meme Marketing có thể giúp tăng mức độ tương tác của người dùng nếu bạn thực hiện nó một cách nhất quán. Tham khảo một số mẹo dưới đây:

  • Tính tương đối của meme thường quan trọng hơn việc cố gắng tìm kiếm nội dung gốc.
  • Các meme thành công luôn tương tác nhiều  với  những người mua được xác định chính xác.
  • Thời gian là yếu tố vô cùng quan trọng trong chiến lược tiếp thị meme, đặc biệt nếu bạn mới bắt đầu sử dụng nó.
  • Bởi vì các meme phát triển mạnh theo xu hướng thị trường, nên việc thay đổi chúng theo hướng phù hợp hơn với thương hiệu sẽ hiệu quả hơn trong quá trình thu hút sự chú ý.
  • Tuyệt đối không được xúc phạm (dù chỉ là 1 khách hàng) bằng meme.
  • Tính cách của nhóm khách hàng và tiếng nói của thương hiệu phải luôn phù hợp với chủ đề của meme.

7. Meme Marketing có tốt không?

Một báo cáo của Wavemaker năm 2022 đề cập rằng một gen Y trung bình sẽ nhìn thấy 20 đến 30 meme mỗi ngày. Một nghiên cứu khác của Amra & Elma vào năm 2022 đã quan sát thấy rằng Tỷ lệ click (CTR) của chiến dịch Meme Marketing cao hơn 14% so với chiến dịch Email Marketing. Có thể thấy Meme Marketing trở thành chiến lược hiệu quả nhất để tăng lợi tức đầu tư. Tất cả những số liệu thống kê này đều chỉ ra hiệu quả mà meme mang lại, nó được xem như là một công cụ vô cùng nổi bật, mang lại nhiều thành công cho chiến lược Marketing.

Meme Marketing có mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp?
Meme Marketing có mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp?

8. Ưu điểm và nhược điểm của Meme Marketing?

Ưu điểm

Chắc hẳn phải có lý do mà Meme Marketing ngày càng được nhiều doanh nghiệp lớn – nhỏ áp dụng. Cùng xem những lợi ích chính mà hoạt động  kể câu chuyện thương hiệu bảng meme mang lại:

  • Chi phí tiến hành chiến dịch không cao.
  • Tăng phạm vi tiếp cận bài đăng trong một khoảng thời gian ngắn.
  • Sử dụng meme là cách hiệu quả nhất để gợi nhớ về thương hiệu.
  • Tăng mức độ tương tác của người dùng.
  • Giao tiếp với nhiều nhóm khách hàng cùng lúc.
  • Meme rất dễ tạo và không yêu cầu nhiều kỹ năng chuyên môn.

Nhược điểm

Giống như mọi chiến lược Marketing khác, Meme Marketing cũng có những nhược điểm riêng:

  • Meme thường chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.
  • Nhiều khả năng các đối thủ cạnh tranh hoạt động hiệu quả hơn trên các mẫu meme tương tự và ảnh hưởng xấu đến tiếng nói thương hiệu của bạn.
  • Đòi hỏi nghiên cứu kỹ lưỡng để điều chỉnh các meme cho phù hợp với các nhóm người dùng cụ thể.
  • Meme có thể gây hiểu lầm khiến nhóm người dùng hiểu sai thông điệp của thương hiệu  nếu không được tạo ra một cách cẩn thận.
  • Khả năng cao gây khó chịu cho một số phân khúc người dùng khác nhau.

Khai thác sức mạnh của meme giúp doanh nghiệp có thêm nhiều cơ hội để tiếp cận khách hàng trong thời đại kỹ thuật số hiện nay. Có tới 40% người dùng là gen Z – nhóm đối tượng tương tác mạnh mẽ nhất với các meme. Vậy nên, hãy nhanh chóng thực hiện chiến lược Meme Marketing của bạn!

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn