Meme Marketing – Xu Hướng Marketing Mới Năm 2022

Meme Marketing là một trong những chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội mạnh mẽ nhất cho đến hiện tại. Với phương tiện mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, Meme Marketing sinh ra và thay đổi chiến lược thị trường truyền thông xã hội của hàng trăm thương hiệu lớn . Vậy Meme Marketing là gì? Lưu ý điều gì khi triển khai Meme Marketing? Hôm hay hãy cùng Wewin tìm hiểu rõ hơn trong bài viết này nhé.

1. Tìm hiểu Meme Marketing

Ngược lại những năm 1976, trong cuốn sách “The Selfish Gene” của Richard Dawkins, ông đặt ra từ Meme và mô tả nó như một sự tiến hóa văn hóa và sự truyền bá ý tưởng – thời trang, giai điệu, …

Ngày nay, Meme đại diện cho mọi người và song song sử dụng các biểu tượng văn hóa và ý tưởng xã hội thông qua giao tiếp bằng hình ảnh – trên Internet có tính chất hài hước.

Vậy Meme Marketing chính là một tập hợp con của Viral Marketing, là một hoạt động sử dụng các phương tiện như truyền miệng và mạng xã hội để thực hiện các mục tiêu tiếp thị.

2. Sức hút đến từ Meme Marketing

Theo thống kê từ trang Statista, thế hệ trẻ dành trung bình mỗi ngày hơn 200 phút trên các trang mạng xã hội. Đây cũng chính là cơ hội vàng cho các thương hiệu có thể sáng tạo những nội dung để tiếp cận tới khách hàng, đặc biệt là với gen Y và gen Z.

Hoàn toàn dễ hiểu khi Meme Marketing có thể trở thành một bức vách ngăn cách giữa thương hiệu và khách hàng bởi không ai muốn nhìn thấy những bài viết quảng cáo trên Newsfeed của mình cả.

Theo nghiên cứu của Martech, GenZ rất ác cảm với những bài viết quảng cáo, thậm chí còn có những hành động block những tin tức quảng cáo. Nhưng bức vách này có được tháo dỡ khi có sự hài hước trong các bài đăng của thương hiệu. Meme Marketing – không cần quảng cáo quá mức nhưng cũng đủ khiến mọi người bật cười và in sâu hơn khi nhắc đến thương hiệu và khách hàng cũng sẽ dễ dàng chia sẻ hơn.

Pepsi đã tận dụng Meme huyền thoại để 'cà khịa' Coca
Pepsi đã tận dụng Meme huyền thoại để ‘cà khịa’ Coca

3. Thực hiện Meme Marketing như thế nào?

3.1. Sử dụng meme có sẵn

Đó là các dạng Meme phổ biến, thường thấy trên mạng xã hội, từ đó giúp người tiếp cận có thể dễ dàng hiểu những gì thương hiệu muốn truyền tải. Xu hướng – trend cũng là một yếu tố quan trọng mà các thương hiệu cần phải lắng nghe khi làm về Meme Marketing.
Dù thế, bạn cũng cần đảm bảo rằng nội dung của mình phải “độc nhất” và đặc biệt có tính hài hước và dễ hiểu.

Nhưng bạn cũng phải cẩn trọng trong khi quá trình tạo dựng. Bởi ý nghĩa của từng Meme đều  thay đổi trong từng thời kỳ khác nhau, đôi khi sẽ có tác dụng phản lại trở thành xúc phạm một bộ phận nào đó.

3.2. Tự tạo meme dành riêng cho thương hiệu

Nếu bạn không muốn sử dụng Meme có sẵn, thì đơn giản, hãy tự tạo cho riêng mình. Dù điều này khó thực hiện hơn, lý do chủ yếu là do đó không phải meme quen thuộc với người dùng.

Nhưng khó khăn chứ chẳng phải là không thể. Thực tế cho thấy, lợi ích của việc tự tạo Meme lớn hơn rất nhiều so với sử dụng Meme có sẵn, miễn bạn có đủ các yếu tố Hài hước – Dễ hiểu.

Ví dụ: Nhắc đến Meme Marketing, ta không thể không nhắc đến thương hiệu Bao cao su Durex được các  coi là một trong những bậc thầy về Meme Marketing. Không bỏ sót bất kỳ 1 sự kiện lớn nhỏ, bắt kịp xu hướng của giới trẻ và đáp ứng tất cả tiêu chí: Hài hước – Dễ hiểu – Xu hướng.

4. Lưu ý cho Marketer

4.1. Người thực hiện

Người làm Meme Marketing cần là một người bản xứ để đảm bảo ngôn từ đúng mực, sâu sắc để truyền tải được thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải. Tránh những trường hợp gây hiểu nhầm không đáng có về văn hóa. 

4.2. Không tham lam

Đừng cố tham lam tạo ra Meme thu hút quá nhiều người và chỉ cần một bộ phận nhỏ đối tượng sẽ hiểu Meme của bạn. Vì không phải ai cũng có ‘gu hài hước’ giống nhau. 

Cần hiểu rõ đối tượng mục tiêu để đáp ứng sở thích của họ.

4.3. Chú ý thời gian

Có nhiều Meme đã tồn tại trong nhiều năm dẫn đến sự nhàm chán cho người xem. Nếu bạn sử dụng Meme có sẵn, đảm bảo rằng nó vẫn đang hợp gu mọi người và ‘trending”.

Còn nếu bạn tự tạo Meme thì cẩn trọng trong việc phù hợp môi trường văn hóa.

Tìm hiểu thêm tại:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn