Phân phối nội dung và xây dựng một chiến lược nội dung hiệu quả

Phân phối nội dung là việc quan trọng tạo nên thành công của một chiến lược digital marketing hiệu quả. Cùng WeWin tìm hiểu tầm quan trọng của việc phân phối nội dung và cách để xây dựng một chiến lược nội dung hiệu quả thông qua bài viết dưới đây. 

Phân phối nội dung 
Phân phối nội dung

Theo khảo sát State of Backlinks 2022 của uSERP, 67,5% người làm marketing tin rằng content backlink rất quan trọng để có thứ hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, chỉ có 2,2% nội dung online có một backlink duy nhất. Tại sao có một khoảng cách lớn giữa những gì người làm marketing muốn và những gì họ nhận được? 

Điều này là do người làm content marketing thường ưu tiên tạo nội dung và phân phối nội dung cho nhóm digital marketing. Điều quan trọng cần biết về content marketing là bạn càng tập trung vào việc phân phối nội dung trên nhiều kênh khác nhau, bạn càng kiếm được nhiều backlink, lượt chia sẻ và lượt đề cập trên phương tiện truyền thông. 

Điều này sẽ làm tăng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn, giúp tăng chuyển đổi và tăng doanh thu. Do đó, để thu hút sự chú ý của khán giả, các người làm marketing cần có một chiến lược phân phối nội dung toàn diện—một chiến lược được tích hợp liền mạch với toàn bộ hoạt động marketing mix của họ.

1. Tại sao phân phối nội dung lại quan trọng?

Một phần quan trọng trong chiến lược digital marketing tổng thể của bất kỳ tổ chức nào là phân phối nội dung. Việc phân phối nội dung tốt có thể nâng cao nhận thức về thương hiệu, củng cố niềm tin của khán giả và hỗ trợ đội ngũ marketing xây dựng một cộng đồng người theo dõi trung thành. 

Phân phối nội dung giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu
Phân phối nội dung giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu

Hơn nữa, việc tiếp cận được nhiều đối tượng sẽ nâng cao cơ hội nhận được nhiều liên kết ngược (backlink), nhiều lượt nhắc đến và chia sẻ trên phương tiện truyền thông. Điều này giúp làm tăng lưu lượng truy cập trang web cho doanh nghiệp. Do đó, chiến lược phân phối nội dung toàn diện rất quan trọng vì nó khuếch đại khả năng hiển thị thương hiệu và tối đa hóa Lợi tức đầu tư (ROI) cho các nỗ lực marketing.

2. Cách thức phân phối nội dung 

Người làm content marketing quảng bá và phân phối nội dung tới đối tượng mục tiêu ở nhiều định dạng khác nhau (chẳng hạn như bài báo, infographic, video) bằng nhiều kênh và nền tảng truyền thông (như blog của trang web và mạng xã hội). 

Thông thường, các kênh và nền tảng phân phối nội dung này được phân loại thành ba nhóm khác nhau: owned media, earned media và paid media. Tùy thuộc vào mô hình kinh doanh và mục tiêu kinh doanh tổng thể, doanh nghiệp sẽ chọn kế hoạch phân phối nội dung phù hợp nhất để tăng khả năng hiển thị thương hiệu.

Các cách thức phân phối nội dung
Các cách thức phân phối nội dung

3. Các loại nội dung có thể phân phối

Trước khi lựa chọn các kênh và nền tảng phân phối nội dung, bạn cần phải đánh giá các loại nội dung để phân phối. Những loại nội dung đó bao gồm: 

  • Bài đăng trên blog
  • Báo in
  • Các bài nghiên cứu
  • Bài đọc dạng long-form (VD: bài viết hướng dẫn cách thức làm gì đó)
  • Các bài viết về case study và câu chuyện thành công
  • Infographic
  • E-books
  • Bài viết giới thiệu sản phẩm tại landing page
  • Video
  • Podcast
  • Email newsletter

Khi quyết định loại nội dung đăng tải, bạn cần chọn nền tảng quảng cáo một cách có chiến lược để phân phối nội dung. Một nguyên tắc chung khi lựa chọn nền tảng đó là cần dựa vào mục tiêu marketing và Chỉ số hiệu suất chính (KPI). Chẳng hạn, nếu mục tiêu của doanh nghiệp là nâng cao nhận thức về thương hiệu, hãy tập trung vào lượt chia sẻ trên mạng xã hội, lưu lượng truy cập organic, thứ hạng từ khóa và liên kết ngược.

4. Ba loại kênh phân phối 

Các kênh mà người làm content marketing sử dụng để phân phối nội dung có thể khác nhau tùy thuộc vào đối tượng và loại tài nguyên. Tuy nhiên, ba kênh phổ biến nhất và được sử dụng rộng rãi bao gồm:

4.1. Kênh phân phối nội dung sở hữu (owned channels)

Các kênh được sở hữu bao gồm các tài sản về nội dung của thương hiệu. Thương hiệu có toàn quyền kiểm soát cách thức, thời điểm và nội dung sẽ được đăng tải trên loại kênh này. Một số ví dụ bao gồm blog, landing pages, các kênh truyền thông mạng xã hội của thương hiệu và email newsletter. 

Kênh phân phối nội dung Owned channels
Kênh phân phối nội dung Owned channels

4.2. Kênh phân phối nội dung kiếm được (earned channels)

Kênh kiếm được (earned channels) là các kênh từ bên thứ ba giúp chia sẻ nội dung của thương hiệu. Đây có thể là các khách hàng, nhà báo và người viết blog chia sẻ nội dung miễn phí. Một số ví dụ về các kênh kiếm được bao gồm các chia sẻ trên mạng xã hội, các lượt nhắc đến thương hiệu, bài đăng feedback của khách hàng, lượt đánh giá sản phẩm và các bài đăng trên các nền tảng cộng đồng.

Kênh phân phối nội dung Earned channels
Kênh phân phối nội dung Earned channels

4.3. Kênh phân phối nội dung trả phí (paid channels)

Các kênh trả phí là những kênh mà thương hiệu mua để phân phối nội dung của họ. Quảng cáo trả cho mỗi lần nhấp, nội dung tài trợ và bài viết của influencer là một số ví dụ về các kênh trả phí.

Quảng cáo PPC

Với PPC, các thương hiệu chỉ trả tiền khi ai đó xem hoặc nhấp vào quảng cáo của họ. PPC là một loại chiến lược marketing Công cụ Tìm kiếm (SEM), khi được sử dụng đúng cách, có thể giúp các thương hiệu tạo ra khách hàng tiềm năng chất lượng cao. Một trong những nền tảng PPC phổ biến bao gồm Google Ads.

Nội dung tài trợ

Nội dung tài trợ là hình thức quảng cáo mà thương hiệu tài trợ cho một người, thương hiệu, người có ảnh hưởng hoặc nhà xuất bản khác để đăng tải về họ. Thông thường, các thương hiệu sử dụng nhiều loại nội dung tài trợ khác nhau, chẳng hạn như video, podcast, mạng xã hội, v.v.

Nội dung tài trợ do influencer đăng tải

Để tăng khả năng hiển thị thương hiệu, lưu lượng truy cập và chuyển đổi, các thương hiệu có thể thuê những người sáng tạo nội dung hàng đầu trong ngành để quảng bá về thương hiệu của mình. Vì loại hình marketing này bao gồm các kiểm chứng thực tế từ influencer do vậy, người tiêu dùng có thể thấy sản phẩm, dịch vụ đáng tin cậy hơn các chương trình khuyến mãi thông thường.

Kênh phân phối nội dung Paid channels
Kênh phân phối nội dung Paid channels

5. Cách xây dựng chiến lược phân phối nội dung

Xây dựng chiến lược phân phối nội dung là rất quan trọng vì nó giúp người làm marketing thiết lập các tiêu chuẩn và mục tiêu để đo lường hiệu suất phân phối nội dung. Dưới đây là sáu bước cơ bản để xây dựng một chiến lược phân phối hiệu quả:

5.1. Nghiên cứu đối tượng mục tiêu

Việc này bao gồm việc thu thập dữ liệu nhân khẩu học của những người theo dõi phương tiện truyền thông mạng xã hội, người đăng ký email, khách truy cập trang web và khách hàng mua trực tiếp. Thương hiệu có thể rút ra những thông tin quan trọng về độ tuổi, thu nhập, giới tính và vị trí của đối tượng mục tiêu bằng cách sử dụng các công cụ phổ biến như Google Analytics.

5.2. Kiểm tra nội dung hiện có

Thương hiệu có thể đã có các bài đăng trên blog, video và bài đăng trên mạng xã hội. Mặc dù chiến lược phân phối nội dung không liên quan đến việc xóa bất kỳ nội dung nào, tuy nhiên việc kiểm tra nội dung hiện có này có thể giúp bạn xác định và tìm ra những sai sót từ đó có thể thay đổi và cập nhật nội dung phù hợp.

5.3. Chọn kênh phân phối nội dung

Lựa chọn kênh phân phối phụ thuộc vào việc phân tích hành vi và sở thích của đối tượng mục tiêu của thương hiệu. Hãy lựa chọn kênh phân phối phù hợp để đưa nội dung của bạn đến với càng nhiều khách hàng và người theo dõi càng tốt.

Xây dựng chiến lược phân phối nội dung 
Xây dựng chiến lược phân phối nội dung

5.4. Quyết định loại nội dung

Sau khi xác định các kênh phân phối, điều quan trọng là quyết định các loại nội dung sẽ tạo. 9/10 người làm content marketing tạo ra các bài đăng trên blog để đạt được các mục tiêu marketing tổng thể. Với mục tiêu này, việc xây dựng một blog kinh doanh và sau đó mở rộng các loại nội dung để chia sẻ trên các kênh khác có thể là một kế hoạch lý tưởng.

5.5. Xác định KPI

Khi xây dựng chiến lược phân phối nội dung, bước tiếp theo bạn có thể làm là đặt KPI cho nội dung phân phối. Những chỉ số có thể giúp bạn đánh giá được mức độ hiệu quả của việc phân phối nội dung trên các kênh. Ví dụ: nếu KPI của bạn là mức độ tương tác, thì bạn có thể đánh giá nó bằng cách đo tỷ lệ thoát và thời gian trung bình dành cho trang web của mình.

5.6. Tạo lịch nội dung

Lịch nội dung là một phần quan trọng trong chiến lược phân phối nội dung bởi nó giúp bạn có hình dung cụ thể việc phân phối nội dung để đạt được các mục tiêu marketing của thương hiệu. Bạn có thể tạo và duy trì lịch nội dung bằng Microsoft Excel hoặc Google Trang tính. Ngoài ra, các công cụ như CoSchedule, Asana và Trello cũng rất hữu ích.

7. Công cụ và nền tảng phân phối nội dung

Dưới đây là một số công cụ và nền tảng phân phối nội dung trực tuyến để các thương hiệu lựa chọn để phân phối nội dung của mình: 

7.1. Nền tảng truyền thông mạng xã hội

Với 4,7 tỷ người dùng mạng xã hội đang hoạt động trên toàn cầu, không có gì ngạc nhiên khi các trang mạng xã hội mang lại cơ hội tăng trưởng ấn tượng cho các thương hiệu. Một số nền tảng phân phối nội dung truyền thông xã hội phổ biến để quảng cáo bao gồm Twitter, LinkedIn, Instagram và Facebook.

7.2. Nền tảng video

Nền tảng video cho phép các thương hiệu tiếp cận người dùng bằng nội dung sống động và đa dạng cách thể hiện. Các nền tảng video hàng đầu để tận dụng bao gồm YouTube, TikTok, Vimeo, Instagram và Facebook.

Các công cụ và nền tảng phân phối nội dung
Các công cụ và nền tảng phân phối nội dung

7.3. Công cụ và phần mềm phân phối nội dung

  • HubSpot là công cụ quản lý nội dung một cửa cho phương tiện truyền thông xã hội, bài đăng trên blog và nội dung được Tối ưu hóa cho Công cụ Tìm kiếm (SEO)
  • CoSchedule là một công cụ lập lịch để quản lý nội dung truyền thông xã hội
  • Taboola là một công cụ khám phá nội dung giúp gợi ý nội dung của bạn ở cuối các bài viết có liên quan trên các trang web khác
  • Meet Cortex là một công cụ nội dung sử dụng AI để phân tích mức độ hiệu quả của nội dung.
  • Zapier là công cụ tự động hóa các tác vụ phân phối nội dung, chẳng hạn như việc tự động chia sẻ một bài báo trên mạng xã hội ngay khi nó được xuất bản trên trang web. 

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn