Content distribution và các kênh phân phối nội dung bạn cần biết

Bạn đang tìm kiếm một định hướng cụ thể về việc phân phối nội dung trên các nền tảng? Bạn đang tìm kiếm các kênh phân phối nội dung thích hợp cho doanh nghiệp của minh? Hãy đọc ngay bài viết này của WeWin Media để khám phá cách tối đa hóa phạm vi tiếp cận và thành công cho chiến lược Content Marketing nhé!

1. Content distribution là gì?

Content distribution (Phân phối nội dung, còn được gọi là Content Marketing), là một phần quan trọng trong các chiến lược Marketing. Nó liên quan đến việc tạo nội dung hấp dẫn cho các đối tượng mục tiêu của bạn và sau đó phân phối các nội dung đó trên nhiều kênh khác nhau – paid, owned và earned media. 

Phân phối nội dung đóng một vai trò thiết yếu để làm Marketing nội dung thành công vì nó giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu và tiếp cận nhiều người hơn, cuối cùng có thể giúp bạn đạt được các mục tiêu kinh doanh.

Content distribution là gì?
Content distribution là gì?

Luôn tạo nội dung trước hết, nội dung này có thể là các bài đăng blog, sách báo hay video, bất cứ thứ gì có thể thu hút sự chú ý với đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp. Sau đó, bạn cần phân phối nội dung qua các kênh phù hợp: owned media như trang web hoặc blog; earned media thông qua khả năng hiển thị trên các trang web của bên thứ ba, chẳng hạn như trang mạng xã hội hoặc phương tiện truyền thông lớn nhất; hoặc quảng cáo trả tiền để được hiển thị tối đa. Mỗi kênh đều có ưu và nhược điểm riêng, vì vậy hãy cân nhắc kỹ xem kênh nào sẽ hoạt động tốt nhất cho kế hoạch của bạn.

Khi nội dung đã được đăng tải, hãy theo dõi hiệu suất bằng cách theo dõi các chỉ số hiệu suất (KPI). Bằng cách đó, bạn sẽ biết thông điệp nào đang kết nối với đối tượng của mình và kênh nào hiệu quả nhất để bạn có thể điều chỉnh cho phù hợp nhằm tối ưu hóa kết quả.

Theo dõi hiệu quả phân phối nội dung
Theo dõi hiệu quả phân phối nội dung

Đặc biệt, có rất nhiều công cụ có sẵn để hỗ trợ phân phối nội dung – từ các nền tảng như trang web/blog đến mạng xã hội hoặc trả phí như Google AdWords cùng với các công cụ đo lường bao gồm Google Analytics,…

2. Tại sao phân phối nội dung lại quan trọng?

Phân phối nội dung giống như một cây cầu kết nối doanh nghiệp với đối tượng mục tiêu của họ. Nó đóng một vai trò không thể thiếu trong bất kỳ chiến lược Marketing nội dung nào, giúp tối đa hóa ROI và đảm bảo tiếp cận đúng người.

Đối với các doanh nghiệp nhỏ, đây là một công cụ mạnh mẽ để tăng uy tín và nhận diện thương hiệu. Ngoài ra, nó còn thúc đẩy lưu lượng truy cập trang web và lượt truy cập miễn phí – hai yếu tố thiết yếu của thành công. Việc phân phối nội dung cũng cho phép các công ty tạo ra và chia sẻ các nội dung như bài đăng trên blog, báo chí hoặc các loại phương tiện truyền thông khác.

Tại sao phân phối nội dung lại quan trọng?
Tại sao phân phối nội dung lại quan trọng?

Khi được thực hiện đúng cách, việc phân phối nội dung có thể được sử dụng để tiếp cận đối tượng mục tiêu, đồng thời thúc đẩy lưu lượng truy cập miễn phí. Ngoài ra, nó cho phép các doanh nghiệp đo lường hiệu suất nội dung để họ có thể điều chỉnh chiến lược quảng cáo phù hợp. Hơn nữa, phương pháp này giúp tăng khả năng hiển thị trên các công cụ tìm kiếm và tạo ra nhiều kênh tiếp cận hơn tới doanh nghiệp của bạn. 

Content distribution là chìa khóa cho các chiến lược nội dung thành công vì nó cho phép các công ty nhắm mục tiêu đối tượng của họ một cách chính xác đồng thời quảng bá doanh nghiệp một cách hiệu quả. Bằng cách chọn các kênh và công cụ thích hợp để chia sẻ thông tin với người theo dõi, bạn sẽ đảm bảo rằng các nội dung chất lượng cao sẽ đến được đúng người ngay lập tức!

3. Kênh phân phối nội dung

Phân phối nội dung là một phần quan trọng của Marketing nội dung, nó giống như một dòng sông chảy qua các kênh khác nhau để đến đích cuối cùng. Điều quan trọng là phải hiểu sự khác biệt giữa các kênh – paid, owned hay earned media (kênh trả phí, kênh sở hữu và kênh kiếm được) để tạo chiến lược hiệu quả.

Các kênh được sở hữu (Owned media) là những kênh được toàn quyền kiểm soát bởi người tạo nội dung – trang web, blog và tài khoản mạng xã hội. Những kênh này mang lại cơ hội để kết nối trực tiếp với khán giả của bạn và hiểu rõ hơn về sở thích của họ. Ngoài ra, chúng thường tiết kiệm chi phí hơn so với các hình thức trả phí.

Các kênh phân phối nội dung
Các kênh phân phối nội dung

Các kênh kiếm được (Earned media) được chia sẻ bởi các bên thứ ba, có thể là các lượt chia sẻ trên mạng xã hội hoặc các bản tin qua email. Các kênh này cho phép bạn tiếp cận với nhiều đối tượng hơn và giúp xây dựng nhận thức và uy tín về thương hiệu cũng như nhận được các liên kết từ các trang web khác.

Phân phối trả phí (Paid media) liên quan đến việc trả tiền để hiển thị trên các nền tảng, chẳng hạn như trang kết quả của công cụ tìm kiếm hoặc trên các nền tảng mạng xã hội. Hình thức này cho phép bạn nhắm mục tiêu đối tượng cụ thể và thúc đẩy sự thành công của chiến dịch Marketing.

4. Kênh phân phối nội dung được sở hữu 

Các kênh phân phối nội dung được sở hữu giống như “loa phóng thanh cá nhân” của người sáng tạo nội dung. Trang web, blog và tài khoản mạng xã hội tạo cơ hội tiếp cận đúng người theo một cách có kiểm soát. Ví dụ: các trang web và blog có thể được sử dụng để quảng bá nội dung và giúp người dùng dễ dàng truy cập nội dung đó. Các tài khoản truyền thông xã hội cũng có thể được sử dụng để phân phối những nội dung đó, thu hút lượng truy cập vào website, blog, giúp bạn xây dựng danh tiếng với khách hàng. Lợi ích của việc sử dụng các kênh owned media là tăng khả năng hiển thị, kiểm soát thông điệp của bạn và hiệu quả về chi phí. 

Kênh owned media
Kênh owned media

Vì vậy, làm thế nào để bạn sử dụng các kênh phân phối sở hữu? Bạn có thể đăng tải nội dung trên trang web hoặc blog của mình, chia sẻ nội dung đó trên mạng xã hội hoặc gửi tin tức qua email! Và đừng quên rằng các kênh này cũng mang đến cho bạn cơ hội tương tác với khán giả của mình – xây dựng các mối quan hệ trong hành trình khách hàng.

Tuy nhiên, khi xây dựng chiến lược phân phối sở hữu, có một số điều cần cân nhắc: 

  • Loại nội dung nào cần được phần phối?
  • Đối tượng nhắm mục tiêu là ai?
  • Những kênh nào nên được sử dụng?
  • Doanh nghiệp nên sử dụng loại định dạng nội dung nào?
  • Làm thế nào để phân phối nội dung một cách tốt nhất?

Sau khi cân nhắc kỹ những điều này khi lập kế hoạch, chắc chắn chiến dịch của doanh nghiệp sẽ hiệu quả.

5. Kênh phân phối nội dung kiếm được

Các kênh earned media là “tấm vé vàng” cho người sáng tạo nội dung, mang đến cho họ cơ hội tiếp cận nhiều đối tượng hơn và xây dựng nhận thức về thương hiệu. Đó có thể là phương tiện truyền thông xã hội, email và trang web đánh giá – đây là tất cả các ví dụ về kênh phân phối nội dung kiếm được có thể giúp bạn tăng khả năng hiển thị và nhận được liên kết từ các trang web khác. Ngoài ra, các kênh này mang đến cơ hội để đưa thông điệp của bạn đến với đối tượng mục tiêu và thúc đẩy lưu lượng truy cập không cần trả phí.

Các kênh phân phối nội dung kiếm được phổ biến bao gồm Reddit, TikTok, Gaggleamp và Cold Outreach. Reddit là một nền tảng trực tuyến nơi người dùng có thể chia sẻ tin tức hoặc thảo luận về các chủ đề với người khác. Sẽ thật tuyệt vời khi nội dung của bạn được nhiều người xem hơn, đúng không nào? TikTok là một lựa chọn phổ biến khác, tại đây, bạn có thể tạo các video ngắn sẽ thu hút người xem ngay lập tức. Gaggleamp giúp truyền bá thông tin về công việc của bạn thông qua ủng hộ nhân viên, trong khi Cold Outreach cho phép bạn liên hệ với những người có ảnh hưởng phù hợp, những người có thể sẵn sàng chia sẻ những gì được tạo ra.

Kênh earned media
Kênh earned media

Việc phân phối nội dung earned media mang lại hiệu quả kỳ diệu cho bạn nhiều nhất có thể, trước tiên hãy xem xét đối tượng mục tiêu của bạn là ai; sau đó, quyết định kênh nào sẽ phù hợp nhất để tiếp cận họ trước khi nghĩ đến loại tài liệu nào sẽ được chia sẻ trên mỗi kênh. Cuối cùng và quan trọng nhất, hãy đảm bảo rằng bất kỳ nội dung nào được đăng đều là nội dung có liên quan và chất lượng cao để nó có tác động tối đa khi khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng xem!

6. Kênh phân phối nội dung trả phí

Phân phối nội dung trả phí (Paid media) giống như một “cái loa” dành cho những người sáng tạo nội dung, cho phép họ nói lên thông điệp của mình với thế giới. Các kênh phân phối trả phí phổ biến bao gồm Quảng cáo Facebook, Quảng cáo Google, Quảng cáo Twitter và Quảng cáo Instagram, mỗi kênh cung cấp các cơ hội duy nhất để tiếp cận các đối tượng cụ thể. Nhưng bạn nên cân nhắc điều gì khi tạo một chiến dịch thành công?

Kênh paid media
Kênh paid media

Loại nội dung được phân phối chính là chìa khóa, cũng như đối tượng mục tiêu và các kênh có sẵn. Người tạo nội dung cũng phải quyết định kênh truyền thông nào phù hợp nhất với nhu cầu của họ, loại phương tiện nào họ nên sử dụng và cách họ sẽ phân phối tất cả chúng. Việc tính đến các yếu tố này là điều cần thiết trong việc phát triển chiến lược phân phối nội dung trả phí hiệu quả giúp thông điệp của bạn được nghe to và rõ ràng!

7. Cách chọn giữa các kênh phân phối nội dung

Chọn đúng kênh phân phối nội dung là một phần quan trọng trong việc tạo ra một chiến lược nội dung hiệu quả. Để có được kết quả tốt nhất, điều cần thiết là xem xét đối tượng mục tiêu của bạn và sở thích của họ, cũng như loại nội dung bạn đang phân phối. Bạn cũng cần suy nghĩ về quy mô đối tượng mục tiêu, các loại nội dung hiện có, mục tiêu kinh doanh và tài nguyên có sẵn để thực hiện chiến dịch.

Khi chọn những kênh này, hãy xem xét đến loại nội dung và định dạng phương tiện nào hoạt động tốt nhất với từng loại nội dung. Ví dụ: nếu bạn đang chia sẻ hình ảnh thì Instagram và Pinterest là kênh hiệu quả nhất dành cho hình ảnh. Ngoài ra, tùy thuộc vào quy mô của đối tượng mục tiêu lớn hay nhỏ sẽ quyết định nên sử dụng nền tảng trả phí hay không phải trả phí. Và cuối cùng, khi quyết định sử dụng kênh nào, hãy tính đến loại quảng cáo nội dung bạn muốn, chẳng hạn như lưu lượng truy cập miễn phí hoặc lượt chia sẻ bài đăng trên blog, cùng với chi phí liên quan đến từng kênh.

Cuối cùng, việc hiểu đối tượng mục tiêu của bạn và nghiên cứu/đánh giá các kênh khác nhau là chìa khóa khi tạo chiến lược phân phối nội dung vững chắc để đảm bảo thành công!

Lựa chọn giữa các kênh phân phối nội dung
Lựa chọn giữa các kênh phân phối nội dung

8. Công cụ đo lường hiệu suất

Các công cụ đo lường hiệu suất giống như một chiếc “la bàn” cho các Marketer, giúp họ đo lường sự thành công của các kênh và hoạt động phân phối nội dung của mình. Các công cụ phân tích trang web như Google Analytics có thể được sử dụng để lập biểu đồ các số liệu như lượt xem trang, thời gian trên trang và chuyển đổi, cho phép các nhà làm Marketing xác định kênh nào đang hoạt động và nội dung nào đang hoạt động tốt.

Google Analytics cũng cung cấp thông tin chi tiết về nhân khẩu học của người dùng, mức sử dụng thiết bị và lưu lượng truy cập trang web – giúp các Marketer hiểu được đối tượng mà họ đang nhắm mục tiêu với nội dung của họ. Các công cụ theo dõi bài đăng đo lường mức độ tương tác trên mạng xã hội, đếm số lượt chia sẻ, lượt thích và nhận xét về các bài đăng trên mạng xã hội để các chiến dịch có thể được tối ưu hóa nhằm đạt được phạm vi tiếp cận và mức độ tương tác tối đa.

Công cụ đo lường hiệu suất
Công cụ đo lường hiệu suất

Các công cụ đo lường hiệu suất cung cấp thông tin chi tiết đắt giá về lưu lượng truy cập trang web, xếp hạng tìm kiếm miễn phí và người theo dõi trên mạng xã hội, cho phép các Marketer theo dõi hiệu suất nội dung của họ trong khi tối ưu hóa các chiến dịch để có tác động tối đa.

9. Xây dựng chiến lược phân phối nội dung thành công

Phát triển một chiến lược phân phối Content thành công là điều cần thiết cho bất kỳ doanh nghiệp nào muốn tối đa hiệu quả các hoạt động Marketing của mình. Phân phối nội dung giống như một “ván cờ”, đòi hỏi phải lập kế hoạch và thực hiện cẩn thận, cũng như hiểu biết về các quân cờ khác nhau mà bạn có thể di chuyển và tận dụng các kênh truyền thông có lợi cho bạn.

Để xây dựng chiến lược phân phối nội dung thành công, có các bước chính: nghiên cứu đối tượng mục tiêu của bạn; lựa chọn loại nội dung và thứ tự phân phối; lựa chọn kênh truyền thông; xác định chỉ số nào cần theo dõi; điều chỉnh thông điệp quảng cáo của bạn; đo lường hiệu suất.

Xây dựng chiến lược phân phối nội dung
Xây dựng chiến lược phân phối nội dung

Nghiên cứu đối tượng mục tiêu của bạn là điều đầu tiên phải làm khi lên kế hoạch phân phối nội dung. Biết họ là ai và họ quan tâm đến điều gì sẽ giúp bạn tạo nội dung phù hợp với họ, thông qua các yếu tố: nhân khẩu học, mối quan tâm, sở thích và loại nội dung họ thích. Thu thập dữ liệu về lưu lượng truy cập trang web và những người theo dõi trên mạng xã hội cũng giúp hiểu rõ hơn về loại Content nào sẽ thành công trong việc tiếp cận đối tượng của bạn.

Khi bạn đã thu thập dữ liệu về đối tượng mục tiêu của mình, hãy xem xét tới loại nội dung nào bạn có thể phân phối trước. Đặt mục tiêu SMART (Specific – Measurable – Attainable – Relevant – Time) đảm bảo rằng mọi hoạt động đều tập trung vào các mục tiêu rõ ràng. Ngoài ra, việc phân tích các kênh truyền thông chính của đối thủ cạnh tranh giúp xác định những kênh nào nên được sử dụng để có khả năng tiếp cận tối đa trong nhóm nhân khẩu học mong muốn.

KPI (Các chỉ số hiệu suất chính) đóng một vai trò quan trọng trong bất kỳ chiến lược phân phối nội dung hiệu quả nào vì chỉ số này giúp đo lường các hoạt động diễn ra như thế nào, sau đó, Marketer có thể điều chỉnh phù hợp nếu cần thiết. Lưu lượng truy cập trang web và lưu lượng truy cập miễn phí là các chỉ số cần được theo dõi, ngoài ra, các chỉ số khác như khách hàng tiềm năng, tỷ lệ chuyển đổi cũng cần được chú ý.

Theo dõi KPI
Theo dõi KPI

Testing (thử nghiệm) quảng cáo để điều chỉnh các thông điệp cho phù hợp với khách hàng là cách hiệu quả, đảm bảo thành công cho việc phân phối nội dung cá nhân hóa tới khách hàng. Phân tích dữ liệu từ các chiến dịch trước đó cho phép marketer chỉnh sửa và thay đổi cách tiếp cận tới đúng đối tượng khách hàng của mình.

Bên cạnh đó, đo lường hiệu suất bằng cách theo dõi KPI từ các phản hồi có giá trị về mức độ thành công của những hoạt động Marketing, cho phép Marketer thực hiện các thay đổi cần thiết nếu cần trong khi vẫn theo sát các mục tiêu ban đầu của mình. Bằng cách này, doanh nghiệp có thể biết rằng họ đang tận dụng tối đa các tài nguyên khi phân phối nội dung trực tuyến.

Kết luận

Việc phát triển một chiến lược phân phối nội dung thành công liên quan đến việc nghiên cứu kỹ lưỡng đối tượng mục tiêu của một người trước khi quyết định thể loại và phong cách,…của nội dung sẽ được phân phối, các kênh truyền thông cần được lựa chọn cẩn thận trong khi theo dõi các KPI có liên quan cùng việc điều chỉnh thông điệp quảng cáo theo các kết quả có được trước khi đo lường hiệu suất bằng cách theo dõi KPI. Chỉ khi đó doanh nghiệp mới có thể thực sự phát huy tối đa tiềm năng của mình khi thực hiện các kế hoạch Digital Marketing của họ.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết. Hãy đón đọc các bài viết tiếp theo về Content Marketing của WeWin nhé!

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn