4 Thành phần của một chiến lược nội dung thành công

Nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào để bắt đầu chiến lược Content Marketing của mình, hãy theo dõi bài viết này để cùng WeWin tìm hiểu 4 thành phần cốt lõi tác động vào sự thành công của chiến lược nội dung nhé!

1. Chiến lược Marketing là gì?

Chiến lược Marketing là một kế hoạch hỗ trợ quảng cáo thương hiệu của bạn theo một cách nhất quán và hiệu quả nhất. Một chiến lược Marketing thành công chắc chắn phải bao gồm kế hoạch đăng tải các nội dung

Content Marketing chính là tạo và chia sẻ thông tin có giá trị và có liên quan tới khách hàng của bạn để thu hút và thuyết phục họ mua sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp

2. 4 yếu tố tạo nên thành công của chiến lược nội dung 

Biết mục đích của việc chia sẻ nội dung là điều cần thiết để mang lại sự thành công cho chiến lược Content Marketing của mình. Có rất nhiều loại nội dung, bao gồm: blog, sách điện tử, video…. Ngoài ra, bạn có thể thuê thêm Freelancer để làm nội dung cho sản phẩm của mình được truyền tải tốt hơn.

4 yếu tố tạo nên thành công của chiến lược nội dung 

Mỗi phần nội dung cần được tạo theo các phong cách  khác nhau tùy theo mục đích sử dụng của nó. Ví dụ: viết blog sẽ khiến mọi người hứng thú về điều gì đó mà họ đam mê, sau đó sẽ thu hút người theo dõi cũng như người đăng ký nhận Email thông báo. Video Marketing nhằm mục đích thu hút sự chú ý và tạo nhận thức thông qua các video được quay chụp, edit chuyên nghiệp và  chia sẻ trên các nền tảng truyền thông xã hội.

2.1. Nội dung nhất quán

Định vị sản phẩm và thương hiệu một cách rõ ràng sẽ giúp bạn cung cấp trải nghiệm nhất quán cho khách hàng. Ngoài ra nó còn giúp xây dựng hình ảnh phù hợp cho thương hiệu của bạn thông qua tất cả các kênh Content Marketing bạn có. 

2.2. Nội dung độc đáo

Xây dựng những đề xuất độc đáo cho thương hiệu của bạn với nội dung truyền tải tốt và các dịch vụ Marketing Digital. Đảm bảo thể hiện sự khác biệt giữa nội dung của bạn với đối thủ cạnh tranh và nêu bật những lý do chính khiến người đọc nên theo dõi kênh của bạn khi có quá nhiều lựa chọn trong thế giới thông tin vô cùng rộng lớn ngày nay

Sau khi tiến hành nghiên cứu, một danh sách các chủ đề viết được lựa chọn kỹ lưỡng sẽ giúp gia tăng giá trị và thiết lập uy tín cho các dự án trong tương lai. Việc thêm giá trị cho nội dung hiện tại và sắp viết của bạn là rất quan trọng đối với lợi nhuận mà chiến lược nội dung mang lại

2.3. Mục tiêu kinh doanh

Xác định các mục tiêu của công ty bạn là bước đầu tiên để tạo ra một chiến lược Content Marketing  hiệu quả. Tìm ra cách tiến gần hơn với khách hàng sẽ phụ thuộc khá nhiều vào nguồn lực bạn đầu tư 

Mục tiêu kinh doanh giúp doanh nghiệp tìm ra cách tiến gần hơn với khách hàng
Mục tiêu kinh doanh giúp doanh nghiệp tìm ra cách tiến gần hơn với khách hàng

Do đó, bạn nên có kế hoạch phân tích các nguồn lực đầu vào và kết quả là đầu ra. Điều này là rất quan trọng đối với ban lãnh đạo của doanh nghiệp, giúp đưa ra những quyết định mang tính chiến lược cao

2.4. Phác thảo chiến lược nội dung

5 bước để có được một chiến lược nội dung thành công:

  • Xác định mục tiêu của bạn và làm thế nào bạn sẽ đạt được chúng.
  • Lên kế hoạch từng bước phân phối nội dung để hướng tới đối tượng mục tiêu
  • Xác định nhóm đối tượng mà bạn muốn tiếp cận – thông qua các kênh mạng xã hội, danh sách email hay chiến dịch truyền thông
  • Xác định các chiến lược tăng sự chuyển đổi
  • Đo lường thành công bằng cách theo dõi các số liệu.

3. Các bước để có một chiến lược nội dung thành công

Truyền tải nội dung là điều cần thiết cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Khi bạn đang nghĩ đến việc tạo chiến lược nội dung, sẽ rất hữu ích nếu bạn cân nhắc một vài câu hỏi chính: Mục tiêu của tôi là gì? Nội dung của tôi sẽ được sử dụng như thế nào? Tôi sẽ phân bổ nội dung như thế nào?

Có nhiều cách để tạo ra một chiến lược nội dung thành công. Đầu tiên, bạn cần biết loại nội dung mà doanh nghiệp nên tập trung vào. Sau khi hoàn thành các mục tiêu của doanh nghiệp, cần tiến hành khảo sát phản hồi của khách hàng để có những đánh giá về kết quả chiến lược.

Quá trình khảo sát thu thập phản hồi của khách hàng sẽ giúp bạn xác định những lỗ hổng trong những nội dung đã chia sẻ. Ngoài ra, tiến hành nghiên cứu khảo sát sẽ giúp doanh nghiệp xác định chủ đề nào thực sự thu hút sự quan tâm của khách hàng mục tiêu. Đặc biệt, đây cũng là cách giúp bạn khám phá những cách tốt nhất để tiếp cận khách hàng tiềm năng – những người chưa từng biết tới thương hiệu hay sản phẩm/dịch vụ bạn cung cấp.

3.1. Kiểm tra những nội dung đã đăng tải

Khi chuẩn bị xây dựng hệ thống nội dung, điều quan trọng là phải kiểm tra những nội dung đã đăng tải trên Website. Điều đó sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian cho việc khám phá những vị trí phân bổ nội dung quan trọng  

Kiểm tra lại những nội dung đăng tải để khám phá những nội dung quan trọng
Kiểm tra lại những nội dung đăng tải để khám phá những nội dung quan trọng

Tìm hiểu những loại nội dung nào đang hoạt động tốt trong ngành của bạn và duy trì lối văn phong, lĩnh vực đó để tiếp tục thu hút sự hứng thú của khách hàng. Nếu bạn đang loay hoay tìm ý tưởng mới, thì việc tham gia những cộng đồng về lĩnh vực doanh nghiệp đang tham gia là một ý tưởng tốt để tìm cảm hứng.

3.2. Thiết lập mục tiêu

Phần quan trọng nhất của bất kỳ chiến lược nội dung nào là xác định mục tiêu của bạn. Thiết lập một kế hoạch tốt giúp cung cấp cho bạn một cấu trúc được thiết lập từ trước để tạo nội dung và chọn các chủ đề tốt nhất chia sẻ cho khách hàng của bạn.

Nếu không có mục tiêu, bạn không có mục đích hay phương hướng để theo đuổi. Tất cả các doanh nghiệp đều cần có kế hoạch để duy trì hoạt động, và bạn cũng vậy. Mục tiêu của bạn phải cụ thể và có thể đạt được thay vì chỉ là những khái niệm chung chung hay xa vời thực tế.

3.3. Xác định đối tượng mục tiêu

Chiến lược nội dung giúp tiếp cận và tương tác với đối tượng mục tiêu của bạn . Nó cũng cần thiết cho SEO và cho mục tiêu tạo khách hàng tiềm năng. Có nhiều phương pháp giúp bạn xác định đối tượng mục tiêu của mình là ai và cách kết nối với họ.

Những phương pháp này có thể là phân tích các bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội, phân tích xu hướng của ngành, xác định sở thích chung,…..Điều cơ bản là phải hiểu được đối tượng mục tiêu của bạn trước khi bạn viết nội dung. Bạn có thể sử dụng một số công cụ phân tích để biết ai đang đọc blog của mình và tần suất click vào bài viết.

Ngoài ra có một số phương pháp giúp xác định đối tượng mục tiêu của bạn như là: khảo sát qua bảng câu hỏi trực tuyến hoặc thu thập thông tin thông qua các group cộng đồng của ngành. Khi bạn có danh sách những điều mà khách hàng mục tiêu quan tâm, điều đó sẽ giúp bạn viết đúng loại nội dung họ muốn.

3.4. Lên kế hoạch biên tập nội dung

Bạn có thể hưởng lợi rất nhiều từ Content Marketing. Tiêu biểu như là thu hút và giữ chân khách hàng mục tiêu bằng những nội dung đăng tải lên website hay kênh thông tin của doanh nghiệp.

Lên kế hoạch biên tập nội dung

Không quan trọng bạn đang ở khía cạnh nào của Content Marketing; đều cần phải có một kế hoạch. Kế hoạch phải tập trung và được xây dựng dựa trên mục tiêu về số lượng nội dung mà công ty bạn muốn đăng tải, chiến lược Marketing chung cũng như nền tảng mà khách hàng mục tiêu hoạt động nhiều.

3.5. Lập kế hoạch sản xuất nội dung

Điều quan trọng là phải có một chiến lược trước khi bạn bắt đầu sản xuất nội dung. Bởi nó giúp xác định loại nội dung bạn sẽ sáng tạo và tần suất viết nội dung đó. Để lập kế hoạch sản xuất nội dung, bạn có thể bắt đầu với ý tưởng:

  • Nội dung dành cho người tiêu dùng, khách hàng mục tiêu
  • Nội dung dành cho nội bộ – cán bộ công nhân viên

Tạo chiến lược nội dung cho Website của bạn là bước đầu tiên để đảm bảo thành công của nó. Bằng cách lập kế hoạch sản xuất, bạn sẽ có thể triển khai các chiến lược và xác định loại nội dung nào bạn nên tập trung sáng tạo. Điều này có thể bao gồm đăng tải các bài báo, bài đăng trên blog, podcast, video, bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội,….

3.6. Phân bổ nội dung

Lập kế hoạch phân bổ nội dung là một phần không thể thiếu trong chiến lược Digital Marketing. Điều này bao gồm việc tạo kế hoạch cho nền tảng bạn muốn chia sẻ thông tin, thời gian và tần suất các bài đăng. Lưu ý rằng, chiến lược của bạn phải được phát triển dựa theo  thói quen và sở thích hiện tại của khách hàng mục tiêu.

Một chiến lược thành công sẽ tạo ra cơ hội giúp bạn chia sẻ rộng rãi nội dung lên các kênh và được khách hàng đón nhận. Ngoài ra, chiến lược nội dung giúp bạn dễ dàng quản lý quá trình sáng tạo, sản xuất nội dung.

Bạn có thể bắt đầu với việc lập kế hoạch về cách doanh nghiệp muốn nội dung của mình được phân bổ trên nền tảng kỹ thuật số. Lên kế hoạch sự kiện hàng tháng và sau đó phát triển kế hoạch năm là một ý tưởng tốt giúp nội dung của bạn được khách hàng đón nhận.

3.7. Phân tích hiệu suất

Các doanh nghiệp đều biết rằng họ cần có độc giả trước khi bán sản phẩm và dịch vụ dưới hình thức Online. Nhưng làm thế nào để có được lượng độc giả đó? Để thiết lập một chiến lược nội dung thành công, bạn cần có khả năng phân tích hiệu suất. Một cách làm hiệu quả chính là lập danh sách các số liệu tiềm năng để và so sánh với trang web của bạn.

Phân tích hiệu suất nội dung
Phân tích hiệu suất nội dung

Ví dụ: thông tin quan trọng đối với đo lường hiệu suất của nội dung là số lượt chia sẻ, lượt tương tác trên mạng xã hội hoặc lượt xem trang trên mỗi bài viết. Khi đã xác định được các chỉ số tiềm năng này nhờ các công cụ phân tích khác nhau, bạn có thể tiến hành phân tích chúng và xác định xem nội dung hiện tại có đáp ứng các mục tiêu đã đặt ra hay không. Nếu không thì cần thay đổi chỉ số nào? 

4. Lợi ích của một kế hoạch Content Marketing được thiết kế tốt

Content Marketing giúp phát triển Marketing Communications (báo, video, đồ họa,…) dựa trên những nội dung có liên quan và có giá trị. Nó giúp thu hút, tương tác và giữ chân khách hàng tiềm năng. Nhờ đó, sẽ dễ dàng chia sẻ các thông điệp với đối tượng mục tiêu của bạn cũng như đưa ra các quảng cáo tới với người tiêu dùng. Chiến lược Content Marketing bao gồm một số yếu tố chính sau:

– Hiểu độc giả của bạn: Họ muốn gì? Đó có thể là muốn một giải pháp nào đó để tìm hiểu hoặc giải quyết một vấn đề.

– Mục đích: Một phần quan trọng trong việc phân biệt nội dung tốt với nội dung xấu là mục đích của nó. Nội dung của bạn đang cố gắng làm gì? Là giáo dục, giải trí hay bán hàng?

Để chiến lược Content Marketing đạt được thành công, bạn phải đặt ra mục tiêu, hiểu đối tượng muốn hướng tới, nghiên cứu từ khóa cũng như chọn chiến lược tiếp cận đối tượng đó. Điều quan trọng là hãy luôn cập nhật, cung cấp nội dung có giá trị cho khách hàng của bạn dù bạn thực hiện chiến lược nội dung như thế nào.

Tìm hiểu thêm: 

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn