Quy trình xây dựng kênh Podcast hiệu quả từ A-Z (Phần 2)

Trong phần 1, chúng ta đã tìm hiểu về việc xây dựng kênh Podcast, khám phá những bước quan trọng để tạo ra một kênh độc đáo và hiệu quả. Hãy tiếp tục bài viết của WeWin với Phần 2, thảo luận về các chiến lược cụ thể, công cụ và kỹ thuật để tối ưu hóa hiệu suất và tương tác từ khách hàng thông qua kênh Podcast nhé!

1. Chuẩn bị cho Podcasting

1.1. Viết kịch bản cho chương trình của bạn

Với kịch bản rõ ràng, bạn sẽ có thể thu Podcast một cách dễ dàng và tiết kiệm thời gian lập kế hoạch
Với kịch bản rõ ràng, bạn sẽ có thể thu Podcast một cách dễ dàng và tiết kiệm thời gian lập kế hoạch

Với dàn ý chương trình rõ ràng và kịch bản chung trong tay, bạn sẽ có thể ghi lại một cách dễ dàng và tiết kiệm thời gian lập kế hoạch cho từng tập. Không phải là viết một bài luận đầy đủ và đọc từng chữ, thay vào đó, hãy sử dụng các gạch đầu dòng và thứ tự nhất quán cho các yếu tố chính như giới thiệu chủ đề của chương trình, người phỏng vấn (nếu có) và có phần tóm tắt ở cuối .

Dưới đây là một ví dụ về kịch bản của chương trình:

  • Nhạc giới thiệu: Bắt đầu Podcast của bạn bằng bài hát chủ đề để bắt đầu tập.
  • Giới thiệu tập: Giới thiệu bản thân, tên Podcast của bạn và nội dung chương trình của bạn. Sau đó đưa ra một bản tóm tắt ngắn gọn về những gì người nghe sẽ nhận được từ các tập phim hôm nay. Hãy nhớ rằng, 1 – 5 phút đầu tiên rất quan trọng để tạo ấn tượng ban đầu tốt vì 20-35% người nghe có xu hướng bỏ cuộc nếu đến lúc đó họ không thấy giá trị.
  • Giới thiệu khách (nếu có): Chia sẻ tên khách của bạn và thêm một số bối cảnh liên quan đến kiến thức và chuyên môn của họ. Hãy nói rõ cho người nghe lý do tại sao vị khách này tham gia chương trình của bạn và họ có thể học được gì từ cá nhân đó.
  • Nội dung chính của tập: Thảo luận chi tiết về chủ đề của tập. Cho dù đó là một cuộc phỏng vấn, câu chuyện, cập nhật tin tức hay độc thoại—đây là nội dung chính của tập phim. Vui lòng bao gồm một vùng quảng cáo ở đây ở đầu, giữa hoặc cuối.
  • Kết thúc: Tóm tắt những điểm chính rút ra được trong ngày hôm nay và cảm ơn bất kỳ vị khách nào mà bạn có thể đã mời tham gia chương trình. Ngoài ra, hãy cảm ơn người nghe đã theo dõi. Đây cũng có thể là thời điểm tuyệt vời để thông báo về các sự kiện, tập hoặc phần sắp tới.
  • Kêu gọi hành động: Đây là cơ hội để bạn yêu cầu người nghe đăng ký, đánh giá hoặc chia sẻ podcast của bạn. Đừng bỏ qua phần này, vì những hành động đó có thể cải thiện đáng kể số lượng người nghe của bạn.
  • Nhạc kết thúc: Phát một bài hát kết thúc để tượng trưng cho tập phim của bạn đã kết thúc.

1.2. Trang bị micro

Khi bắt đầu phát sóng Podcast, bạn không cần đầu tư nhiều vào thiết bị, nhưng nhất định phải có một chiếc micro chất lượng. Micro USB là loại được sử dụng phổ biến nhất và có thể có nhiều mức giá khác nhau. Chúng tôi đã nghiên cứu thị trường và nhận thấy đây là những micrô được khuyên dùng hàng đầu cho podcasting:

  • Micrô Audio-Technica ATR2100x-USB
  • Micro Samson Q2U
  • Micro động USB Rode Podcaster

Ngoài micrô, bạn cũng có thể muốn có tai nghe cách âm, tay cầm micro và giá đỡ chống sốc (những thứ này ngăn chặn chuyển động không mong muốn của micrô và cho phép bạn đặt micro ở vị trí hoàn hảo).

1.3. Chọn nhạc Podcast 

Bạn có thể tìm thấy bài hát phù hợp với chương trình
Bạn có thể tìm thấy bài hát phù hợp với chương trình

Thông thường, bạn nên mở đầu các tập bằng một bài hát chủ đề và kết thúc bằng một bài hát kết thúc. Bạn có thể tìm thấy bài hát phù hợp với chương trình của mình bằng cách sử dụng nhạc miễn phí bản quyền trên các trang web như Bensound, Premium Beat và Audio Jungle. Khi bạn đã chọn chủ đề của mình, hãy tải chủ đề đó xuống máy tính của bạn. Ở giai đoạn chỉnh sửa và ghi âm, bạn sẽ tải nó lên phần mềm của mình.

1.4. Thiết kế ảnh bìa chương trình

Tạo một ảnh bìa nghệ thuật hấp dẫn về mặt hình ảnh là một bước thiết yếu để biết cách bắt đầu một Podcast. Ảnh bìa là hình ảnh vuông nhỏ bên cạnh tên podcast của bạn trên những nơi như Spotify hoặc trang Web của bạn. Hình ảnh này sẽ truyền đạt chủ đề Podcast của bạn.

Nói chung, thông số kỹ thuật yêu cầu ảnh bìa phải là tệp JPG hoặc PNG có kích thước 3000 x 3000 pixel và có độ phân giải 72 dpi. Nếu bạn cần trợ giúp về vấn đề này, bạn có thể sử dụng công cụ thay đổi kích thước hình ảnh. Ngoài ra, hãy cân nhắc việc tạo logo cho bìa để dễ dàng nhận biết. Để được trợ giúp thêm cho thiết kế của mình, bạn có thể sử dụng hình ảnh có sẵn hoặc thuê chuyên gia từ Fiverr. 

1.5. Khách mời cho chương trình Podcast

Mời khách tham gia Podcast có thể làm cho chương trình của bạn hấp dẫn hơn
Mời khách tham gia Podcast có thể làm cho chương trình của bạn hấp dẫn hơn

Mời khách tham gia Podcast có thể làm cho chương trình của bạn mang tính trò chuyện hơn, cho phép nghe thấy giọng nói bên ngoài. Khách có thể đưa ra những quan điểm độc đáo và giới thiệu kiến thức có giá trị cao đối với chủ đề. Những người được mời làm khách có thể là bạn bè, gia đình, đồng nghiệp hoặc lãnh đạo trong ngành của bạn.

Để mời khách tham dự buổi biểu diễn của bạn, bạn có thể liên hệ trực tiếp với họ. Các trang truyền thông xã hội, bao gồm LinkedIn, có thể là nơi tuyệt vời để tìm hoặc nhắn tin cho những vị khách nổi tiếng. Nếu không, hãy kiểm tra sơ yếu lý lịch của ứng viên để biết số điện thoại hoặc email để liên hệ với họ.

2. Ghi âm và chỉnh sửa Podcast

2.1. Tìm nơi thu âm Podcast

Không phải tất cả không gian podcasting đều được tạo ra như nhau. Nơi tốt nhất để ghi podcast là một nơi yên tĩnh, lý tưởng nhất là với các vật liệu có thể hấp thụ âm thanh. Ví dụ về những món đồ bạn muốn ở gần là: tủ sách, quần áo, ghế dài và thảm. Nếu bạn tình cờ có một tủ quần áo không cửa ngăn thì đó có thể là một địa điểm lý tưởng để ghi lại. Khi đã sẵn sàng, bạn có thể làm việc trong phòng thu âm với vật liệu cách âm như tấm xốp để có âm thanh chất lượng tốt nhất.

2.2. Sử dụng kỹ thuật micro phù hợp

Để tiết kiệm thời gian khi chỉnh sửa nội dung, hãy đảm bảo rằng bạn ghi âm theo cách tốt nhất có thể. Hãy làm theo các phương pháp hay nhất sau khi sử dụng micrô cho podcast của bạn:

  • Đặt micrô cách miệng bạn từ 5 đến 6 inch (hoặc 5 ngón tay).
  • Nghiêng micrô 45 độ để thu được giọng nói của bạn ở chất lượng cao nhất.
  • Di chuyển ra xa micrô khi bạn không nói để tránh những tiếng ồn ghi âm không cần thiết.

2.3. Sự hiện diện của khách hoặc người đồng tổ chức từ xa

Để ghi hình những vị khách ở xa, bạn có thể sử dụng các phần mềm như Skype, Zoom, SquadCast, Alitu và Zencastr. Ngoài ra, Anchor là một công cụ miễn phí tuyệt vời có thể kết nối bạn với tối đa mười người để bạn có thể ghi âm cùng nhau từ mọi nơi. Với công cụ này, mọi người có thể ghi âm trực tiếp từ điện thoại của họ, vì vậy bạn sẽ không cần yêu cầu khách đầu tư vào Micrô. 

2.4. Chỉnh sửa Podcast với phần mềm

Chỉnh sửa Podcast bằng các phần mềm chuyên nghiệp
Chỉnh sửa Podcast bằng các phần mềm chuyên nghiệp

Phần mềm ghi và chỉnh sửa podcast cho phép bạn loại bỏ tiếng ồn, cắt đoạn, xếp lớp nhạc và di chuyển xung quanh các phần khác nhau. Một số phần mềm chỉnh sửa nổi tiếng nhất là: Alitu, Anchor, Audacity và Adobe Audition. 

Mẹo chỉnh sửa:

  • Tạo một mẫu trong đó phần giới thiệu, phần kết thúc và vùng quảng cáo của bạn được cố định để bạn chỉ cần thêm giọng nói của mình cho tập của ngày hôm đó.
  • Trong cài đặt của bạn, hãy thêm tính năng nén để giọng nói của bạn nghe êm dịu hơn và để công nghệ tự động loại bỏ tiếng ồn.
  • Sử dụng âm thanh giảm dần giữa các bản nhạc để chuyển tiếp âm thanh mượt mà.
  • Khi xuất, hãy cân nhắc thêm thẻ ID3 để trình phát đa phương tiện có thông tin chính xác về tập của bạn.
  • Nếu chỉ ghi âm giọng nói của bạn, hãy đặt tốc độ bit thành 96 kbps và nếu bạn cũng có nhạc, hãy đặt tốc độ bit thành 192 kbps. Điều này sẽ đánh bóng âm thanh giọng nói của bạn và làm cho nó nhẹ nhàng hơn.

3. Kết luận

Từ việc gửi những thông điệp đầy ý nghĩa đến việc tạo ra những thiết kế tối giản nhưng gây ấn tượng, kênh Postcard không chỉ là phương tiện quảng bá mà còn là cầu nối tuyệt vời giữa thương hiệu và khách hàng. Bằng cách này, quy trình xây dựng kênh Postcard không chỉ là một chuỗi các bước kỹ thuật, mà là một hành trình tạo ra sự kết nối và lòng tin từ phía đối tượng mục tiêu.

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn