10 kỹ năng cần có của một Social Media Manager

Social Media Manager hiện nay đang ngày càng nắm giữ một vai trò vô cùng quan trọng trong doanh nghiệp. Vậy Social Media Manager là ai? Và họ cần những kỹ năng gì để hoàn thành được công việc? Hãy cùng WeWin Media tìm hiểu 10 kỹ năng cần có ở Social Media Manager để hiểu hơn về vị trí này nhé.

1. Social Media Manager là gì?

Social Media Manager là người có trách nhiệm trong việc thực thi, đo lường, giám sát các thông tin liên quan đến thị trường, khách hàng mục tiêu, thương hiệu hoặc đối thủ cạnh tranh. Vì Social Media Manager sẽ là người đại diện cho công ty nên họ cũng được coi là “tiếng nói của công ty” trên mạng xã hội, đồng thời họ cũng thực hiện vai trò của một người quản lý cộng đồng.

social-media-manager-la-lam-gi

2. Làm thế nào để trở thành Social Media Manager?

Nếu bạn đang quan tâm và muốn trở thành Social Media Manager, bạn cần theo dõi và hoàn thiện một số điểm như sau:

Bằng cấp về Marketing hoặc Truyền thông: nếu bạn muốn trở thành Social Media Manager, bạn cần có kiến thức về truyền thông và marketing do đó tốt nhất là bạn hãy lấy 1 tấm bằng hoặc chứng chỉ về chuyên ngành này. Sau khi học xong, bạn cũng cần phải thực hành rất nhiều trước khi đi trở thành một social media manager thực thụ

Làm quen với các công cụ, công nghệ: cho dù bạn có bằng cấp về marketing hay không thì bạn cũng nên làm quen với các công cụ marketing, phân tích và ứng dụng truyền thông xã hội. Và quan trọng hơn cả là bạn cần biết cách sử dụng, phân tích và theo dõi chúng.

Tìm kiếm cơ hội: Không quan trọng là bạn đang ở đâu, bạn nên tìm kiếm cơ hội cho bản thân cũng như cho sự phát triển của doanh nghiệp.

 Bạn đang bị giám sát: Cho dù bạn đang sử dụng, quản lý tài khoản cá nhân của mình hay trang của khách hàng thì những các đối thủ cạnh tranh sẽ theo dõi các hoạt động của bạn. Vì vậy, bạn nên suy nghĩ kỹ trước khi đăng tải bất cứ điều gì.

Thích ứng và học hỏi: Hiện nay có rất nhiều nền tảng học trực tuyến, trong số đó nhiều nền tảng đã trở thành xu hướng còn một số khác thì không. Do đó, bạn cần cập nhật những xu hướng mới nhất, hiểu được cách sử dụng và biết ứng dụng nó vào trong công việc để tạo lợi thế cho mình. Quan trọng nhất là bạn nên có thái độ học hỏi và thích nghi với những điều mới.

Theo dõi thương hiệu mà bạn yêu thích: Bạn nên lập một danh sách các công ty và thương hiệu mà bạn yêu thích, sau đó có thể theo dõi cách họ làm truyền thông. Những hoạt động chuyên nghiệp của họ sẽ giúp bạn học hỏi được nhiều điều. Điển hình như: cách họ đang quản lý các nền tảng của mình, tốc độ phát triển hay cách họ giao dịch với khách hàng,…

Portfolio trực tuyếnBạn nên có một portfolio trực tuyến về doanh nghiệp, sản phẩm hoặc trang web của mình. Nó sẽ là một giới thiệu ngắn về doanh nghiệp/blog cho những người mới.

Bổ sung thêm những kinh nghiệm cần có: Bạn nên điền thêm những kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn có liên quan vào portfolio của mình, nó sẽ giúp portfolio của bạn trở nên mạnh hơn.

Kỹ năng quản lý thời gian: Các trang mạng xã hội có thể dễ dàng thu hút sự chú ý của bạn và bạn bắt đầu lướt web, điều này sẽ gây lãng phí rất nhiều thời gian. Do đó, bạn nên tập trung cao độ vào mục tiêu và biết cách quản lý thời gian để đảm bảo hiệu quả công việc.

social-media-manager-la-gi 

3. 10 kỹ năng quan trọng mà Social Media Manager cần có

Dưới đây là 10 kỹ năng hàng đầu cần phải có để có thể tăng hiệu suất và năng suất của Social Media Manager:

3.1. Truyền thông

Social Media là nền tảng giao tiếp và xã hội hoá, do đó người quản lý các nền tảng này cần phải có kỹ năng giao tiếp tốt và biết các tương tác với mọi người trên các kênh truyền thông khác nhau.

Với vị trí là Social Media Manager, bạn chính là người đại diện cho thương hiệu trên mạng xã hội, vậy nên bạn cần thông báo cho khách hàng về các hoạt động mới nhất của công ty và giải quyết khiếu nại của họ. Trên các kênh này, bạn có thể sử dụng các từ ngữ, biểu tượng cảm xúc, hình ảnh, gif và các biểu tượng khác để giao tiếp với họ.

Khả năng giao tiếp tốt cũng cho phép bạn dễ dàng trao đổi với nhóm của bạn, nếu một số thành viên của team còn yếu, bạn cũng nên cung cấp cho họ những khoá đào tạo về marketing, social media, dịch vụ khách hàng,…để nâng cao trình độ cho họ. 

3.2. Kỹ năng viết

Kỹ năng cốt lõi cần có để quản trị các kênh social media chính là kỹ năng viết. Đó là lý do tại sao một số Social Media Manager thành công bởi họ có một kỹ năng trò chuyện trên nền tảng kỹ thuật số và kỹ năng viết quảng cáo tuyệt vời. Cho dù đó là một bài đăng gây thu hút hay một nội dung súc tích, phù hợp với cảm xúc của khách hàng, tất cả đều đòi hỏi một kỹ năng viết hoàn hảo.

Một người viết thông minh sẽ biết cách viết, sử dụng từ ngữ cho nhiều loại khán giả khác nhau. Ví dụ như: bài đăng trên Instagram của bạn có thể bao gồm hơn 2000 từ, tuy nhiên các nghiên cứu chỉ ra rằng độ dài lý tưởng để thu hút người đọc sẽ chỉ rơi vào khoảng 130 đế 150 ký tự.

3. Kỹ năng biên tập

Kỹ năng viết sẽ là một điểm cộng tuyệt vời đối với bạn. Tuy nhiên, việc viết kém với các lỗi ngữ pháp, sử dụng sai từ và lặp đi lặp lại ý tưởng có thể gây ra sự khó hiểu đối với bài viết. Do đó, bạn nên chú ý đến các chi tiết nhỏ và cần kiểm tra, chỉnh sửa lại nội dung thật cẩn thận trước khi đăng.

Ngoài ra việc tuỳ chỉnh nội dung sao cho phù hợp với chế độ hiển thị ở mỗi loại phương tiện truyền thông cũng vô cùng quan trọng. Điều này sẽ quyết định bài viết của bạn có nổi bật hay không.

cach-de-tro-thanh-social-media-manager

4. Khả năng sáng tạo

Với cương vị là Social Media Manager, bạn cần tạo ra sự khác biệt cho thương hiệu bằng cách sử dụng những nội dung sáng tạo. Nội dung của bạn cần phải hấp dẫn và đem lại sự hứng thú cho khách hàng. Nghe có vẻ dễ dàng nhưng nó đòi hỏi rất nhiều cách tiếp cận sáng tạo để có thể sản xuất ra được các nội dung như vậy. Tuy nhiên, các Social Media Manager khi thực sự sáng tạo sẽ giúp bạn có thể tuân theo những điều sau đây:

  • Mở rộng tính cách và tiếng nói của thương hiệu
  • Cộng tác với các thành viên trong nhóm và brainstorm về các ý tưởng mới
  • Thêm những góc nhìn mới mẻ, thẩm mỹ vào bài đăng, hình ảnh và nội dung
  • Tạo nội dung hấp dẫn bằng âm thanh/hình ảnh
  • Chấp nhận rủi ro và chạy các chiến dịch truyền thông xã hội sáng tạo 

Các nhà quản lý sáng tạo sẽ có khiếu hài hước và khả năng thay đổi linh hoạt trong nhiều hoàn cảnh khác nhau. Bạn có thể sử dụng một số tài nguyên để khơi gợi sự sáng tạo, đó là: các lớp học trực tuyến, công ty cấp tốc, các buổi cập nhật và các sự kiện sáng tạo.

5.  Làm việc có kế hoạch

Quản lý thời gian và hiệu quả là hai kỹ năng chính để khởi chạy một chiến dịch social media marketing có hiệu quả. Social Media Manager phải nghiên cứu quá trình tìm kiếm khách hàng tiềm năng, phân phối và chiến lược ở giai đoạn lập kế hoạch. 

Đồng thời, Social Media Manager chuyên nghiệp cũng cần sử dụng các quy trình, chính sách và công cụ để quản lý các yếu tố khác nhau theo thứ tự. Tuy nhiên, bạn cũng có thể sử dụng công cụ lên lịch có sẵn trên các kênh social media, đây cũng là một công cụ lập kế hoạch và tổ chức tuyệt vời để quản lý nội dung. 

6. Am hiểu Marketing

Vai trò của Social Media Manager bao gồm nhiều trách nhiệm khác nhau như: bán hàng, nâng cao trải nghiệm khách hàng, marketing và quản lý các nền tảng social media. Theo một ước tính, 47% các nhà social media marketer nói rằng social media marketing tác động đến các mục tiêu chung và mục tiêu của công ty. Tuy nhiên, khi bạn kết nối mục tiêu marketing và kinh doanh của mình với chiến lược social media thì sự phát triển của doanh nghiệp sẽ nâng lên một cấp độ khác.

Nếu bạn muốn chiến lược social media marketing của mình tạo ra ảnh hưởng đến doanh nghiệp, thì bạn nên làm quen với các chiến lược digital marketing và truyền thống khác nhau như: PR, tìm kiếm và thu khách hàng tiềm năng, tổ chức sự kiện hoặc email marketing. Những kỹ thuật này sẽ giúp bạn kết nối với khách hàng, tăng doanh số bán hàng và kết quả là nâng cao được doanh thu.

 7. Tập trung vào khách hàng

Thêm chiến lược tập trung vào khách hàng vào kế hoạch social media marketing là điều rất quan trọng đối với doanh nghiệp. Do đó, các Social Media Manager cần phát triển một chiến lược tập trung vào khách hàng. Theo một nghiên cứu của Sprout Social Index, 33% khách hàng thích liên hệ với những thương hiệu trên các phương tiện social media bởi các kênh này cung cấp dịch vụ khách hàng.

Bạn không chỉ nên ghi nhớ nhu cầu, lời khen ngợi và sự cần thiết của khách hàng mà còn cả những kỳ vọng của họ đối với doanh nghiệp trong tương lai. Các Social Media Manager là người thúc đẩy hoạt động kinh doanh, nếu doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khách hàng hiệu quả, thì nó sẽ có tác động mạnh mẽ đến trái tim và tâm trí của khách hàng.

cac-ky-nang-social-media-manager-can-co

8. Phát triển các kết nối

Trên mạng xã hội, vai trò chính của Social Media Manager chính là việc phát triển mối quan hệ với khách hàng. Theo một nghiên cứu, 64% khách hàng muốn một thương hiệu hoạt động tích cực trên mạng xã hội mà họ có thể kết nối. 57% khách hàng sẽ chi tiền của họ cho một thương hiệu đang hoạt động như vậy. Nó có nghĩa là bạn có thể phát triển các kết nối trên phương tiện social media. 

Nhiều người có các kỹ năng và kinh nghiệm về social media ở các cấp độ khác nhau khi nói đến việc phát triển các kết nối trên mạng xã hội hoặc mức độ tương tác của người dùng. Là một Social Media Manager, bạn nên cảm thấy thoải mái khi thử nghiệm những ý tưởng mới, chấp nhận rủi ro, quảng bá thương hiệu của mình và hiểu được toàn cảnh của doanh nghiệp, chúng sẽ giúp bạn mở rộng thị trường kinh doanh của bạn.

 9. Nhanh chóng & nhạy bén

Phương tiện social media đang nhanh chóng thay đổi doanh nghiệp rất nhanh chóng, mọi thứ trở nên lỗi thời trong một thời gian ngắn. Một trong những kỹ năng cần thiết trên mạng xã hội là khai thác các cơ hội và xu hướng mới đúng lúc. Nói cách khác, bạn nên nhanh chóng đáp ứng nhu cầu và mong muốn của các khách hàng.

Khi bạn đang lập kế hoạch chiến lược dài hạn, thì chiến lược của bạn phải năng động, nhanh nhẹn và linh hoạt. Các Social Media Manager thông minh sẽ tiếp tục thử nghiệm các chiến lược khác nhau phù hợp với xu hướng đang thay đổi. Nếu bạn nghiên cứu dữ liệu thị trường, xu hướng và phản hồi của khách hàng thì bạn sẽ trở thành một nhà quản lý nhanh nhẹn và hoạt bát.

 10. Khả năng phân tích dữ liệu

Nhiều người đã quen với hệ thống báo cáo và phân tích dữ liệu khách hàng. Tuy nhiên, các Social Media Manager làm việc hiệu quả bằng cách đưa ra các quyết định dựa trên báo cáo. Nếu bạn muốn doanh nghiệp phát triển, thì bạn nên sử dụng cả dữ liệu định lượng và định tính.

 Thu thập các báo cáo trên mạng xã hội là một bước khởi đầu tốt, tiếp theo, bạn nên phân tích các xu hướng, và sau đó xây dựng kế hoạch cho phù hợp. Nếu bạn muốn phát triển kỹ năng phân tích của mình, hãy xem Google Analytics, loạt bài tiếp thị theo hướng dữ liệu,…

Tìm hiểu thêm 

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn