Tầm quan trọng của yếu tố “Con người” trong Martech

Martech là một công cụ hỗ trợ mạnh mẽ cho hoạt động Marketing hiện đại, nhưng chính yếu tố “Con người” mới mang lại định hướng chiến lược, tính sáng tạo, khả năng thích ứng, đáp ứng yêu cầu về mặt đạo đức,… để tạo ra các chiến dịch Marketing thành công và mối quan hệ khách hàng lâu dài. Hãy cùng WeWin tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết sau!

1. Yếu tố con người ở Martech

Việc triển khai và sử dụng hiệu quả các giải pháp Martech không chỉ đòi hỏi công nghệ phức tạp mà còn cần một đội ngũ để có thể kết hợp các kỹ năng phù hợp. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần có sự đầu tư vào yếu tố “con người” mới có thể phát huy tối đa hiệu quả của Martech. 

1.1. Vai trò và kỹ năng cần thiết trong nhóm Martech

Các nhân tố cần thiết để trong nhóm triển khai Martech sẽ khác nhau tùy thuộc vào quy mô, lĩnh vực cũng như chiến lược của doanh nghiệp. Một số vị trí phổ biến bao gồm:

  • Người xây dựng chiến lược triển khai Martech: Là người giám sát chiến lược Martech, xác định các công nghệ sẽ giúp doanh nghiệp đạt được các mục tiêu Marketing, điều chỉnh hệ thống Martech với chiến lược kinh doanh theo các quy mô khác nhau và theo dõi tốc độ tăng trưởng ROI.
  • Người phân tích dữ liệu: Là người đóng vai trò quan trọng trong nhóm Martech, người phân tích dữ liệu biến dữ liệu thô thành những thông tin có giá trị – là cơ sở để xây dựng chiến lược, giúp các Marketer hiểu được hành vi và sở thích của khách hàng, đồng thời đánh giá hiệu quả của các chiến dịch của họ.
  • Chuyên gia/Người quản lý Martech: Vai trò này liên quan đến việc quản lý hàng ngày các công cụ Martech, bao gồm thiết lập, xây dựng cấu hình và khắc phục sự cố của hệ thống. Họ cũng có thể đào tạo các thành viên khác trong nhóm về cách sử dụng các công cụ một cách hiệu quả để cải thiện hiệu suất làm việc
Kết hợp năng lực của “Con người” vào chiến lược Martech 
Kết hợp năng lực của “Con người” vào chiến lược Martech
  • Người sáng tạo nội dung: Nội dung là trọng tâm của nhiều chiến lược Marketing, vì vậy những cá nhân có thể sáng tạo nội dung hấp dẫn cho các kênh khác nhau là rất quan trọng trong nhóm Martech. Khi nội dung trực quan, dễ hiểu và ấn tượng, khách hàng sẽ dễ dàng ghi nhớ thương hiệu cũng như những thông điệp đang truyền thông
  • Chuyên viên SEO: Công cụ tìm kiếm là thứ mà hầu hết khách hàng sẽ tìm đến khi có nhu cầu, thắc mắc về một vấn đề. Hiển thị thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm có thể giúp doanh nghiệp tăng thêm độ nhận diện và có thể chuyển đổi khách hàng. Do tầm quan trọng của thứ hạng hiển thị trong kết quả tìm kiếm trực tuyến, cần có chuyên viên SEO để tối ưu hóa nội dung và đảm bảo rằng các thuộc tính kỹ thuật số của doanh nghiệp tuân thủ các quy định của công cụ tìm kiếm

Ngoài những vai trò cụ thể này, một nhóm vận hành Martech thành công còn yêu cầu những cá nhân có sự kết hợp giữa kỹ năng kỹ thuật và Marketing. Họ phải thành thạo công nghệ và dữ liệu, đồng thời cũng phải là những nhà chiến lược, sáng tạo, những người có thể tận dụng những công cụ này để đưa ra các chiến dịch Marketing trở nên thành công.

1.2. Mối quan hệ giữa Marketing và CNTT

Khi hoạt động Marketing ngày càng được định hướng bởi công nghệ, mối quan hệ giữa bộ phận Marketing và CNTT trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Trước đây, hai nhóm này hoạt động riêng biệt nhưng sự phát triển mạnh mẽ của Martech đã tạo mối liên kết chặt chẽ hơn giữa hai lĩnh vực này. Giờ đây, Marketing và CNTT cần được kết hợp hiệu quả để lựa chọn, triển khai và quản lý các giải pháp Martech một cách hiệu quả.

Sự kết hợp đa chức năng này có thể là một thách thức với một số doanh nghiệp do hai bộ phận có quan điểm và sự ưu tiên khác nhau. Nhưng điều quan trọng là phải tối đa hóa giá trị của khoản đầu tư vào Martech. CNTT mang lại chuyên môn kỹ thuật, hiểu biết về vận hành hệ thống, vấn đề bảo mật và tích hợp các công cụ. Trong khi đó, Marketing mang lại sự hiểu biết sâu sắc về nhu cầu khách hàng, xu hướng thị trường và chiến lược Marketing. Bằng cách làm việc cùng nhau, hai nhóm này có thể đảm bảo rằng các chiến lược Martech mạnh mẽ, nhiều tiềm năng và phù hợp với các mục tiêu Marketing.

1.3. Chiến lược Marketing dựa trên dữ liệu 

Sức mạnh của Martech không chỉ nằm ở bản thân công nghệ mà còn ở văn hóa dựa trên dữ liệu để thúc đẩy công nghệ này đưa ra quyết định. Quy trình nuôi dưỡng văn hóa này bao gồm việc tạo ra một môi trường nơi dữ liệu không chỉ được thu thập đầy đủ để sẵn sàng sử dụng mà còn được sử dụng nhất quán để đưa ra quyết định.

Sử dụng dữ liệu để đưa ra các quyết định
Sử dụng dữ liệu để đưa ra các quyết định

Sự thay đổi hướng tới văn hóa dựa trên dữ liệu này bao gồm một số bước. Đầu tiên, doanh nghiệp cần đảm bảo rằng mọi người đều hiểu giá trị của dữ liệu và cách sử dụng dữ liệu để nâng cao hiệu quả Marketing. Điều này có thể liên quan đến việc đào tạo, tổ chức hội thảo hoặc trình diễn cách dữ liệu có thể cung cấp những thông tin có giá trị.

Tiếp theo, các Marketer cần truy cập vào dữ liệu chất lượng cao, có liên quan đến mục tiêu chiến lược sắp tới. Đây là lúc các công cụ Martech xuất hiện – chúng có thể thu thập, phân tích và trực quan hóa dữ liệu theo những cách giúp các Marketer có thể tiếp cận dữ liệu và sử dụng nó một cách có ý nghĩa.

Cuối cùng, việc xây dựng chiến lược dựa trên dữ liệu đòi hỏi phải có sự thử nghiệm cũng như phát triển từ sự thành công của những chiến lược cũ. Thay vì dựa vào trực giác hoặc những thông lệ trong quá khứ, các quyết định nên dựa trên dữ liệu. Căn cứ vào dữ liệu, doanh nghiệp cần sẵn sàng điều chỉnh và thử điều gì đó khác biệt nếu các phương pháp cũ.

Yếu tố con người trong Martech có tầm quan trọng như chính công nghệ. Bằng cách tập hợp một đội ngũ chuyên nghiệp, thúc đẩy sự hợp tác giữa Marketing và CNTT cũng như nuôi dưỡng văn hoá đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu, các doanh nghiệp có thể tối đa hóa khoản đầu tư vào Martech của mình và thúc đẩy các nỗ lực Marketing hướng tới thành công lớn hơn.

2. Khuyến khích học tập và thích ứng liên tục trong Martech

Nhìn chung, Martech đang có sự phát triển rất mạnh mẽ trong tương lai . Do đó, việc học hỏi liên tục là chìa khóa để duy trì sự phù hợp với sự thay đổi của công nghệ. Dù với tư cách là Marketer hay chủ doanh nghiệp, bạn cần nuôi dưỡng một môi trường không ngừng học hỏi và thích ứng. Dưới đây là một số gợi ý để duy trì động lực Martech của doanh nghiệp:

  • Luôn cập nhật thông tin: Theo kịp các xu hướng của ngành, công nghệ mới nổi và những thay đổi về quy định của ngành. Thường xuyên đọc các ấn phẩm Martech có uy tín, tham dự các hội nghị, hội thảo trực tuyến trong ngành cũng như tham gia các diễn đàn và cộng đồng trực tuyến có thể giúp bạn cập nhật thông tin liên tục.
Khuyến khích học tập và thích ứng liên tục trong Martech
Khuyến khích học tập và thích ứng liên tục trong Martech
  • Thử nghiệm và thích ứng: Hãy thử nghiệm các công cụ và cách tiếp cận mới, đồng thời điều chỉnh chiến lược của bạn dựa trên kết quả đạt được. Martech không phải là nỗ lực “làm một lần rồi thôi” – nó đòi hỏi sự tối ưu hóa và thích ứng liên tục.
  • Đầu tư vào đào tạo: Đầu tư vào đào tạo thường xuyên và phát triển chuyên môn cho đội ngũ nhân sự của doanh nghiệp. Điều này có thể giúp họ cập nhật các công cụ và chiến lược mới nhất, nâng cao kỹ năng cũng như tăng hiệu suất làm việc.
  • Tận dụng nguồn nhân lực bên ngoài: Đừng ngần ngại tận dụng sự chuyên nghiệp của một bên thứ ba, cho dù đó là sự hợp tác với nhà cung cấp martech, chuyên gia Martech hay các đối tác cung cấp công cụ, phần mềm kỹ thuật số. Họ có thể cung cấp những đề xuất có giá trị, giúp doanh nghiệp tránh những cạm bẫy thường gặp và đẩy nhanh thành công trong chiến lược Martech

Yếu tố “con người” trong Martech vô cùng quan trọng vì nó đóng vai trò quyết định trong việc khai thác tối đa tiềm năng của các công cụ và chiến lược Marketing. Mặc dù Martech cung cấp các khả năng tự động hóa, phân tích và sử dụng dữ liệu tiên tiến, nhưng chính yếu tố con người mới thúc đẩy thành công của doanh nghiệp. Do đó, cân bằng công nghệ với chuyên môn của con người là rất quan trọng để đạt được các mục tiêu Marketing một cách hiệu quả và có trách nhiệm.

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn