Thiết kế bao bì sản phẩm: Làm thế nào để gây ấn tượng với khách hàng (Phần 2)

Trong thế giới kinh doanh cạnh tranh ngày nay, thiết kế bao bì đã trở thành một yếu tố quan trọng để thu hút sự chú ý của khách hàng và tạo ra ấn tượng sâu sắc. Việc tạo ra một thiết kế bao bì độc đáo và sáng tạo không chỉ là một quá trình kỹ thuật, mà còn là một quy trình sáng tạo đòi hỏi sự cảm hứng và tinh thần sáng tạo. Bài viết ngày hôm nay, WeWin sẽ cùng bạn tiếp tục tìm hiểu cách làm thế nào để gây ấn tượng qua bao bì sản phẩm nhé!

1. Tìm cảm hứng cho thiết kế

Tìm cảm hứng cho thiết kế bao bì là một quá trình đòi hỏi sự sáng tạo. Để tìm kiếm nguồn cảm hứng thiết kế “bay bổng”, doanh nghiệp có thể tham khảo một số nguồn sau: 

  • Cộng đồng và nền tảng thiết kế trực tuyến: Các trang Web và kênh Social Media tập trung vào thiết kế thường giới thiệu tác phẩm của các nhà thiết kế tài năng trên toàn thế giới. Các doanh nghiệp muốn tạo ra bao bì của mình có thể khám phá những ý tưởng mới hoặc lấy cảm hứng thông qua việc khám phá các nền tảng này.
  • Nghiên cứu sự cạnh tranh: Xem xét những gì đối thủ cạnh tranh làm sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc về xu hướng của ngành và giúp doanh nghiệp để tạo sự khác biệt. Bằng cách hiểu những gì các thương hiệu khác đang làm, các công ty có thể xây dựng ý tưởng giúp bao bì sản phẩm của họ độc đáo và bắt kịp xu hướng trên thị trường.
  • Lấy cảm hứng từ các ngành khác: Không có quy tắc nào nói rằng ý tưởng cho bao bì sản phẩm phải xuất phát độc quyền từ phân khúc thị trường của nó. Việc tham khảo ý tưởng thiết kế từ các thị trường, ngành hàng khác có thể tạo ra những góc nhìn mới mẻ và thậm chí dẫn đến những loại bao bì hoàn toàn khác biệt so với hiện tại.
  • Cộng tác với các nhà thiết kế chuyên nghiệp: Đối với những người giàu trí tưởng tượng nhưng không có kỹ năng thiết kế vững chắc, hợp tác các chuyên gia thiết kế có kinh nghiệm sẽ biến ý tưởng thành hiện thực. Các nhà thiết kế biết điều gì mang lại hiệu quả trực quan khi bán sản phẩm và cách thể hiện tầm nhìn thương hiệu của khách hàng một cách hiệu quả.

Bằng cách khai thác những nguồn cảm hứng này, các doanh nghiệp sẽ có sẵn nhiều công cụ hơn khi cần phát triển các thiết kế bao bì sáng tạo, nổi bật so với các gói khác trong cùng danh mục.

Tìm cảm hứng cho thiết kế
Tìm cảm hứng cho thiết kế

2. Ý tưởng thiết kế bao bì sản phẩm sáng tạo

Thiết kế bao bì là câu trả lời nếu bạn đang tìm kiếm một cách đóng gói sản phẩm khó quên. Nó không chỉ giúp sản phẩm ấn tượng hơn mà còn tạo khả năng sử dụng bền bỉ – điều mà tất cả chúng ta mong muốn khi thiết kế bao bì của mình! Dưới đây là một số gợi ý sáng tạo giúp bạn thiết kế bao bì  ấn tượng, đồng thời đảm bảo các tính năng và công dụng quan trọng của bao bì.

2.1. Thiết kế bao bì có tính tương tác với khách hàng

Làm thế nào để một thiết kế bao bì giúp trải nghiệm mở hộp của khách hàng trở nên đáng nhớ hơn? Để làm được điều này, nhà thiết kế nên thêm các tính năng tương tác như mã QR hoặc câu đố nhằm thu hút người mua hàng. Ví dụ: Quét mã để biết nội dung bổ sung hoặc khuyến mãi đồ ăn nhẹ độc quyền sẽ tăng tính thu hút và tính tương tác với người tiêu dùng hơn.

2.2. Sử dụng chất liệu thân thiện với môi trường

Ngoài thiết kế ấn tượng, nhà thiết kế có thể sử dụng các lựa chọn bền vững làm từ giấy tái chế hoặc nhựa phân hủy sinh học. Như vậy, doanh nghiệp có thể cho khách hàng thấy bạn quan tâm đến môi trường đến mức nào và giúp xây dựng mối quan hệ với những người có cùng ưu tiên.

Sử dụng chất liệu thân thiện với môi trường
Sử dụng chất liệu thân thiện với môi trường

2.3. Thiết kế bao bì sản phẩm theo mùa

Bạn có sản phẩm phiên bản giới hạn nào sắp ra mắt vào dịp Giáng sinh không? Những sản phẩm độc đáo dành cho ngày sinh nhật thay vì những sản phẩm thông thường? Hãy tận dụng điều này bằng cách tạo ra bao bì phù hợp với những sự kiện này – và thu lợi nhuận! Đây cũng là cách mà các thương hiệu áp dụng vào các dịp đặc biệt nhằm tăng độ nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng.

2.5. Tạo ấn tượng với thiết kế

Bạn muốn mọi người nhớ những gì bên trong món đồ mới mua của họ, vì vậy hãy đảm bảo mọi người cũng nhớ những gói hàng đó trông đẹp mắt như thế nào! Điều này không nhất thiết có nghĩa là màu sắc đậm ở mọi nơi – sự tối giản đôi khi cũng có hiệu quả! Đặc biệt, các thiết kế bao bì không cần phải trông quá đơn giản và an toàn. Thay vào đó, nhà thiết kế có thể phá cách bằng những đường nét và hình ảnh mang tính đột phá và mới lạ khác biệt hoàn toàn với những bao bì ngoài kia. Tùy nhiên, bất kỳ thiết kế nào cũng cần thể hiện đúng tinh thần và thông điệp thương hiệu muốn truyền tải. 

Tạo ấn tượng với thiết kế
Tạo ấn tượng với thiết kế

3. Bao bì và nhận diện thương hiệu

Bao bì là yếu tố rất quan trọng để cải thiện nhận diện thương hiệu. Bằng cách củng cố hình ảnh, giá trị hoặc thông điệp thương hiệu, bao bì sẽ giúp thương hiệu thực hiện điều này theo nhiều phong cách ấn tượng khác nhau. Dưới đây là bốn cách mà bao bì có thể giúp cải thiện nhận diện thương hiệu.

  • Sự nhất quán giữa thiết kế bao bì và cách nhìn nhận thương hiệu: Đảm bảo rằng Logo, kiểu chữ và màu sắc phù hợp với các hoạt động xây dựng thương hiệu khác nhau. Việc này sẽ giúp củng cố ý thức về nội dung – thẩm mỹ của thương hiệu, giúp mọi người nhận ra thương hiệu dễ dàng hơn.
  • Thông điệp thương hiệu: Bao bì cho phép doanh nghiệp ‘nói’ với khách hàng điều gì đó về bản thân họ (đặc tính của họ), lợi ích sản phẩm hoặc thậm chí là câu chuyện của chính họ. Việc thêm từ ngữ hoặc hình ảnh phản ánh bạn là ai có thể mang lại cho khách hàng nhiều cảm giác kết nối hơn với bạn – một cơ hội khác để họ hiểu bạn là ai.
  • Căn chỉnh đối tượng mục tiêu: Tạo bao bì hướng trực tiếp đến một nhóm người cụ thể, dựa trên những gì họ có thể thích hoặc mong đợi từ việc mua hàng đó, là một cách khác để thương hiệu kết nối với khách hàng tiềm năng. Hiểu được ai thích sản phẩm của bạn đồng nghĩa với việc phải suy nghĩ kỹ xem những người đó muốn và cần gì; thiết kế bao bì của bạn xung quanh họ cũng sẽ giúp khán giả mới dễ dàng xác định hơn.
  • Tạo ra một trải nghiệm liền mạch: Cách ai đó tương tác với bất kỳ bộ phận nào của công ty sẽ mang lại cảm giác tương tự ở mọi điểm tiếp xúc khác. Giữ mọi thứ trông gần giống nhau (logo, phông chữ) và có các thông điệp chính được lặp lại hoặc lặp lại lẫn nhau trong nhiều tài liệu khác nhau – dù là tài liệu quảng cáo kỹ thuật số hay hộp giao hàng – theo thời gian sẽ củng cố nhận thức của ai đó về bạn cũng như chất lượng của bạn.
Bao bì và nhận diện thương hiệu
Bao bì và nhận diện thương hiệu

4. Bao bì thu hút khách hàng như thế nào?

Bao bì có một vai trò quan trọng trong việc thu hút sự chú ý của khách hàng. Đây là cách nó có thể thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và tác động đến quyết định mua hàng của họ:

  • Thiết kế bắt mắt: Thiết kế bao bì độc đáo và bắt mắt giúp sản phẩm nổi bật trên kệ hàng. Khi tiếp xúc với hết sản phẩm này đến sản phẩm khác, họ thường bị thu hút bởi bao bì bắt mắt. Hình ảnh nổi bật tạo sự tò mò và thu hút khách hàng tiềm năng đến gần hơn.
  • Thiết kế thông tin: Bao bì truyền đạt các tính năng, lợi ích của sản phẩm và cách sử dụng sản phẩm có thể giúp mọi người đưa ra quyết định mua hàng sáng suốt. Nếu bao bì cung cấp thông tin liên quan, nó sẽ giúp khách hàng tiềm năng hiểu lý do tại sao họ cần mặt hàng này – tăng cơ hội bán hàng.
  • Kết nối cảm xúc: Thiết kế bao bì có thể gợi lên những cảm xúc tích cực – khai thác nguyện vọng của mọi người hoặc những gì họ đánh giá cao – bằng cách sử dụng các yếu tố hình ảnh, màu sắc và hình ảnh gây được ấn tượng với mỗi cá nhân họ. Bằng cách đó, doanh nghiệp có thể tạo dựng mối liên kết cảm xúc ảnh hưởng đến việc mua hàng.
  • Khác biệt với đối thủ cạnh tranh: Việc tùy chỉnh bao bì sẽ khiến sản phẩm của bạn trở nên khác biệt so với những sản phẩm khác trong danh mục, tạo ra hình ảnh thương hiệu độc đáo. Mẫu bao bì nổi bật sẽ có cơ hội được mua cao hơn so với các mặt hàng tương tự khác. Ngoài ra, việc áp dụng bao bì có thể giúp doanh nghiệp của bạn trở thành doanh nghiệp dẫn đầu ngành khi kết hợp với các sản phẩm/dịch vụ chất lượng được cung cấp một cách nhất quán.
Bao bì thu hút khách hàng như thế nào?
Bao bì thu hút khách hàng như thế nào?

5. Kết luận

Đầu tư vào thiết kế bao bì sản phẩm theo yêu cầu là rất quan trọng để nâng cao nhận diện thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng. Nó có thể bảo vệ các mặt hàng của bạn đồng thời tạo ấn tượng lâu dài với người tiêu dùng. Ngoài ra, bao bì có thể tăng cường nhận diện thương hiệu, góp phần mang lại trải nghiệm tổng thể vượt trội cho khách hàng và giúp bạn dễ dàng nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Nói tóm lại, đó là một khía cạnh quan trọng của việc tiếp thị và giới thiệu sản phẩm có thể ảnh hưởng đến quyết định mua hàng bằng cách tác động đến nhận thức của người tiêu dùng.

Có nhiều cân nhắc khác nhau khi tạo ra các thiết kế bao bì hiệu quả, chẳng hạn như sự hấp dẫn trực quan, thương hiệu, vật liệu đóng gói, khả năng sử dụng và chức năng. Nhận thức được các xu hướng hiện tại trong thế giới thiết kế bao bì có thể hữu ích; lấy cảm hứng từ các lĩnh vực khác nhau, từ cộng đồng thiết kế trực tuyến thông qua phân tích đối thủ cạnh tranh đến làm việc với các nhà thiết kế chuyên nghiệp cũng mang lại lợi ích. Bằng cách đầu tư thời gian và tiền bạc vào các giải pháp thiết kế bao bì ấn tượng, các công ty sẽ tạo ra những trải nghiệm tích cực cho người mua hàng, điều này cũng có thể đặt nền móng cho sự thành công trong tương lai.

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn