Ứng dụng của IoT (Internet of Things) trong Marketing

Internet of Things (IoT) là nguyên nhân của những thay đổi công nghệ trong các phương pháp Marketing khác nhau. Sự gia tăng ổn định của các thiết bị thông minh mang lại những cơ hội to lớn cho nhiều lĩnh vực khác nhau. Một mô hình mới cho quan hệ khách hàng và Marketing cũng được ra đời từ đó. Cùng WeWin tìm hiểu chi tiết!

1. IoT là gì?

Internet of Things (IoT) là một hệ thống gồm các thiết bị, trang thiết bị được nhúng với thiết bị điện tử, phần mềm,… Mọi thứ được kết nối với nhau trong môi trường Internet. Nó giúp truyền thông tin qua mạng mà không cần sự tương tác giữa người với máy tính hoặc giữa người với người. 

Kevin Ashton đã đặt ra cái tên “Internet of Things” vào năm 1999. Ông đặt tên cho nó là IoT vì nó tích hợp tính liên kết của “mọi thứ” với tính liên kết của “Internet”. Giờ đây, hàng tỷ thiết bị được kết nối với Internet trên toàn thế giới và tất cả đều đang thu thập cũng như chia sẻ dữ liệu. IoT hợp nhất kỹ thuật số và thiết bị vật lý, làm cho các phản ứng được nhanh hơn, đổi mới hơn.

IoT tích hợp tính liên kết của “mọi thứ” với tính liên kết của “Internet”
IoT tích hợp tính liên kết của “mọi thứ” với tính liên kết của “Internet”

Ý tưởng thêm trí thông minh vào các đối tượng cơ bản lần đầu tiên được thảo luận vào đầu những năm 1980 và 1990. Vì công nghệ lúc đó chưa phổ biến nên tiến độ rất chậm. Các con chip khi đó quá cồng kềnh khiến chúng khó cài đặt trong bất kỳ hệ thống hoặc thiết bị nào.

Do đó, ý tưởng làm cho con chip nhỏ và rẻ hơn đã xuất hiện. Việc áp dụng các thẻ RFID và IPv6 giúp tăng cường mạng không dây và thực hiện các bước cần thiết hướng tới mở rộng quy mô IoT. Dần dần, nó trở thành một trong những công nghệ mạnh mẽ nhất trên thế giới.

2. Lợi ích của IoT đối với doanh nghiệp

Lợi ích của IoT phụ thuộc vào sự linh hoạt và cách áp dụng của doanh nghiệp. IoT có thể giúp thu thập thêm thông tin về sản phẩm và hệ thống nội bộ, đồng thời thực hiện các thay đổi theo yêu cầu để nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Các nhà sản xuất thêm cảm biến vào sản phẩm để truyền dữ liệu. Điều này giúp các doanh nghiệp phát hiện ra lỗi thành phần và thay đổi nó trước khi nó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới các thành phần khác.

Các công ty sử dụng dữ liệu mà các cảm biến tạo ra để tăng hiệu quả của hệ thống và chuỗi cung ứng. IoT cho phép doanh nghiệp tự động hóa các quy trình và tăng cường quá trình cung cấp dịch vụ. Đồng thời, nó giúp cắt giảm chi phí lao động.

Ngoài ra, IoT còn mang tới nhiều lợi ích khác như: 

  • Giám sát quy trình kinh doanh tổng thể
  • Nâng cao trải nghiệm khách hàng
  • Tiết kiệm tiền và thời gian
  • Cải thiện năng suất làm việc của nhân viên
  • Dễ dàng tích hợp các mô hình kinh doanh và điều chỉnh kịp thời
  • Đưa ra các quyết định kinh doanh rõ ràng hơn 
  • Tăng trưởng doanh thu

3. Một số ví dụ về IoT Marketing

Sự gia tăng trong việc áp dụng công nghệ thông minh không chỉ tạo ra dữ liệu, tăng trải nghiệm; nó cũng có ý nghĩa rất lớn đối với chiến dịch Marketing của các doanh nghiệp. Để tránh sự gián đoạn trong kinh doanh, các thương hiệu cần bắt kịp xu hướng công nghệ mới như IoT.

Một số ví dụ về cách ứng dụng IoT vào Marketing
Một số ví dụ về cách ứng dụng IoT vào Marketing

Màn hình, camera, ổ khóa, phích cắm thông minh, camera, chuông cửa,… thông minh ngày càng được nhiều người quan tâm. Cùng xem một số ví dụ về IoT Marketing để kết nối với các chiến dịch sản phẩm, định vị thương hiệu và content Marketing.

3.1. Chiến dịch sản phẩm dựa trên IoT

Nhúng sản phẩm hiện có của doanh nghiệp với các cảm biến để kết nối IoT. Điều này sẽ đưa hoạt động Marketing của bạn sang bước tiếp theo, cho phép khách hàng chia sẻ dữ liệu hoặc nội dung độc đáo của họ. Những dữ liệu đó được chuyển tiếp tới hệ thống để có những hoạt động phân tích nhằm đưa ra định hướng cho chiến lược.

Việc sử dụng phần mềm và phần cứng khi kết nối IoT cần đầu tư nhiều, nhưng mang lại hiệu quả tốt cho doanh nghiệp. Ví dụ: Diageo – công ty đồ uống, sử dụng các video rượu whisky do khách hàng ghi lại để có thể mở rộng tệp khách hàng từ chiến dịch.

3.2. Định vị địa lý

Điện thoại thông minh đang trở nên hữu ích hơn trong IoT Marketing, do mức độ phổ biến và sử dụng rộng rãi của chúng trên toàn cầu. GPS tích hợp trong các thiết bị thông minh được sử dụng để các doanh nghiệp định vị các khu vực lân cận lân cận. Vì vậy, khi được kết hợp với tính năng định vị địa lý, điện thoại thông minh có thể giúp bạn phát hiện những khách hàng có mức độ quan tâm đang ở gần doanh nghiệp hoặc cửa hàng của bạn.

Ví dụ: Internet of Things có thể thông báo cho doanh nghiệp của bạn khi có người mua. Đồng thời, nó cũng giúp gửi thông báo về phiếu giảm giá, ưu đãi để khách hàng có thể ghé thăm cửa hàng và mua sản phẩm. 

Ví dụ : Burger King thực hiện kỹ thuật IoT định vị địa lý để đạt được nhiều thành hơn. Họ đã phát động một chiến dịch có tên là “Whopper for a Penny”. Điều này có nghĩa là bất kỳ khách hàng nào của McDonald’s trong phạm vi 600 feet (182m) sẽ nhận được thông báo trên điện thoại thông minh của họ và được chuyển hướng đến cửa hàng Burger King để mua với mức giá cô cùng ưu đãi.

3.3. Tem nhãn sản phẩm thông minh

Khách hàng hiện tại là điểm khởi đầu tốt nhất cho phát triển chiến dịch mới. Họ thể hiện sự quan tâm đến đề xuất giá trị kinh doanh và sẵn sàng mua thêm hoặc giới thiệu doanh nghiệp tới người khác.

Các doanh nghiệp có thể áp dụng sử dụng QR dán lên trên sản phẩm của họ để khách hàng có thể quét mã bằng thiết bị di động của họ. Điều này sẽ khách hàng đến các trang thông tin sản phẩm liên quan, bao gồm: giải đáp về sản phẩm, trải nghiệm tại cửa hàng, giảm giá,…

Dán mã QR code lên bao bì tem nhãn sản phẩm để tạo sự tiện lợi
Dán mã QR code lên bao bì tem nhãn sản phẩm để tạo sự tiện lợi

Ví dụ: một nhà hàng dự định đặt mã QR có thể quét được trên bàn ăn, khách hàng quét mã và sẽ biết thông tin món ăn đặc biệt hôm nay, ưu đãi đồ uống và nhiều lợi ích khác. Ngoài ra, một số doanh nghiệp cho phép khách hàng quét mã QR và tham gia thử thách để đổi mã giảm giá cho bữa ăn. 

3.4. Xây dựng thương hiệu

Hiện nay, hầu hết mọi người đều có điện thoại thông minh và tài khoản mạng xã hội. Xây dựng thương hiệu một lần nữa cho thấy việc ứng dụng IoT tiết kiệm chi phí nhưng rất hiệu quả. Điều này cho phép khách hàng nhận diện thương hiệu từ các quảng cáo trên mạng xã hội hoặc trên một số trang web. 

Khi khách hàng đăng ảnh sản phẩm lên tài khoản mạng xã hội của họ, những người khác sẽ xem bài đăng và biết về sản phẩm. Đồng thời, việc xây dựng thương hiệu cho phép người dùng tham gia vào nhiều hoạt động thú vị khác nhau. Từ đó giúp nâng cao trải nghiệm thương hiệu của khách hàng.

Các Marketer tận dụng các thiết bị IoT để giải thích điều gì làm cho sản phẩm của họ trở nên đặc biệt và ưu thế hơn như thế nào với các sản phẩm khác. Hãy thể hiện các tính năng của sản phẩm để chúng được với các đối thủ cạnh tranh. 

Ví dụ: một doanh nghiệp sẽ tương tác với khách hàng của mình để cập nhật cho họ về các ưu đãi mới. Họ sẽ khởi chạy ứng dụng gửi tin nhắn văn bản tự động và tùy chỉnh thông tin liên quan đến các ưu đãi và giảm giá cho khách hàng.

3.5. Content Marketing

Nhiều cách tiếp cận có thể được sử dụng trong Marketing, nhưng Content Marketing là một trong những phương pháp phổ biến nhất. Phong cách Marketing này tập trung vào việc tạo nội dung chất lượng cho người tiêu dùng thông qua các bài đăng với thông điệp nhất quán trên các Website và tài khoản mạng xã hội. 

Với sự trợ giúp của Content Marketing, doanh nghiệp có thể xây dựng lòng tin và lòng trung thành của khách hàng dễ hơn, giúp xây dựng cơ sở khách hàng vững mạnh. Dữ liệu được thu thập thông qua các tương tác giúp các Marketer hiểu được nhu cầu của khách hàng.

Việc sử dụng dữ liệu từ các hệ thống IoT có thể giúp doanh nghiệp nổi bật giữa đám đông vì bạn có thể cá nhân hóa chiến lược của mình và mang đến cho khách hàng trải nghiệm độc đáo. Điều này dẫn đến một kiểu tương tác mới giữa doanh nghiệp và khách hàng của mình. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể cải thiện doanh số bán hàng của mình. 

Hơn nữa, tối ưu hóa các từ khóa trên công cụ tìm kiếm cũng rất quan trọng để mở rộng hoạt động Content Marketing với IoT. Bằng cách này, doanh nghiệp có thể thu hẹp mở rộng kênh phân phối của mình cùng với tăng cường khách hàng tiềm năng.

4. IoT tác động đến Marketing như thế nào?

IoT tạo ra một tác động đáng kể trong thế giới Marketing. Công nghệ này giúp các doanh nghiệp làm cho các dịch vụ và sản phẩm của họ trở nên hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng bằng cách lắng nghe nhu cầu và đáp ứng chúng một cách phù hợp. 

IoT tác động đến Marketing như thế nào?
IoT tác động đến Marketing như thế nào?

Các nhà quản lý, các Marketer đang sử dụng công nghệ này để truyền tải chiến dịch Marketing phù hợp vào đúng thời điểm trên các thiết bị thông minh. Điều này sẽ giúp thu được nhiều dữ liệu có giá trị hơn về khách hàng nhằm biết hành vi và kỳ vọng của người tiêu dùng, dẫn đến thành công trong kinh doanh. Cùng xem một số tác động của IoT trong các lĩnh vực khác nhau.

4.1. Tăng trải nghiệm khách hàng và tạo sự gắn kết

IoT mở ra các cơ hội để thu hút khách hàng liên tục trong thời gian thực và xây dựng giá trị sản phẩm trong suốt vòng đời của chúng. Các thiết bị IoT được kết nối cung cấp cho doanh nghiệp khả năng hiển thị mọi vấn đề trong quá trình sử dụng, từ đó cho phép họ phát hiện và giải quyết các sự cố nhanh hơn, thu thập dữ liệu và tăng doanh thu tốt hơn.

Có thể nói, IoT đang định hình lại cách bạn kinh doanh và thay đổi cách khách hàng hành xử cũng như mong đợi của họ. Để thúc đẩy trải nghiệm và mức độ tương tác của khách hàng, IoT cho phép doanh nghiệp của bạn tập trung vào bốn lĩnh vực:

  • Các ưu đãi có liên quan
  • Thỏa mãn trải nghiệm tại cửa hàng
  • Giải quyết vấn đề liền mạch và nhanh chóng
  • Cung cấp nhiều lựa chọn hấp dẫn hơn để thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng

Do đó, IoT đang chuyển đổi mối quan hệ giữa các công ty và khách hàng, nhanh chóng phát triển các ý tưởng – những gì có thể thực hiện được để tăng trưởng doanh thu.

4.2. Cá nhân hóa

Sự cạnh tranh giữa các công ty ngày càng gia tăng đã buộc các doanh nghiệp phải sử dụng nhiều chiến thuật thông minh để vươn lên dẫn đầu. Một trong những chiến thuật này là cá nhân hóa. Mọi doanh nghiệp đều cố gắng cung cấp các dịch vụ nâng cao cho khách hàng của họ. IoT có thể giúp các công ty đáp ứng nhu cầu của khách hàng bằng việc cung cấp những sản phẩm/dịch vụ được cá nhân hóa hơn.

Vì ngày càng có nhiều công ty tham gia vào thế giới IoT, nên công ty nào có thể thực hiện chiến lược cá nhân hóa hiệu quả sẽ dẫn đầu thành công. Bởi trong thế giới cá nhân hóa IoT này, các công ty và khách hàng được kết nối nhiều hơn.

4.3. Nghiên cứu thị trường

Như đã thảo luận ở trên, IoT rất cần thiết cho người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp trong các ngành. Có thể thấy, dữ liệu mà IoT thu thập được là một mỏ vàng cho nghiên cứu thị trường. Dữ liệu lớn có ý nghĩa quan trọng đối với các công ty, nhà nghiên cứu thị trường và người tiêu dùng. 

IoT hỗ trợ doanh nghiệp quá trình nghiên cứu thị trường
IoT hỗ trợ doanh nghiệp quá trình nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường ngày nay đang trở nên kỹ thuật số hơn. Do đó, IoT giúp các nhà nghiên cứu thị trường luôn cập nhật về hành vi và thói quen của người tiêu dùng. Hơn nữa, IoT có giá trị và mang tính chính xác cao đối với các nhà nghiên cứu thị trường. 

4.4. Tạo siêu kết nối

Trong thế giới siêu kết nối, IoT kết nối thông tin, sự vật và con người một cách đồng thời. IoT đã trở thành lực lượng đột phá trong các ngành công nghiệp. Nói cách khác, đây là  động lực chính của tất cả quá trình chuyển đổi kỹ thuật số và là yếu tố hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh siêu kết nối.

Các doanh nghiệp hợp tác với khách hàng của họ để tạo ra các giải pháp kỹ thuật số cho phép sự siêu kết nối xuất hiện. Kết hợp sức mạnh của IoT với các giải pháp mạng, trí tuệ nhân tạo và công nghệ, nhiều ngành có thể có được góc nhìn 360 độ về quản lý và hiệu suất kinh doanh. 

4.5. Tạo giao dịch siêu tốc

Những khách hàng đang tìm kiếm trải nghiệm ngoại tuyến nhanh chóng có thể tận dụng các  loại giao dịch siêu tốc với sự trợ giúp của IoT.  Bạn cần nhớ rằng, dịch vụ nhanh sẽ thu hút khách hàng nhanh. Những giao dịch nhanh đòi hỏi nhiều thông tin khách hàng hơn, các Marketer sẽ được hưởng lợi từ việc thu thập dữ liệu có giá trị. 

Vì vậy, những giao dịch siêu tốc là cơ hội mới giúp các doanh nghiệp thu thập thêm thông tin về khách hàng. Các giao dịch này cũng cho phép doanh nghiệp hiểu được hành vi của khách hàng và cũng như quy trình thông thường của họ. Bằng cách này, một doanh nghiệp có thể định hình thương hiệu của mình để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. 

4.6. Hành trình mua hàng

Hành trình mua hàng của khách hàng cần diễn ra thuận lợi để tăng sự hài lòng của họ về doanh nghiệp của bạn. Do đó, các doanh nghiệp phải quan tâm và thực hiện các hành động để cải thiện điều này.

Các hệ thống IoT có thể giúp người mua tiến hành đặt hàng dựa trên sự lựa chọn và sở thích của họ. Khách hàng có thể dễ dàng điều chỉnh một số cài đặt IoT theo sở thích của mình và để mọi thứ còn lại cho sự tự động hóa.

Ngoài ra, các hệ thống IoT thông báo cho khách hàng về tình trạng sản phẩm, bao gồm thông tin hết hàng, ngày sẽ có hàng, tình trạng giao hàng,…. Thậm chí, bạn có thể cài đặt để hệ thống IoT nhắc nhở bạn mua hàng khi có hàng mới.

4.7. Tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng

IoT cho phép các thương hiệu thu thập nhiều dữ liệu về sản phẩm của họ. Những dữ liệu về việc sử dụng sản phẩm trong thế giới thực có thể giúp ích cho thương hiệu và khách hàng về hiệu suất bán ra của chúng.

IoT giúp tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng
IoT giúp tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng

Điều này sẽ giúp các thương hiệu dự báo các vấn đề và đưa ra các đề xuất chỉnh sửa. Các thương hiệu cũng có thể sử dụng dữ liệu này để thông báo cho khách hàng về chức năng của sản phẩm và thống báo với họ khi đến thời hạn bảo trì. Điều này dẫn đến dịch vụ khách hàng tốt hơn và tăng trưởng sự hài lòng.

4.8. Truyền thông xã hội

Hiệu ứng chung mà các hệ thống IoT có trên phương tiện truyền thông xã hội đang được thúc đẩy và mang lại giá trị to lớn. Một số lợi ích mà IoT mang lại có thể kể đến như theo dõi hành vi của khách hàng theo thời gian thực, nâng cao nhận thức,…

Các doanh nghiệp dựa vào những hiểu biết có thể sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để cung cấp các dịch vụ mà khách hàng mong đợi. Điện thoại thông minh đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của mọi người và được sử dụng nhiều nhất trong số các thiết bị điện tử. Nó đã thiết lập một thị trường cho tất cả các tiện ích IoT. Dưới đây là một số tác động của IoT trên phương tiện truyền thông xã hội:

  • Nó cho phép các doanh nghiệp thay đổi cách cung cấp dịch vụ của họ
  • Doanh nghiệp có thể xây dựng hình ảnh thương hiệu tốt hơn với khách hàng
  • Cho phép các công ty duy trì sự riêng tư

4.9. SEO

IoT thay đổi cách mọi người tìm kiếm thông tin trực tuyến. Điều đó đồng nghĩa nó giúp thay đổi các chiến lược SEO của doanh nghiệp. Để chuẩn bị cho một tương lai do IoT định hướng, bạn cần lưu ý:

  • Ưu tiên tìm kiếm bằng giọng nói
  • Phát triển với SERP – trang kết quả của công cụ tìm kiếm
  • Chọn phương tiện tìm kiếm dựa trên IoT
  • Tập trung vào cá nhân hóa
  • Tổng hợp dữ liệu offline và online

4.10. Các cơ hội nghề nghiệp

Mọi lĩnh vực đều đang được hưởng lợi từ công nghệ IoT. Với sự phát triển của công nghệ, văn hóa làm việc đang thay đổi và thị trường việc làm trên toàn cầu cũng vậy. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả và tiến bộ công việc, nhân viên và tổ chức cần nắm bắt và làm quen công nghệ IoT hiện có.

IoT hỗ trợ mở rộng cơ hội nghề nghiệp cho các Marketer
IoT hỗ trợ mở rộng cơ hội nghề nghiệp cho các Marketer

IoT mang đến cho bạn một môi trường làm việc an toàn, năng suất cao và trải nghiệm làm việc tốt hơn. Bởi khi nhu cầu của khách hàng tăng, doanh nghiệp tăng trưởng số bán, doanh thu. Điều đó đồng nghĩa với việc người lao động sẽ được trả mức lương tốt hơn.

4.11. Tự động hóa

Các nhà sản xuất sản phẩm/dịch vụ tự động hóa có thể kiểm tra và báo cáo bảo trì bằng cách kết hợp giải pháp IoT và tự động hóa. Nó giúp cung cấp thông tin về mọi khía cạnh của quy trình để tăng hiệu quả và giảm thiểu sai sót. Đặc biệt, hệ thống IoT cho phép các doanh nghiệp cung cấp năng lượng để củng cố hệ thống bảo mật của họ. 

4.12. Tích hợp sản phẩm

IoT đòi hỏi sự tiếp cận được tích hợp với tính linh hoạt của sản phẩm và theo một nguyên tắc nhất định, bởi:

  • Người tiêu dùng đang trở nên thành thạo trong việc sử dụng công nghệ hơn 
  • IoT khuyến khích sự đổi mới
  • Hỗ trợ phân tích sản phẩm tốt hơn
  • Giúp giảm chi phí và thời gian phát triển
  • Khuyến khích sự hợp tác

Bạn sẽ có nhiều cơ hội quảng cáo khi có thể kết nối các thiết bị thông minh với Internet. Các hệ thống IoT cũng có thể giúp doanh nghiệp của bạn  sử dụng bất kỳ nền tảng nào làm kênh thu hút khách hàng. 

4.13. Phát triển sản phẩm

Internet of Things tạo khả năng kết nối nhanh và an toàn, quản lý thông tin phức tạp cũng như các thiết bị vô cùng hiệu quả. Do đó, nó giúp bạn xây dựng các sản phẩm tích hợp tính năng IoT thông minh.

4.14. Thu thập dữ liệu

Các doanh nghiệp có thể thu thập dữ liệu từ bất kỳ nguồn nào thông qua các cảm biến bên trong hoặc bên ngoài. Các loại dữ  liệu như dữ liệu trạng thái,  dữ liệu vị trí,… có thể giúp một số ngành phát triển kinh doanh và nâng cao doanh số bán hàng của họ.

5. Kết luận

IoT mang lại vô số cơ hội cho các doanh nghiệp và giúp họ tăng trưởng doanh thu. Với sự trợ giúp của IoT, mọi ngành hàng có thể nhanh chóng áp dụng các chiến lược Marketing mới.

Trong lĩnh vực Marketing, IoT giúp doanh nghiệp có cơ hội sáng tạo quảng cáo trên internet, thay đổi chiến lược Content Marketing, định hướng phát triển sản phẩm,….Nó cũng giúp cải thiện giao tiếp giữa các Marketer và khách hàng, tăng cường nhận diện thương hiệu và tăng mức độ hài lòng.

Các doanh nghiệp đang sử dụng IoT để hiểu khách hàng của họ, vận hành kinh doanh hiệu quả, cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn và cải thiện khả năng ra quyết định. IoT đã trở thành một trong những công nghệ quan trọng nhất trong thế kỷ 21 và tiếp tục về sau.

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn