11 Ý tưởng TikTok sáng tạo dành cho doanh nghiệp

Làn sóng Tiktok đang thu hút một lượng công chúng rất lớn và trở thành một nền tảng Marketing màu mỡ và đầy hứa hẹn cho các doanh nghiệp, thương hiệu. Vậy làm thế nào để lên ý tưởng TikTok hiệu quả và thu hút thật nhiều đối tượng mục tiêu? 

1. Tạo một hashtag challenge cho thương hiệu

Tạo một hashtag thử thách cho thương hiệu là một trong những dạng quảng cáo đầu tiên trên Tiktok. Hình thức này thường có mức độ lan truyền nhanh chóng, giúp các doanh nghiệp xây dựng nhận thức về thương hiệu. Đồng thời, nó cũng đem lại tỷ lệ tương tác cao — 8,5%, bao gồm lượt thích, bình luận và lượt chia sẻ.

Tạo một hashtag challenge cho thương hiệu
Tạo một hashtag challenge cho thương hiệu

Hashtag challenge phù hợp với bất kỳ thương hiệu nào. Cơ chế của ý tưởng Tiktok này rất đơn giản: chỉ cần quay video, thêm thẻ có liên quan đến chiến dịch, thương hiệu và mời người dùng tạo nội dung về chủ đề doanh nghiệp đã cung cấp. 

Hashtag Challenge của thương hiệu trên TikTok: Top 5 danh mục lĩnh vực được xem nhiều nhất
Hashtag Challenge của thương hiệu trên TikTok: Top 5 danh mục lĩnh vực được xem nhiều nhất

Cách quay: Đối với hình thức challenge, doanh nghiệp nên chọn một hành động có thể thực hiện dễ dàng nhưng theo nhiều cách khác nhau. Điều này sẽ cung cấp cho người tham dự cơ hội sáng tạo và thể hiện bản thân. 

Ngoài ra, để thử thách thu hút được nhiều người tham gia nhất, thương hiệu cũng nên chọn thứ gì đó không yêu cầu chỉnh sửa video nhiều nhằm tạo cơ hội cho ngay cả những người dùng không có kỹ năng đặc biệt cũng có thể tham gia thử thách của bạn.

Một số ví dụ về hashtag challenge:

  • Một điệu nhảy đơn giản hoặc hoạt động thể chất cơ bản khác;
  • Hát hoặc hát nhép;
  • Vẽ;
  • Trang điểm, hóa trang bản thân;
  • Dựng lại các cảnh phim, hình ảnh, v.v.

Ví dụ: Thử thách #AirPodsJUMP của Apple.

Một vài video trong thử thách #AirPodsJUMP của Apple
Một vài video trong thử thách #AirPodsJUMP của Apple

Thương hiệu thu hút người dùng sử dụng dây nhảy để nhảy, nhưng cùng lúc những người sáng tạo cũng có thể sáng tạo và thể hiện bản thân bằng cách biến sợi dây thành một thứ gì đó thú vị và hài hước.

2. Tận dụng các hashtag đang thịnh hành

Nếu bạn đang tìm kiếm một ý tưởng Tiktok thú vị nhưng không muốn tự sáng tạo một thử thách cho thương hiệu, bạn có thể “bắt trend” bằng cách tham gia các thử thách đang thịnh hành. 

Tận dụng các hashtag đang thịnh hành
Tận dụng các hashtag đang thịnh hành

Việc tìm hiểu tính nhất quán của thương hiệu và làm thế nào để đạt được nó là một điều rất cần thiết. Ý tưởng Tiktok này phù hợp với bất kỳ thương hiệu nào. Tuy nhiên, khi chọn hashtag để quay video, hãy đảm bảo chúng phù hợp với hình ảnh và giá trị thương hiệu của bạn. 

Cách quay: Hãy tự nhiên, đừng quá nghiêm túc và nhớ tuân theo giọng điệu của thương hiệu (brand voice). Bạn cũng có thể đưa sản phẩm của mình vào video nhưng chỉ khi sản phẩm thật phù hợp và không gượng ép; đừng áp đặt nó lên khán giả.

3. Cho khán giả thấy sản phẩm của thương hiệu

Nếu có cơ hội, hãy ưu tiên trưng bày sản phẩm của bạn thay vì chỉ nói về nó. Đồng thời, doanh nghiệp nên cho khán giả thấy ứng dụng thực tế của sản phẩm để chứng minh chất lượng và chức năng của nó.

Ý tưởng TikTok này phù hợp với bất kỳ thương hiệu nào kinh doanh một thực phẩm hoặc hàng hóa vật chất cụ thể, chẳng hạn như mỹ phẩm trang điểm, quần áo, đồ ăn, v.v.

Cho khán giả thấy sản phẩm của thương hiệu
Cho khán giả thấy sản phẩm của thương hiệu

Cách quay: Để thu hút thêm sự chú ý, đừng chỉ trưng bày sản phẩm — hãy thêm một số yếu tố kịch tính và thúc đẩy để thu hút người xem. Dưới đây là một vài ý tưởng hay về TikTok để các thương hiệu thực hiện:

  • Thực hiện thử nghiệm tác động va chạm để chứng minh về độ bền sản phẩm của bạn;
  • Tạo ra một số tình huống hài hước, sử dụng phép ẩn dụ. Ví dụ: Tưởng tượng cách mọi thứ sẽ diễn ra nếu sản phẩm của bạn chẳng hạn là con người;
  • Giới thiệu một cách khác thường để sử dụng sản phẩm của bạn.

Thử nghiệm tra tấn son môi #SHINELOUD của NYX.

NYX sử dựng bài test “tra tấn” cho son bóng của mình
NYX sử dựng bài test “tra tấn” cho son bóng của mình

Thương hiệu đã yêu cầu hai người có ảnh hưởng trong lĩnh vực làm đẹp kiểm tra độ che phủ của son môi khi ăn, uống và hôn.

4. Tập trung vào sống phong cách

Thỉnh thoảng, bạn cần cho khán giả nghỉ ngơi một chút khi xem sản phẩm của mình. Vì vậy, thay vì hướng dẫn và đánh giá, hãy cố gắng cho người xem thấy phong cách sống mà họ có thể có với sự trợ giúp của sản phẩm của bạn.

Ý tưởng TikTok này phù hợp với mọi thương hiệu, đặc biệt là những thương hiệu cung cấp sản phẩm có phân khúc cao.

Cách quay: Đảm bảo rằng video của bạn thực sự hấp dẫn. Bạn thậm chí có thể không sử dụng hình ảnh sản phẩm của mình, nhưng người xem phải hiểu rằng lối sống này là không thể thực hiện nếu không có nó.

Lifestyle của BMW Motorrad
Lifestyle của BMW Motorrad

Thương hiệu không chỉ thể hiện sản phẩm mô tô trên TikTok mà họ thể hiện một cuộc sống tốc độ, tràn đầy cảm giác mạnh và thử thách.

5. Chia sẻ video hậu trường

Đó là một phương pháp hay để cho khán giả của bạn biết đằng sau hậu trường, đằng sau những sản phẩm đẹp mắt của bạn là gì, quy trình sản xuất sản phẩm/ dịch vụ — điều này giúp các thương hiệu xây dựng lòng tin.

Chia sẻ video hậu trường trên Tiktok
Chia sẻ video hậu trường trên Tiktok

Các công ty thực phẩm và đồ uống có thể giới thiệu nhà bếp của họ. Các thương hiệu quần áo có thể chia sẻ một ngày làm việc của các nhà thiết kế và công nhân may của họ. Các nền tảng phát trực tuyến và nhà phân phối phim có thể đăng tải các cảnh bổ sung không có trong bản cắt cuối cùng hoặc các cuộc phỏng vấn với dàn diễn viên và đoàn làm phim.

Cách quay: Đảm bảo rằng mọi thứ trông tự nhiên như thể không có máy ảnh. Tuy nhiên, thương hiệu không nên đi sâu vào chi tiết để tránh gây nhàm chán cho người nghe.

Hậu trường từ Chipotle
Hậu trường từ Chipotle

Chuỗi nhà hàng đã cho người xem biết một số công thức nấu ăn của họ trong video TikTok của họ. Một trong đó là việc sản xuất khoai tây chiên. Qua những cảnh quay, người xem có thể biết nguyên liệu, công cụ và công nghệ nào được sử dụng, cách nhân viên tuân thủ các quy tắc vệ sinh, v.v.

6. Phát sóng sự kiện của bạn

Sau COVID-19, công chúng đã quen với các buổi hòa nhạc và sự kiện trực tuyến. Vì vậy, nếu bạn thiếu ý tưởng về video TikTok, hãy phát sóng một phần sự kiện của mình nhất là những phần chính, nổi bật. 

Ý tưởng TikTok này phù hợp với các doanh nghiệp tổ chức hoặc tham dự các buổi biểu diễn, hội nghị hoặc tiệc, thậm chí không thường xuyên.

Cách quay: Chọn phần nổi bật nhất của chương trình. Đảm bảo người dùng có thể hiểu những gì đang diễn ra mà không cần ngữ cảnh.

Buổi trình diễn thời trang của Prada
Buổi trình diễn thời trang của Prada

Thương hiệu đã chia sẻ một phần của buổi trình diễn thời trang thu đông 2021 trên TikTok của họ.

7. Chia sẻ các nội dung hướng dẫn hoặc giáo dục

TikTok không chỉ mang lại niềm vui — mà còn có chỗ cho giáo dục. Tất nhiên, nó không thể là bất kỳ hình thức giáo dục nào quá học thuật, nhưng các hướng dẫn ngắn, các tips, video giải thích, đồ thủ công trong cuộc sống đều có thể thực hiện.

Chia sẻ các nội dung hướng dẫn hoặc giáo dục
Chia sẻ các nội dung hướng dẫn hoặc giáo dục

Ý tưởng TikTok này phù hợp với: bất kỳ thương hiệu nào, đặc biệt là những thương hiệu cung cấp các sản phẩm phức tạp. 

Cách quay: Nên cung cấp thông tin nhưng không đi sâu quá vào chi tiết. Hãy nhớ rằng, bạn chỉ có 1 phút — nhưng tốt hơn hết là bạn nên chia sẻ trong vòng 15 giây. Nếu video của bạn có quá nhiều nội dung để chia sẻ, hãy chia nó thành nhiều phần.

Ví dụ: các công ty nội thất có thể chia sẻ các hướng dẫn về cách lắp ráp đồ nội thất và sử dụng các công cụ một cách chính xác. Các thương hiệu quần áo có thể chia sẻ kiến thức của họ về cách chọn quần áo phù hợp. Các thương hiệu thực phẩm và đồ uống có thể chia sẻ một số công thức nấu ăn hoặc mẹo nhà bếp, chẳng hạn như cách giữ thực phẩm tươi lâu hơn.

8. Sử dụng linh vật thương hiệu

Sử dụng linh vật trong các video TikTok có thể là một luồng gió mới cho thương hiệu. Vì không có nhiều thương hiệu có linh vật, bạn có thể nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh và trở nên đáng nhớ đối với người xem.

Sử dụng linh vật thương hiệu trên Tiktok
Sử dụng linh vật thương hiệu trên Tiktok

Ý tưởng TikTok này phù hợp với các thương hiệu có linh vật hoặc đại sứ là người nổi tiếng.

Cách quay: Bám sát nhân vật linh vật của bạn — tạo kịch bản video dựa trên đó. Nhưng bất kể linh vật của bạn là gì, hãy chắc chắn rằng nó gợi lên những cảm xúc tích cực.

Ví dụ: Các video của Burger King có sự tham gia của nhân vật vua của họ.

Một vị vua đang vui vẻ trên tài khoản TikTok của Burger King
Một vị vua đang vui vẻ trên tài khoản TikTok của Burger King

Gã khổng lồ đồ ăn nhanh, Burger King, đã quay một số video với một diễn viên đeo mặt nạ ăn mặc như một vị vua để thông báo về chiến dịch BK PS5 Sweepstakes của họ vào tháng 10 năm 2020. Những video này không quá sáng tạo lắm — nói chung, diễn viên mở hộp và chơi máy chơi game Sony PS5 — nhưng chúng nổi bật so với các video còn lại trên tài khoản của Burger King và do đó thu hút nhiều sự chú ý hơn.

9. Hợp tác với những người có ảnh hưởng

Nếu bạn mong muốn xây dựng lòng trung thành và sự tin tưởng đối với thương hiệu, không có gì hiệu quả hơn các đề xuất cá nhân.

Ví dụ: các thương hiệu thời trang có thể yêu cầu những người có ảnh hưởng tạo ra những diện mạo khác nhau bằng cách sử dụng quần áo của họ; các thương hiệu thực phẩm và đồ uống có thể thách thức các đầu bếp TikTok chế biến đồ ăn bằng sản phẩm của họ.

Hợp tác với những người có ảnh hưởng
Hợp tác với những người có ảnh hưởng

Cách quay: Hãy tin tưởng người có ảnh hưởng mà bạn cộng tác — họ hiểu rõ đối tượng của họ hơn bạn. Thông thường, họ sẽ mở hộp, đánh giá và dùng thử, nhưng nếu cần thiết họ có thể đưa ra những ý tưởng sáng tạo TikTok mang tính cá nhân hóa cho cá tính riêng của họ. 

Ví dụ: Các nhãn hàng mỹ phẩm, ăn uống book KOLs, Influencer để review, đánh giá sản phẩm của họ.

10. Thỏa mãn các giác quan của khán giả

Các video đánh thức xúc giác, khứu giác và vị giác của chúng ta đang trở nên phổ biến hơn trên TikTok. 

Ví dụ: một trong những danh mục video hàng đầu ở Hàn Quốc là Mukbang — chương trình ăn uống trực tuyến, trong đó người thực hiện ăn một lượng lớn thức ăn. Ngoài ra, TikTok sử dụng video ASMR, video thư giãn bao gồm các hoạt động như thì thầm, vò giấy gói, nhai thức ăn, ủi hơi nước, gõ bàn phím, v.v. cũng rất phổ biến.

Thỏa mãn các giác quan của khán giả

Các thương hiệu làm đẹp có thể quay các video mở hộp, bao gồm cả tiếng sột soạt khi mở bao bì và âm thanh mở một ống son môi mới. Các công ty thực phẩm và đồ uống có thể chiếu một số video hấp dẫn có sự tham gia của phô mai tan chảy kéo dài và đồ uống có ga rót đầy ly đá.

Cách quay: Chậm lại và tập trung vào các chi tiết.

Ví dụ: Video hấp dẫn của Chipotle về quesadilla mới của họ.

Video hấp dẫn của Chipotle về quesadilla
Video hấp dẫn của Chipotle về quesadilla

Máy ảnh tập trung vào một chiếc bánh tortilla với những miếng thịt vàng óng, ngon miệng trên đó, pho mát rơi xuống, sau đó tan chảy — và tất cả những cảnh đó đều ở chuyển động chậm. Sau video đó, thật khó để cưỡng lại sự cám dỗ và ghé qua Chipotle sớm.

11. Cập nhật tin tức

Theo Báo cáo xu hướng TikTok gần đây, tin tức là một trong những danh mục phát triển nhanh nhất. Vậy tại sao không thử bắt kịp tin tức?

Ý tưởng TikTok này phù hợp với những thương hiệu không ngại đùa giỡn; có chiến lược marketing cho phép các động thái khiêu khích.

Cách quay: Bạn cần phải nhanh và tinh tế. Đừng đào sâu vào các chủ đề nhạy cảm như chính trị, vấn đề bất bình đẳng, v.v.

Ví dụ: Video mỉa mai của Funko về Kênh đào Suez bị chặn bởi một con tàu container khổng lồ.

Video của Funko về kênh đào Suez
Video của Funko về kênh đào Suez

Funko, một thương hiệu sản xuất và kinh doanh các nhân vật bằng nhựa vinyl và những thứ sản phẩm văn hóa đại chúng, đã tạo một video hài hước về con tàu Ever Given đã chặn Kênh đào Suez vào tháng 3 năm 2021. Nhân vật chính của video là một nhân vật thuyền trưởng theo phong cách Funko.

Trên đây là bài viết về “11 Ý tưởng TikTok sáng tạo dành cho doanh nghiệp”. Hy vọng những ý tưởng WeWin ở chia sẻ trên có thể truyền cảm hứng cho kênh TikTok của doanh nghiệp bạn. Chúc bạn luôn thành công!

Tìm hiểu thêm: 

 

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn