Quy Trình Xây Dựng Kênh Podcast Hiệu Quả Từ A-Z (Phần 3)

Bằng cách xây dựng niềm tin, chứng minh uy tín và mang lại sự giải trí cho người nghe, podcast là một cách hiệu quả để nâng cao nhận thức thương hiệu. Vậy bạn đã nắm rõ quy trình xây dựng Podcast hiệu quả chưa? Cùng WeWin tìm hiểu nhé!

1. Chọn Website lưu trữ Podcast

Không phải ai cũng biết điều này, nhưng các thư mục podcast như Apple Podcasts và Spotify không cho phép bạn tải trực tiếp các tập tin lên nền tảng của họ. Thay vào đó, bạn phải chọn Website lưu trữ podcast để lưu trữ và phát các tệp âm thanh của mình. Sau đó, Website này sẽ tạo nguồn cấp dữ liệu RSS nhằm giúp bạn chia sẻ chúng với đối tượng mục tiêu

Lựa chọn Website để lưu trữ Podcast là rất quan trọng 
Lựa chọn Website để lưu trữ Podcast là rất quan trọng

Khi bạn bắt đầu phát Podcast, hãy xem lại các Website lưu trữ Podcast tốt nhất để chọn nền tảng phù hợp nhất. WeWin Media đã nghiên cứu 15 nền tảng dựa trên tính năng, giá cả, dung lượng lưu trữ, khả năng phân tích podcast và tích hợp phân phối. Dưới đây là 5 Website hàng đầu mà bạn có thể tham khảo:  

  • Podbean (có gói miễn phí)
  • Buzzsprout (miễn phí trong 90 ngày)
  • Libsyn (cần trả phí)
  • Speaker (có gói miễn phí)
  • Simplecast (cần trả phí)

2. Tạo một Website cho Podcast của bạn 

Ngoài việc giới thiệu các tập Podcast của bạn, việc tạo một Website còn cho phép bạn chia sẻ thông tin cơ bản về bản thân và những người cộng sự khác. Website cũng cung cấp một cách liền mạch để có được các cơ hội kinh doanh mới vì các cộng tác viên tiềm năng có thể dễ dàng liên hệ với bạn.

Cho dù bạn có nơi lưu trữ Podcast nào, Các nền tảng như Wix Podcast Player sẽ tải nội dung của bạn lên Website bằng cách lấy URL nguồn cấp dữ liệu RSS của nó. Nếu bạn không chuyên về thiết kế cũng như IT, đừng lo lắng – nhiều mẫu Podcast Website đã được tích hợp sẵn trong trình phát podcast và được thiết kế chú trọng đến khả năng nghe.

Ngoài ra, bằng cách thêm một blog miễn phí và đặt Podcast cạnh nhau, bạn có thể tăng  lưu lượng truy cập SEO và kiếm tiền từ chương trình của mình. Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về SEO cho Podcast để thực hành nó một cách hiệu quả hơn. 

Đặc biệt, bạn cũng có thể thêm biểu mẫu liên hệ để thu thập địa chỉ email của người đăng ký cho các chiến dịch Email Marketing trong tương lai. Nhờ đó, bạn có thể thông báo cho người dùng của mình về các tập Podcast tiếp theo, sự kiện mới cũng như chia sẻ những tin tức thú vị khác.

3. Viết mô tả cho podcast của bạn

Giống như việc chúng ta đọc mặt sau bìa sách trước khi quyết định mua nó, người nghe thường đánh giá một Podcast dựa trên mô tả của nó. Vì vậy, hãy đảm bảo phần tóm tắt Podcast của bạn thật lôi cuốn và mang tính mô tả. Để làm điều này, hãy bao gồm các điểm sau:

  • Bạn là ai?
  • Podcast này dành cho ai?
  • Người nghe sẽ nhận được gì từ Podcast?

Ví dụ: mô tả podcast của Karin Ronin đã trình bày rõ ràng rằng Podcast của cô ấy dành cho những nhà lãnh đạo muốn xây dựng tầm nhìn và tầm ảnh hưởng của họ. Karin cũng giới thiệu tên của mình và cho mọi người biết rằng họ có thể mong đợi cô chia sẻ các chiến lược, hiểu biết sâu sắc dựa trên kinh nghiệm và các phần hỏi đáp về phát triển khả năng lãnh đạo mỗi tuần.

Mô tả Podcast của Karin Ronin
Mô tả Podcast của Karin Ronin

4. Đặt tiêu đề cho các tập Podcast của bạn

Thư mục Podcast hoạt động tương tự như các công cụ tìm kiếm vì chúng hiển thị các chương trình có liên quan dựa trên từ khóa đã nhập. Do đó, tiêu đề tập của bạn phải mang tính mô tả và có thể tìm kiếm được. Thực hiện nghiên cứu từ khóa để hiểu bạn muốn Podcast của mình thuộc danh mục nào và cụm từ nào phù hợp với xu hướng tìm kiếm của người dùng. Hơn nữa, hãy đặt mục tiêu viết tiêu đề làm nổi bật giá trị của Podcast và những gì người nghe sẽ nhận được từ nó, chẳng hạn như “X Lời khuyên cho…” hoặc “Cách…”

Hãy xem cách Pete Mockaitis sử dụng định dạng tiêu đề các tập Podcast để vừa xác định câu hỏi trọng tâm vừa đề cập đến giá trị của việc nghe. Dưới đây là những ví dụ đơn giản: “Cách đưa ra quan điểm và giao tiếp như một nhà lãnh đạo” và “Cách phát triển sự nghiệp của bạn nhanh hơn thông qua việc đọc sách”.

Cách đặt tên tiêu đề Podcast của Pete Mockaitis
Cách đặt tên tiêu đề Podcast của Pete Mockaitis

5. Gửi Podcast của bạn tới các thư mục Podcast

Khi bạn đã ghi lại, chỉnh sửa và tải ba đến năm tập tin lên Website lưu trữ Podcast của mình, đã đến lúc xuất bản và chia sẻ nó với mọi người. Bạn sẽ có thể gửi chương trình của mình bằng URL với nguồn cấp dữ liệu RSS, được tìm thấy trong bảng điều khiển Website lưu trữ Podcast của bạn. Có khả năng cao là dịch vụ lưu trữ Podcast của bạn có liên kết trực tiếp để gửi Podcast bằng các công cụ thông minh, vì vậy hãy thử tùy chọn đó trước khi thực hiện theo lộ trình thủ công được nêu bên dưới.

Các thư mục Podcast phổ biến nhất mà bạn có thể sử dụng để gửi tới là Spotify và Apple Podcasts. Tuy nhiên, có nhiều thư mục Podcast khác mà bạn có thể xem xét mở rộng để tối đa hóa phạm vi tiếp cận. 

5.1. Cách gửi Podcast của bạn tới Spotify

Đăng nhập vào Spotify dành cho Podcasters bằng tài khoản Spotify của bạn hoặc chọn ĐĂNG KÝ để tạo một tài khoản. Sau đó hãy bấm vào “Bắt đầu” và dán liên kết tới nguồn cấp dữ liệu RSS của Podcast của bạn.

Sau khi bạn hoàn tất các bước trên, Spotify sẽ gửi Email xác minh. Điều bạn cần làm là sao chép mã từ email đó và dán vào biểu mẫu gửi. Lưu ý, không quên thêm thông tin podcast của bạn như danh mục, ngôn ngữ và quốc gia trước khi nhấn gửi.

5.2. Cách gửi Podcast của bạn tới Apple Podcasts:

Trong Apple Podcasts Connect, bạn hãy click chuột vào nút “Thêm” và chọn “Chương trình mới”. Tiếp đến, bạn nhấn chọn “Thêm chương trình có nguồn cấp RSS” rồi nhập URL nguồn cấp RSS và nhấp vào “Lưu”.

Bạn có thể xem lại chi tiết chương trình của mình trên trang “Hiển thị thông tin” để đảm bảo mọi thứ đều chính xác trước khi gửi đi. Cũng đừng quên cung cấp thông tin liên lạc cho các Podcast của mình. Để hoàn tất, bạn cần xác nhận rằng Podcast của mình có quyền đối với mọi nội dung của bên thứ ba mà Podcast có thể chứa và gửi nó đi để xem xét.

6. Marketing và phát triển Podcast 

6.1. Thực hiện chiến lược Marketing cho Podcast

Podcast trung bình nhận được khoảng 27 lượt nghe mỗi tập. Ngược lại, 1% podcast hàng đầu nhận được khoảng 3.200 lượt nghe mỗi tập. Nếu bạn đang muốn tăng lượng khán giả của mình lên quy mô lớn thì điều quan trọng là phải tăng cường cách mọi người có thể tìm thấy podcast của bạn.

Các cách phổ biến nhất để khám phá podcast là thông qua biểu đồ và đề xuất về ứng dụng nghe và truyền miệng. Tuy nhiên, có nhiều chiến lược tiếp thị khác cần đưa vào chiến lược phát triển podcast của bạn:

  • Chia sẻ trên mạng xã hội: Chia sẻ các tập của bạn trên các kênh mạng xã hội khác nhau được khán giả mục tiêu của bạn sử dụng. Tạo video giới thiệu, bản ghi âm hoặc đồ họa truyền thông xã hội mạnh mẽ khác để cung cấp những cái nhìn thoáng qua về chương trình của bạn và có thể thu hút sự quan tâm. Ngoài ra, hãy tham gia các diễn đàn và nhóm có liên quan xung quanh chủ đề của bạn để trở thành một phần của cộng đồng podcasting.
Marketing và phát triển Podcast
Marketing và phát triển Podcast
  • Chạy các chiến dịch Email Marketing: Xây dựng danh sách email và gửi Email Marketing để thông báo cho người dùng nghe các tập mới nhất của bạn. Bạn thậm chí có thể chạy các chương trình khuyến mãi và yêu cầu người dùng gửi câu hỏi hoặc trở thành khách mời trong chương trình của bạn.
  • Tối đa hóa các bài đánh giá: Hãy chia sẻ những đánh giá tuyệt vời của họ với người khác. Khi mọi người nghe được những phản hồi tuyệt vời, họ sẽ tò mò muốn thử chương trình của bạn hơn. Hãy nhớ yêu cầu phản hồi này trong các tập phim của bạn.
  • Thu hút khách và trở thành khách mời: Giới thiệu bản thân và chương trình của bạn với khán giả mới bằng cách tham gia các Podcast khác hoặc mời những người quan trọng đóng vai trò là khách mời trên podcast của bạn. Bằng cách này, bạn có thể tự tiếp thị chéo và mở rộng phạm vi tiếp cận của mình.
  • Viết bài đăng trên Blog: Tóm tắt nội dung Podcast của bạn và sử dụng SEO để blog được tìm thấy ở vị trí cao trên các công cụ tìm kiếm.
  • Tìm hiểu quảng cáo trả phí: Chọn từ các loại chiến dịch quảng cáo khác nhau nhắm mục tiêu đến đối tượng của bạn. Đây có thể là các bài đăng trên mạng xã hội được tài trợ hoặc thậm chí là quảng cáo tìm kiếm có trả tiền.
  • Liên hệ với các thương hiệu và những người mà bạn đề cập đến: Nếu bạn đưa ra lời cảm ơn cho một người hoặc một sản phẩm, điều đó cũng mang lại lợi ích tốt nhất cho họ khi càng nhiều người nghe thấy điều đó càng tốt. Gửi Podcast theo cách của họ kèm theo lời nhắn thân thiện và hy vọng họ sẽ vui lòng chia sẻ nó.

6.2. Phân tích và theo dõi Podcast

Đo lường hiệu quả của Podcast
Đo lường hiệu quả của Podcast

Theo dõi phân tích Podcast của bạn là điều quan trọng để hiểu chiến lược phân phối và tiếp thị đang hoạt động tốt như thế nào. Để đo lường mức độ thành công của những nỗ lực này, bạn cần xác định và theo dõi các số liệu podcast sau:

  • Số lượt tải xuống: Số lần các tập Podcast của bạn được tải xuống hoặc phát trực tuyến. Đó là chỉ số chính về phạm vi tiếp cận và mức độ phổ biến tổng thể.
  • Người nghe duy nhất: Số lượng người nghe riêng lẻ đã truy cập podcast của bạn, thể hiện chính xác hơn về quy mô đối tượng và nó loại bỏ các lượt tải xuống trùng lặp từ cùng một người nghe.
  • Nhân khẩu học của người nghe: Hiểu nhân khẩu học của khán giả podcast của bạn là rất quan trọng để điều chỉnh nội dung và thu hút các nhà tài trợ. Số liệu nhân khẩu học bao gồm độ tuổi, giới tính, vị trí và sở thích.
  • Mức độ tương tác của người nghe: Số liệu về mức độ tương tác giúp đánh giá mức độ tương tác tích cực của khán giả với podcast của bạn. Chúng có thể bao gồm các số liệu như tỷ lệ nghe trung bình (tỷ lệ phần trăm của một tập đã được nghe), thời lượng nghe trung bình hoặc số lượng tập đã đăng ký.
  • Đánh giá và xếp hạng: Việc theo dõi đánh giá và xếp hạng trên các nền tảng podcast như Apple Podcasts có thể cung cấp thông tin chi tiết về cảm xúc và sự hài lòng của khán giả. 
  • Nguồn giới thiệu: Thông tin này giúp tối ưu hóa các nỗ lực quảng cáo của bạn và tập trung vào các kênh phân phối và tiếp thị mang lại kết quả tốt nhất.
  • Mức tăng trưởng người đăng ký: Sự tăng trưởng nhất quán biểu thị rằng nội dung của bạn gây được tiếng vang với khán giả, trong khi sự sụt giảm có thể cho thấy bạn cần phải đánh giá lại nội dung của mình.
  • Mức độ phổ biến của tập: Phân tích dữ liệu theo từng tập cụ thể giúp xác định tập nào gây ấn tượng nhất với khán giả của bạn. Xem số lượt tải xuống, mức độ tương tác của người nghe hoặc lượt chia sẻ trên mạng xã hội để xác định chủ đề hoặc khách mời nào đặc biệt phổ biến.
  • Phạm vi tiếp cận địa lý: Hiểu được sự phân bố địa lý của người nghe có thể giúp ích cho nỗ lực bản địa hóa nội dung hoặc các cơ hội quảng cáo tiềm năng trong khu vực. 

6.3. Khiến mọi người lắng nghe

Một cách hiệu quả để giữ chân mọi người quay lại là yêu cầu họ đăng ký podcast của bạn. Bằng cách này, họ sẽ được thông báo khi bạn phát hành nội dung mới. Thứ hai, hãy tập trung vào việc liên tục gia tăng giá trị và thu hút người nghe. Bạn sẽ tự nhiên dẫn dắt mọi người thưởng thức chương trình của bạn đến mức họ sẽ muốn nghe nhiều hơn từ bạn. Cuối cùng, để xây dựng sự tương tác của khán giả và tạo cảm giác cộng đồng, bạn có thể thực hiện những việc như nhận tin nhắn thoại từ người nghe, ghi lại một phân đoạn với người đăng ký may mắn hoặc chỉ đơn giản là tổ chức Hỏi đáp và nhận câu hỏi từ thính giả của bạn. 

6.4. Kiếm tiền từ Podcast của bạn

Sau khi Podcast của bạn hoạt động, bạn có thể bắt đầu nghĩ về cách kiếm tiền từ Podcast của mình. Bây giờ bạn có thể bắt đầu kiếm tiền từ nó. Hầu hết mọi người kiếm tiền từ Podcast bằng cách chạy quảng cáo, tính phí đăng ký trả phí hoặc yêu cầu quyên góp thông qua các nền tảng như Patreon hoặc PayPal.

Nghiên cứu cho thấy 78% người nghe không bận tâm đến việc quảng cáo Podcast như một phương tiện hỗ trợ nội dung miễn phí. So với quảng cáo truyền thống, số người nghe có khả năng mua hàng cao hơn 10% sau khi xem quảng cáo Podcast.

 6.5. Xuất bản nội dung mới thường xuyên

Bí quyết thành công của Podcast là tính nhất quán. Lên lịch cho chương trình của bạn và đặt mục tiêu phát hành ít nhất một vài tập mới mỗi tháng. Nếu việc ghi hàng loạt dễ dàng hơn cho bạn, bạn có thể ghi toàn bộ phần cùng một lúc, dành thời gian cho đến khi ghi và xuất bản phần tiếp theo. Miễn là người nghe của bạn biết khi nào nên mong đợi nhiều nội dung hơn, họ sẽ có thể quay lại để xem thêm.

Xây dựng kênh Podcast hiệu quả là một cách hay để tăng thêm uy tín thương hiệu. Mỗi lĩnh vực, ngành nghề sẽ có những cách xây dựng kênh Podcast khác nhau. Bạn có thể tham khảo quy trình trên và có sự thay đổi để phù hợp hơn với doanh nghiệp!

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn