Marketing là một hoạt động diễn ra thường xuyên tại các doanh nghiệp, tuy nhiên khi triển khai các hoạt động Marketing nếu bạn không có được một mục tiêu cụ thể thì sẽ rất khó để định hướng và đưa ra chiến lược. Và dưới đây WeWin Media sẽ cung cấp tới bạn 9 mục tiêu thường thấy trong marketing để bạn có thể tham khảo nhé!
1. Tại sao các mục tiêu trong Marketing lại quan trọng?
Có thể nói mục tiêu Marketing có ý nghĩa quan trọng hàng đầu bởi dựa vào chúng, ta có thể xác định được tầm nhìn, mục đích và hướng đi cho bộ phận Marketing của công ty. Khi có một mục tiêu cụ thể thì bạn cũng có thể đo lường và kiểm tra được hiệu quả của các nỗ lực marketing, chiến dịch triển khai cũng như tác động của chúng đối với mức độ tương tác, hiệu suất và doanh thu bán hàng.
Khi có một mục tiêu cụ thể thì các nhóm Marketing trong công ty sẽ dễ dàng nhận thức và lên được một kế hoạch rõ ràng, bài bản cũng như đề ra từng bước để thực hiện được mục tiêu đó, đo lường, hiệu chỉnh kết quả. Điều này sẽ giúp họ đạt được mục tiêu nhanh chóng và gia được doanh thu, nâng cao tăng trưởng cho công ty.
2. 9 mục tiêu thường thấy trong Marketing
Các mục tiêu Marketing sẽ thường phụ thuộc vào các ngành, sản phẩm, dịch vụ và bộ phận khác nhau. Thông thường sẽ có 9 mục tiêu chính như sau:
2.1. Xây dựng nhận thức về thương hiệu
Mục tiêu chính của mọi chuyên gia marketing chính là nâng cao nhận thức về thương hiệu. Ví dụ như: khi nào khách hàng cần một loại sản phẩm cụ thể, thì họ nên nghĩ đến các ưu đãi của công ty bạn, đây chính là một điển hình cho việc họ có nhận thức về thương hiệu của bạn. Nhận thức về thương hiệu cũng cho phép bạn thiết lập sự quen thuộc với khách hàng về chất lượng, hình ảnh và tên sản phẩm.
Nếu khách hàng có trải nghiệm tích cực với thương hiệu của bạn, họ sẽ liên kết thương hiệu theo cách tốt. Họ trở thành khách hàng quen của thương hiệu và họ sẽ là những người đại sữ thương hiệu, giúp thương hiệu lan tỏa tới nhiều người khác. Khách hàng có thể dễ dàng tin tưởng và đặt niềm tin vào công ty nếu đó là một thương hiệu có uy tín với một nhà sản xuất đáng tin cậy.
Nếu bạn muốn nâng cao nhận thức về thương hiệu của mình, thì bạn nên phát triển tính cách và tông màu cho thương hiệu để chúng có tạo ra được sự khác biệt trên thị trường. Đồng thời, bạn cũng có thể kết nối với khách hàng mục tiêu trên các nền tảng mà họ dành thời gian. Một số gợi ý để gia tăng độ nhận biết thương hiệu như sau:
- Các chương trình giới thiệu
- Tổ chức các cuộc thi
- Quảng cáo
- Tham gia vào một sự kiện của đối tượng mục tiêu của bạn
- Chia sẻ tài liệu về phiếu mua hàng của bạn dưới dạng mẫu, sách điện tử, hướng dẫn và video
- Đăng nội dung về văn hóa và giá trị của công ty trên mạng xã hội
- Khởi động các cuộc thăm dò để kết nối với khách hàng mục tiêu của bạn
- Viết một bài báo trên blog về công ty hoặc ngành của bạn
Để đo lường hiệu quả của nhận thức về thương hiệu và kiểm tra xem công ty của bạn có đạt được mục tiêu hay không, bạn nên nghiên cứu lưu lượng truy cập trang web, mức độ tương tác của khách hàng và lưu lượng truy cập mạng xã hội.
2.2. Thu hút khách hàng mới
Trọng tâm của mọi marketers và doanh nghiệp là tăng tổng số khách truy cập mới. Họ có thể làm như vậy bằng cách tung ra các chiến dịch quảng cáo trên các kênh và phương tiện truyền thông xã hội khác nhau để nhắm mục tiêu đến khách hàng mới. Việc tiếp cận khách hàng mới sẽ giúp công ty tăng ảnh hưởng trên thị trường.
2.3. Thu hút người theo dõi trên mạng xã hội
Mạng xã hội là nơi tốt nhất để kết nối với đối tượng mục tiêu của bạn và giáo dục họ về sản phẩm / dịch vụ hoặc thương hiệu nhằm gia tăng doanh số bán hàng. Bạn có thể tăng cường sự phát triển và theo dõi nền tảng truyền thông xã hội của mình bằng cách theo dõi các hoạt động dưới đây:
- Chia sẻ các cuộc thi, câu đố và cuộc thăm dò
- Theo dõi hashtag
- Theo dõi các từ khóa để tối ưu hóa tài khoản của bạn
- Tạo và đăng nội dung chất lượng và thú vị
- Kết nối với các cá nhân và công ty có uy tín
- Tương tác với những người theo dõi trên mạng xã hội thường xuyên
Bạn có thể đo lường sự phát triển của những người theo dõi trên mạng xã hội bằng cách theo dõi tỷ lệ tương tác và sự gia tăng những người theo dõi có liên quan đến các nền tảng khác. Bạn nên tham khảo và áp dụng các chiến lược thành công của các nền tảng khác để giúp tăng lượng người theo dõi của mình.
2.4. Tăng lưu lượng truy cập trang web
Digital Marketing và các công cụ SEO giúp bạn tăng lưu lượng truy cập vào trang web của mình. Và để tăng lưu lượng truy cập vào trang web hoặc blog của bạn, bạn nên tối ưu hóa nội dung của mình. Bạn có thể làm được điều đó thông qua những cách dưới đây:
- Tìm và khắc phục các sự cố về URL và trang web
- Xây dựng liên kết
- Tối ưu hóa trang web của bạn
- Phát triển siêu dữ liệu hiệu quả
- Tạo nội dung mới thường xuyên và phù hợp với xu hướng
Bạn có thể đo lưu lượng truy cập trên trang web của mình bằng cách kiểm tra thứ hạng của các từ khóa trong các trang công cụ tìm kiếm và theo dõi sự gia tăng của lưu lượng truy cập web.
2.5. Tăng giá trị khách hàng
Giá trị khách hàng là khi khách hàng mục tiêu của bạn coi sản phẩm / dịch vụ của bạn đáng mua hơn so với những lời chào hàng của đối thủ cạnh tranh. Nó sẽ chỉ xảy ra nếu công ty của bạn cung cấp một cái gì đó có giá trị và họ sẽ trở thành khách hàng trung thành của thương hiệu. Bạn có thể tăng khách hàng bằng những cách sau đây:
- Giảm giá cho các sản phẩm mới
- Thường xuyên cung cấp bản tin và tài liệu giáo dục
- Nâng cao dịch vụ khách hàng
- Đưa ra mức giá cạnh tranh cho sản phẩm / dịch vụ
- Cung cấp dịch vụ chất lượng cao
Bạn có thể đo lường giá trị của khách hàng bằng lượt giới thiệu, tần suất mua hàng, số liệu và theo dõi thói quen của khách hàng. Bạn nên nhận ra nội dung mà khách hàng thích và nó sẽ giúp bạn tăng doanh số bán hàng.
2.6. Cải thiện tỷ lệ chuyển đổi
- Tỷ lệ chuyển đổi là khi khách truy cập trang web của bạn được chuyển đổi thành người mua thực sự sau khi họ vào trang web và mua thứ gì đó từ trang web của bạn. Một số mẹo để tăng tỷ lệ chuyển đổi như sau:
- Đảm bảo sự hài lòng và hoàn lại tiền
- Làm cho trang web của bạn dễ sử dụng và đẹp đẽ
- Thêm các tùy chọn “trợ giúp” và “trò chuyện trực tiếp” trên nền tảng của bạn
- CTA (kêu gọi hành động) mạnh mẽ
- Nhận xét và lời giới thiệu của mọi người
- Tạo nội dung được nhắm mục tiêu
Bạn có thể đo lường tỷ lệ chuyển đổi bằng cách chia số người được chuyển đổi cho tổng số khách truy cập vào trang web. Bạn nên liên tục kiểm tra xem phần trăm tỷ lệ chuyển đổi có tăng lên hay không để đảm bảo mục tiêu này được diễn ra theo đúng kế hoạch.
2.7. Tạo khách hàng tiềm năng đủ điều kiện
Khách hàng tiềm năng của công ty có thể trở thành khách hàng thực tế. Sau khi nhận ra các khách hàng tiềm năng, bạn nên lấy thông tin liên hệ của họ để bộ phận Marketing của bạn sẽ gửi cho họ các khuyến mại và chi tiết sản phẩm. Một số mẹo để tạo khách hàng tiềm năng như sau:
- Sản xuất nội dung được nhắm mục tiêu
- Sự kiện và Hội thảo trên web
- Ưu đãi, sản phẩm miễn phí, phiếu giảm giá và khuyến mại
- Tương tác trên mạng xã hội
- Bản tin Email
- Pop-up trò chuyện và biểu mẫu web
Đo lường việc tạo ra khách hàng tiềm năng giúp bạn kiểm tra kết quả của các nỗ lực marketing và biết loại khách hàng tiềm năng nào đã trở thành khách hàng thực sự của bạn. Bạn nên sử dụng doanh thu làm KPI để theo dõi các chiến dịch bán hàng và marketing.
2.8. Thiết lập tư tưởng thông qua KOL
Một nhà lãnh đạo tư tưởng là một kiểu người trong công ty được mọi người tin tưởng và công nhận là một nhân vật có thẩm quyền trong lĩnh vực của nó. Nếu mọi người coi thương hiệu của bạn là công ty dẫn đầu về tư tưởng trong thị trường và ngành, thì họ sẽ tham khảo ý kiến của chuyên gia và điều đó sẽ nâng cao doanh số bán hàng của công ty bạn. Tuy nhiên, một số mẹo để phát triển tư tưởng thông qua KOL như sau:
- Làm cho nội dung của bạn hiển thị trên nền tảng mà đối tượng mục tiêu của bạn truy cập thông qua bài đăng của khách.
- Phát triển quan hệ đối tác với các nhà lãnh đạo tư tưởng khác thông qua các cuộc thảo luận và hội thảo trên web.
- Tạo nội dung chất lượng sẽ giúp bạn kết nối với khán giả của mình.
Bạn có thể đo lường hiệu suất của chiến lược lãnh đạo tư tưởng thông qua CTA, lưu lượng truy cập trên blog của khách và theo dõi hội thảo trên web.
2.9. Phát triển một danh sách email
Sự phát triển của danh sách email có vẻ giống như một loại mục tiêu marketing thông thường, nhưng nó cũng hiệu quả không kém trong môi trường kinh doanh ngày nay. Gửi email cho phép bạn kết nối chính thức với khách hàng và thông báo cho họ về những ưu đãi mới nhất của bạn. Do đó, bạn nên hỏi khách hàng địa chỉ email của họ khi họ ghé thăm cửa hàng của bạn trực tuyến hoặc ngoại tuyến.
Trên đây là 9 mục tiêu thường thấy trong marketing mà bạn nên biết, với 9 mục tiêu này bạn sẽ dễ dàng lên kế hoạch và hiện thực hóa mục tiêu của mình. Hy vọng rằng với những thông tin này, bạn sẽ ứng dụng vào thực tiễn và mang lại thành công trong công việc.
Tìm hiểu thêm:
- Những chiến thuật Marketing dành cho các doanh nghiệp nhỏ
- Subconscious marketing là gì? Các chiến lược marketing qua tiềm thức
- 7 điều bạn nên biết khi làm Marketing cho Millennials
- Emotional Marketing – Thu hút khách hàng bằng yếu tố cảm xúc
- 15 ý tưởng trưng bày cửa hàng độc đáo bạn không nên bỏ qua